Byteplus

Business

7 วิธีที่แบรนด์ดังใช้ขายของบน Live Stream

ในปี 2020 สตรีมเมอร์ชาวจีนรายหนึ่งสามารถทำรายได้จากการ Live Stream ขายของไปได้ถึง 5.8 ล้านเหรียญสหรัฐ ในยุคนี้การไลฟ์สดขายของไม่ใช่สิ่งที่เฉพาะทางอีกต่อไป เพราะใคร ๆ ก็สามารถทำได้ และการไลฟ์สตรีมไม่ใช่แค่มีเพื่อขายของเท่านั้น ยังสามารถใช้เล่นเกม พูดคุย จัดรายการบันเทิงทั่วไปได้ด้วย

เนื่องจากรายได้จำนวนมหาศาลที่เกิดขึ้น ทำให้สิ่งนี้เป็นอีกเครื่องมือและช่องทางทำมาหากินของธุรกิจ E-commerce ซึ่งสามารถแสดงวิธีการใช้งานผลิตภัณฑ์หรือบริการได้แบบไลฟ์สด โต้ตอบกับลูกค้าได้ในทันที และลูกค้าสามารถซื้อสินค้าได้ทันทีอีกด้วยเช่นกัน สร้างประสบการณ์การชอปปิ้งออนไลน์ที่ไม่เหมือนใคร

BytePlus

การ Live Stream เป็นมากกว่าแค่การขายของ

นอกจากในประเทศจีนแล้ว การขายของ Live Stream ยังเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจนยอดขายของ E-commerce ทั่วโลกเติบโตขึ้นถึง 20% ซึ่งไม่น่าแปลกใจเพราะพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป การวิจัยพบว่ากว่า 80% ของผู้ตอบแบบสอบถามชอบดูไลฟ์สดจากแบรนด์ก่อนซื้อของมากกว่าอ่านบล็อก และอีก 82% ชอบวิดีโอ Live Stream มากกว่าอ่านโพสต์บนโซเชียลมีเดีย

แบรนด์ L’Oréal Paris ในประเทศจีนที่ทำการไลฟ์สดขายของ สามารถทำเงินได้ 2.7 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐภายใน 2 ชั่วโมง ในส่วนของ Maybelline’s สามารถขายลิปสติกได้ 10,000 ชิ้นจนหมดสต็อก นับการขายลิปสติกที่หมดเยอะที่สุดในประวัติการณ์ขายของแบบไลฟ์สด

เนื่องจากการโต้ตอบแบบฉับพลันที่มีกับลูกค้า ทำให้การสาธิตผลิตภัณฑ์น่าสนใจกว่าทั่วไป ทำให้การมีส่วนร่วมเกิดขึ้นในทันที กระตุ้นความอยากรู้อยากเห็นและทำให้เกิดการซื้อขายในที่สุด

ทำให้แบรนด์หลายเจ้าต่างใช้กลยุทธ์นี้ในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ผ่านแอปพลิเคชั่นมากมาย โดยเราได้นำตัวอย่างการใช้ ไลฟ์สตรีม จากแบรนด์ต่าง ๆ ที่ประสบความสำเร็จมาให้ได้รับรู้กัน

1.Louis Vuitton

ในปี 2020 ทาง Louis Vuitton เป็นแบรนด์หรูเจ้าแรกที่เริ่มจัดอีเวนต์ไลฟ์สดให้ทุกคนจากทั่วโลกได้รับชม โดยใช้อินฟลูชาวจีนเป็นผู้จัดรายการ แนะนำวิธีแต่งตัวใช้เครื่องประดับในธีมฤดูร้อน ผลก็คือมีผู้เข้าชมสูงถึง 15,000 คน ยอดการมีส่วนร่วมสูงถึง 33% และมีผู้ติดตามบนโซเชียลมีเดียเพิ่มขึ้นถึง 20,000 คน

การจัดแคมเปญนี้เป็นก้าวสำคัญ เพราะเศรษฐกิจที่ตกต่ำทำให้สินค้าหรูในช่วงที่มีการระบาดของเชื้อโรคนั้นขายไม่ออก การเลือกวิธี Liveจึงเป็นทางเลือกที่ถูกต้อง และยังเข้าถึงประชากรอายุน้อยหน้าใหม่ได้ด้วย แต่ก็ไม่พ้นที่จะถูกตำหนิเล็กน้อย เรื่องของการแต่งตัวของพิธีกรและการจัดไฟบนเวทีไม่สอดคล้องกับภาพลักษณ์ของแบรนด์ระดับโลก 

บทเรียนสำคัญ: เมื่อต้องการเข้าถึงลูกค้าอย่ากลัวที่จะทดลองทำสิ่งใหม่ ๆ นวัตกรรมมาใหม่อย่าง Live Stream มีประโยชน์มากแต่หลายคนยังไม่กล้าทดลองใช้ ทำให้พลาดโอกาสครั้งสำคัญไปอย่างน่าเสียดาย ซึ่งเครื่องมือนี้มีให้ใช้ผ่าน BytePlus RTC ไลฟ์สดของคุณก็จะไหลลื่นไม่สะดุด

2.Gucci

หนึ่งในวิธีสำคัญที่ทำให้แบรนด์หรูสร้างความโดดเด่นกว่าเจ้าอื่น ๆ ก็เพราะความใส่ใจเรื่องรายละเอียด ทั้งงานบริการและผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงที่นำเสนอ Gucci เป็นแบรนด์ที่ยังคงรักษามาตรฐานนั้นมาอย่างต่อเนื่อง แม้ช่วงโรคระบาดโควิด-19 ก็ไม่สามารถฉุดรั้งได้

ในปี 2020 ทาง Gucci เปิดตัว Gucci Live เป็นบริการช็อปปิ้งผ่านวิดีโอ One-One-One ซึ่งสามารถพูดคุยกับเซลล์ขายของในเมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี ได้โดยตรงแบบตัวต่อตัว ลูกค้าจะได้รับประสบการณ์ช็อปปิ้งเสมือนจริง แถมยังคุยกับพนักงานจริง ๆ ได้ในทันทีอีกด้วย

บทเรียนสำคัญ: การไลฟ์สดไม่จำเป็นต้องลดทอนอัตลักษณ์ของแบรนด์แต่อย่างใด แถมยังทำให้น่าสนใจเพิ่มขึ้นได้ด้วย ฟีเจอร์ระบบ BytePlus Super Resolution สามารถทำได้

3.Printemps

ปี 2021 บริษัท Printemps ตำนานห้างสรรพสินค้าสุดเก่าแก่ของประเทศฝรั่งเศษ ที่เปิดมาตั้งแต่ปี 1865 ได้เปิดตัวสตรีมมิ่งบรอดแคสต์นามว่า En mode Printemps เพื่อเป็นช่องทางเผยแพร่สินค้าสไตล์แฟชั่นประจำสัปดาห์ โดยมีผู้ประกอบอาชีพ Personal Shopper เป็นคนดำเนินรายการ เพื่อพาผู้ชมไปซื้อของภายในห้างแห่งนี้ แถมยังตอบคำถามที่เกี่ยวกับเทรนด์และสิ่งที่เกิดขึ้นภายในห้างนี้ได้อีกด้วย

กลยุทธ์นี้แสดงให้เห็นถึงการจัดการสินค้าภายในห้าง และแนะนำวิธีการเดินภายในห้างให้ทุกคนที่คาดว่าจะมาเดินห้างในอนาคตไม่หลงทาง ทำให้ลูกค้าเห็นแบรนด์ใหม่ ๆ ทำให้ผู้ค้าปลีกในห้างมียอดการขายที่เพิ่มขึ้น

บทเรียนสำคัญ: การสร้างความผูกพันธ์ระหว่างผู้ชมและผู้ค้าเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งวิธีการนี้สามารถทำได้ผ่าน BytePlus Live

4.Walmart

ปี 2020 ผู้ให้บริการขายปลีกสุดโด่งดัง Walmart ได้จัดไลฟ์สดซื้อขายของบน TikTok ซึ่งเป็นไลฟ์สดขายของแห่งแรกในสหรัฐอเมริกาที่ทำโดยแบรนด์ใหญ่ นับเป็นกิจกรรมแรกที่ผู้ใช้ TikTok ในสหรัฐได้สัมผัสกับการซื้อขายของในไลฟ์สตรีม ซึ่งผู้ใช้ TikTok โดยมากเป็นผู้มีอายุน้อยแต่มีส่วนร่วมสูง จึงเป็นแพลตฟอร์มที่เหมาะกับเจาะกลุ่มตลาดอายุน้อย

การสตรีมมิ่งประสบความสำเร็จอย่างมาก มีคนเข้ามาดูเกินยอดที่คาดการไว้ถึง 7 เท่า ผู้ติดตามก็เพิ่มขึ้น 25% ทำให้เกิดการสตรีมมิ่งอย่างต่อเนื่องหลังจากนั้นเป็นต้นมา

บทเรียนสำคัญ: การไลฟ์สดอาจเปลี่ยนแปลงแบรนด์จากหน้ามือเป็นหลังมือได้ทันที โดยเฉพาะถ้าอยากเจาะกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ถ้าเลือกแพลตฟอร์มที่ใช้ได้ถูกต้องจะส่งผลให้เกิดผลกำไรมหาศาล ซึ่ง BytePlus Live สามารถช่วยคุณได้

5.ALDO

แบรนด์รองเท้า ALDO จากประเทศแคนาดา ได้เปิดอีเวนต์ขายของออนไลน์ในปี 2021 โดยร่วมกับสไตลิสต์คนดัง Mimi Cuttrell และ Nate Wyatt บน TikTok จัดรายการแนะนำรองเท้าและเครื่องประดับต่าง ๆ ในคอลเลคชั่นฤดูใบไม้ผลิของแบรนด์ โดยที่ผู้ชมสามารถสั่งซื้อได้ทันทีและมีส่วนลดให้

ผลลัพธ์ของการไลฟ์สดขายของก็คือยอดการมีส่วนร่วมสูงถึง 308% มีผู้เข้าเยี่ยมชมหน้าเว็บไซต์เพิ่มขึ้น 17,000 วิว โดยมีการเยี่ยมชมอยู่บนหน้าเว็บไซต์นานถึง 12 นาที 6 วินาที

บทเรียนสำคัญ: การใช้ KOLs (Key opinion leaders) สามารถเพิ่มการมองเห็นได้ ทุกคำพูดที่ออกมาจากปากของพวกเขามีน้ำหนักมากพอในการชักจูงให้เกิดการซื้อขาย 

6.NYX Cosmetics

ไม่ว่าใครก็ชอบธีมปาร์ตี้ ซึ่งทาง NYX Cosmetics เห็นถึงจุดนี้จึงจัดอีเวนต์สตรีมมิ่งโดยใช้ห้วข้อนี้เป็นจุดชูโรง ในปี 2021 พวกเขาได้จัดออนไลน์อีเวนต์โดยใช้ธีม Early-2000s pop stars สไตล์ Y2K โดยนำดารามาแต่งหน้าในงานจริง ๆ 

เนื่อจาก NYX Cosmetics เป็นผู้ค้าปลีกสินค้าเครื่องสำอางมากมาย ทำให้ยอดขายในงานนี้พุ่งสูงขึ้นอย่างมาก โดยเจาะกลุ่มลูกค้าวัย 18-34 ปี เพื่อสะท้อนให้เห็นว่าการจำอีเวนต์ที่ตรงกับธีมในยุคของกลุ่มลูกค้า สามารถดึงดูดพวกเขาได้อย่างมาก

บทเรียนสำคัญ: การนำ KOLs มาพูดเฉย ๆ อาจสร้างผลกระทบกับแบรนด์ได้ไม่มาก แต่ถ้าเรามีธีมไปกำกับงานนั้น จะสร้างความสนใจได้เป็นอย่างดี ทำให้กลุ่มลูกค้าเข้าใจว่าผลิตภัณฑ์นี้ใช้อย่างไรและในสถานการณ์แบบใด

7.Kiehl’s

ช่วงโรคระบาดที่เกิดขึ้นทำให้ Kiehl’s ในประเทศมาเลเซียต้องทำอะไรสักอย่างในช่วงเดือนรอมฎอน จึงจัดทำสตรีมมิ่งขายของผ่าน Instagram โดยใช้ธีม Open House โดยที่ทำเป็นสไตล์เหมือนเดินไปเยี่ยมที่บ้าน แล้วให้คำปรึกษาเรื่องความงามของแบรนด์ แชร์ข้อมูลผลิตภัณฑ์และเคล็ดลับการดูแลผิวแบบเรียลไทม์

ภายในการไลฟ์สดจะมีแจกส่วนลดเป็นช่วง ๆ และถ้าท่านใดสนใจซื้อก็เพียงแค่กดไปที่ปุ่มคอมเมนต์ แล้วพิมพ์ชื่อ # ระบบสั่งซื้อก็จะทำงานอัตโนมัติ หลังผ่านไปเจ็ดสัปดาห์ผลตอบแทนที่ได้ก็คือ กำไรที่สูงกว่าค่ายิงแอดโฆษณาถึง 7 เท่า ช่วยให้แบรนด์สร้าง Sale conversion rate ได้ถึง 29%

บทเรียนสำคัญ: ความสม่ำเสมอคือสิ่งสำคัญ ถ้าการทำแคมเปญในครั้งเดียวไม่ได้ประสิทธิผล การทำแบบเดิมแต่ปรับเปลี่ยนคอนเทนต์ไปเรื่อย ๆ ก็สามารถส่งผลที่ดีได้เช่นกัน (เรื่องแพลตฟอร์มก็สำคัญ)

ประโยชน์ของการไลฟ์สตรีม

การจัดรายการขายของแบบไลฟ์สด สามารถเปิดช่องทางใหม่ ๆ ในการทำมาหากิน ให้กับทุกธุรกิจ เชื่อมต่อกับผู้ชมได้ง่ายและกระตุ้นยอดขายได้ดี แถมยังใช้กลยุทธ์ต่าง ๆ ได้อีกมากมาย

อย่าพลาดการใช้ไลฟ์สดในธุรกิจของคุณเอง ติดต่อขอใช้งานโปรแกรมไลฟ์สดจาก Byteplus ได้ที่ Number 24 

Inbox : https://bit.ly/3RtAnGn  

LINE Official Account : https://bit.ly/3Rz00FU

Instagram : https://bit.ly/3qi0VOR

Website :  www.number24.co.th

Related Blog

 
Byteplus 1

Byteplus ระบบแนะนำสินค้ารูปแบบใหม่! ใส่ใจทุกความชอบส่วนบุคคล

 

Tell us about yourself





    Type: