เจาะลึกเบื้องหลังการสร้างสรรค์ฉากเปิดของรายการ “House of Kardashian” จากแนวคิดไปสู่การสร้างภาพเคลื่อนไหว โดย Coffee & TV จะมาเผยเครื่องมือที่ทุกทีมควรมี
“Kardashian” สำหรับบางคน ชื่อนี้คือสัญลักษณ์ของความสำเร็จ แต่สำหรับอีกหลายคน อาจมองว่าเป็นเพียงอีกหนึ่งครอบครัวในรายการเรียลลิตี้โชว์ อย่างไรก็ตาม อิทธิพลของพวกเขาต่อฮอลลีวู้ดและทั่วโลกนั้นไม่อาจปฏิเสธได้
เมื่อสตูดิโอสร้างสรรค์ระดับโลกอย่าง Coffee & TV ได้รับมอบหมายให้สร้างสรรค์ฉากเปิดตัวให้กับรายการ “House of Kardashian” ความท้าทายแรกที่พวกเขาต้องเผชิญคือ การเริ่มต้นลงมือ
บนเส้นทางแห่งความทะเยอทะยานอันยิ่งใหญ่เปรียบเสมือนเรื่องราวของครอบครัวคาร์ดาเชียน ย่อมหนีไม่พ้นจากเรื่องอื้อฉาวและปัญหาส่วนตัวที่ถูกนำเสนออย่างเรียบร้อยต่อหน้ากล้อง
ด้วยเหตุนี้เอง ผู้กำกับ “เดซี่ โลเดอร์” และผู้อำนวยการออกแบบ “เอ็ด เควิลล์-เดวีส์” จึงได้รังสรรค์กรอบภาพสุดอลังการสำหรับการเปิดรายการ สะท้อนภาพลักษณ์ที่มากกว่าครอบครัวรักสนุกที่สวมใส่ชุดเดนิม เพราะเบื้องลึกเบื้องหลังยังมีบางสิ่งที่ไม่ชอบมาพากลแฝงอยู่
เริ่มจากศูนย์ (และเมื่อไหร่ที่ไม่ควร)
สำหรับศิลปิน 3D บางคน การเริ่มต้นสร้างสรรค์ผลงานขึ้นมาใหม่ทั้งหมดอาจเป็นเสมือนสัญชาตญาณ แต่เมื่อคุณต้องประหยัดค่าใช้จ่ายของโปรเจ็กต์และบริหารจัดการกับเดดไลน์ที่รัดตัว การมีทรัพยากรสำรองไว้ใช้ย่อมไม่ใช่เรื่องเสียหาย ตัวอย่างเช่น การใช้โมเดล 3D สำเร็จรูปตามความเหมาะสม
จอน ฟอสเคทท์ นักออกแบบโมชั่นกราฟิกอาวุโสจาก Coffee & TV อธิบายว่า แม้โมเดลสำเร็จรูปจะมีประโยชน์ แต่น้อยครั้งที่โมเดลที่ซื้อมาเหล่านั้นจะตรงกับความต้องการของเขาเสมอไป ด้วยลักษณะงานของสตูดิโอที่ต้องการปรับแต่งอยู่เสมอ จึงมักมีการปรับแต่งพื้นผิว ปรับแต่งโครงสร้าง หรือปรับเปลี่ยนรูปทรงเรขาคณิตอยู่เสมอ
อย่างไรก็ตาม จอนก็ยังชื่นชมในความหลากหลายและตัวเลือกในการปรับแต่งที่โมเดลสำเร็จรูปมีให้
“แพ็กโมเดล อย่างเช่น องค์ประกอบแกะสลักสำหรับกรอบกลมและโมเดลพื้นฐานของงู ช่วยให้เราประหยัดเวลาไปได้มาก แม้ว่าสุดท้ายเราจะต้องปรับแต่งยูวีแมปปิงและโครงสร้างทุกอย่างให้ได้ผลงานที่เราต้องการ” เขากล่าว
มีเวลาสร้างสรรค์มากขึ้น
ในยุคสมัยนี้ที่วงการบันเทิงต้องแข่งขันกันเพื่อแย่งชิงความสนใจ ทุกนาทีที่ทีมมีล้วนมีค่าดุจทองคำ เพื่อทำให้โปรเจ็กต์ของพวกเขาโดดเด่น เหล่าครีเอเตอร์ที่ชาญฉลาดจะใช้ประโยชน์จากทุกข้อได้เปรียบ ตั้งแต่ทักษะของตัวเองและเครื่องมือที่มีอยู่ทั้งหมด ทั้งซอฟต์แวร์หรือแอปพลิเคชันที่ใช้ในการสร้างสรรค์และทรัพยากรสำเร็จรูปจากมาร์เก็ตเพลส
ความคิดสร้างสรรค์ยิ่งทวีความสำคัญมากขึ้น เมื่อคุณกำลังรังสรรค์ฉากเปิดของเรียลริตี้โชว์สุดอลังการ ซึ่งมีความยาวเพียง 30 วินาที ผู้ชมจะเข้าใจเรื่องราวที่ทีมต้องการสื่อและรู้สึกเชื่อมโยงทางอารมณ์ได้ภายในระยะเวลาอันสั้นหรือไม่? เดซี่เผยว่านี่เป็นความท้าทายที่พบอยู่เสมอในงานของเธอ
เมื่อถูกถามว่าจะกลับมาใช้โมเดล 3D สำเร็จรูปอีกในอนาคตหรือไม่ จอนได้กล่าวว่า มันจะเป็นส่วนสำคัญในกระบวนการทำงานของพวกเขาเสมอ
“การใช้โมเดล 3D สำเร็จรูปที่มีอยู่แล้วเป็นเพียงขั้นตอนหนึ่งในกระบวนการทำงานเท่านั้น และผลลัพธ์ที่ได้อาจแตกต่างจากโมเดลต้นฉบับอย่างสิ้นเชิง” จอนอธิบายต่อ “ดังนั้น การประหยัดเวลาและงบประมาณในการสร้างโมเดลสิ่งของทั่วไป ทำให้ศิลปินของเรามีเวลามากขึ้นในการสร้างสรรค์ ลองไอเดียใหม่ ๆ และผลักดันผลงานไปในทิศทางที่แตกต่างออกไป
หากมีข้อคิดหนึ่งที่ได้จากเรื่องนี้ ดูเหมือนว่าทีมที่สามารถผนวกรวมจินตนาการและวิสัยทัศน์กับเครื่องมือที่ช่วยย่นระยะเวลาและลดทอนความยุ่งยากในงานที่ใช้เวลานาน จะสามารถประสบความสำเร็จในการทำงานที่เทียบเท่าหรือยิ่งใหญ่กว่าความสำเร็จของฮอลลีวูดได้
กำลังมองหาโมเดล 3D สำหรับภาพยนตร์หรือรายการโทรทัศน์เรื่องต่อไปของคุณอยู่หรือเปล่า? TurboSquid พร้อมตอบโจทย์คุณ ด้วยคลังโมเดล 3D ขนาดใหญ่ ลิขสิทธิ์ถูกต้อง เหมาะสำหรับธุรกิจทุกขนาด ไม่ว่าจะใหญ่หรือเล็ก
บทความโดย : In The Wild: TurboSquid’s 3D Designs Behind the House of Kardashian Title Sequence
เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24