กระแสสื่อในปัจจุบัน เราจะเห็นว่าผู้คนเริ่มให้ความสนใจกับวิดีโอประเภท Vlog กันอย่างมาก เพราะเนื้อหาที่ถูกนำเสนอมักจะมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับประสบการณ์ ไลฟ์สไตล์ หรือความคิดเห็นต่าง ๆ ตามแบบฉบับของเจ้าของคลิปวิดีโอ จึงไม่แปลกใจเลยที่เราจะได้เห็น Vlog ที่หลากหลายแบบบนแพลตฟอร์มออนไลน์สุดฮิตอย่างต่อเนื่อง
ถ้าคุณกำลังทำแบรนด์อยู่อยากรู้ไหมว่าการถ่าย Vlog คืออะไร และ Vlog เริ่มทำกันอย่างไร? ในนี้เราจะมาบอกเคล็ดลับและวิธีการทำ Vlog ขั้นพื้นฐานไปจนถึงขั้นชำนาญ พร้อมใช้งาน Creative tools ด้วย
การถ่าย Vlog คืออะไร
การถ่าย Vlog คือ การบันทึก Content ในรูปแบบวิดีโอเพื่อนำเสนอไลฟ์สไตล์ต่าง ๆ ที่เจ้าของ Vlog ต้องการจะนำเสนอ ไม่ว่าจะเป็นชีวิตส่วนตัว ความคิด ประสบการณ์การท่องเที่ยว หรือกิจกรรมอื่น ๆ แล้วจึงนำไปเผยแพร่ทางแพลตฟอร์มออนไลน์ เช่น YouTube, Facebook, TikTok หรือ Instagram
ซึ่งปัจจุบันผู้คนได้ให้ความสนใจกับการทำวิดีโอประเภท Vlog เป็นอย่างมาก เนื่องจากความน่าสนใจของการนำเสนอมีความน่าสนใจ เป็นกันเอง และปัจจัยอื่น ๆ ที่เจ้าของ Vlog จะตัดต่อออกมาให้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว
การถ่าย Vlog กับธุรกิจในปัจจุบัน
มุมกล้องแนวตั้งกลายเป็นสิ่งยอดนิยมบนโซเชียลมีเดียมาสักพักใหญ่ๆ ธุรกิจทุกเจ้าต้องปรับตัวให้เข้ากับกลยุทธ์วิดีโอแนวตั้ง ไม่ว่าคุณจะเป็นเจ้าของธุรกิจเล็กใหญ่ขนาดไหนก็ต้องปรับตัวทั้งสิ้น กลายเป็นว่าผลิตคลิปแนวตั้งคือสิ่งจำเป็นไปเสียแล้ว
ถ้าพูดถึงวิดีโอคอนเทนต์สำหรับแบรนด์ การถ่าย Vlog คือรูปแบบยอดนิยมที่สุด คล้ายๆกับการเขียนบล็อกแต่เราเล่าเรื่องผ่านวิดีโอเคลื่อนไหวแทน
ผู้บริโภคมักให้ความสนใจกับคลิปแนว Vlog-style มากกว่าเพราะดูง่ายฟังง่าย อีกทั้งยังดูเข้าถึงง่ายเหมือนตัวเองมีส่วนร่วมในคลิปนั้นๆ คุณยังสามารถใส่หน้าของตัวเองเข้าไปในคลิปเพื่อแสดงถึงบุคคลิกของแบรนด์ได้อีกด้วย
ประเภทของการถ่าย Vlog
การถ่าย Vlog คือการแสดงออกของเจ้าของวิดีโอด้วยความคิดสร้างสรรค์ที่แตกต่างกันออกไป ทำให้มี Vlog เกิดขึ้นหลายประเภท ขึ้นอยู่กับเนื้อหาและวัตถุประสงค์ของผู้สร้าง Vlog โดยสามารถแบ่งออกเป็นประเภทต่าง ๆ เช่น
- แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว
หนึ่งในประเภทของ Vlog ที่ได้รับความนิยมสูงสุด โดยทั่วไป Vlog ประเภทนี้จะแสดงเนื้อหาเกี่ยวข้องกับประสบการณ์และการผจญภัยต่าง ๆ ของเจ้าของเนื้อหาที่พวกเขาเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางต่าง ๆ ทั่วทุกมุมโลก ซึ่งหากคุณชอบการเดินทาง นี่คือประเภทของ Vlog ที่เหมาะกับคุณมากที่สุด
- รีวิวอาหารและร้านอาหาร
ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบทานอาหาร และชอบแวะเวียนไปยังร้านอาหารต่าง ๆ อยู่บ่อยครั้ง การทำวิดีโอบล็อกรีวิวอาหารจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ยอดเยี่ยม ซึ่งทั้งสนุก และอาจกลายเป็นคอนเทนต์โดนใจคนดูในวงกว้างได้อย่างแน่นอน
- การแต่งหน้า
ปัจจุบันมี Vlog จำนวนมากที่สร้างวิดีโอแต่งหน้าและได้รับความนิยมสูงจนมียอดเข้าชมหลายล้านครั้ง เมื่อช่องของคุณเริ่มเป็นที่รู้จัก แบรนด์เครื่องสำอางต่าง ๆ ก็อาจสนใจร่วมงานกับคุณเพื่อโฆษณาสินค้าของพวกเขา Vlog ประเภทนี้นอกจากจะได้แบ่งปันความชอบส่วนตัวแล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งเส้นทางที่สามารถสร้างรายได้และต่อยอดในวงการความงามได้อีกด้วย
- เกมเมอร์
หากคุณเป็นคนรักเกม การเริ่มต้นช่องวิดีโอบล็อกเกี่ยวกับเกมจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ทั้งสนุก ท้าทาย และมีโอกาสเติบโตอย่างมากในโลกออนไลน์ปัจจุบัน เพราะโลกของเกมเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และในขณะเดียวกันความนิยมของวิดีโอบล็อกจากเหล่าเกมเมอร์ที่ชอบถ่ายทอดประสบการณ์การเล่นเกมก็พุ่งสูงขึ้นตามไปด้วย

5 เทคนิคการถ่าย Vlog ให้น่าสนใจ
ถ้าคุณเป็นนักการตลาดคุณจะต้องใช้โซเชียลมีเดียเยอะอย่างแน่นอน ถ้าคุณชอบเกาะติดเทรนด์อยู่ตลอดเวลาจะเห็นเลยว่ามีการแข่งขันสูงมาก การเรียกร้องความสนใจจากผู้บริโภคจึงทำได้ยาก
การสร้างคลิปคอนเทนต์แบบมีคุณภาพสูงจึงทำได้ยากโดยเฉพาะถ้าคุณมีทีมงานน้อย ให้ลองเริ่มจากการวางแผนทำคลิปโปรโมทสัปดาห์ละ 1 ตัวก่อน จากนั้นค่อยวางแผนไปเรื่อยๆตามแนวทางธุรกิจที่คุณต้องการ
- สัปดาห์ที่ 1: ผู้บริโภคจะได้ประโยชน์จากสินค้าคุณได้อย่างไร? ใส่มาให้หมด!!
- สัปดาห์ที่ 2: พูดคุยกับชาวแชทให้รู้ถึงเป้าหมายของแบรนด์
- สัปดาห์ที่ 3: สัมภาษณ์ลูกค้าที่ใช้ผลิตภัณฑ์ แสดงให้ทุกคนเห็นประโยชน์ถึงสินค้านั้น
- สัปดาห์ที่ 4: ถ่ายเบื้องหลังการสร้างผลิตภัณฑ์หรือบริการหลังการขาย

ไม่จำเป็นต้องใช้ขั้นตอนซับซ้อนในการถ่าย สำคัญอยู่ที่สิ่งที่เราจะสื่อนั้นคืออะไรแล้วสื่อให้สำเร็จก็พอ หรือไม่ก็ลองหาแรงบันดาลใจจากคลิปที่คุณเคยเห็นแล้วดึงเอาจุดเด่นของเขามาใช้ หรือคุณแค่นำผลิตภัณฑ์มาใช้ในชีวิตประจำวันให้ผู้บริโภครับชมก็ได้
1. จดสิ่งสำคัญไว้กันลืม
ก่อนเริ่มให้คุณจดสิ่งสำคัญที่จะพูดไว้อยู่เสมอ เพราะต่อให้คุณถ่าย Vlog แบบง่ายๆแต่ก็อาจหลงลืมบางอย่างได้เช่นกัน ถ้าเรากำลัง Livestream อยู่นี่คือสิ่งที่จะช่วยให้คุณรอด ช่วยให้การจัดการระหว่างทำคลิปเป็นไปตามที่คิดไว้ ชัดเจนและตรงวัตถุประสงค์

2.เป็นธรรมชาติ
ถ่าย Vlog คือการที่คุณจะต้องลดช่องว่างระหว่างธุรกิจและผู้บริโภค ซึ่งก็คือการใส่ความเป็นมนุษย์เข้าไป ถ้าพูดเรื่องของธุรกิจคุณจะต้องทำให้เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันให้ได้ ทำทุกอย่างให้ดูจริงที่สุด ไม่ปรุงแต่งมากเกินไป ไม่ขายของโต้ง ๆ และไม่เป็นทางการจนเกินไป เพื่อให้ผู้ชมรู้สึกใกล้ชิดกับผู้พูดหรือแบรนด์ เหมือนนั่งคุยกันจริง ๆ กับคนคนหนึ่ง ไม่ใช่แค่รับชมโฆษณา
3.เลือกมุมที่น่าสนใจ
หัวใจสำคัญของการถ่าย Vlog คือ เลือกมุมมองที่น่าสนใจ เพราะมุมมองที่แตกต่างจะเป็นการมองสิ่งธรรมดาในมุมที่ ไม่ธรรมดา หรือการเล่าเรื่องจากมุมที่ผู้ชมอาจไม่เคยนึกถึง ไม่เคยเห็น หรือไม่เคยรู้มาก่อน ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยดึงดูดความสนใจของผู้ชมได้ตั้งแต่วินาทีแรก
4.ใช้แสงและเสียงที่เหมาะสม
อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญสำหรับการถ่าย Vlog คือ การใช้แสงและเสียงที่เหมาะสมหนึ่งองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยให้ Vlog ดูเป็นมืออาชีพมากยิ่งขึ้น ดังนั้นเพื่อให้ Vlog ของเราน่าสนใจการเปิดไฟแฟลชหรือใช้แสงจากหลอดไฟเพื่อเพิ่มแสงสว่างให้เพียงพอ หรือปรับแสงให้เหมาะสม รวมไปถึงการใช้น้ำเสียงในการเล่าเนื้อหาใน Vlog ที่เหมาะกับเนื้อหา เพลงประกอบต่าง ๆ ที่เข้ากันกับคลิปวิดีโอจะช่วยให้ผู้ชม รู้สึกสบายตา สบายหู และอยากดูต่อจนจบ
5.ตัดต่อวิดีโอให้น่าสนใจ
หัวใจสำคัญที่จะทำให้ Vlog ดูมีจังหวะ มีพลัง และน่าดูจนจบของการถ่าย Vlog คือ การตัดต่อวิดีโอ เพราะการตัดต่อที่ดีและน่าสนใจ ไม่ใช่เพียงแค่การนำคลิปหลาย ๆ คลิปมาต่อเรียงกันจนจบ แต่เป็นการควบคุมประสบการณ์ของคนดูให้พวกเขารู้สึกร่วมไปกับเราและทำความเข้าใจเนื้อหา ไปจนถึงอยากจะติดตามเรื่องราวต่อไปนั่นเอง

ออกแบบปกคลิป Vlog ให้น่ากดที่สุด
หนึ่งในองค์ประกอบสำคัญสำหรับ Vlog ก็คือปกคลิป ที่ต้องสื่อสารถึงตัวแบรนด์ในวิดีโออย่างชัดเจน จะขายสินค้าหรือบริการถ้าเห็นปกคลิปแล้วต้องเข้าใจทันที แล้วก็อย่าลืมใส่สินค้าและโลโก้ในปกคลิปด้วย
1.เลือกไซส์ปกให้ตรงแพลตฟอร์ม
อย่าลืมว่าทุกแพลตฟอร์มมีรูปแบบของตัวเอง ปกสำหรับ TikTok, Instagram, Facebook Stories ใช้ขนาด 1080 x 1920 แต่ถ้าเป็น Youtube ปกจะเป็นขนาด 1280 x 720 เป็นต้น
2.ออกแบบและตัดต่อ
ปกคลิปคือจุดหยุดให้คนกดเลื่อนแล้วเข้ามาดูคลิปเรา การออกแบบต้องมีเป้าหมายนั่นก็คือสะดุดตาคนดูจนอยากกดเข้ามาดูต่อ ซึ่งถ้าคุณคิดอะไรไม่ออกให้ลองเข้ามาที่ Shutterstock Create ในนี้จะมีภาพและแรงบันดาลใจให้กับงานออกแบบมากมาย รวมถึงมีภาพและโทนสีมากมายให้คุณเลือก
3.อย่าลืมเติมข้อความเล็กน้อย
นอกจากภาพและโทนสี อย่าลืมเลือกใส่ข้อความบนหน้าปกด้วยโดยการใช้คำที่น่าสนใจและตกคนดูให้ได้ อย่ายาวเกินไปจนคนมองไม่ออก อย่าสั้นเกินไปจนคนมองไม่รู้เรื่อง
Vlog สามารถประสบความสำเร็จได้ขึ้นอยู่กับคอนเทนต์และวิธีการนำเสนอสู่ผู้บริโภค ไม่แน่ว่าผู้บริโภคที่เสพคอนเทนต์อาจกลายเป็นผู้ซื้อในอนาคตก็ได้ ค่อยๆเริ่มจากสิ่งง่ายๆแล้วพัฒนาไปสู่ความมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

ถ้าคุณรู้สึกว่าสิ่งที่ตัวเองทำยังไม่ตอบโจทย์เท่าที่ควร Number 24 x Shutterstock พร้อมให้ความช่วยเหลือในเรื่องภาพและวิดีโอ เพื่อให้คอนเทนต์ของคุณตอบโจทย์ลูกค้าอยู่เสมอ
อุปกรณ์ที่ใช้ในการถ่าย Vlog ทำ Content
สำหรับผู้ที่เริ่มต้นสร้างคอนเทนต์ การเลือกอุปกรณ์ที่เหมาะสมตั้งแต่เริ่มถือเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก เพราะนอกจากจะช่วยให้งานของคุณมีคุณภาพดีแล้ว ยังช่วยประหยัดงบประมาณได้ในระยะยาวอีกด้วย มาดูกันว่าอุปกรณ์พื้นฐานที่ใช่ในการถ่าย Vlog คืออะไรบ้าง
- ไฟ LED สำหรับถ่ายวิดีโอ
- ขาตั้งกล้องและมือถือ
- ไมโครโฟนไร้สาย
- กล้องมือถือคุณภาพดี เช่น iPhone / Samsung / Xiaomi
- กระเป๋าและการจัดเก็บ
หากเริ่มต้นถ่าย Vlog การเริ่มจากสิ่งที่มีอยู่ แล้วจึงค่อยอัปเกรดไปตามคุณภาพที่ต้องการ แต่การรู้จักเลือกอุปกรณ์ที่มีคุณภาพก็จะช่วยได้มาก และสิ่งที่สำคัญมากกว่า คือ มุมมองการเล่าเรื่อง เสียงที่ชัด และแสงที่ดูดี
สรุป
การถ่าย Vlog คือ การเล่าเรื่องผ่านวิดีโอเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ ความคิด หรือธุรกิจ เพื่อเชื่อมโยงกับผู้ชมแบบเป็นกันเอง โดยควรใช้แสง เสียง มุมกล้อง และการตัดต่อที่เหมาะสมให้น่าสนใจ การเริ่มต้นควรใช้สิ่งที่มีและค่อยอัปเกรดอุปกรณ์ เช่น มือถือดี ๆ ไมค์ และไฟเสริม ปกคลิปต้องโดดเด่น สื่อสารชัดเพื่อดึงดูดคนดู คอนเทนต์ที่ดีจะเปลี่ยนผู้ชมให้กลายเป็นลูกค้าได้ในระยะยาว
เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24