ภาพสต็อกที่ใช่จะช่วยมอบพลังให้แบรนด์ของคุณตีตลาดได้ แต่ถ้าภาพที่ใช่ของคุณน่าเบื่อก็อาจทำให้ลูกค้าเบือนหน้าหนีเช่นกัน
แล้วเราจะแยกความต่างของการเลือกภาพสต็อกที่ดูไม่เหมือนภาพสต็อกอย่างไร?
ลองทำตามคำแนะนำทั้ง 3 วิธีของเราที่จะพูดต่อไปนี้ จากนั้นก็โบกมือลาความซ้ำซากจำเจของภาพสต็อกที่คุณเคยเจอไปได้เลย
ขั้นตอนที่ 1: รู้ว่าเมื่อใดควรใช้ภาพสต็อก
ก่อนจะคิดเรื่องการเลือกภาพที่ดูเป็นมืออาชีพมาใช้ ให้ลองตั้งคำถามก่อนว่า “ภาพสต็อกของที่นี่คือตัวเลือกที่เหมาะสมแล้วใช่หรือไม่?” ซึ่งในหลายกรณีมักจะตอบว่าใช่!
ไม่ว่าจะเป็นบริษัทเล็กหรือใหญ่ ภาพสต็อกสามารถนำไปใช้ได้หลายรูปแบบ เช่น
- งานสิ่งพิมพ์ (โบรชัวร์ โปสการ์ด ฯลฯ)
- แบนเนอร์ & โฆษณาออนไลน์
- ภาพประกอบเว็บไซต์ & สื่อดิจิทัล อื่นๆ
- โพสในโซเชียลมีเดีย
- ภาพประกอบบล็อก
- ภาพประกอบงานขาย (สไลด์ ชีท ฯลฯ)
- การออกแบบผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ
วิธีที่ดูว่าภาพสต็อกใช่ตัวเลือกที่เหมาะสมหรือไม่ก็คือ เมื่อคุณต้องการความสมจริงจากสถานที่จริง เพื่อนำไปใส่ในใบปลิวหรือโพสใน Facebook ภาพสต็อกอาจไม่ใช่ตัวเลือกที่เหมาะสม
แต่ถ้าคุณต้องถ่ายภาพเอง ต้องมั่นใจว่าแบบที่คุณจ้างมามีความหลากหลาย เพื่อสะท้อนให้เห็นความสมจริงของทีมงาน ในกรณีนี้คุณสามารถใช้ภาพสต็อกไปเป็นตัวช่วยเสริมได้ ไม่ใช่เอาไปใช้แทนที่
ขั้นตอนที่ 2: เลือกภาพสต็อกที่ดูไม่ซ้ำซาก
หลังจากที่คุณเลือกแล้วว่าภาพสต็อกเหมาะสมกับงานของคุณ ก็ถึงเวลาลงมือใช้งาน แต่ถ้าคุณยังสงสัยอยู่ว่า “ฉันจะทำให้ภาพของฉันดูดีขึ้นอย่างไร” ให้เริ่มเลือกโดยใช้เทคนิคดังนี้
1.ระดมสมองก่อน
การหาภาพที่ใช่ต้องอย่าลืมระดมสมองมาก่อนการค้นหา เพื่อหาไอเดียหลักว่าสิ่งที่คุณต้องการคืออะไรกันแน่ และต้องเสียเวลาในการค้นหาไปเพื่อให้ได้อะไรกลับมา ลิสต์สิ่งที่อยู่ในหัวคุณออกมาเป็นหัวข้อ เช่น แนวคิด คำศัพท์ สถานการณ์ และคำอุปมาอุปไมย์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นจุดตั้งต้นในการค้นหา
2.ค้นหาอย่างชาญฉลาด
ด้วยคอนเทนต์กว่า 650 ล้านชิ้นในเว็บ Shutterstock แม้คุณจะมาถูกที่แล้วแต่การค้นหาภาพที่ใช่ ในคลังที่ใหญ่ขนาดนี้เป็นไปได้ยาก แนวทางค้นหาภาพด้วยเครื่องมือที่ถูกต้องจะช่วยให้คุณสบายใจขึ้น เทคนิคก็คือ
- เจาะจงให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ จากนั้นใส่คีย์เวิร์ดและคำอธิบายลงไปในช่องค้นหา
- ใช้ฟิลเตอร์พื้นฐาน เพื่อหาภาพจำนวนคนที่เราต้องการ เลือกเพศ มุมกล้อง ฯลฯ
- ใช้ฟิลเตอร์ขั้นสูง เพื่อค้นหาภาพที่ใกล้เคียงในคีเวิร์ดเดียวกันแล้วเจาะจงให้แคบลง ค้นหาผลลัพธ์ที่ดีที่สุดต่อไป
3. หลีกเลี่ยงความซ้ำซาก
ขณะที่คุณกำลังค้นหาภาพอยู่ ให้ลองมองก่อนว่าภาพที่ผ่านตามีการใช้งานมากเกินไปหรือเนื้อหาในภาพมันซ้ำซากจำเจเกินไปหรือเปล่า เช่น เพื่อนร่วมงานยิ้มแปลก ๆ หนุ่มออฟฟิศเดินตีมือกัน เป็นต้น
ภาพสต็อกที่สมจริง คุณภาพสูง และดูไม่เชยจะมีองค์ประกอบดังนี้
- สภาพแวดล้อมสมจริง ไม่ดูจัดฉากมากเกินไป
- กิจวัตรคนทั่วไปในชีวิตประจำวัน
- สีหน้าและการแสดงออกที่จริงใจ
- ท่าโพสเป็นธรรมชาติ
4. มีความร่วมสมัย
เช่นเดียวกับการหลีกเลี่ยงภาพที่ดูซ้ำซาก เราต้องหลีกเลี่ยงภาพที่ดูตกยุคด้วย ไม่อย่างนั้นภาพลักษณ์ของแบรนด์จะดูไม่มีความเกี่ยวข้องกันเลย เช่น เทคโนโลยีสุดไฮเทคแต่เสื้อผ้าเหมือนหลุดมาจากเมื่อหลายสิบปีก่อน เป็นต้น
เพื่อค้นหาภาพสต็อกที่ให้ความรู้สึกนั้นเราต้องมองหา:
- เทคโนโลยีปัจจุบัน (สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต ฯลฯ)
- เสื้อผ้าหน้าผมโทนกลาง (ไม่เอนเอียงไปในเทรนด์ใดเทรนด์หนึ่งเกินไป)
- มีความหลากหลายทางร่างกาย สีผิว ความสมประกอบ และเชื้อชาติ
5. ยังคงสื่อถึงแบรนด์
บ่อยครั้งที่ภาพสต็อกรู้สึกธรรมดาเพราะภาพไม่สื่อถึงแบรนด์ หรือให้พูดอีกอย่างก็คือภาพสต็อกดูธรรมดาเพราะพวกมันถูกออกแบบมาให้ธรรมดาอยู่แล้ว!
เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหานี้ก็คือเราต้องเลือกภาพที่สื่อถึงแบรนด์ ซึ่งรวมถึง:
- เลือกโทนสีจากชุดสี
- เลือกภาพที่ตรงประเด็นกับกลุ่มเป้าหมาย
- ในภาพมีแสง การจัดวาง และโทนภาพที่คล้ายกับภาพสิ่งที่คุณมี
เทคนิคมือโปร: ถ้าคุณมีปัญหาในการหาภาพให้เข้ากับแบรนด์ในครั้งแรก ๆ ให้ลองตัดต่อเพิ่มเติมภายหลังดูก่อน ซึ่งคุณสามารถทำจาก Shutterstock Create ได้
ขั้นตอนที่ 3: ปรับแต่ง & สร้างความสมบูรณ์แบบ
หลังจากเลือกรูปภาพได้แล้ว คุณเหลือแค่นำมาปรับแต่งเพิ่มอีกนิดหน่อยให้เสร็จสมบูรณ์ จากภาพสต็อกทั่วไปให้กลายเป็นภาพที่มีเอกลักษณ์ สมจริงเข้ากับแบรนด์ ด้วยเทคนิคต่อไปนี้:
1.ปรับขนาด รีไซส์ และการครอปภาพ
หนึ่งในวิธีที่ทำให้ภาพดูใช่ที่สุดก็คือการปรับขนาด เพื่อให้เข้ากับแบรนด์หรือแคมเปญการตลาด แทนที่จะใช้ภาพที่โหลดมาทั้งแบบนั้นเลย ลองใช้เวลาปรับขนาดดู เพื่อที่จะ
- ได้ภาพที่เหมาะสมกับอัตราส่วนของแต่ละพื้นที่
- การครอปภาพช่วยสร้างองค์ประกอบที่น่าสนใจได้
- การทำแบบนี้ช่วยให้แบรนด์มีภาพลักษณ์น่าสนใจ
ผลงานทั้งสองแบบข้างล่างคือตัวอย่างที่สมบูรณ์แบบในการใช้วิธีครอปภาพ
เพียงแค่ครอปภาพผู้หญิงคนนี้ให้เข้าใกล้กับจุดกึ่งกลาง ภาพก็สามารถเข้ากับการออกแบบได้ดียิ่งขึ้นแล้ว
2.แต่งภาพ
นอกจากการปรับไซส์ภาพ ยังมีอีกหลากหลายวิธีในการทำให้ภาพสต็อกของคุณโดดเด่น วิธีที่ง่ายที่สุดก็คือการใส่ฟิลเตอร์ (หรือเอฟเฟคภาพอื่น ๆ) เพื่อให้ภาพสามารถสื่อสารถึงแบรนด์ได้
3.แหวกแนวไปเลย
ถ้าการปรับแต่งภาพเพียงเล็กน้อยไม่อาจทำให้คุณพอใจได้ ก็เล่นใหญ่แล้วไปให้สุดเลย ลองนำภาพสต็อกมาตัดต่อให้ไม่เหลือเค้าโครงเดิม เช่น
- ลบพื้นหลังหรือเปลี่ยนพื้นหลัง
- วางข้อความทับบนภาพ
- เพิ่มภาพวาด ไอคอน องค์ประกอบอื่น ๆ เข้าไป
- นำภาพมาทำคอลลาจ
- สร้างองค์ประกอบภาพใหม่จากการรวมหลาย ๆ ภาพ
เทคนิคมือโปร: ถ้าคุณกำลังมองหาตัวอย่างวิธีตัดต่ออยู่ เรามีตัวอย่างจากผู้เชี่ยวชาญที่ใช้เทมเพลตกับภาพสต็อก มาผสมผสานกันให้เข้ากับแบรนด์
4.สร้างภาพขึ้นมา
จะเป็นอย่างไรถ้าคุณสามารถสร้างภาพขึ้นมาใช้งานเองได้ ทุกความปรารถนาของคุณจะเป็นจริงด้วย Generative AI ทุกภาพที่ออกมาจาก AI ไม่เคยธรรมดา!
ถ้าสนใจใช้งานภาพสต็อกหรือโปรแกรมตัดต่ออันสมบูรณ์แบบนี้ สามารถติดต่อใช้งานได้ที่ Number 24 x Shutterstock
บทความโดย : How to Pick Authentic Stock Photos & Make Them Your Own
เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24