ปกยาว

Inspiration

5 ขั้นตอนสร้างอัตลักษณ์แบรนด์แบบง่าย ๆ ! ด้วย stock photo

การสร้างอัตลักษณ์ให้กับแบรนด์นั้นสำคัญกว่าการออกแบบโลโก้ให้เพอร์เฟคเสียอีก ในครั้งนี้เราจะมาพูดคุยเรื่องการสร้างอัตลักษณ์แบรนด์ด้วย stock photo ให้กับทุกองค์กร ด้วย 5 ขั้นตอนง่าย ๆ ตั้งแต่สร้าง Mood boards ไปจนถึงการเปิดตัวแบรนด์ให้สะเทือนวงการ

อัตลักษณ์แบรนด์คืออะไร? คำจำกัดความก็คือสิ่งที่เป็นบุคลิกภาพ ค่านิยม และมุมมองที่บุคคลทั่วไปรู้จักกับแบรนด์ ซึ่งจะทำให้ธุรกิจโดดเด่นท่ามกลางคู่แข่ง อัตลักษณ์ของแบรนด์นั้นหมายถึงภาพรวมของโลโก้ เอกลักษณ์ของสินค้า รูปภาพ ชุดสี ฟอนต์ สิ่งพิมพ์ และเว็บไซต์ เรียกได้ว่าทุกสิ่งทุกอย่างขององค์กรสามารถเป็นอัตลักษณ์แบรนด์ได้

นอกจากนี้ยังรวมถึงคู่มือของแบรนด์ที่ใช้มอบให้กับองค์กรอื่น ๆ ในการใช้ประชาสัมพันธ์สื่อโฆษณา เช่น ป้าย โซเชียลโพสต์หรือบรรจุภัณฑ์ เป็นต้น

ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในโลกนี้ ต่างใช้พลังของอัตลักษณ์ของแบรนด์ในการรักษาฐานของผู้บริโภคเอาไว้ เช่น Google, Amazon, Coca-Cola หรือ Nike เป็นต้น (สามารถใช้ stock photo หรือ free images สร้างอัตลักษณ์ได้ด้วยเช่นกัน)

stock photo 18
ภาพโดย GoodFocused

อัตลักษณ์แบรนด์ ด้วย Stock Photo สำคัญอย่างไร?

การสร้างอัตลักษณ์แบรนด์เป็นส่วนสำคัญในการทำธุรกิจและรักษาธุรกิจเอาไว้ เพราะอัตลักษณ์แบรนด์คือสิ่งแรกที่กลุ่มลูกค้าหรือองค์กรใด ๆ จะเข้ามาติดต่อกับคุณ เพื่อให้มั่นใจว่าธุรกิจของคุณนั้นน่าดึงดูดความสนใจมากเพียงพอ อัตลักษณ์แบรนด์จึงต้องแข็งแรง จำง่าย และมีความเป็นมิตรให้สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าในระยะยาว

ในปัจจุบันการทำการตลาดออนไลน์มีความเข้มข้นมากกว่าแต่ก่อนมาก จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าการสร้างแบรนด์นั้นสำคัญมากเพียงใด เพื่อไม่ให้ลูกค้าต้องถูกเบี่ยงเบนสายตาไปมองสินค้าแบรนด์อื่น การสร้างอัตลักษณ์และความทรงจำระยะยาวของแบรนด์จึงต้องทำอย่างรอบคอบ เพื่อให้แน่ใจว่าลูกค้าจะไม่เพียงแค่คลิกเข้ามาดูเว็บไซต์หรือเพจของเราเพียงครั้งเดียว แต่ต้องกลับมาซ้ำอีกหลาย ๆ ครั้ง

stock photo 1 3
ภาพโดย RrrainbowDrawi PitekMaddie Red, และ Xeniia X

ความสำคัญของการสร้างแบรนด์และอัตลักษณ์ของแบรนด์ ช่วยเพิ่มการตัดสินใจให้ลูกค้าได้เป็นอย่างดี จากการวิจัยโดยสถาบันการตลาดพบว่า “ฟอนต์” ที่ใช้พิมพ์ตัวอักษรสามารถมอบความรู้สึกเชิงบวกให้กับผู้บริโภค เฉกเช่นเดียวกับโลโก้

stock photo 1 4

ต้องใช้เวลานานแค่ไหนกับการสร้างอัตลักษณ์แบรนด์ 

การพัฒนาอัตลักษณ์ของแบรนด์อาจใช้เวลาน้อยหรือมากก็ได้ ขึ้นอยู่กับขอบเขตที่แบรนด์คาดหวัง โดยที่จะต้องทำอย่างต่อเนื่อง โดยองค์ประกอบหลัก ๆ ก็คือ งบประมาณ ทรัพยากรคน และทรัพยากรเวลา

การสร้างอัตลักษณ์แบรนด์อาจใช้เวลาหลายทศวรรษ โดยธุรกิจที่ก่อตั้งมาอย่างนาวนานมักปรับปรุงอัตลักษณ์แบรนด์อยู่เสมอ เพื่อให้คงตัวตนในตลาดอย่างแข็งแกร่ง

แต่สำหรับธุรกิจขนาดเล็กหรือ Start-up ที่พึ่งก่อร่างสร้างตัว สามารถบรรลุการสร้างอัตลักษณ์ได้ในเวลาอันสั้น ด้วยเทคนิคทั้ง 5 ขั้นตอนง่าย ๆ ซึ่งสามารถบรรลุได้เพียง 2-3 วัน/สัปดาห์/ปี ขึ้นอยู่กับว่าคุณใช้เวลาตัดสินใจนานแค่ไหนกับการสร้างอัตลักษณ์แบรนด์

stock photo 1 5
ภาพโดย Eric Isselee

5 ขั้นตอนง่าย ๆ กับการสร้างอัตลักษณ์แบรนด์

ถ้าคุณเป็นเจ้าของธุรกิจ กราฟิกดีไซน์เนอร์หรือครีเอทีฟที่ต้องการออกแบบอัตลักษณ์แบรนด์ สามารถนำ 5 ขั้นตอนนี้ไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพในเวลาอันสั้น

stock photo 1 6
ภาพโดย GoodFocused

1.สร้าง Mood Board 

การสร้าง Mood Board ให้กับแบรนด์สามารถทำได้ง่าย ๆ เพื่อรวบรวมแรงบันดาลใจจากทุกสิ่งบนโลกมาอยู่ในกระดานแผ่นเดียว ไม่ว่าจะเป็นภาพถ่าย ภาพกราฟิก ภาพวาด บรรจุภัณฑ์ อัตลักษณ์คู่แข่งหรือ stock photo 

stock photo 1 7
ภาพโดย Kues และ Yuttana Jaowattana

2.โลโก้

จะสร้างอัตลักษณ์ให้แบรนด์ สิ่งที่ขาดไม่ได้คือโลโก้ เริ่มจากการดราฟท์และค่อย ๆ ขัดเกลาโลโก้จนกว่าจะถูกใจคุณ จากนั้นนำไปเข้าที่ประชุมกับทีมการตลาดว่าโลโก้นี้สื่อสารแบรนด์อย่างไร สามารถนำไปวางคู่กับภาพถ่าย ภาพวาด โซเชียลมีเดีย ฯลฯ แล้วมองเห็นชัดเจนแค่ไหน

stock photo
stock photo 1 1 1
ภาพโดย GoodFocused

3.ชุดสีแบรนด์

โลโก้ต้องการชุดสีในการทำการตลาด ทดลองใช้ชุดสีให้หลากหลายเพื่อค้นหาว่าสีใดช่วยให้แบรนด์เด่นชัดที่สุด แล้วคุณจะพบสีที่ใช่จากการทดลองนี้

stock photo 1 1 2
stock photo 1 1 3
ภาพโดย GoodFocused และ Eric Isselee
stock photo 1

4.ฟอนต์และตัวหนังสือ

จับคู่โลโก้ของคุณกับฟอนต์ให้เหมาะสมกับภาพลักษณ์การตลาด โดยคำนึงถึงการนำไปใช้บนเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่น รวมถึงสื่อสิ่งพิมพ์ เช่น โปสเตอร์และบรรจุภัณฑ์

5.จำลองการใช้แบรนด์จริง

หลังจากมีองค์ประกอบหลักครบแล้วก็ถึงเวลาจำลองการใช้แบรนด์จริง สร้าง Mockup ในสภาพแวดล้อมจริงเพื่อดูว่าอัตลักษณ์นี้สามารถใช้งานจริงได้อย่างไรบ้าง เช่น บรรจุภัณฑ์ เว็บไซต์ โซเชียลโพสต์ ฯลฯ

stock photo 4 1
ภาพโดย hinterhof

ด้วย 5 ขั้นตอนง่าย ๆ นี้คุณก็สามารถสร้างอัตลักษณ์ให้กับแบรนด์ พร้อมที่จะเปิดตัวให้ทุกคนได้รับรู้ว่าแบรนด์ของคุณนั้นเกิดขึ้นมาบนโลกนี้ได้แล้ว 

อย่าลืมว่าแบรนด์ต้องมีความเป็นผู้ใหญ่และเติบโตขึ้นตลอดเวลา คุณสามารถนำอัตลักษณ์ของแบรนด์มาปรับปรุงเพื่อให้สอดคล้องกับงานได้ เพื่อความหลากหลายในการเผยแพร่ใน่พื้นที่สื่อ

บทความโดย : How to Build a Brand Identity in 5 Easy Steps

เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24

Date:17/06/2567

Related Blog

 
OFFSET ปก

ยกระดับการเล่าเรื่องของแบรนด์ด้วยภาพ OFFSET Stock Photo จาก Shutterstock

 
 
สี

เลือกสีให้แบรนด์อย่างไรให้ใช่และถูกใจทุกคน!

 
 
ปกโลโก้

9 ประเภทการออกแบบโลโก้ที่นักออกแบบควรทราบ สำหรับการสร้างแบรนด์

 
 
1 7

ถ่ายภาพพนักงานอย่างไรให้เพิ่มความมีชีวิตชีวากับแบรนด์

 

Tell us about yourself





    Type: