นักการตลาดทุกคนคงรู้จัก “SEO” กันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว แต่ถ้าคุณเป็นมือใหม่ ไม่ต้องกังวล! SEO ก็คือกระบวนการทำให้เว็บไซต์ของคุณโผล่ขึ้นมาเป็นดาวเด่นบนหน้าแรกของ Search Engine อย่าง Google นั่นเอง! หลักการง่าย ๆ คือการใช้ข้อความ (Text) เป็นตัวช่วยให้ค้นหาเจอได้ง่ายขึ้น แต่แค่ข้อความอย่างเดียวอาจยังไม่พอ เพราะการเพิ่มรูปภาพเจ๋ง ๆ เข้าไป ก็เป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับที่สำคัญสุด ๆ ที่จะช่วยดึงดูดสายตาและเพิ่มพลังให้เว็บไซต์ของคุณปังแบบไม่มีอะไรมากั้น

SEO ที่ดีต้องมีรูปภาพเป็นองค์ประกอบด้วย
การทำ SEO รูปภาพ ไม่ได้มีไว้แค่เพื่อความสวยงามเท่านั้น แต่มันคือการส่งสัญญาณให้ Search Engine อย่าง Google รู้ว่า “รูปภาพของเรามีอะไรเจ๋ง ๆ ซ่อนอยู่!”
เป้าหมายหลักของรูปภาพที่คุณมีก็คือ ช่วยให้รูปภาพจากเว็บไซต์ของคุณ ไปปรากฏในหมวดการค้นหารูปภาพที่ใคร ๆ ก็ค้นหาก็เจอ! ลองคิดดูว่า ถ้ารูปภาพสวย ๆ ของคุณไปโผล่ในหน้าค้นหา มันจะช่วยดึงดูดสายตาคนดูขนาดไหน ลูกค้าก็จะอยากคลิกเข้ามาเยี่ยมชมเว็บของคุณ ยิ่งเป็นสินค้าโดนใจ รูปภาพที่ใช่อาจเปลี่ยนจากแค่คนดูให้กลายเป็นคนซื้อได้ง่าย ๆ แค่มีรูปสวย ๆ ก็เพิ่มโอกาสให้ยอดขายพุ่งกระฉูดได้แบบไม่รู้ตัว

ถ้าถามว่า Google ตรวจสอบ SEO ในรูปภาพอย่างไร บอกเลยว่า Google นั้นไม่รู้หรอกว่ารูปภาพของคุณหน้าตาเป็นอย่างไร มันไม่แคร์ด้วยซ้ำว่ารูปภาพของคุณจะสวยขั้นเทพหรือมีสีสันมากมายเพียงใด “เพราะมันมองไม่เห็น” สิ่งที่ Google มองเห็นจากรูปภาพของเรา มีแค่ “ชื่อไฟล์” กับ “โค้ดที่ฝั่งมากับภาพ” เท่านั้น

ลองจินตนาการว่า Google เป็นเหมือนเพื่อนที่ชอบถามว่า “นี่มันรูปอะไรนะ?” หน้าที่ของเราคือการบอกคำตอบให้มันฟังแบบชัดเจน ด้วยการตั้งชื่อไฟล์ให้ตรงประเด็น ใส่คำอธิบาย (Alt Text) ให้ละเอียด และพยายามอธิบายรูปภาพผ่านโค้ดต่าง ๆ เพื่อให้ Google ได้เข้าใจว่าภาพที่เราใส่ลงไปมันเกี่ยวกับอะไร
ถ้าคุณทำให้ Google เข้าใจภาพของคุณได้เมื่อไร ภาพของคุณก็จะมีโอกาสไปโผล่บนหน้าค้นหารูปภาพได้ง่ายขึ้น ที่สำคัญยังช่วยให้เว็บของคุณดูน่าสนใจและเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าคลิกเข้ามาอีกด้วย!
ซึ่งวิธีการมีดังนี้
1.เลือกภาพที่ Authentic
ถ้าคุณอยากให้รูปภาพบนเว็บของคุณดึงดูดลูกค้าแบบสุด ๆ ล่ะก็ อย่าแค่เลือกภาพผู้ชายใส่สูทผูกเนกไทแล้วยืนยิ้มแบบหุ่นยนต์บนฉากหลังสีขาว! เพราะความ Authentic หรือความสมจริงนี่แหละที่จะทำให้ภาพของคุณโดนและมีพลังดึงดูดได้แบบไม่ต้องพยายามมาก

ให้นึกถึงภาพที่สร้างความ Related หรือความผูกโยงบางอย่างกับคนดู เช่น ภาพคนทำงานที่ดูเหมือนทำงานอยู่จริง ภาพครอบครัวอบอุ่นในบรรยากาศบ้าน ๆ หรือแม้แต่ภาพช็อตเผลอของใครสักคนที่ให้ความรู้สึกธรรมชาติ
รูปภาพที่ทำให้คนดูรู้สึกว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง มักจะชวนให้คนคลิกเข้ามาดูมากกว่า เพราะมันไม่ใช่แค่ภาพสวย แต่เป็นภาพที่เล่าเรื่อง สร้างอารมณ์ และกระตุ้นความอยากรู้อยากเห็นได้

ในยุคที่ทุกคนเลื่อนผ่านหน้าจอไวกว่าเปิดประตูรถไฟฟ้า ภาพที่ “ไม่เหมือนใคร” คืออาวุธลับที่จะทำให้คนหยุดมอง เพราะในความจริง ภาพโหล ๆ ที่เห็นบ่อยจนชินตา ไม่ว่าจะเป็นภาพจับมือในห้องประชุม หรือภาพคนยิ้มมองคอมพิวเตอร์แบบเฟค ๆ นั้น คนดูผ่านจนเบื่อไปหมดแล้ว จะทำ SEO ทุกอย่างเริ่มต้นที่การเลือกภาพ
ซึ่ง Shutterstock เองก็มีภาพให้คุณเลือกมากกว่า 450 ล้านภาพ มีการอัปเดตตลอดเวลา ทำให้คุณไม่พลาดรูปภาพคุณภาพระดับสูง แถมยังใช้งานเชิงพาณิชย์ได้ด้วย
2.ตั้งชื่อภาพให้สอดคล้องกับรูปภาพ
เชื่อเถอะ! หลายคนต้องเคยตั้งชื่อไฟล์ภาพแบบไม่ได้คิดอะไร เช่น 1.JPEG หรือ asdfg.JPEG มาก่อนแน่ ๆ เพราะคิดว่าใครจะไปแคร์ล่ะ เวลาอัปโหลดรูปลงโซเชียลใครจะมานั่งสนใจว่าไฟล์นั้นชื่ออะไร เพราะยังไงก็ต้องคิดแคปชันภาพใหม่อยู่ดี ชื่อของรูปภาพไม่ได้มีผลต้องการแสดงโชว์
“แต่เดี๋ยวก่อน! Google ไม่คิดแบบนั้น!”
สำหรับ Google ชื่อไฟล์ภาพเปรียบเสมือนบัตรประชาชนของภาพนั้นเลยทีเดียว การตั้งชื่อมั่ว ๆ เหมือนส่งบัตรเปล่าให้ Google อ่าน มันก็จะงงเป็นไก่ตาแตกว่า “รูปนี้มันคืออะไรกันแน่?” ถ้าคุณตั้งชื่อไฟล์ให้สื่อความหมาย เช่น delicious-chocolate-cake.JPEG หรือ sunset-beach-phuket.JPEG Google จะสามารถเข้าใจภาพของคุณได้มากขึ้น และโอกาสที่ภาพของคุณจะไปโผล่ในหน้าค้นหาก็สูงขึ้นแบบจรวด!

ดังนั้น หยุดใช้ชื่อไฟล์มั่ว ๆ แล้วเริ่มตั้งชื่อให้ฉลาดเหมือนนักการตลาดตัวจริง เพราะในโลกออนไลน์รายละเอียดเล็ก ๆ แบบนี้แหละที่สร้างความต่าง (ภาษาอังกฤษเท่านั้นนะ!)
3.ยิ่งไฟล์เล็กยิ่งโหลดภาพไว
รู้หรือเปล่าว่า “ความเร็ว” ของเว็บไซต์คุณไม่ได้แค่ทำให้คนดูหงุดหงิด แต่ยังทำลายโอกาสทางธุรกิจแบบไม่รู้ตัว!
“40% ของผู้ใช้งานจะปิดเว็บทันทีถ้าโหลดนานเกิน 3 วินาที!” – Aberdeen Group
ลองนึกภาพตาม ถ้าคนเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณ แต่กลับเห็นรูปภาพโหลดช้าจนแทบจะเป็น PowerPoint ชักกระตุก ความอดทนของคนดูคงเหลือน้อยยิ่งกว่าระดับแบตเตอรี่ 1% ต่อให้เนื้อหาในเว็บของคุณจะเขียนโดยเทพแห่งการตลาด ก็คงไม่มีใครอยากรออ่านจนจบ

ดังนั้น ไฟล์ภาพต้องเล็ก! การปรับขนาดไฟล์ให้เหมาะสม ไม่เพียงช่วยให้เว็บโหลดไวขึ้น แต่ยังทำให้คนดูไม่ต้องนั่งรอจนหลับ ในโลกออนไลน์ ความเร็วคือหัวใจ ถ้ารูปภาพของคุณโหลดไวเหมือนรถไฟชินคันเซ็น คนก็จะอยู่ดูเว็บของคุณนานขึ้น และโอกาสที่พวกเขาจะกลายเป็นลูกค้าก็ยิ่งเพิ่มขึ้นแบบทวีคูณ
รูปภาพไม่ได้มีดีแค่สวยสะดุดตา แต่ยังช่วยให้เว็บของคุณดูน่าสนใจและน่าแชร์มากขึ้น แถม Google เองก็รักภาพสวย ๆ ที่มี Alt Text แดี ๆ และชื่อไฟล์เป๊ะ ๆ บอกเลยว่าภาพที่ผ่านการปรับให้เหมาะสมกับ SEO จะช่วยเพิ่มโอกาสให้เว็บไซต์ของคุณพุ่งขึ้นหน้าค้นหาได้อย่างไม่ยากเย็น
เพราะฉะนั้น SEO กับ Visual เหมือนคู่หูที่ขาดกันไม่ได้ ใครอยากเห็นเว็บไซต์ติดอันดับ พร้อมดึงดูดทั้งสายตาและเรียกยอดคลิก ต้องรู้จักใช้ภาพให้เป็น และเราก็พร้อมจะให้บริการในส่วนนั้นกับคุณ เพราะ Number 24 คือพาร์ตเนอร์อย่างเป็นทางการของ Shutterstock ในประเทศไทยแต่เพียงผู้เดียว ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์แบบใดเราก็พร้อมช่วยเหลือในการค้นหาภาพให้กับคุณ
สอบถามข้อมูลการใช้งานภาพเพิ่มเติมได้ที่
Inbox : https://bit.ly/3RtAnGn
LINE Official Account : https://bit.ly/3Rz00FU
Instagram : https://bit.ly/3qi0VOR
Website : https://number24.co.th
เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24