เมื่อคุณต้องการใช้อะไรบางอย่างนำสายตา ลูกศรคือสิ่งที่ช่วยทำหน้าที่นั้นได้ มาเรียนรู้วิธีการสร้างกราฟิกลูกศร และวิธีการใช้งานพร้อมเทคนิคอื่น ๆ อีกมากมายในนี้กัน
ถ้าเป้าหมายของงานออกแบบของคุณคือการสื่อสารด้วยภาพ องค์ประกอบที่สวยงามเพียงใดก็อาจสื่อสารไม่ได้ดีเท่าลูกศรธรรมดา ๆ ก็เป็นได้ เพราะทุกคนเข้าใจง่ายและใช้ได้ในระดับสากล
มาทำความรู้จักสัญลักษณ์สุดคลาสสิกนี้กัน ทั้งในทางทฤษฏีและในทางปฏิบัติ ว่าเราจะใช้ลูกศรอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด และจะหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นอย่างไร
ลูกศรกับงานออกแบบคืออะไร?
เราเข้าใจโดยสัญชาตญาณว่าลูกศรคืออะไร แม้จะมีขนาด รูปร่าง และรูปแบบแตกต่างกันเกินร้อยแบบก็ตาม
โดนทั่วไปลูกศรจะถูกพบบ่อยในสไตล์เส้นทึบ มีหัวสามเหลี่ยมอยู่ปลายด้านหนึ่ง แต่ลูกศรมีหลากหลายรูปแบบยิ่งกว่านั้น
สิ่งที่น่าสนใจคือลูกศรไม่จำเป็นต้องเหมือนลูกศรไปเสียทั้งหมดก็ได้ ในแง่ของการสื่อสารให้มีประสิทธิภาพ เราสามารถใช้อะไรแทนลูกศรก็ได้ ถ้ามันตอบโจทย์วัตถุประสงค์หลักในการดึงดูดความสนใจผู้ชม
เช่น การใส่ตัวละครที่ถึอดินสอที่เห็นอยู่ข้างล่าง ในงานพรีเซนต์หรือใบปลิว ใช้ดินสอแทนลูกศร เป็นต้น
ลูกศรคือสัญลักษณ์ที่ใช้สื่อสารอะไร?
กราฟิกลูกศรคือสิ่งที่ทุกวัฒนธรรมเข้าใจ ไม่เพียงแค่วาดง่ายแต่ยังใช้สื่อสารได้ทุกที่ในโลก เพราะมนุษย์ทุกคนเข้าใจ เช่น
- การเคลื่อนไหว
- พลังงาน
- การเคลื่อนที่ไปข้างหน้า
- กระบวนการ
- เวลา
- ต้นเหตุและผลกระทบ
- ทิศทาง
- ตัวเลือก
- การเติบโต
ใช้ได้กับการตีความตรงตัว (เช่น “ไปทางนี้” หรือ ”ย้ายไปที่นี่”) หรือจะใช้ตีความแบบนามธรรมหรือจิตวิญญาณก็ได้ เพื่อสื่อสารว่าถึงเวลาที่เปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ดีกว่า
ด้วยความที่ลูกศรคือสัญลักษณ์สากลที่ใคร ๆ ก็รู้จัก ทำให้มันกลายเป็นรากฐานที่ยอดเยี่ยมในการออกแบบโลโก้ เช่น FedEx (มีลูกศรสีขาวอยู่ระหว่างตัว E และ X) และ Amazon (มีลูกศรสีเหลืองคล้ายรอยยิ้มชี้จาก A ไป Z)
Fun fact: รูปลูกศรที่เราทราบกันดีนั้นมาจากลูกศรของนักธนู โดยที่ต้นฉบับที่ใช้ครั้งแรกนั้นใช้เพื่อชี้ทางไปซ่องสมัยโบราณ แถมมันยังไม่ใช่สัญลักษณ์รูปลูกศรเหมือนปัจจุบันด้วย
5 วิธีใช้ลูกศรให้ได้ประสิทธิภาพมากขึ้น
ลูกศรสามารถให้ข้อมูลกับคุณได้มากมายในสัญลักษณ์เดียว ซึ่งมีวิธีใช้มากมายเพื่อยกระดับงานภาพให้สวยงาม
1.ใช้ลูกศรนำสายตา
นี่คือเทคนิคการใช้ลูกศรขึ้นพื้นฐานที่สุด เพื่อเรียกความสนใจของผู้ชมไปยังบริเวณเฉพาะของงานออกแบบ ใช้เพื่อเน้นย้ำหัวข้อที่สำคัญเป็นพิเศษ หรือส่วนที่อาจถูกมองข้าม
เทคนิคมืออาชีพ: อย่าใช้ลูกศรเยอะเกินไป ยิ่งใช้น้อยยิ่งมีประสิทธิภาพ ไม่อย่างนั้นผู้ชมจะหลงทิศหลงทางในงานออกแบบของคุณจนเลิกดูไปกลางคัน
2.แทนที่ข้อความด้วยลูกศร
เพราะลูกศรแสดงถึงการเปลี่ยนแปลงจากสถานะหนึ่งไปอีกสถานะหนึ่ง ลูกศรจึงเป็นเครื่องมือที่ดีเยี่ยมในการลดความซับซ้อนของข้อความในงานกราฟิกของคุณ
แทนที่คุณจะเขียนทั้งย่อหน้าภายในบริเวณเดียว ให้ลองใช้ลูกศรเชื่อมโยงหัวข้อต่าง ๆ ด้วยคำหรือภาพประกอบภาพเดียว หรือข้ามเนื้อหาบางส่วนไปเลยเพื่อให้ผู้ชมเข้าถึงเนื้อหาได้ง่ายและเข้าใจอย่างทั่วถึงทั้ง Infographic หรือ Flowchart
เทคนิคมืออาชีพ: ถ้าการจัดวางย่ำแย่ ต่อให้มีลูกศรก็ไม่ช่วยให้สวยขึ้น ลูกศรจะมีประสิทธิภาพต่อเมื่อคุณมีการจัดวาง การจัดตำแหน่ง และการวางข้อความที่ดีอยู่แล้ว
3.ใช้ลูกศรเป็นเครื่องตกแต่ง
แม้ลูกศรเดี่ยว ๆ จะมีความหมายเจาะจง (เช่น ชี้นำสายตา หรือแสดงการเปลี่ยนแปลงของเวลา) แต่ถ้าลูกศรหลายลูกรวมกันสามารถสร้างความสวยงามได้อย่างน่าประหลาด
แพทเทิร์นลูกศรโดยบ่อยครั้งมักสื่อสารได้ถึงความมีชีวิตชีวา คึกคัก และการเคลื่อนไหว สามารถใช้ร่วมกับเส้นองค์ประกอบอื่น ๆ เพื่อสร้างความสนุกสนานได้
เทคนิคมืออาชีพ: เพราะมนุษย์มักจะทำตามที่ลูกศรบอกโดยอัตโนมัติด้วยการมอง ทำให้เกิดความสับสนได้ คุณต้องมั่นใจว่าลูกศรที่คุณใส่เข้าไปนั้นไปในทิศทางที่เป็นประโยชน์หรือไม่ เพื่อให้ไม่รบกวนกับการออกแบบอื่น ๆ
4.ใช้ลูกศรอย่างสร้างสรรค์
อย่างที่กล่าวไปข้างต้น ใช่ลูกศรทุกประเภทจะใช้สื่อความหมายเหมือนกันทั้งหมด สามารถนำลูกศรมาต่อกันเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม หรือรูปทรงเลขาคณิตต่าง ๆ เพื่อนำสายตาได้เช่นกัน
หรือจะใช้ให้เกิดเอฟเฟกต์ต่าง ๆ เช่น ใช้พู่กันปาดให้เกิดลูกศรเพิ่มความเท่และดุดัน สำหรับใครที่ไม่ต้องการงานมินิมอล เป็นต้น
เทคนิคมืออาชีพ: อย่าลืมเลือกใช้ลักษณะลูกศรให้สอดคล้องกับตัวตนของแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นสี ลักษณะ หรือความกลมกลืน ถ้านึกไม่ออกสามารถดาวน์โหลดลูกศรเจ๋ง ๆ ได้ที่ Shutterstock เรามีลูกศรเป็นล้านแบบให้คุณเลือกใช้
5.ใช้ลูกศรกับ Call to action
ทุกวันนี้โลกทั้งใบคือโลกแห่งดิจิทัล การออกแบบลูกศรควรทำให้เกิดการโต้ตอบได้ด้วย
ในแง่มุมของ UI ลูกศรมักใช้ในรูปแบบธรรมดา หัวแหลมหนาไม่ซับซ้อน สามเหลี่ยมแบบง่าย ๆ หรือยศบั้ง เพื่อนำสายตาผู้ชายไปในที่ต่าง ๆ ภายในเว็บไซต์ เช่น
- คลิกที่ลิ้งก์
- รีเฟรชหน้าเว็บ
- เกิดหน้าต่างใหม่
- สไลด์ดูหน้าถัดไป
- ขยายหน้าต่าง
- ไป-กลับ หน้าถัดไป
- เลื่อนขึ้น – เลื่อนลง
- ขยายเข้า-ออก
เทคนิคมืออาชีพ: ถ้าคุณต้องใช้ลูกศรกับการออกแบบหน้าเว็บ อย่าทำให้รูปทรงซับซ้อนและดูยากเกินไป เพื่อที่ผู้ใช้งานจะได้ไม่สับสน และไปไม่ถูกหน้าการใช้งาน
ตัวอย่างกราฟิกลูกศรน่าใช้
ลูกศรธนู
ลูกศรเขียนมือ
ลูกศรภาพวาด
ลูกศรมินิมอล
ลูกศรริบบิ้น
ลูกศร Infographics
ลูกศรภาพถ่าย
ลูกศรแบบป้ายแบนเนอร์
ลูกศรแพทเทิร์น
ลูกศร Doodly
เพิ่มทิศทางและสไตล์ให้กับงานออกแบบของคุณ
ลูกศรคือหนึ่งในองค์ประกอบที่ใช้ได้อย่างหลากหลาย สามารถใช้กับแบรนด์ในรูปแบบใดก็ได้ อย่าลืมนำสิ่งนี้ไปใช้อย่างเหมาะสม แล้วงานของคุณมีคุณภาพขึ้นอย่างแน่นอน
บทความโดย : A Guide to Designing with Arrows
เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24