“ความเชื่อมั่นของผู้บริโภค” คือหัวใจของการสร้างแบรนด์ให้ปังแบบยั่งยืน ถ้าอยากให้คนรู้สึกอินและไว้ใจแบรนด์ของคุณ มาทางนี้เลย! เรามี 5 ทริคดีไซน์สุดปัง เป็นกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ ที่ใคร ๆ ก็ทำตามได้ ช่วยเติมภาพลักษณ์ให้แบรนด์ดูน่าเชื่อถือยิ่งขึ้น ไม่ว่าคุณจะเพิ่งเปิดตัวแบรนด์ใหม่สด ๆ หรืออยู่ในวงการมานานจนกลายเป็นตำนานก็ตาม

ทำให้ลูกค้ารักผ่านการสร้างแบรนด์ ด้วยการออกแบบที่ดี
“ความน่าเชื่อถือของแบรนด์” หรือ Brand Trust คือ แนวคิดการสร้างแบรนด์ที่วัดระดับความมั่นใจที่ผู้บริโภคมีต่อแบรนด์ ว่าแบรนด์สามารถมอบประสบการณ์ที่พวกเขาต้องการได้หรือไม่ ฟังดูเหมือนง่ายแต่เอาเข้าจริง นักการตลาดมักจะต้องเจอกับงานยากในการสร้างความน่าเชื่อถือนี้ เพราะความมั่นใจจากผู้บริโภคมักจะต้องใช้เวลาในการสร้าง
เมื่อผู้บริโภคซื้อสินค้า/บริการแล้วพบว่าแบรนด์ได้สร้างคุณภาพได้ตามที่คาดหวัง ความไว้ใจก็จะค่อย ๆ เพิ่มขึ้นจากการกลับมาซื้อซ้ำ การรีวิว หรือแนะนำต่อกัน มันอาจใช้เวลาหลายเดือน หลายปี หรือยาวนานกว่านั้น กว่าที่แบรนด์จะได้ความเชื่อใจนั้นมาครอง
แต่สิ่งที่เราจะบอกก็คือคุณสามารถเร่งกระบวนการนี้ให้เกิดเร็วขึ้นได้ ด้วยการใช้ “กลยุทธ์การออกแบบ” ที่เจาะจงไปที่การสร้างความน่าเชื่อถือของแบรนด์โดยตรง

ตัวอย่างเช่น คุณกำลังจะเปิดตัวแบรนด์เครื่องสำอางออร์แกนิก แน่นอนว่าถ้าอยากให้ลูกค้าเชื่อใจ แบรนด์ของคุณก็ต้องทำให้เขารู้สึกมั่นใจว่า “ของมันออร์แกนิกจริงนะ ไม่จกตา!”
เพราะงั้นคุณต้องเลือกใช้สี ภาพประกอบ หรือองค์ประกอบการออกแบบอื่นๆ ที่เน้นย้ำความเป็นธรรมชาติและความออร์แกนิกของสินค้าไปเลย เช่น ใช้ภาพที่โชว์ความเป็นธรรมชาติ โทนสีที่ดูเป็นมิตรกับโลกอย่างเขียวหม่น น้ำตาลดิน หรือโชว์ไอคอน “ผ่านการรับรองออร์แกนิก” แบบเด่นๆ บนแพ็กเกจจิ้ง เป็นต้น
แค่ดีไซน์ให้ตรงประเด็นแบบนี้ ก็ช่วยสร้างความเชื่อใจเรื่องการสร้างแบรนด์ให้ลูกค้ารู้สึกว่า “เออ แบรนด์นี้ดูจริงใจดีนะ” ทั้งที่เขายังไม่ได้ลองซื้อสินค้าด้วยซ้ำ เห็นไหมว่าเราไม่ต้องพูดเยอะ การดีไซน์ช่วยพูดแทนให้กับเรา แถมยังปูพื้นฐานความน่าเชื่อถือให้แบรนด์ตั้งแต่แรกเจอได้ด้วย
จากนี้เราจะพาไปดู 5 กลยุทธ์การออกแบบ ที่จะช่วยสร้างแบรนด์ดูมีความน่าเชื่อถือให้แบรนด์ผ่านการดีไซน์ที่ยอดเยี่ยม โดยเราจะแยกให้เห็นชัดๆ เลยว่ามีอะไรบ้าง
5 กลยุทธ์สร้างแบรนด์และการออกแบบที่ทำให้คนรักแบรนด์ไม่รู้ตัว
1. สร้างแบรนด์ยังไงให้แบรนด์ของคุณดู… มั่นคง น่าเชื่อถือ (Established)
ทำยังไงให้แบรนด์ที่พึ่งเปิดตัวมาไม่ถึงปี ดูน่าเชื่อถือเหมือนอยู่มานาน? นี่แหละคือคำถามสุดโหดหิน แต่ถ้าคุณสามารถสร้างความรู้สึกว่าแบรนด์ของคุณดู “มั่นคง” และมีตัวตนในตลาดได้ ก็จะช่วยให้แบรนด์ดูน่าเชื่อถือได้มากขึ้นอย่างแน่นอน

ความรู้สึกของความมั่นคง (Establishment) สามารถทำให้ดูจริงจังได้ โดยบางแบรนด์อาจจะใส่ ปีที่ก่อตั้ง ไว้ในโลโก้ เพื่อบอกให้รู้ว่า “เราอยู่มานานมากเลยนะ” ซึ่งแบรนด์ที่เก่าแก่มักจะใช้ปีที่ก่อตั้งเพื่อเน้นย้ำว่า บริษัทนี้ทำธุรกิจมานานแล้ว
ในแง่ของความน่าเชื่อถือ การใส่ปีที่ก่อตั้งลงไปมันสื่อให้ผู้ดูเห็นทันทีว่า แบรนด์นี้มีประสบการณ์และขายให้กับลูกค้ามานานแล้ว
แต่ถ้าแบรนด์ของคุณยังไม่ถึงสิบปี หรือไม่มีประวัติยาวนานล่ะ? ไม่ต้องห่วง! การเลือกดีไซน์ที่มีความคิดสร้างสรรค์ก็สามารถทำให้แบรนด์ดูมีความมั่นคงได้โดยไม่ต้องพึ่งเวลานาน ๆ ทำให้แบรนด์ของคุณดูเก๋ากว่าอายุจริงๆ
การออกแบบสไตล์วินเทจเป็นทางเลือกที่ดีถ้าคุณอยากจะใส่ความรู้สึกของกาลเวลาและความลึกลับเข้าไปในตัวตนของแบรนด์ แต่ถ้าแบรนด์ของคุณไม่ได้มีประวัติศาสตร์ยาวนานหรือไม่ได้ชอบธีมสไตล์นี้ ควรหลีกเลี่ยงเพราะอาจทำให้แบรนด์ดูเก่าเกินไปมัดใจวัยรุ่นไม่ได้
- ในการออกแบบสามารถใช้ฟอนต์ Serif ที่ให้ความรู้สึก ดั้งเดิม และ รอบรู้
- ส่วนโลโก้สามารถเน้นแบบ สไตล์ตรายาง แบบสมัยก่อน จะให้ความรู้สึก น่าเชื่อถือ และ มีอำนาจ
- นอกจากนี้คุณยังสามารถทำให้แบรนด์ดูมีความมั่นคง ด้วยการเลือกใช้สีที่มีความเชื่อมโยงทางวัฒนธรรมกับความมีอำนาจ และสกุลเงินรูปแบบเก่า อย่าง สีน้ำเงินเข้ม หรือ สีเขียวขวด

แบรนด์ที่ใช้สไตล์นี้มีอยู่หลายแบรนด์ เช่น Bugatti แบรนด์รถหรู ที่ล่าสุดเขาปรับแบรนด์ด้วยการใช้ฟอนต์วินเทจที่ได้แรงบันดาลใจจากฝรั่งเศส เพื่อสื่อถึงรากเหง้าความเป็นฝรั่งเศสของแบรนด์ ดูคลาสสิกและมีเรื่องราวขึ้นมาทันที
อีกแบรนด์ที่น่าสนใจก็คือ Morrow แบรนด์แว่นตาอัจฉริยะที่เปลี่ยนโฟกัสได้เอง ซึ่งแม้จะเป็นแบรนด์ใหม่ แต่เขาก็เลือกใช้ดีไซน์ที่ได้กลิ่นอายยุค 60s เช่น ลวดลายเรขาคณิต และโทนสีขาว-ดำ ทำให้แบรนด์ดูเท่แบบย้อนยุคผสมความทันสมัยได้อย่างลงตัว

2. สร้างแบรนด์ยังไงให้แบรนด์ของคุณดู… จริงใจ ไว้ใจได้ (Honest)
เมื่อก่อนแบรนด์กับการตลาดมักเน้นการทำให้สินค้าของตัวเองดูดีเกินจริง แต่ยุคนี้โลกเปลี่ยนไปเยอะมาก เพราะอินเทอร์เน็ตทำให้ผู้บริโภคฉลาดขึ้นกว่าเดิม คนรู้หมดว่าสินค้านี้มาจากไหน ใช้วัตถุดิบอะไร มีส่วนผสมอะไรบ้าง แถมยังไปอ่านรีวิวจากลูกค้าคนอื่นได้ง่ายๆ ผ่านโซเชียลมีเดีย หรือเว็บรีวิวต่าง ๆ
เพราะแบรนด์ไม่สามารถควบคุมกระบวนการรีวิวจากลูกค้าได้ (ซึ่งเอาจริงๆ ก็ไม่ควรควบคุมด้วย เพื่อความยุติธรรมในการค้าขาย) แบรนด์ควรจะ “โปร่งใสและจริงใจ” ให้ได้มากที่สุด

ซึ่งตรงนี้แหละที่การดีไซน์ การใช้ภาพประกอบ สามารถช่วยสร้างภาพลักษณ์ของความ “ซื่อสัตย์” ได้ ด้วยการเลือกใช้สไตล์การออกแบบที่ดูตรงไปตรงมา และไม่พยายามหลอกตาผู้บริโภค
คำตอบของงานสไตล์นี้ก็คือ สไตล์มินิมอล (Minimalism) นี่แหละ เป็นตัวอย่างที่ดีของดีไซน์ที่ดูจริงใจ เพราะมันไม่พยายามซ่อนอะไรไว้ และก็ไม่เว่อร์เกินจริง ทุกอย่างดูตรงไปตรงมา

เช่น การใช้ฟอนต์ Sans Serif ที่เรียบ ๆ อ่านง่ายกว่าฟอนต์ที่มีลวดลายเยอะ ๆ หรือแปลกตาเกินไป และการใช้ พื้นที่ว่าง (white space) อย่างชาญฉลาด ก็ช่วยให้ข้อมูลสำคัญอย่างพวกส่วนผสมหรือแหล่งที่มาของสินค้าเด่นขึ้นมาแบบไม่ต้องแย่งสายตากับสิ่งอื่น
ตัวอย่างของดีไซน์ที่เรียบง่ายและดูซื่อสัตย์แบบนี้มักจะเห็นได้เยอะในวงการ ความงาม สุขภาพ และอาหาร โดยเฉพาะยุคนี้ที่ผู้บริโภคเริ่มใส่ใจพวกส่วนผสมมากขึ้น เช่น มองหาสินค้าที่เป็นวีแกน ออร์แกนิก หรือส่วนประกอบที่ช่วยบำรุงสุขภาพ
Aesop ถือว่าเป็นแบรนด์บิวตี้เจ้าแรก ๆ ที่เปิดตัวบรรจุภัณฑ์และการตลาดด้วยสไตล์ “ซื่อสัตย์” ที่ได้แรงบันดาลใจจากแพ็กเกจของร้านขายยาสมัยก่อน (วินเทจเบาๆ แต่ดูจริงจัง)
หลังจากนั้นเทรนด์ดีไซน์สายจริงใจก็เริ่มมาแรงขึ้นเรื่อย ๆ หนึ่งในตัวอย่างล่าสุดก็คือแบรนด์ Beauty Pie ที่ถูกมองว่าเป็นตัวป่วนวงการบิวตี้ เพราะกล้าขายสินค้าคุณภาพสูงในราคาที่เกือบเท่าราคาขายส่ง แถมแพ็กเกจยังดูเรียบเฉยมาก ๆ ทั้ง มินิมอล คลีน และเด่นสุด ๆ ซึ่งตรงกับแนวทางของแบรนด์แบบเป๊ะ ๆ
สำหรับแบรนด์ของคุณเอง ถ้าอยากสร้างความเชื่อมั่นแบบเดียวกัน ก็ลองใช้แนวคิด “ดีไซน์แบบจริงใจ” ดู เช่น:
- เลือกใช้ฟอนต์ที่ อ่านง่าย ชัดเจน
- ใช้โทนสี เรียบๆ กลางๆ ไม่จัดจ้านเกินไป
- เลี่ยงการใช้ภาพเยอะ ๆ หรือพื้นหลังที่รกตาเกินไป
เพราะบางทีความเรียบง่ายก็คือคำตอบของความน่าเชื่อถือนั่นแหละ

3. สร้างแบรนด์ยังไงให้แบรนด์ของคุณดู… มืออาชีพ (Professional)
อาจไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับใคร ๆ แต่การมีแบรนด์ที่ดูเป็นมืออาชีพคือวิธีที่สร้างความเชื่อมั่นและความไว้ใจให้กับลูกค้า ดังนั้นเวลาที่พวกเขาตัดสินใจซื้อสินค้าหรือใช้บริการของคุณ เขาก็จะคาดหวังได้เลยว่าจะได้รับของที่คุณภาพดีและมีประสิทธิภาพแน่นอน

การสร้างความเป็นมืออาชีพในแบรนด์ของคุณนั้นส่วนใหญ่ทำได้ผ่านการกระทำ เช่น การมีบริการลูกค้าที่ดี หรือการส่งของที่รวดเร็ว
ในโลกนี้มีแบรนด์ที่มีสร้างความเป็นมืออาชีพอยู่มากมาย บางแบรนด์สร้างมาแล้วและเปลี่ยนลักษณะองค์กรมาแล้วหลายทศวรรษ ส่วนใหญ่มักใช้สีที่ค่อนข้างอนุรักษ์นิยมในแบบองค์กรยุคเก่า เช่น สีฟ้าและสีเทา
ปัจจุบัน การสร้างแบรนด์ขององค์กรด้ขยายขอบเขตความคิดสร้างสรรค์ออกไป ไม่ว่าจะเป็นสตาร์ทอัพที่เป็นอิสระหรือองค์กรขนาดใหญ่ ก็สามารถนำแนวทางนี้ไปใช้ในการสร้างความเป็นมืออาชีพให้กับแบรนด์ของตัวเองได้
- หลีกเลี่ยงการทำให้แบรนด์น่าเบื่อและใช้แต่ภาพสไตล์ Corporate Memphis
- ใช้ฟอนต์แบบ San-Serif สมัยใหม่และโลโก้ทรงเรขาคณิต กับอินโฟกราฟิกส์เคลื่อนไหว สีพาสเทลนีออน หรือภาพประกอบ 3 มิติ
เพื่อรักษาความเป็นมืออาชีพ อย่าลืมทำให้งานออกแบบดูเรียบร้อยอย่างสม่ำเสมอ

4. ทำยังไงให้แบรนด์ของคุณดู… มีความทะเยอทะยาน (Aspirational)
คำว่า “ความทะเยอะทะยาน” อาจทำให้คุณนึกถึงความหรูหราราคาแพง แต่จริง ๆ แล้วมันไม่ได้หมายถึงแบบนั้นเสมอไป การสร้างแบรนด์แบบนี้ มุ่งหวังที่จะทำให้แบรนด์ดูพิเศษและไม่ได้มีกลุ่มเป้าหมายกว้างหรือแมส

หมายความว่าแบรนด์สามารถนำเสนอสินค้าที่แพงกว่าของในตลาดทั่วไป หรือการเข้าถึงบริการยากกว่าปกติ หรือมีเงื่อนไขในการใช้มากกว่าสินค้าทั่วไป เช่น สินค้า Limited มีการจอง หรือจะต้องเป็นสมาชิกเท่านั้นถึงจะได้
การสร้างแบรนด์แบบ Aspirational เป็นกลยุทธ์ที่ดีในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับแบรนด์ เพราะมันช่วยให้กลุ่มผู้บริโภคที่มองหาแบรนด์นี้ยังคงมีส่วนร่วมกับแบรนด์ในระยะยาว
ตัวอย่างเช่น หากคุณถูกวางไว้ในรายชื่อผู้รอคิว เพื่อรับบริการพิเศษสำหรับสินค้าหรือกิจกรรม ความเชื่อมั่นจะเกิดขึ้นผ่านการสื่อสารกับลูกค้า แม้ว่าลูกค้าจะยังไม่ได้ซื้อสินค้าจากแบรนด์เลยก็ตาม

แม้ว่าคุณจะสามารถเพิ่มราคาหรือทำให้สินค้าดูเอ็กซ์คลูซีฟมากขึ้นได้ แต่ผู้บริโภคก็อาจไม่อินถ้าภาพลักษณ์ของแบรนด์มันไม่ได้ดูน่าเข้าหา การออกแบบแบรนด์ให้ดูมีความใฝ่ฝันจึงเป็นกุญแจสำคัญ ที่จะทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่าแบรนด์นี้ “คุ้มทั้งการรอและการลงทุน”
การออกแบบแบรนด์ต้องเน้นความหรูหราและความพรีเมียมให้ชัดเจนที่สุด ไม่ว่าจะเป็นโลโก้สีเมทัลลิก โทนสีเข้มลึกดูแพง หรือภาพถ่ายที่ดูมีคลาส คุณสามารถหยิบแรงบันดาลใจจากอุตสาหกรรมอื่น ๆ ที่ดูหรูหรามาช่วยเสริมภาพลักษณ์ได้ เช่น ภาพลักษณ์แฟชั่นไฮเอนด์ ภาพท่องเที่ยวต่างประเทศสุดเอ็กซ์คลูซีฟ หรือการใช้คนดังมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ เป็นต้น
แม้ว่ากลยุทธ์การสร้างแบรนด์แบบนี้อาจไม่เหมาะกับแบรนด์ที่เน้นความคุ้มค่าเป็นหลัก แต่คุณสามารถนำแนวทางนี้มาใช้กับการสร้างภาพลักษณ์ให้กับคลับสำหรับสมาชิก หรือบัตรสะสมแต้มพิเศษได้เช่นกัน

5. ออกแบบยังไงให้แบรนด์ของคุณดู… น่าคลิกน่าแชร์ (Shareable)
หัวข้อสุดท้ายในการสร้างความเชื่อมั่นให้คนมารักแบรนด์ของเราคือ การออกแบบให้คนอยากพูดถึงแบรนด์ของคุณ การทำให้แบรนด์ “น่าแชร์” เป็นหนึ่งในเป้าหมายหลักของทีมการตลาด เพราะมันช่วยดึงดูดคลิก ไลก์ และการแชร์บนโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ได้แบบเป็นธรรมชาติ

การเพิ่มการมีส่วนร่วม (engagement) ด้วยการทำให้แบรนด์ของคุณถูกมองเห็นได้บ่อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ เป็นหนึ่งในวิธีที่ช่วยให้ประสบความสำเร็จ แต่อีกสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือ การออกแบบคอนเทนต์ให้มีความน่าแชร์มากขึ้นด้วยไอเดียสร้างสรรค์ที่ดี
จริง ๆ แล้ว ถ้าคอนเทนต์ของคุณถูกออกแบบมาอย่างน่าสนใจและโดนใจกลุ่มเป้าหมาย จะสามารถสร้างแรงจูงใจให้คนแชร์ต่อได้เอง โดยไม่จำเป็นต้องเร่งกระแสหรือทุ่มงบโฆษณาเพิ่มเติมเลยด้วยซ้ำ ยกตัวอย่าง Pinterest แค่ดีไซน์ภาพหรือวิดีโอให้สวย ๆ ก็สามารถถูก “pin” ต่อได้เป็นล้านครั้ง โดยไม่ต้องพึ่งโฆษณาเลย

ความน่าแชร์ (Share-ability) ช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้แบรนด์ได้ เพราะมันเพิ่มโอกาสที่ผู้คนจะเห็นหรือสัมผัสกับแบรนด์ ยิ่งไปกว่านั้นมันแสดงให้เห็นว่ามีคนเคยใช้แบรนด์นั้นจริง ๆ
ในอดีต การสร้างความเชื่อมั่นในแบรนด์เป็นเรื่องที่ยากและต้องใช้เวลานานสำหรับแบรนด์ที่เพิ่งเริ่มต้น แต่ทุกวันนี้ แพลตฟอร์มออนไลน์เปิดโอกาสให้แบรนด์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว เปลี่ยนเกมให้แบรนด์ใหม่ ๆ ก้าวเข้ามาสร้างการเปลี่ยนแปลงภายในเวลาไม่นาน

แค่โฟกัสที่องค์ประกอบเหล่านี้ในการวางกลยุทธ์การออกแบบ คุณก็สามารถสร้างแบรนด์ที่คนเชื่อใจได้อย่างมั่นคง แถมรวดเร็ว เหมือนกับ Shutterstock Create ที่ช่วยให้ทุกคนสร้างงานออกแบบได้ง่ายแถมถูกลิขสิทธิ์ มีรูปภาพและเครื่องมือให้ใช้มากมาย

สร้างสรรค์งานได้ดั่งใจ แถมมีผู้ให้บริการสุดน่ารักพร้อมบริการด้วยใจอย่าง Number 24 x Shutterstock คอยช่วยเรื่องลิขสิทธิ์เคียงข้างคุณจนจบงาน
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
Inbox : http://m.me/number24.co.th
LINE Official Account : https://bit.ly/3Rz00FU
Instagram : https://bit.ly/3qi0VOR
Website: https://number24.co.th