2

AI

เลือก AI Tool ที่ใช่ ทั้งถูกใจและถูกลิขสิทธิ์!

เคยทำโฆษณาหรือคอนเทนต์เพื่อการตลาดกันไหม? รู้ไหมว่าการทำโฆษณามีค่าใช้จ่ายหลายอย่าง และการทำให้มันออกมาดีก็ต้องผ่านการคิดวิเคราะห์มามากพอสมควร กว่าจะขายงานลูกค้าผ่านอีก ไหนจะมาถึงขั้นตอนการ Production ที่ต้องประสานงานกันหลายฝ่าย เรียกได้ว่าการได้ภาพหรือวิดีโอโฆษณามาตัวหนึ่งเนี่ย ใช้หยาดเหงื่อและแรงกายมากพอสมควร แต่ AI Tool จะมาช่วยเราในครั้งนี้

Collage,Of,Trendy,Halftone,Elements,,90s,Music,,Retro,Nostalgia.,Trendy
ภาพโดย Lana Sham

อุปสรรคที่มาพร้อมกับทางออก (กับการใช้ AI Tool)

โฆษณาดี ๆ ไม่เพียงช่วยแยกแบรนด์ของคุณออกจากคู่แข่ง แต่ยังช่วยบอกเล่าเรื่องราวที่ทำให้ลูกค้าหลงรักได้ด้วย แต่เดี๋ยวก่อน กว่าจะได้โฆษณาดี ๆ มาหนึ่งตัวมักมีอุปสรรคเสมอ

อุปสรรคสำหรับแบรนด์เล็ก ๆ คือทรัพยากรมักมีจำกัด แถมงบก็ไม่ได้ฟูฟ่องอย่างที่ใจหวัง ส่วนแบรนด์ใหญ่แม้จะมีทุกอย่าง แต่เจอปัญหาก็คือ “เร็วไม่ทันใจ!” เพราะโลกหมุนไว โฆษณาต้องเป๊ะต้องทันเวลา และทีมงานก็กำลังวิ่งมาราธอนผลิตโฆษณาตามตลาดที่เปลี่ยนทุกวินาที (ใช่! ทุกวินาที)

Retro,Old,Televisions,Pile,On,Floor,In,Front,Of,Old
ภาพโดย PitukTV

การเปลี่ยนแปลงนี้ทำให้ AI Tool กลายเป็นเครื่องมือคู่ใจ (Creative Optimization Tools) หรือเรียกว่าเป็นเพื่อนแท้ของนักโฆษณาและนักการตลาดเลยก็ว่าได้ เพราะสิ่งนี้สามารถปรับเปลี่ยนไอเดียของคุณได้แบบเรียลไทม์ ทำให้แคมเปญของคุณ “ปัง!” ในแบบที่ใครก็ต้องอิจฉา

การพลิกโฉมแนวทางการทำงานนี้ช่วยแก้ปัญหาได้อย่างชาญฉลาด โดยการนำปัญญาประดิษฐ์เข้ามาช่วยแทนการคิดเองแบบปกติ ที่ต้องใช้เวลาในการค้นหาข้อมูลและการตัดสินใจที่ใช้เวลานานมาก สิ่งนี้จะทำให้การตัดสินใจง่ายขึ้น 

Virtual,Reality,Internet,Interface:,Asian,Businessman,Uses,Smartphone,In,3d
ภาพโดย Gorodenkoff

เนื่องจาก Shutterstock ได้เป็นพาร์ตเนอร์ร่วมกับ Amazon เราจึงอยากมาแนะนำและพาไปดูว่า Generative AI นั้นช่วยให้เรา ปลดล็อกศักยภาพด้านการสร้างโฆษณาอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ พร้อมผลิกโฉมด้านความคิดให้ก้าวไปอีกขั้น

คุณ Jay Richman รองประธานฝ่าย Creative ของ Amazon Ads กล่าวว่า “ก่อนที่ AI จะเข้ามามีบทบาทในกระบวนการสร้างสรรค์ โฆษณาแต่ละชิ้นเต็มไปด้วยความยุ่งยาก “

Bangkok.,Thailand.,June,10,,2024,:macbook,Laptop,Showing,Amazon,Logo
ภาพโดย Thaspol Sangsee

“ผู้ลงโฆษณาจำเป็นต้องออกแบบงานให้เหมาะสมกับพื้นที่จอแสดงผลของโฆษณาแต่ละแบบ เช่น ตำแหน่งที่ตั้งของโฆษณา ช่องทางการติดต่อ หรือ DSP (Demand-Side Platform) ซึ่งบางครั้งต้องปรับแต่งอัตราส่วนภาพจนหัวหมุน หรือไหนจะความละเอียดของภาพอีก กว่าจะตั้งแคมเปญให้พร้อมใช้งานได้ เหนื่อย” 

แต่เดี๋ยวนี้เพียงแค่คลิกไม่กี่ครั้ง ผู้ลงโฆษณาก็สามารถเปลี่ยนภาพสินค้าเพียงชิ้นเดียวให้กลายเป็นงานศิลป์ระดับแบรนด์มืออาชีพ ลงได้หลากหลายแพลตฟอร์มแถมน่าสนใจทุกช่องทาง”

บทบาทสุดเหลือเชื่อของ Generative AI ในการสร้างสรรค์โฆษณายุคนี้

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า Generative AI คือตำแหน่งผู้ช่วยนักเขียน (Copywriting Assistant) และสิ่งนี้จะกลายเป็นเครื่องมือสำคัญที่วงการนี้ขาดไม่ได้ในอีกไม่ช้า เพียงแค่เขียนคำสั่งสั้น ๆ (Prompt) ทั้งภาพและวิดีโอก็จะปรากฎออกมา พร้อมตัวเลือกที่หลากหลายมากมาย ช่วยให้ทีมสามารถทดลองและปรับแต่งผลงานให้มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยใช้เวลาไม่นาน

Interface,Buttons,Of,Generative,Ai,Tool.,Vector,Illustration.
ภาพโดย Lina Chekhovich

แต่เพื่อให้ได้คำสั่งที่สร้างผลลัพธ์สุดน่าทึ่ง ทีมงานของคุณจะเริ่มต้นจากการกำหนดจุดประสงค์ของภาพ ระบุองค์ประกอบสำคัญที่ต้องการ เช่น สี โลโก้ และรายละเอียดเกี่ยวกับแบรนด์ จากนั้นเสริมด้วยข้อมูลกลุ่มเป้าหมาย และกำหนดโทนหรือสไตล์ของโฆษณาที่ต้องการ รวมถึงแพลตฟอร์มที่จะใช้งานภาพและ Call-to-Action (CTA) ที่ต้องการอีกด้วย เหมือนกับการสร้างงานชิ้นหนึ่งแบบปกติ 

คิดเสียว่า AI คือเครื่องมือของคุณประเภทหนึ่ง สิ่งนี้ช่วยให้คุณสร้างสรรค์งานได้แต่ก็ต้องมีคำสั่งที่ชัดเจนกับมันเช่นกัน 

“หากต้องการผลลัพธ์ที่ดี คำสั่งควรมีความเฉพาะเจาะจง กระชับ ชัดเจน และมีผลลัพธ์ที่คาดหวังได้ เช่น การระบุว่าคุณต้องการให้มีอะไรในฉาก (วัตถุ) แต่ละองค์ประกอบควรอยู่ตรงไหน (ตำแหน่ง) และฉากควรมีองค์ประกอบอย่างไร (คำอธิบายฉาก)” คุณ Jay กล่าว

User,Interface,Of,Ai,Image,Generator.,Artificial,Intelligence,Chatbot,Generate
ภาพโดย Frame Stock Footage

กลยุทธ์นี้ช่วยสร้างผลลัพธ์ที่น่าทึ่ง ตัวอย่างเช่น บริษัท Trellis ซึ่งเป็นพาร์ทเนอร์ของ Amazon Ads ประสบความสำเร็จอย่างมากในไตรมาสที่ 3 ของปี 2024

Trellis ใช้ Amazon Ads เพื่อช่วยเหลือพาร์ตเนอร์ในการขยายธุรกิจด้วยแคมเปญที่ขับเคลื่อนด้วย AI ทางพาร์ตเนอร์ของ Trellis ต้องการสร้างแคมเปญที่สอดคล้องกับฤดูกาล จึงใช้เครื่องมือ Image Generator เพื่อสร้างภาพหลากหลายกว่า 200 รูปแบบให้พาร์ตเนอร์เลือกใช้ วิธีนี้ช่วยให้พาร์ตเนอร์สามารถพัฒนาแคมเปญใหม่ ๆ และเพิ่ม อัตราการคลิก (CTR) ได้ถึง 60% และ Conversion Rate เพิ่มขึ้น 52% เมื่อเทียบกับมาตรฐานการทำงานแบบเดิม แถมยังช่วยให้แคมเปญใหม่เปิดตัวได้ในเวลาเพียงไม่กี่นาที

อีกตัวอย่างก็คือ Gelle Freres แบรนด์สกินแคร์จากฝรั่งเศส ซึ่งเป็นลูกค้ากลุ่มธุรกิจขนาดเล็กของ Amazon ก็ใช้เครื่องมือ AI Video Generator เพื่อจับกระแสช่วงเทศกาล Black Friday

ผู้บริหารจาก Gelle Freres กล่าวว่า การจัดโปรโมชันบน Amazon โดยเฉพาะช่วง Black Friday ถือเป็นสิ่งสำคัญ ด้วย Video Generator ฉันสามารถสร้างวิดีโอสำหรับแคมเปญเหล่านี้ได้ทันที และยังช่วยเปิดโอกาสใหม่ ๆ ให้ฉันสามารถลงโฆษณาวิดีโอขายสินค้าที่ไม่เคยทำมาก่อนได้ Video Generator ลดระยะเวลาที่ต้องใช้ในกระบวนการผลิตวิดีโอได้อย่างมาก ซึ่งถือเป็นชัยชนะครั้งใหญ่ของธุรกิจเรา”

เครื่องมือ Generative AI ช่วยให้ทีมงานสามารถสร้างงานได้หลายเวอร์ชัน เป็นเหมือนกับการทำ A/B Testing แบบอัตโนมัติได้ทันที ช่วยให้เรารู้ว่าเวอร์ชันไหนปังสุด! 

สำหรับแบรนด์ขนาดเล็กที่มีงบประมาณจำกัด การใช้เครื่องมือ AI เหล่านี้เป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยประหยัดเวลาและเสริมไอเดียให้คอนเทนต์ สามารถดำเนินการแคมเปญได้อย่างต่อเนื่อง  

Chatbot,Conversation,On,Laptop,Screen,App,Interface,With,Artificial,Intelligence
ภาพโดย Chay_Tee

คุณ Danielle Wu ตำแหน่งประธานของบริษัท Formosa กล่าวว่า “การนำ AI Image generator มาใช้เป็นการเปลี่ยนเกมการตลาด ด้วยความที่เราเป็นธุรกิจขนาดเล็ก มีทรัพยากรจำกัด เทคโนโลยีนี้เข้ามาช่วยให้เราสร้างภาพที่สวยงาม เข้ากับผลิตภัณฑ์ของเราอย่างมีประสิทธิภาพ”

จากการใช้เครื่องมือ AI หลายตัวในการทำงานร่วมกัน แคมเปญของ Formosa ทำให้ภาพโฆษณาที่สร้างด้วย AI มีอัตราการคลิกเพิ่มขึ้น 22% การสั่งซื้อเพิ่มขึ้น 21% การเยี่ยมชมหน้าแสดงรายละเอียดสินค้าเพิ่มขึ้น 20% และ ROAS (Return of Advertising Spend) เพิ่มขึ้น 35%

การเติบโตของ AI และทำให้การเลือกใช้งานที่ต้องใส่ใจ

การเกิดใหม่ของเครื่องมือ AI มากมายบนโลกนี้ได้เปลี่ยนวิธีที่แบรนด์ทำการตลาดไปอย่างสิ้นเชิง แต่ในขณะเดียวกันก็ทำให้หลายคนตั้งคำถามว่า เครื่องมือ AI เหล่านี้ปลอดภัยแค่ไหน? เชื่อถือได้หรือเปล่า? และควรนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ได้จริงหรือไม่? แน่นอนว่า การเลือกพาร์ตเนอร์ที่มอบเครื่องมือ AI ที่ถูกลิขสิทธิ์และมีความน่าเชื่อถือเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเลย

ลองจินตนาการดูว่า หากคุณเป็นเจ้าของแบรนด์เล็ก ๆ ที่ไม่มีทีมงานออกแบบขนาดใหญ่ การใช้ AI มาเป็นเครื่องมือช่วยสร้างสรรค์โฆษณาอาจดูเหมือนเป็นโอกาสทองที่ไม่อาจปฏิเสธ แต่การตัดสินใจใช้งาน AI แบบผิดพลาด อาจส่งผลให้เกิดปัญหาด้านลิขสิทธิ์ จนทำให้เกิดการลดทอนความน่าเชื่อถือของแบรนด์ลงไปได้อย่างรวดเร็ว

Teamwork,Builds,Big,Idea.,If,Everybody,Gives,A,Little,,It
ภาพโดย Ivelin Radkov

เพราะฉะนั้น การเลือกพาร์ตเนอร์ AI ที่เชื่อถือได้ จึงถือเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยให้แบรนด์หลีกเลี่ยงปัญหาดังกล่าว พาร์ตเนอร์ที่ดีจะไม่เพียงแค่มอบเครื่องมือ AI ที่ทรงประสิทธิภาพเท่านั้น แต่ยังต้องใส่ใจในเรื่องความเป็นส่วนตัว ความปลอดภัย และจริยธรรมในการใช้งานด้วย

Shutterstock คือแพลตฟอร์มที่ไม่เพียงแค่ให้บริการภาพและวิดีโอ แต่ยังเป็นพาร์ตเนอร์ที่แข็งแกร่งกับหลากหลายแบรนด์ระดับโลก เช่น AWS, ElevenLabs, Meta, Apple และอีกมากมาย เรามีข้อตกลงร่วมกันในการฝึกฝน AI โดยใช้ข้อมูลจาก Shutterstock ซึ่งมาจาก Contributor ของเราที่มีลิขสิทธิ์อย่างถูกต้อง และเพื่อเป็นการให้เกียรติผลงานของครีเอเตอร์ทุกคน เรามี กองทุน Contributor Fund ที่พร้อมมอบส่วนแบ่งรายได้ให้กับพวกเขาจากการนำผลงานไปใช้ฝึกฝน AI อีกด้วย

ทุกขั้นตอนดำเนินการอย่างโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ และเรายินดีเป็นพาร์ทเนอร์กับทุกคน ร่วมเปลี่ยนแปลงวงการธุรกิจพน้อมกันกับพวกเรา เพราะไปด้วยกันยั่งยืนกว่า

สอบถามข้อมูลการใช้งาน Generative AI ได้ที่ 

Inbox : https://bit.ly/3RtAnGn  

LINE Official Account : https://bit.ly/3Rz00FU

Instagram : https://bit.ly/3qi0VOR

Website : https://number24.co.th 

เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24

Related Blog

 
1

เอเจนซี่ใช้ AI ตอบโจทย์นักการตลาดหมดความกังวลเรื่องลิขสิทธิ์ 

 
 
1 6

สร้าง วิดีโอ AI ถูกลิขสิทธิ์ไม่ไกลเกินรอ Lightricks แท็กทีมกับ Shutterstock ทำให้ฝันนี้เป็นจริง!

 
 
1 8

ใช้ AI อย่างมีความรับผิดชอบร่วมกับ Shutterstock หมายถึงอะไร?

 
 
ปก

ความรับผิดชอบ ที่มาพร้อมกับ AI ที่สายงานครีเอทีฟต้องให้ความสำคัญ!

 

Tell us about yourself





    Type: