เทรนด์การออกแบบ

แรงบันดาลใจ

เทรนด์การออกแบบน่าจับตามองในปี 2024 ที่นักการตลาดห้ามพลาด!

มาทำความรู้จักกับเทรนด์การออกแบบน่าจับตามองในปี 2024 ที่เหมาะกับงานสื่อสิ่งพิมพ์ ออนไลน์ และการทำแบรนด์ ซึ่งจะเกี่ยวกับเรื่องโทนสีที่ชวนคิดถึง การออกแบบด้วย AI ความหรูหราอันเงียบสงบ และอื่น ๆ อีกมากมาย

เนื่องจากแพลตฟอร์ม TikTok กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้รับชม Gen Z และ Millennial เริ่มมีปฏิสัมพันธ์กับเทรนด์ต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น ทำให้การออกแบบในยุคปัจจุบันต้องคำนึงถึงความต้องการของผู้ใช้โซเชียลมีเดียมากขึ้น

ผลกระทบข้างต้นส่งผลอย่างไรต่ออาชีพนักออกแบบ? ส่งผลทำให้เทรนด์ออกแบบคือสิ่งจำเป็นที่นักออกแบบต้องคำนึงไว้เสมอ ให้มีความหลากหลาย มีธีมกำหนด และมีความคิดสร้างสรรค์

ด้วยเหตุนี้เราจึงจะมาพูดถึงแนวโน้วทิศทางการออกแบบกราฟิกในปี 2024 โดยอ้างอิงจากงานวิจัยการสร้างแบรนด์ในปัจจุบัน แนวโน้มในโซเชียลมีเดีย วัฒนธรรม และแฟชั่นล่าสุด

แรงบันดาลใจจากความพิเศษเฉพาะตัวที่เรียบง่าย ความหรูหราที่เงียบสงบ สีพาสเทลหวาน ๆ ในรันเวย์นิวยอร์ก และผลกระทบจาก AI ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เทรนด์การออกแบบทั้ง 5 นี้จะเป็นตัวขับเคลื่อนแบรนด์และองค์กรของคุณในช่วงปีนี้อย่างแข็งแรง

เทรนด์การออกแบบ

เทรนด์งานออกแบบประจำปี 2024 มีอะไรบ้าง?

พวกเราคาดการณ์ว่าเทรนด์งานออกแบบทั้ง 5 นี้จะสร้างผลกระทบอย่างมากในวงการงานออกแบบกราฟิก การถ่ายภาพ และการวาดภาพ รวมถึงการออกแบบเว็บไซต์ในปี 2024

1.การออกแบบ AI

2.ความหรูหราอันเงียบสงบ

3.ภาพถ่ายเสมือนจริง

4.โทนสีชวนคิดถึง

5.ฟอนต์ Serif ชนิดตัวหนา

จะเห็นว่าเรามีตั้งแต่เทรนด์ที่หรูหราจนถึงโทนสีชวนคิดถึง ในปี 2024 เทรนด์งานออกแบบถูกกำหนดมาให้ทุกคนใช้ความครีเอทีฟมากขึ้นในงานพิมพ์หรืองานสื่อออนไลน์

และแน่นอนว่าเทรนด์ของงาน AI กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในปี 2024 เหนือเทรนด์อื่น ๆ แต่นั่นก็ไม่ใช่เรื่องแย่เสมอไป แม้ว่าบทบาทของ AI ในอุตสาหกรรมยังคงเป็นเรื่องยุ่งยาก แต่ปฎิเสธไม่ได้เลยว่า AI สามารถทำให้จินตนาการของเรากลายเป็นจริงหรือเกินจริงได้ง่าย ๆ สามารถใช้ร่วมกับงานออกแบบได้อีกด้วย (ปัจจุบันมีการใช้ AI คู่ไปกับงานออกแบบมากขึ้น)

เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เรามาดูเทรนด์ออกแบบในปี 2024 โดยละเอียดไปพร้อมกัน แล้วคุณจะค้นพบเคล็ดลับและแรงบันดาลใจในการออกแบบงานในปีนี้อย่างมั่นใจและมีสไตล์

เทรนด์การออกแบบ

1.การออกแบบ AI

ไม่ว่าคุณจะรักหรือเกลียดการมาถึงของปัญญาประดิษฐ์ ที่เข้ามามีส่วนในชีวิตประจำวัน แต่การปฏิเสธการมีอยู่ของมันจะทำให้คุณตกอยู่ในอันตราย แม้ AI ณ ปัจจุบันจะไม่สมบูรณ์และคงไม่มีทางสมบูรณ์ (เพราะมีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา) สิ่งนี้จะยังคงอยู่กับเราตลอดกาล การเปิดใจยอมรับแล้วใช้มันคือทางเลือกที่ดีที่สุด เพราะซอฟต์แวร์ส่วนใหญ่บนโลกนี้มีการนำ AI เข้ามามีส่วนช่วยเหลือกันหมดแล้วทั้งสิ้น

ในขณะที่สื่อต่าง ๆ ยังคงถกเถียงประเด็นเรื่อง AI กันอย่างเผ็ดร้อนว่าสิ่งนี้จะเข้ามาเป็นตัวเปลี่ยนเกมทางเทคโนโลยีได้อย่างไร จะเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นหรือจบลงด้วยความล้มเหลว แต่ท้ายที่สุดแล้วเราก็คงรู้ ๆ กันอยู่ว่าสิ่งนี้ช่วยให้การสร้างงานกราฟฟิกและการถ่ายภาพดีขึ้น ทำให้สิ่งนี้กลายเป็นเทรนด์ในปี 2024 ไปโดยปริยาย

AI กลายเป็นเครื่องมือมาตรฐานสำหรับนักออกแบบอย่างรวดเร็ว สามารถแยกสี สร้างภาพ จัดวางเลย์เอาต์ได้อย่างรวดเร็วและสวยงาม คุณจะเห็นได้ว่าหลายแบรนด์เริ่มใช้ AI ในการออกแบบงานแคมเปญกันแล้ว

สามารถนำไปใช้ได้กับงานภาพบุคคล (เสมือนจริง) การเรนเตอร์ 3D และการจำลองผลิตภัณฑ์ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Metaverse อย่าลืมนำ AI เข้ามามีส่วนช่วยสร้างงานออกแบบของคุณในปี 2024 

เทรนด์การออกแบบ 1 1
ภาพโดย Shutterstock.AIShutterstock.AI, และ Shutterstock.AI

2.ความหรูหราอันเงียบสงบ

“ความมั่งคั่งที่ซ้อนเร้น” เป็นเทรนด์แฟชั่นที่กำลังเติบโตในช่วงปี 2023 โดยเน้นไปที่ความงามที่แสนหรูหราแต่ไม่โอ้อวดเกินไป ให้ความหรูในแบบเงียบ ๆ ซึ่งหลบซ่อนอยู่ในเสื้อผ้า เครื่องประดับที่ทรงคุณค่าเหนือกาลเวลา

การออกแบบที่ไร้โลโก้ ไม่มีความแวววาว และมีผ้าขนสัตว์แคชเมียร์และอูฐมากมายเป็นส่วนประกอบ เหมือนกับชุดที่เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์สวมที่งาน The Row ในกรุงนิวยอร์ก กลายเป็นเทรน์ความหรูหราอันเงียบสงบที่แบรนด์ งานกราฟิก และการออกแบบเว็บไซต์ต้องลองนำไปใช้ในปี 2024

เทรนด์การออกแบบที่เรียบง่ายและสง่างามนี้ช่วยให้นักออกแบบสร้างแบรนด์ที่มีความหรูหรา มอบอารมณ์และประสบการณ์สุดพิเศษให้กับแบรนด์ หากคุณมีกลุ่มลูกค้าที่ต้องการผลิตภัณฑ์ระดับไฮเอนด์ เทรนด์ความงามที่ซ่อนเร้นนี้ช่วยคุณได้

ความหรูหราอันเงียบสงบเป็นสุนทรียศาสตร์อย่างหนึ่งที่ยากจะทำให้สมบูรณ์แบบ เพราะต้องใส่ใจในเรื่องรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ อยู่เสมอ ให้ทุกคนที่พบเห็นสัมผัสได้ถึงความพิถีพิถันมากกว่างานทั่วไป

สำหรับงานพิมพ์ให้ลองใช้กระดาษที่มีพื้นผิวพิเศษ หรือใช้สีโทนกลางเพื่อสร้างความงามอันซ่อนเร้นให้เกิดในบรรจุภัณฑ์หรือเทมเพลตเครื่องเขียน

สำหรับการออกแบบเว็บไซต์หรือโซเชียลโพสต์ ให้ใช้ตัวอักษรฟอนต์ serif เพื่อให้ความรู้สึกสง่างามและนุ่มนวล

เคล็ดลับสุดท้ายก็คือ ยิ่งน้อยยิ่งมาก

เทรนด์การออกแบบ 1 2
ภาพโดย photo-limeEkaterina_Klishevnik, และ Hitdelight
เทรนด์การออกแบบ 1 3
ภาพโดย Shutterstock.AI

3.ภาพถ่ายเสมือนจริง

ไม่สมจริงและไม่ดูปลอมจนเกินไป เทรนด์นี้ได้รับแรงบันดาลใจจากศิลปะสมจริงที่ถูกสร้างโดยซอฟต์แวร์ AI มีความคล้ายภาพถ่ายจริงสูงจนเกือบเหนือจริง ทำให้ต้องใช้การติดตามอย่างใกล้ชิด ในปี 2024 เราจะเห็นแบรนด์ต่าง ๆ จำนวนมากที่เลียนแบบภาพสไตล์ AI แบบภาพเสมือนจริง ผ่านการใช้เอฟเฟกต์และฟิลเตอร์ที่มีความคมชัดสูง

ภาพบุคคลความละเอียดสูง ภาพวิวเสมือนจริง และตัวละคร 3D ทำให้งานออกแบบดูเด่นสะดุดตาไม่ว่าจะอยู่ในที่ใด เช่น โปสเตอร์ โซเชียลมีเดีย หรือปก YouTube สร้างความรู้สึกเหมือนกับว่าภาพนี้ถูกสร้างโดยปัญญาประดิษฐ์ แถมยังไม่ถูกพื้นหลังกลืนได้ง่ายด้วย

หากต้องการสร้างภาพสไตล์ความละเอียดสูงพิเศษ คุณจะต้องใช้กล้องที่มีเทคโนโลยี HD เพื่อสร้างรูปลักษณ์สไตล์ HD ให้กับภาพถ่าย จากนั้นใช้ซอฟต์แวร์ขยายภาพและลด Noise ออกไป แล้วก็เพิ่มคอนทราสต์และปรับความคมให้กับภาพ

หรือคุณสามารถเลือกภาพจาก Shutterstock ที่มีคุณภาพสูงอยู่แล้วก็ได้เช่นกัน

เทรนด์การออกแบบ 1 4
ภาพโดย IrenaStarAnton Vierietin, และ MIRRORstudio

4.โทนสีชวนคิดถึง

แฟชั่นโชว์ในช่วงฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อนปี 2024 มีการใช้สีสว่างสดใสในการเฉลิมฉลองเป็นว่าเล่น นักเดินแบบหลายคนเดินบนรันเวย์ในกรุงนิวยอร์กด้วยชุดเฉดสีรุ้ง ม่วง ฟ้า ส้ม และเหลือง ซึ่งเป็นสีที่เข้าคู่กันกับสีครีมและสีเนื้ออย่างมาก ให้ความเงียบสงบแต่หรูหรา

ซึ่งเป็นสีที่ใกล้เคียงกับที่ Pantone ประกาศออกมาแล้วว่าสีใดคือสีแห่งปี 2024

สีที่ได้รับความนิยมบนแฟชั่นโชว์และการออกแบบของแบรนด์ต่าง ๆ ในปีหน้าจึงดูเหมือนจะเอนเอียงไปทางสีพาสเทลสดใส คล้ายกับสีสไตล์ปี 1950

ทำให้งานออกแบบของคุณคล้ายกับช่วงกลางศตวรรษยุค Mid-Century โดยการใช้สีเหล่านี้ อย่ากลัวการนำสีสว่างหลาย ๆ สีมาผสมกัน เพราะสิ่งนี้แหละที่ทำให้งานของคุณมีเอกลักษณ์คล้ายยุค 50’s-60’s

เทรนด์การออกแบบ 1 5
ภาพโดย lev radinAtlas Studioและ Light Stock

5.ฟอนต์ Serif ชนิดตัวหนา

สำหรับนักออกแบบกราฟิกและนักการตลาดโซเชียล เทรนด์การใช้ฟอนต์เริ่มกลับมาในปี 2024 ซึ่งจะเป็นตัวไหนไปไม่ได้เลยนอกจาก Serif font เข้ากันได้ดีกับเทรนด์ความหรูหราอันเงียบสงบที่กล่าวไปข้างต้น เหมาะกับงานแบรนด์และบรรจุภัณฑ์

ฟอนต์ Serif ตัวหนาให้ความรู้สึกถึงงานออกแบบยุค 1970s โดยที่ไม่รู้สึกเก่าหรือเรโทรเกินไป เหมาะกับงานแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ เพิ่มความวินเทจแบบกรุงปารีสด้วยฟอนต์ตัวหนา หรืออาจจะเสริมด้วยสีนีออนพาสเทลสดใสเพื่อเพิ่มความโดดเด่นก็สามารถทำได้

เทรนด์การออกแบบ 1 6
ภาพโดย Yes Design – Asen Bayu และ Yes Design – Asen Bayu

มองไปข้างหน้าในปี 2024

สายลมแห่งความหรูหาเริ่มพัดเข้ามาสู่เทรนด์ในปี 2024 แล้ว เราจะเห็นเทรนด์ความหรูหราอันเงียบสงบค่อย ๆ เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ในการออกแบบบรรจุภัณฑ์และอัตลักษณ์ของแบรนด์ และการใช้สีกระตุ้นอารมณ์ในรูปแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อน

รวมถึงการออกแบบเว็บไซต์และโซเชียลมีเดีย AI จะเข้ามามีอิทธิพลอย่างมากในช่วงปีนี้อย่างไม่ต้องสงสัย เราคาดหวังว่าจะเห็นแบรนด์ต่าง ๆ เริ่มใช้ภาพ AI ในงานมากขึ้น เพื่อดึงดูดลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ 

สำหรับนักออกแบบทุกคน ปีนี้ดูเหมือนจะเป็นปีที่มีความหลากหลายและต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์สูง เลือกสไตล์เทรนด์ของคุณให้ดี แล้วลุยกันต่อในปี 2024 กันเลย!

บทความโดย : Top Design Trends to Watch in 2024

เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24

Related Blog

 
1

เทรนด์นี้ดี! เทรนด์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเทย์เลอร์ สวิฟต์

 
 
เปิดใจรับเทรนด์ความยั่งยืนเพื่อให้ภาพลักษณ์แบรนด์คุณดีขึ้น

เปิดใจรับเทรนด์ความยั่งยืนเพื่อให้ภาพลักษณ์แบรนด์คุณดีขึ้น

 
 
P9EgBbgCuUl0xBTGoa28

นักการตลาดห้ามพลาด! กับเทรนด์อุตสาหกรรมสุขภาพและเวชภัณฑ์

 
 
1

ห้ามพลาด สร้างแบรนด์รูปแบบใหม่ ด้วยเทรนด์ภาพสต็อกในปี 2024

 

กรุณากรอกข้อมูลสำหรับการติดต่อ





    Type: