โลกดิจิทัลที่มีการแข่งขันสูง ความสำคัญในการเล่าเรื่องในแคมเปญการตลาดจึงสำคัญยิ่งกว่าในอดีต ในครั้งนี้เราจะมาบอกเคล็ดลับการเล่าเรื่องผ่านแคมเปญการตลาด โดยใช้ภาพและวิดีโอที่สวยงาม เข้าถึงอรรถรสและอารมณ์ความรู้สึก
การรู้จักตัวตนของแบรนด์ทั้งเบื้องลึก เบื้องหลัง และเบื้องนอกเป็นสิ่งสำคัญ แต่การเล่าเรื่องราวของแบรนด์ออกไปสู่สาธารณะชนก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ไม่ว่าธุรกิจของคุณจะทำอะไร การเล่าเรื่องผ่านแคมเปญการตลาดจะช่วยให้ผู้ชมจดจำชื่อแบรนด์ คุณค่าของแบรนด์ และสุนทรียภาพทางการตลาดได้เป็นอย่างดี
โลกของเราขับเคลื่อนด้วยคอนเทนต์ ทุกแบรนด์ต้องผลิตคอนเทนต์ในรูปแบบต่าง ๆ มากมายออกมาให้ทุกคนเห็น ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบบทความ นิตยสาร โซเชียลมีเดียโพสต์ ภาพ วิดีโอ อีเมล ฯลฯ มีให้คุณเลือกมากมาย
ถ้าเป็นสมัยก่อนวิธีที่ทำให้คอนเทนต์ของคุณเด่นสะดุดก็คือทำภาพให้มีสีสันฉูดฉาด เพื่อให้ทุกคนหยุดมองและคลิกเข้าดูแต่ไม่ช่วยให้เกิดคุณค่าอะไรในตัวแบรนด์เลย ทำให้ปัจจุบันแบรนด์จะต้องสื่อสารเรื่องคุณค่า ผลิตภัณฑ์ และบริการผ่านแคมเปญการตลาดให้มากขึ้น แล้วเราจะทำได้อย่างไร และประโยชน์จากการเล่าเรื่องผ่านแคมเปญการตลาดคืออะไร?
ทำไมการเล่าเรื่องผ่านแคมเปญการตลาดถึงสำคัญ
ถ้าให้พูดแบบเข้าใจง่ายก็คือ การเล่าเรื่องเป็นเครื่องมือที่ใช้แสดงถึงความเกี่ยวข้องและความเข้าใจในตัวแบรนด์ ขึ้นอยู่กับเรื่องราวที่คุณต้องการสื่อสารให้ผู้บริโภคเข้าใจแบรนด์ของคุณว่าเป็นอย่างไร เพื่อทำให้พวกเขามีความสนใจในสินค้าคุณ
ปัจจุบันผู้คนให้ความสนใจกับความสมจริง ความหลากหลาย ความเกี่ยวข้อง และความรู้สึกทางอารมณ์ผ่านรูปภาพและวิดีโอกันมากขึ้น วิธีการที่ทำให้สิ่งที่กล่าวมามีประสิทธิภาพที่สุดคือ การใช้ภาพสต็อกที่โฟกัสไปที่ความสมจริงของผู้คน
สิ่งสำคัญ ความพยายามทำให้ธุรกิจของคุณเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับการใช้ชีวิตประจำวันของพวกเขา เช่น หากคุณทำบริษัทอัญมณี คุณควรยิงแอดโฆษณาไปให้คนยุค 2000 ต้น ๆ โดยใช้ภาพผู้หญิงที่สวมเครื่องประดับนั่งในร้านกาแฟ ขับรถพาลูกไปส่งโรงเรียน หรือออกไปท่องเที่ยวกับครอบครัว เป็นต้น สิ่งสำคัญคือบอกเล่าเรื่องราวและความเกี่ยวข้องของแบรนด์ให้ได้ ซึ่งภาพสต็อกของเราช่วยให้คุณทำสิ่งเหล่านี้ง่ายขึ้น
การเล่าเรื่องในแคมเปญการตลาดช่วยให้แบรนด์เป็นที่จดจำมากยิ่งขึ้น
หนึ่งในความสำคัญของการเล่าเรื่องในแคมเปญการตลาดก็คือการสร้าง “ความผูกพันให้แบรนด์” ถ้ายิ่งทำให้คนดูผูกพันเท่าไหร่ คนก็ยิ่งจดจำได้นานเท่านั้น ถ้ามีคนจำแบรนด์ของคุณได้ท่ามกลางโฆษณานับพันคอนเทนต์ในโซเชียลมีเดีย แสดงว่าคุณสร้างความผูกพันสำเร็จ ส่งผลให้ยอดขายของคุณเพิ่มขึ้นด้วย
ยามที่อัลกอริธึมเปลี่ยนไปและคอนเทนต์ของคุณไม่แสดงบนฟีดอีกต่อไป ความผูกพันคือสิ่งที่คุณต้องยึดมั่นไว้ให้ดี เพราะผู้ชมจะสังเกตเห็นเราเองว่าเราขาดหายไปจากจอของเขา
วิธีการที่ทำให้แบรนด์ถูกจดจำและผูกพันมีมากกว่าแค่การเล่าเรื่องก็คือ คอนเทนต์ที่ถูกปล่อยออกไปในโซเชียลมีเดียต้องมีความสม่ำเสมอในทุกด้าน เช่น โทนสี องค์ประกอบ ข้อความ ฯลฯ เป็นต้น
ถ้าคุณนึกอะไรไม่ออก เรามี Curated collections ให้คุณเลือกใช้งาน สำหรับประกอบคอนเทนต์ของคุณ
แชร์เรื่องราวของลูกค้า
Urth คือองค์กรที่ทำเรื่องนี้อย่างเชี่ยวชาญ พวกเขาคือบริษัทขายอุปกรณ์กล้องถ่ายภาพ เช่น ฟิลเตอร์ เลนส์ อะแดปเตอร์ และกระเป๋ากล้อง อีกทั้งยังให้ความสำคัญกับความยั่งยืนด้วย
สิ่งที่ทำให้ Urth โดดเด่นเรื่องการตลาดก็คือ พวกเขาแชร์เล่าเรื่องด้วยการแชร์เรื่องราวจากลูกค้า ที่ใช้งานผลิคภัณฑ์จริง เพื่อมอบประสบการณ์สุดพิเศษที่ส่งตรงจากผู้ใช้จริงมาให้ลูกค้า เพื่อพิจารณาในการซื้อไปใช้งานต่อ นับเป็นวิธีที่สร้างสรรค์และมีศิลปะอย่างมาก
เข้าอกเข้าใจคนดู
แทนที่จะผลักดันการขายสินค้าแบบ Hard-sale ลองใช้คอนเทนต์พูดกับคนดู ในรูปแบบแสดงความเห็นอกเห็นใจ ใช้อารมณ์ขับเคลื่อนเนื้อเรื่องในคอนเทนต์ ตัวอย่างเช่น Dove มักสื่อสารแบรนด์ของตนผ่านภาพถ่ายเรือนร่างและการใช้ภาษา Nike ชอบทำคอนเทนต์เล่าเรื่องราวของนักกีฬาก่อนจะมาเป็นตัวจริง เป็นต้น
สมมุติว่าคุณทำแอปออกกำลังกาย คุณสามารถกล่าวชื่นชมผู้ใช้งานหลังออกกำลังกายเสร็จ พร้อมภาพที่แสดงถึงความยินดีได้ด้วย เพื่อให้พวกเขารู้สึกดีใจและอยากออกกำลังกายต่อ หรือจะเป็นกิจกรรมอื่นก็ได้ ใช้หลักการแบบเดียวกัน
การเล่าเรื่องอย่างเห็นอกเห็นใจแบบนี้ทำให้ผู้บริโภคอยากใช้ผลิตภัณฑ์ของคุณ นี่คืออีกเทคนิคที่ทำให้แบรนด์ของคุณเกิดความ “ผูกพัน”
ทำแคมเปญการตลาดแบบบอกเล่าเรื่องราวผ่านสต็อกคุณภาพ
ยกระดับการเล่าเรื่องด้วยเนื้อหาที่เหมาะสมเป็นเรื่องง่าย คลังภาพของ Shutterstock มีภาพและวิดีโอหลายร้อยล้านชิ้นรอให้คุณนำไปใช้อยู่ ปัจจุบันการค้นหาภาพใน Shutterstock ทำได้ง่ายกว่าเดิมเพราะเรามีการคัดเลือก curated collection ให้คุณเรียบร้อยแล้ว แต่ถ้ายังไม่หนำใจเรามีเครื่องมือค้นหาที่หลากหลาย ให้คุณเข้าหาภาพได้ง่ายกว่าเดิม
ถ้าท่านใดสนใจอยากใช้งานภาพสต็อกของ Shutterstock สามารถติดต่อมาได้ที่เรา Number 24 x Shutterstock
บทความโดย : How to Enhance Storytelling In Marketing With Images
เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24