B2B

Business

สุดยอดคู่มือการตลาดแบบ B2B ล่าสุด

คุณกำลังมองหาสุดยอดคู่มือการตลาดแบบ B2B อยู่หรือเปล่า? มาถูกที่แล้วเพราะครั้งนี้เราจะมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับการตลาดแบบ B2B ที่คุณควรรู้

การตลาดแบบ B2B คืออีกระดับเมื่อเทียบกับการตลาดแบบ B2C เพราะการตลาดแบบ B2C เน้นไปที่การซื้อขายผ่านการขับเคลื่อนด้วยความพึงพอใจ ในขณะที่การตลาดแบบ B2B มุ่งเน้นไปที่การตัดสินใจซื้ออย่างมีเหตุผล

ในคู่มือนี้เราจะมาให้คำจำกัดความว่าการตลาดแบบ B2B คืออะไร และกลยุทธ์กับแนวโน้มการตลาด แบบB2B ที่จะเกิดขึ้นต่อไปคืออะไร พร้อมยกตัวอย่างบริษัทชั้นนำของโลกที่เชี่ยวชาญการตลาด B2B ว่าพวกเขาทำอะไรบ้าง

หลังอ่านคู่มือนี้เสร็จแล้วคุณจะรู้ได้ทันทีว่าการตลาด B2B คืออะไร กลยุทธ์ที่ดีที่สุดในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายต้องทำอย่างไร และการนำไปใช้ให้เกิดผลลัพธ์สูงสุดทำอย่างไร

B2B
ภาพโดย Visual Generation

การตลาดแบบ B2B คืออะไร?

B2B (business-to-business) คือการตลาดที่นำเสนอสินค้าและบริการจากธุรกิจสู่อีกธุรกิจหนึ่ง ตรงกันข้ามกับการตลาด B2C (business-to-consumer) ที่กำหนดเป้าหมายไปยังผู้บริโภค แต่การตลาด B2B กำหนดเป้าหมายไปยังบริษัทอื่น ๆ เหมือนเป็นลูกค้า

ถ้าคุณยังสงสัยอยู่เรามีตัวอย่างให้อ่าน บริษัท Software as Service (SaaS) ผู้ให้บริการ Salesforce ซอฟต์แวร์บนระบบคลาวด์ที่ช่วยให้ทุกธุรกิจค้นหาผู้มีโอกาสเป็นลูกค้า ปิดการขาย และปรับปรุงการบริการลูกค้าได้ในที่เดียว พวกเขาใช้กลยุทธ์การตลาด B2B มาตลอด เช่น สร้างคอนเทนต์ให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย เสนอให้ทดลองใช้ฟรี และนำเสนอประโยชน์ของซอฟต์แวร์ เพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้าที่เป็นองค์กรธุรกิจ เป็นต้น

เป้าหมายของการตลาด B2B คือสร้างสัมพันธ์ที่ดีระหว่างองค์กร เพื่อสร้างผลประโยชน์ร่วมกัน การดึงดูดธุรกิจต่าง ๆ ให้เข้ามาร่วมมือในฐานะลูกค้าต้องอาศัยความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง มีเป้าหมายในอุตสาหกรรมร่วมกัน รวมถึงความน่าเชื่อถือและความไว้วางใจอีกด้วย

B2B
ภาพโดย Visual Generation

กลยุทธ์การตลาด B2B คืออะไร?

กลยุทธ์การตลาด B2B คือการโปรโมตสินค้าและบริการจากธุรกิจของตนเองไปยังธุรกิจอื่น ๆ มีเป้าหมายเพื่อกระชับความสัมพันธ์ให้แข็งแรง ดึงดูดลูกค้าที่มีศักยภาพ และเพิ่มยอดขายภายใต้การตลาด B2B

กลยุทธ์การตลาด B2B ยกตัวอย่างเช่น:

  • การทดลองใช้สินค้าและการรีวิว
  • Search Engine Optimization (SEO)
  • การตลาดคอนเทนต์
  • การตลาดบัญชี (ABM)
  • การโฆษณาแบบ B2B

Top 5 เทรนด์การตลาด B2B ในปี 2023

มาดูกระแส B2B ที่เป็นเทรนด์ติดตลาดในช่วงนี้กันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

B2B
ภาพโดย Visual Generation

1.การตลาดโซเชียลมีเดีย

อยากขยายธุรกิจให้กับแบรนด์ของคุณไหม? ไม่ว่าจะอุตสาหกรรมใด ๆ ก็สามารถใช้ได้เพียงคลิกที่ปุ่มดาวน์โหลด Small Business Brand Kit เพื่อเริ่มใช้งานได้เลย

การตลาดโซเชียลมีเดียคือวิธีการอันดับต้น ๆ ของการตลาด B2B เลยก็ว่าได้ เพราะสามารถเข้าถึงผู้ใช้งานกว่าพันล้านคนต่อเดือน จึงไม่แปลกใจที่นิยมใช้วิธีการนี้กัน

Linkedin คือแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่นักการตลาด B2B ควรใช้ให้เป็น เพราะกลุ่มเป้าหมาย B2B ที่เป็นว่าที่ลูกค้าของคุณมาจากแพลตฟอร์มนี้ถึง 80% Linkedin คือแพลตฟอร์มที่สำหรับมืออาชีพที่ต้องการสร้างคอนเนคชั่นทางธุรกิจ ซึ่งช่วยให้คุณติดต่อนักการตลาด B2B ได้โดยตรง

แต่ถ้า Linkedin ไม่ใช่สำหรับคุณ ให้ลองใช้ X (Twitter เก่า) หรือ Facebook ดูก็ได้ หรือคุณจะลอง Youtube, Instagram และ TikTok ก็ได้ แล้วหาว่าอะไรเหมาะกับธุรกิจของคุณ

2.การตลาด Influencer

จากข้อมูลของ Hubspot การตลาด Influencer คือเทรนด์การตลาดอันดับ 2 ที่ได้รับความนิยม และมี ROI (Return of investment) ในระยะสั้นสูงที่สุดในโซเชียลมีเดีย

แล้วอะไรทำให้การตลาด Influencer มีประสิทธิภาพขนาดนั้น?

ถ้าคุณต้องพิจารณาซื้อของบางอย่าง แล้วมีข้อสงสัยเกี่ยวกับคำแนะนำสินค้า คุณจะซื้อเพราะแบรนด์บอกคุณว่าสิ่งนี้มันช่างยอดเยี่ยมแค่ไหน หรือมีเพื่อนมาบอกให้คุณซื้อล่ะ?

ส่วนใหญ่จะเป็นอย่างหลัง เพราะข้อมูลที่มาจากบุคคลที่คุณเชื่อใจ สามารถสร้างแนวโน้มที่คุณจะควักเงินออกจากกระเป๋าได้เยอะกว่า

Influencer ก็เหมือนดาราตัวเล็ก ๆ ที่มีผู้ติดตามอย่างเหนียวแน่น การนำเสนอสินค้าและบริการใด ๆ ออกไปต้องมีความรับผิดชอบด้วย

ถ้าคุณอยากเพิ่มประสิทธิภาพ ROI ให้การตลาด B2B ของคุณ การตลาดแบบ Influencer จะตอบโจทย์มาก ยิ่งเป็นการโฆษณาที่แนะนำสินค้า คำพูดของเพื่อนมีคุณค่ามากกว่าคำพูดจากเจ้าของธุรกิจอยู่แล้ว

B2B

3.การตลาด Podcast

Podcasts  เริ่มกลับมาได้รับความนิยมตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมา ทำไม? เพราะนี่คือคอนเทนต์ที่เสพได้ง่ายที่สุดรูปแบบหนึ่ง เหมาะกับการเสพระหว่างพักผ่อนที่บ้าน หรือเดินทางในแต่ละวัน

นอกจากเสพได้ง่ายแล้วครีเอเตอร์ยังทำง่ายด้วย

ให้คุณติดต่อช่อง Podcast ที่คุณชอบแล้วสนับสนุนด้วยการซื้อพื้นที่โฆษณา หรือเข้าไปเป็นแขกรับเชิญก็ได้ ใช้โอกาสนี้พูดถึงแบรนด์ของคุณ รวมถึงสินค้าและบริการทิ้งไว้ใน Podcast ช่องนั้น ๆ 

แน่นอนว่าใคร ๆ ก็สามารถเริ่มทำ Podcast ได้โดยไม่ต้องใช้เงินมากมายหรือต้องเป็นเซียนด้านคอมพิวเตอร์ สิ่งที่คุณต้องมีคือไมโครโฟน อุปกรณ์บันทึกเสียง และไอเดีย นักการตลาด B2B หลายคนใช้วิธีการนี้จำนวนมาก

นักการตลาดใช้ Podcast:

  • แบ่งปันไอเดียความเป็นผู้นำด้านสินค้าและบริการนั้น ๆ ผ่านแขกรับเชิญ เพื่อเชื่อมโยงศักยภาพและลูกค้า
  • เพื่อโฆษณาสินค้าและบริการ

4.การตลาดวิดีโอ

การตลาดวิดีโอกลายเป็นรูปแบบคอนเทนต์ยอดนิยมในหลายปีให้หลัง ยิ่งในปี 2023 ยิ่งแล้วใหญ่ เพราะทุกวันนี้ผู้คนรับชมวิดีโอเยอะกว่าแต่ก่อน เพราะวิดีโอมี 3 ปัจจัยหลักได้แก่ การเคลื่อนไหว เสียง และข้อความในรูปแบบเดียว

นอกจากนี้สมองของคุณยังสามารถประมวลผลภาพได้รวดเร็วกว่าข้อความยาว ๆ ทำให้ประสบการณ์ในการรับชมวิดีโอเป็นเรื่องง่ายและได้ผลดี

จากการศึกษาพบว่า 65% ของมนุษย์คือนักเรียนรู้ด้วยภาพ ไม่แปลกใจที่ว่าทุกคนชอบดูคอนเทนต์วิดีโอมากว่าคอนเทนต์รูปแบบอื่น ๆ 

นักการตลาด B2B ใช้วิดีโอ:

  • นำเสนอสินค้าและสาธิตวิธีการใช้งาน
  • ขั้นตอนบางอย่างที่ต้องแสดงให้ดูทีละเสต็ป
  • แบ่งปันเคล็ดลับโดยการสัมภาษณ์ สัมมนา หรือผ่านตัวสินค้า
B2B
ภาพโดย Visual Generation

5.การตลาดระบบอัตโนมัติโดย AI

นักการตลาด B2B หันมาใช้ระบบอัตโนมัติในการทำการตลาดมากขึ้น เช่น ใช้ AI และ Machine learning เพื่อทำงานที่ต้องทำซ้ำบ่อยครั้ง จากข้อมูลของ Deloitte Global Marketing Trends พบว่า “77% ของหัวหน้าฝ่ายการตลาดเริ่มหันมาใช้เทคโนโลยี AI เพื่อลดการทำงานที่ซ้ำซ้อนโดยอัตโนมัติ”

Chatbots เป็นผู้ช่วยบนโลกดิจิทัลที่เป็นมิตร สามารถช่วยเหลือลูกค้าได้ทันทีและสร้างความเป็นส่วนตัวให้ลูกค้าได้ด้วย เนื่องจากธุรกิจต่าง ๆ มักตอบคำถามลูกค้าด้วยคำตอบคล้าย ๆ กัน ลองใช้ Chatbots เพื่อตอบแทนคุณได้ 24 ชั่วโมงดูสิ

การตลาดระบบอัตโนมัติ ช่วยให้คุณติดตามผู้ที่เข้ามาติดต่อได้ทันที ประหยัดเวลา และช่วยให้การสื่อสารไม่ขาดช่วง หากต้องการคำแปลอัตโนมัติก็ทำได้ ถ้าคุณติดปัญหาใด ๆ ก็ตามในการทำงาน ระบบอัตโนมัตินี้อาจช่วยเหลือคุณได้

บริษัทอะไรที่ทำการตลาด B2B ได้เป็นอย่างดี

การตลาดคอนเทนต์: Backlinko

คุณ Brian Dean ตำแหน่งผู้ก่อตั้งบริษัท Backlinko ได้เผยแพร่บทความกว่า 200 บทความในระยะเวลากว่าหนึ่งทศวรรษ แต่ละบทความคือขุมสมบัติของคลังข้อมูล ตัวอย่างการทดลอง และทรัพยากรทางสมองอันมีค่าที่ใคร ๆ ก็ต้องการ

คอนเทนต์ครีเอเตอร์หลายคนมักเข้าใจผิด คิดว่ายิ่งคอนเทนต์เยอะยิ่งดี คุณ Dean พิสูจน์แล้วว่าไม่จริงเพราะคุณภาพคือสิ่งสำคัญที่สุดถ้าต้องทำการตลาดคอนเทนต์

ในขณะที่หลายเจ้าผลิตคอนเทนต์ออกมาอย่างบ้าคลั่งเหมือนโรงงาน (ยิ่งมี AI ยิ่งขยันเข้าไปใหญ่) คุณ Dean เลือกทำอีกแบบโดยการคัดสรรค์บทความอย่างระมัดระวัง เพื่อให้ผู้อ่านได้รับประโยชน์สูงสุด โดยเลือกข้อมูลพร้อมตัวอย่าง และแหล่งอ้างอิงเกี่ยวข้องที่ดีที่สุด

ผลลัพธ์ก็คือ บทความของเขากลายเป็นแหล่งรวมความรู้ ดึงดูดผู้อ่านได้เป็นอย่างดี ทำให้เว็บไซต์ของเขาขึ้นไปอยู่อันดับต้น ๆ ของ SERPs

จำไว้ว่าจำนวนไม่ใช่สิ่งที่บ่งบอกคุณภาพการผลิต แต่เป็นเรื่องเกี่ยวกับความตั้งใจในการเลือกคอนเทนต์ป้อนให้ผู้อ่าน ทำให้ผู้อ่านต้องกดปุ่มแชร์ต่อให้ได้

บทเรียน: คุณภาพคือราชา ทั้งในการตลาด B2B และ B2C

การตลาดวิดีโอ: Hubspot

แค่ข้อความมันน่าเบื่อไปแล้ว Hubspot ดึงดูดผู้ชมด้วยการเล่าเรื่องความสำเร็จของลูกค้าผ่านวิดีโอ วิดีโอ ShoreTel คือตัวอย่างที่ดีในกรณีนี้

ในวิดีโอพวกเขาได้รวมองค์ประกอบสำคัญของภาพยนตร์ฮอลลีวูดระดับบล็อกบัสเตอร์ เข้ากับการเล่าเรื่อง การจัดฉาก ความขัดแย้งที่เกิดขึ้น พร้อมกับการแก้ไขปัญหาที่ยอดเยี่ยม วิดีโอนี้จึงมีความน่าเชื่อถือสูง ทำให้ธุรกิจอื่น ๆ ไม่อยากพลาดทุกบริการที่ Hubspot นำเสนอ

แทนที่จะมาแต่ข้อความ Hubspot นำเสนอคอนเทนต์แก่ว่าที่ลูกค้าในอนาคต ด้วยคอนเทนต์ที่มีความเป็นมนุษย์สูง ผ่านเรื่องราวสุดแสนประทับใจ นี่คือเคล็ดลับที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกเชื่อใจแบรนด์

บทเรียน: ไม่ใช่แค่พูดแต่แสดงให้เห็น

การตลาดโซเชียลมีเดีย: Malichimp

ถ้าคุณมองเข้าไปในโลกอันสดใสของ Mailchimp แพลตฟอร์มการตลาดอีเมลแบบอัตโนมัติ ซึ่งรู้จักการนำความสนุกสนานและความน่าตื่นเต้นมาสู่โลกโซเชียลมีเดีย

แค่ โปรไฟล์ Instagram ของพวกเขาก็บ่งบอกถึงมูลค่าแบรนด์แล้วเรียบร้อย คุณจะถูกทักทายด้วยความมีเอกลักษณ์และสีสันของงานออกแบบ ด้วยผู้ติดตามถึง 192K (24/10/2566) Mailchimp คือตัวอย่างที่ดีสำหรับการตลาดโซเชียลมีเดีย B2B ที่สามารถสื่อสารสินค้า บริการ คำแนะนำ และเทคนิคต่าง ๆ 

Mailchimp รู้จักวิธีดึงดูดเจ้าของธุรกิจและทำให้พวกเขาติดงอมแงม พวกเขารู้ว่านี่ไม่ใช่แค่การขายบริการของตัวเองเท่านั้น แต่เป็นเรื่องเกี่ยวกับการสร้างคอมมูนิตี้ และช่วยให้ผู้ประกอบการประสบความสำเร็จด้วย

Mailchimp ไม่เพียงแค่ส่งอีเมลเท่านั้น พวกเขาส่งความสนุกสนานตื่นเต้นที่ทำให้คุณต้องอยากใช้บริการของเขาทันที

บทเรียน: การตลาด B2B สามารถทำให้สนุกและเชื้อเชิญได้

นำแผนการตลาด B2B ของคุณไปสู่การลงมือปฏิบัติ

ตอนนี้คุณก็มีความเข้าใจชัดเจนแล้วว่าการตลาด B2B คืออะไร พร้อมกลยุทธ์และแนวโน้มการตลาด B2B ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด อีกทั้งคุณยังทราบถึงวิธีการนำไปใช้งานจริงจากมืออาชีพที่เรายกตัวอย่างให้เห็นด้วย

เมื่อต้องพัฒนากลยุทธ์การตลาด สิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องจำไว้ก็คือ ทำให้เจ้าของธุรกิจเห็นคุณค่าของคุณอย่างชัดเจน ขณะเดียวกันก็ต้องทำให้แบรนด์ของคุณมีเอกลักษณ์ สนุกสนาน และน่ามีส่วนร่วม

บทความโดย : B2B Marketing: Your Ultimate Guide for 2023

เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24

Related Blog

 
การเล่าเรื่อง

ยกระดับแคมเปญการตลาดผ่านการเล่าเรื่องราวด้วยภาพที่สมจริง

 
 
สื่อสารแบรนด์ด้วยประสาทสัมผัส1

เทคนิคลับ! การสื่อสารแบรนด์ด้วยประสาทสัมผัสกับการตลาดออนไลน์

 
 
P9EgBbgCuUl0xBTGoa28

นักการตลาดห้ามพลาด! กับเทรนด์อุตสาหกรรมสุขภาพและเวชภัณฑ์

 
 
N450t5LHxwcpejA8ko5l

5 เรื่องเข้าใจผิดที่พบบ่อยที่สุดเกี่ยวกับการตลาด Influencer

 

Tell us about yourself





    Type: