Stockphoto

แรงบันดาลใจ

ไอเดียออกแบบโปสเตอร์ด้วย Stockphoto ถูกลิขสิทธิ์

กำลังมองหาไอเดียออกแบบโปสเตอร์กันอยู่หรือเปล่า คุณมาถูกที่แล้วเพราะครั้งนี้เราจะมาไกด์วิธีการสร้างโปสเตอร์ จากแรงบันดาลใจต่าง ๆ ที่คุณสามารถนำไปใช้งานได้แบบฟรี ๆ พร้อมกับแนะนำภาพ Stockphoto ถูกลิขสิทธิ์และเทมเพลตมากมายที่คุณสามารถนำไปใช้งานได้ง่าย ๆ ต่อให้ไม่ใช่มืออาชีพก็ใช้งานได้

แต่ก่อนจะเข้าสู่ไอเดีย เรามาพูดถึงเทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการออกแบบกันก่อนดีกว่า 

Stockphoto
ภาพโดย Anton Vierietin.

5 เทคนิคในการออกแบบด้วย Stockphoto ที่ควรจำให้ขึ้นใจ

โปสเตอร์ถูกใช้ดึงดูดผู้ชมให้เข้ามารับชมการแสดงโชว์มาตั้งแต่ช่วงต้นศตวรรษที่ 20 และยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบสิ่งพิมพ์หรือออนไลน์

โปสเตอร์คืองานศิลปะรูปแบบหนึ่ง แต่ใช่ว่าศิลปินทุกคนจะมีความสามารถในการออกแบบโปสเตอร์ที่ดีได้ ด้วยเคล็ดลับเล็ก ๆ น้อย ๆ ต่อไปนี้จะช่วยให้คุณสามารถสร้างโปสเตอร์ที่ดีได้

1.เล่นกับตาราง Grid

การสร้างงานออกแบบต้องมีตาราง Grid ไว้กะพื้นที่วางผลงานเสมอ เพื่อความสมดุล สมมาตร และสร้างความระเบียบให้กับงานออกแบบทุกประเภท ลดความเสี่ยงในการทำงานรกรุงรังและไม่เป็นระเบียบ สามารถสร้างพื้นที่ว่าง (White space) ได้จากวิธีนี้

Stockphoto
ภาพโดย Antlii.

2.การไล่ลำดับ

การไล่ลำดับความสำคัญของคอนเทนต์รูปภาพและข้อความ เป็นเทคนิคพื้นฐานสำหรับการออกแบบที่มีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะใช้ภาพจาก stockphoto หรือไม่ก็ตาม สามารถจำแนกได้จากขนาด ความเข้มสี หรือคอนทราสต์ โดยอะไรที่ใหญ่สุดต้องมาก่อนเสมอ หลังจากนั้นค่อย ๆ ไล่ลำดับขนาดลงไป

เช่น ชื่อหัวข้อควรจะใหญ่ที่สุด หรือมีสีเข้มที่สุดและมีคอนทราสต์จัดที่สุด จากนั้นค่อย ๆ ใส่เนื้อเรื่องย่อตามลงมา ตามด้วยบทวิจารย์ การให้คะแนนที่สีสะดุดตาน้อยลง ตัวอักษรเล็กลง เป็นต้น

3.เลือกฟอนต์ที่เหมาะสม

โปสเตอร์ที่ดีมักมาพร้อมกับชื่อและฟอนต์ที่สวย ใหญ่ หนา และโดดเด่น สามารถจดจำได้ง่ายเพียงแค่เห็นฟอนต์เท่านั้น ตัวอย่างเช่น Netflix แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งชื่อดัง หนังในนั้นแต่ละเรื่องฟอนต์ค่อนข้างเด่นเพื่อให้ทุกคนจำได้ง่าย แม้จะไม่ได้ดูโปสเตอร์เลยก็ตาม

Stockphoto
ภาพโดย Haqqani Slabs.

4.ใช้ภาพที่ตอบโจทย์คนดู

โปสเตอร์หนังส่วนมากใช้ภาพในการดึงดูดสายตาคน และให้ความรู้กับผู้ชมว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นในหนังเรื่องนั้น ซึ่งสามารถใช้วิธีการได้หลายประเภทเช่น การถ่าย Close-up แสดงอารมณ์ ฟอนต์ที่ประกอบด้วยเอฟเฟกต์ต่าง ๆ หรือใช้การจับคู่สี หรือมุมกล้องที่แปลกตา

5.ง่าย ๆ อย่าซับซ้อน

การออกแบบโปสเตอร์ในยุคแรก ๆ จะดูรกและมีอะไรเกิดขึ้นมากมายในโปสเตอร์ แต่เมื่อเวลาผ่านไปเทคนิคการออกแบบโปสเตอร์ที่เรียบง่ายกลับได้รับความนิยมมากกว่า เพราะมีกระแสความมินิมอลที่พิสูจน์ว่าการทำยิ่งน้อยยิ่งได้มาก

แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละงานว่าต้องการแบบใด โปสเตอร์ก็คืองานศิลปะที่มีทั้งคนชอบและไม่ชอบ แต่ผลลัพธ์ต้องตอบโจทย์ผู้คนได้นั่นเอง

หลังจากทราบเรื่องเทคนิคการออกแบบแล้ว เรามาเข้าสู่การนำไอเดียไปปรับใช้กับงานสร้างโปสเตอร์กันดีกว่า คุณสามารถศึกษาวิธีการออกแบบโปสเตอร์ได้ทั่วไปจากภาพยนตร์ เทศกาล คอนเสิร์ต ปกเพลง ฯลฯ 

Stockphoto
ภาพโดย Anton Vierietin.

ไอเดียสร้างโปสเตอร์ที่คุณต้องห้ามพลาด

1.ความสมมาตร – เทคนิคเรียบง่ายที่สร้างความน่าสนใจให้ภาพ เพียงแค่วางผลงานไว้ที่กึ่งกลาง สร้างเส้นนำสายตาคล้ายกับพีระมิด เทคนิคนี้ถูกใช้บ่อยในโปสเตอร์หนังซุปเปอร์ฮีโร่ ที่ ๆ มีภาพตัวละครอยู่มากมาย

Stockphoto
ภาพโดย Salooj madathil.

2.ชุดสี – การใช้เทคสิคสร้างคอนทราสต์ทำให้โปสเตอร์สะดุดตาได้ง่าย แต่ต้องจับคู่ให้ถูกวิธีด้วยการศึกษาวงล้อสี ยิ่งสังเกตบ่อยยิ่งเชี่ยวชาญการจับคู่เท่านั้น

Stockphoto
ภาพโดย avian.

3.ใช้เอฟเฟกต์กับรูปภาพ – ไม่ว่าจะเป็นเทคนิค Double Exposure, Neon หรือ Vintage filter ก็สามารถสร้างความแปลกใหม่ได้ ทำให้โปสเตอร์น่าสนใจยิ่งขึ้น แสดงถึงความครีเอทีฟที่คุณมีต่องานชิ้นนั้น

Stockphoto
ภาพโดย Alex Lazaris.

4.เรโทรฟิล์ม – ภาพสไตล์ยุคเก่าใช่ว่าจะดูเก่าไปตามยุคสมัย เพราะปัจจุบันภาพสไตล์เรโทรต่างได้รับความนิยมสูง เพราะภาพยนตร์สไตล์ย้อนยุคนั้นเริ่มมีมากขึ้นในปัจจุบัน

Stockphoto
ภาพโดย Asís.

5.ใช้ Grid ในการสร้างเลย์เอาต์ – โปสเตอร์ที่ดีไม่จำเป็นต้องมีรูปภาพเลยก็ได้ เพียงใช้การวางรูปทรงตาม Grid ไปรอบ ๆ ก็สามารถสร้างภาพโปสเตอร์สุดแสนมีเอกลักษณ์ได้

Stockphoto
ภาพโดย Olga S L.

6.ใช้ภาพขาวดำ – ถ้านึกไม่ออกว่าต้องใช้สีอะไรจับคู่กัน ให้ใช้สีขาวดำเป็นหลักในการออกแบบเสียเลย เพราะสีขาวดำไม่เคยทำให้ใครผิดหวัง เพียงแต่รูปทรงของวัตถุในโปสเตอร์ต้องเด่นชัดเพียงพอ

Stockphoto
ภาพโดย Maxger.

7.ใช้ภาพสไตล์ 3D – การใช้โมเดล 3D ในงานโปสเตอร์ไม่ใช่สิ่งที่น่าเบื่อ เพราะโมเดลสามมิติมีความหลากหลายในการใช้งานค่อนข้างสูง และมีความยืดหยุ่นในการขยับท่าทาง ทำให้การสร้างโปสเตอร์มีความง่ายและทรงประสิทธิภาพ

Stockphoto
ภาพโดย Tanya Shulger.

8.สีรุ้งฟุ้งสุดใจ – บางครั้งโปสเตอร์ก็ไม่ต้องการอะไรที่เป็นรูปธรรม การสาดสีลงไปในโปสเตอร์ให้กลายเป็นสีรุ้งหลากสีก็ช่วยให้ได้โปสเตอร์ที่สวยได้เช่นกัน 

Stockphoto
ภาพโดย PosterLad

9.ความสวยงามจากธรรมชาติ – การใช้ธรรมชาติในงานศิลปะไม่ใช่สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง สามารถนำมาใช้ได้หลากหลายพอ ๆ กับการใช้รูปทรง

Stockphoto
ภาพโดย Molibdenis-Studio.

10.ภาพวาดล้วน – ถ้าเบื่อรูปภาพให้ลองใช้ภาพวาดล้วนในงานโปสเตอร์ดู สิ่งนี้จะสร้างความต่างและกลายเป็นภาพจำหลักของโปสเตอร์ก็เป็นได้

Stockphoto
ภาพโดย Sebastian Curi.

พยายามนำอัตลักษณ์ของสิ่งที่จะทำไปใส่ในโปสเตอร์ให้ได้มากที่สุด เพื่อการสื่อสารที่ไม่บกพร่องและผู้ชมรู้ทันทีว่าคุณตั้งใจจะสื่อสารเรื่องอะไร แล้วผลลัพธ์ที่ดีจะตามมา

บทความโดย : Creative Poster Design Ideas and Templates to Inspire You

เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24

Related Blog

 
ปก Stockhphoto

แนวทางออกแบบแบรนด์ไกด์ให้มีประสิทธิภาพด้วย Stockphoto

 
 
ออกแบบเว็บไซต์ ปก

งานออกแบบเว็บไซต์ที่ดีทำอย่างไร? มาดู!

 
 
Podcast ปก

วิธีออกแบบปก Podcast ให้ถูกใจคนฟัง ด้วยเทคนิคจากมืออาชีพ

 
 
โปสเตอร์

ไอเดียออกแบบโปสเตอร์หนังปี 2024 ที่สายกราฟิกห้ามพลาด

 

กรุณากรอกข้อมูลสำหรับการติดต่อ





    Type: