ออกแบบโลโก้

Inspiration

วิธีออกแบบโลโก้ด้วยตัวเองแบบเข้าใจง่าย!

เรียนรู้วิธีออกแบบโลโก้ให้ไม่ตกยุคแม้เวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนก็ตาม ช่วยให้ลูกค้าของคุณเข้าถึงเป้าหมายได้ง่ายขึ้น

โลโก้คือหน้าตาขององค์กรและบริษัท การออกแบบโลโก้ที่ดีช่วยสร้างความประทับใจแรกให้เกิดขึ้นในใจของลูกค้าได้ ช่วยเสริมความน่าเชื่อถือและความน่าจดจำ สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นได้ขึ้นอยู่กับความสามารถในการออกแบบ คุณภาพของเครื่องมือ เทรนด์ และความสุนทรียศาสตร์โดยรวม การออกแบบก็เหมือนกับการตัดผม ถ้าตัดผิดหน้าตาคุณก็เปลี่ยนไปทันที

การออกแบบโลโก้จึงเป็นเหมือนกับการเดิมพันอย่างหนึ่ง ทางที่ดีที่สุดคือใช้บริการจากกราฟิกมืออาชีพที่มีประสบการณ์ แต่ทุกคนล้วนมีครั้งแรกเสมอ

ถ้าคุณพึ่งเริ่มเดินในเส้นทางสายนี้และต้องการยกระดับฝีมือตัวเอง ให้ลองนำเทคนิคเหล่านี้ไปใช้ออกแบบได้ เพื่อให้โลโก้ของคุณช่วยให้ลูกค้าประสบความสำเร็จ

ออกแบบโลโก้

ทำไมโลโก้ถึงสำคัญ

การสร้างธุรกิจโดยปราศจากโลโก้นั้นเป็นไปไม่ได้ เพราะโลโก้คือสิ่งที่แสดงถึงผลิตภัณฑ์ บริการ และความเป็นตัวตนขององค์กร โลโก้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของภาพรวมใหญ่ ๆ ซึ่งประกอบด้วยชุดสี ฟอนต์ และองค์ประกอบมากมาย เช่น ภาพถ่าย ภาพประกอบ หรือไอคอน

ส่วนประกอบทั้งหมดเหล่านี้ช่วยสร้างภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์ ช่วยดึงดูดลูกค้าและสร้างความมั่นใจให้กับแบรนด์ คุณต้องคิดให้ดีก่อนเพราะโลโก้ของคุณจะไปปรากฎอยู่ใน นามบัตร เว็บไซต์ โซเชียลโพสต์ อีเมล ฯลฯ

ออกแบบโลโก้
ภาพโดย Jorm Sangsorn

หลักการพื้นฐานออกแบบโลโก้

ความแตกต่างที่สำคัญระหว่างนักออกแบบและบุคคลทั่วไปก็คือความคิดในการสร้างสรรค์ผลงาน นักออกแบบจะคอยฝึกฝนและหาความรู้ให้ตัวเองอย่างสม่ำเสมอ เริ่มจากการค้นคว้า เรียนรู้ทุกสิ่งเกี่ยวกับลูกค้า อุตสาหกรรมที่เขาอยู่ และฐานลูกค้าของพวกเขาเป็นอย่างไร เพื่อเก็บตัวอย่างข้อมูลไว้ใช้กับงานออกแบบ

ใช้ความรู้เหล่านี้เพื่อเติมไฟให้กับการระดมความคิดก่อนจะเข้าสู่ขั้นตอนการออกแบบ แก้ไขปัญหาบนกระดาษก่อนจะลงมือจริง เช่น การสร้างมายแมพหรือลิสต์สิ่งที่ต้องการ เพื่อให้เห็นภาพโลโก้ของคุณชัดขึ้นจากในหัว

ที่สำคัญอย่ายึดติดกับความคิดแรกที่วนเข้ามาในหัวของคุณ! ให้ลองคิดแล้วเขียนลงไปเรื่อย ๆ เมื่อเกิดไอเดียใหม่ ๆ เสมอ

1.เรียบง่ายแต่ดีงาม

เมื่อต้องออกแบบโลโก้ จำไว้เสมอว่าคุณคือคนที่ช่วยลูกค้าในการสื่อสารให้ตรงกับกลุ่มลูกค้าของพวกเขา ปล่อยให้ความติสของคุณกองอยู่ที่บ้าน

โลโก้ที่เรียบง่ายคือเป้าหมายสำคัญ แต่ความเรียบง่ายใช่ว่าจะทำได้ง่าย ๆ ต้องใช้ประสบการณ์เพื่อเข้าถึงแก่นแท้ของการออกแบบ อย่าให้งานดูเยอะจนเกินไป ตกแต่งมากเกินไป หรือซับซ้อนจนเข้าใจยากเกินไป โลโก้ที่ดีควรมีความยืดหยุ่น เข้าใจง่าย ย่อขยายแค่ไหนก็ยังคงความหมายเดิม

ตัวอย่างเช่น โลโก้ Nike swoosh สุดโด่งดังที่สามารถจดจำได้ง่าย ๆ ต่อให้อยู่แถบข้างรองเท้าผ้าใบหรือบนตึกใหม่ก็สามารถมองเห็นและเข้าใจได้ง่าย โลโก้จะต้องอยู่และเห็นได้ง่ายทุกที่แม้กระทั่งจุดเล็ก ๆ บนโซเชียลมีเดีย

การเลือกสี

แม้ว่าคุณจะออกแบบโลโก้มาได้อย่างสวยงามวิจิตรเพียงใด ถ้าเลือกการผสมสีผิดก็พาทุกอย่างพังได้เช่นกัน ถ้าคุณนึกสีที่จะใช้งานไม่ออกเราแนะนำให้คุณเริ่มจากเทรนด์ชุดสียอดนิยมในอุตสาหกรรมของคุณ ใช้จุดนี้เป็นตัวเริ่มต้นแล้วค่อย ๆ ปรับไปตามการใช้งาน

จงมีความอยากรู้อยากเห็นเรื่องการใช้สีอยู่เสมอ ถ้าคุณมีเหตุผลหรือคอนเซปต์รองรับในการใช้สีมากพอก็อย่ากลัวที่จะทดลองหรือเสี่ยงกับสีที่คุณสนใจ

ออกแบบโลโก้
ภาพโดย Jorm Sangsorn

แต่จำไว้ว่าความเรียบง่ายคือสิ่งสำคัญ คุณไม่จำเป็นต้องใส่สีทุกอย่างที่คุณชอบเข้าไปในตัวงาน เพราะบ่อยครั้งที่หลายแบรนด์ดังมักจะคงสีหลักของแบรนด์ไว้ แล้วนำสีรองมาช่วยเสริมหรือใช้เป็นฉากหลังให้ตรงกับธีมแคมเปญ

การเลือกฟอนต์ให้เหมาะสม

คุณต้องคิดการเลือกแบบตัวอักษรไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ เพราะบางโลโก้จากแบรนด์ดังก็มีแค่ตัวอักษร และทุกขนาดเส้นที่คุณเลือกต้องบ่งบอกถึงบุคคลิกและที่มาของเอกลักษณ์ในตัวแบรนด์

ปัจจุบันมีฟอนต์และรูปแบบตัวอักษรแจกฟรีให้คุณใช้มากมาย สามารถนำมาใช้งานได้เพียงแต่คุณต้องตรวจสอบสิทธิ์การใช้งานเชิงพาณิชย์เสียก่อน Google Font คือหนึ่งในแหล่งแจกฟอนต์ฟรีที่คุณสามารถนำมาใช้ได้โดยไม่มีข้อผูกมัด Adobe Font ก็มีฟอนต์มากมายให้คุณใช้ แถมมีระบบ Creative Cloud ที่นักออกแบบชื่นชอบอีกด้วย

ถ้าคุณยังมือใหม่กับการใช้แบบตัวอักษร พยายามเลือกใช้ฟอนต์ที่มีหลายน้ำหนักให้เลือก (เล็ก หนา บาง เอียง เข้ม ฯลฯ) เพื่อให้คุณมีตัวเลือกที่หลากหลาย ไม่ดูวุ่นวายเกินไปหรือดูเป็นมืออาชีพเกินไป

การตกแต่งจนไม่เป็นมืออาชีพกับการตกแต่งมากเกินไปนั้นแตกต่างกันแค่เส้นบาง ๆ ซึ่งอาจทำให้โลโก้สื่อสารออกมาผิดพลาด ตัวอย่างเช่น Font a script (cursive) ที่ดูสวยงามหรูหรา แต่ก็ดูยุ่งเหยิงไปพร้อมกัน

ออกแบบโลโก้
ภาพโดย Jorm Sangsorn และ Anastasiia Gevko

2.คงความเป็นแบรนด์อย่างแท้จริง

การตัดสินใจให้กับงานออกแบบทุกครั้งต้องพิจารณาตั้งแต่กระบวนการวางแผน เพื่อสร้างอัตลักษณ์แบรนด์ให้แข็งแกร่ง เหมือนกับแบรนด์ที่เราคุ้นชิน เช่น Starbucks, Target, McDonalds และอื่น ๆ จะเห็นได้ว่าแบรนด์เหล่านี้มีอัตลักษณ์ที่ชัดเจนจนผู้ชมจำได้ทันที 

แต่ผู้ชมใช่ว่าจะกลายเป็นลูกค้าเสมอไป โลโก้จึงต้องทำหน้าที่เหมือนเป็นโฆษกให้กับผู้ชมที่ผ่านไปมา ดังนั้นการสอบถามเพื่อนในทีมก็เป็นสิ่งสำคัญเวลาออกแบบโลโก้

งานออกแบบเป็นทักษะที่เกิดจากการตีความ ฟังความเห็นจากผู้อื่นแล้วตัดสินใจลงมือทำ โดยอ้างอิงจากข้อมูลทั้งหมดที่ได้รับ อย่าปล่อยให้ลูกค้านำโลโก้ของคุณไปแก้ทีหลังเพราะคุณไม่สามารถตอบโจทย์เขาได้

3.ใช้งานได้ระยะยาว

เมื่อคุณต้องค้นคว้าหาข้อมูลก่อนลงมือสร้างโลโก้ ให้ลองสเก็ตช์ภาพโดยใช้แนวคิดต่าง ๆ สำรองไว้ โดยนึกถึงผู้ชมวงกว้างโดยสำคัญ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของเทรนด์ที่มาเร็วไปเร็ว ณ ขณะนั้น

เพราะเทรนด์จะไม่คงอยู่ตลอดเวลา จะเปลี่ยนไปตามกาลเวลาเสมอ เมื่อก่อนโลโก้มักจะชอบเป็นสไตล์ฮิปสเตอร์ หรือสีจัด ๆ แต่ปัจจุบันบริษัทที่ใช้โลโก้สไตล์เหล่านั้นแทบไม่เหลือให้คุณเห็นอยู่เลย

คุณต้องทำให้โลโก้ดูทันสมัยและยืนหยัดอยู่เหนือกาลเวลา เว็บที่ให้ข้อมูลการสร้างโลโก้อย่าง Logo Lounge ได้เผยแพร่เทรนด์ประจำปีออกมาช่วยให้นักออกแบบทำงานได้ทันกระแสและเทรนด์อยู่เสมอ

ออกแบบโลโก้
ภาพโดย Jorm SangsornJorm Sangsorn, และ Anastasiia Gevko

4.แสวงหาเอกลักษณ์และความเป็นต้นแบบ

ยิ่งคุณออกแบบงานมากเท่าไหร่ ธีมที่คุณวางไว้แต่แรกก็จะหลุดไปเรื่อย ๆ เท่านั้น อย่าลืมเก็บมู้ดบอร์ดไว้กับทีมงานของคุณทุกคน เพื่อให้งานออกแบบไม่หลุดออกไปจากกรอบของธีมที่กำหนดไว้แต่แรก ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับการวางแผนแคมเปญระยะยาว 

ช่วยให้คุณประหยัดเวลาไปกับการพูดคุยกับลูกค้า ให้ทุกคนเห็นภาพรวมของแคมเปญร่วมกัน แต่ถ้าคุณทำจากการเลียนแบบกลยุทธ์แบรนด์อื่น ๆ ผลลัพธ์ก็จะออกมาเหมือนคนอื่นเช่นกัน ดังนั้นการออกแบบที่ดีต้องหาจุดต่างของคุณว่าแตกต่างจากแบรนด์อื่นอย่างไร

5.ใช้เทคโนโลยีและเทคนิคงานมือให้สมดุล

ถ้าคุณเก่งพอก็สามารถจบงานได้เพียงปากกาและกระดาษในมือ จากนั้นก็สแกนลงในคอมพิวเตอร์แล้วต่อด้วย Adobe Illustrator ใช่แล้วถ้าคุณเก่งพอ พูดง่ายกว่าลงมือกระทำอย่างมาก

หากคุณเลือกที่จะสร้างงานออกแบบที่มีรายละเอียดซับซ้อน หรือมีความสมมาตรระดับสูง การใช้ซอฟต์แวร์เข้าช่วยคือคำตอบ

6.ต้องนำไปต่อยอดได้ง่าย วางงานได้กับทุกรูปแบบ

ถ้าคุณกำลังออกแบบงานอยู่ ให้คิดเสียก่อนว่าขนาดและสีเหมาะสมกับการนำงานไปวางที่ ๆ ต้องการหรือไม่ ระวังผู้ชมจะอ่านไม่ออก ลองสอบถามผู้ที่เกี่ยวข้องว่างานนำไปวางที่ไหนบ้าง ขนาดเท่าไหร่ วัสดุเป็นยังไง สถานที่นำไปวางมีแสงเป็นอย่างไร เป็นต้น

พยายามคำนึงถึงทุกกรณีการนำไปใช้งานให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แล้วสร้างโลโก้เวอร์ชั่นสำรองไว้ใช้กับกรณีเหล่านั้น ทำให้ลูกค้าของคุณมั่นใจทุกการใช้งาน

ออกแบบโลโก้
ภาพโดย Jorm Sangsorn

ออกแบบโลโก้ให้ใช้ได้กับทุกแพลตฟอร์ม

Adobe Illustrator คือโปรแกรมพื้นฐานสำหรับมืออาชีพ เป็นโปรแกรมที่แก้ไขไฟล์เวกเตอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

Illustrator เวอร์ชั่นล่าสุดยังรองรับการใช้งาน AI ที่อยู่ในขั้น Beta ให้งานออกแบบของคุณสวยงาม มีประสิทธิภาพ และรวดเร็วขึ้น เพียงแค่ใส่ Prompt ลงไป

แต่ถ้าคุณอยากใช้ Photoshop ก็สามารถทำได้แต่ไฟล์นั้นต้องไม่ใช่เวกเตอร์ โปรแกรมนี้เหมาะกับงานภาพถ่ายมากกว่า

ถ้าคุณไม่มีทุนสำหรับการสมัคร Creative Cloud เรามีเครื่องมือที่เรียกว่า Adobe Maker เป็นบราวเซอร์ออกแบบโลโก้ฟรีให้คุณทดลองใช้ ปรับแต่งได้ง่ายสุดเหลือเชื่อ 

Canva อีกออนไลน์แพลตฟอร์มที่มีเครื่องมือเพรียบพร้อมสำหรับมือใหม่ ได้รับความนิยมสูงและเข้าใจการใช้งานง่าย ถ้าออกแบบไม่เก่งก็สามารถใช้เทมเพลตได้ด้วย

ใช้ภาพสต็อกช่วยออกแบบ

บางครั้งคุณก็ต้องทำงานภายใต้ความกดดัน โดนเร่งงานให้เสร็จโดยไว ทำให้เทมเพลตและภาพสต็อกคือคำตอบ ถูกลิขสิทธิ์การใช้งานและมีทีมคอยบริการตลอดระยะเวลาทำการ

Shutterstock มีภาพเวกเตอร์มากมายให้ดาวน์โหลด แต่จำไว้ว่าคุณต้องซื้อแบบ Buyout เพื่อป้องกันปัญหาเรื่องเจ้าอื่นนำภาพไปใช้ซ้ำในภายหลัง

เคล็ดลับการยกระดับโลโก้ให้ก้าวไปอีกระดับ

ถ้าคุณยังไม่มีสไตล์ในใจ ให้คุณใช้สไตล์มินิมอลเพราะสไตล์นี้มักอยู่นานและปลอดภัยสำหรับการออกแบบโลโก้ แม้ว่าเทมเพลตที่สวยงามตามเว็บไซต์จะมีให้ใช้อย่างมากมาย แต่อย่าลืมว่าใคร ๆ ก็ใช้งานได้เช่นกัน

ทำให้การรับรู้แบรนด์ของคุณตกต่ำลง

การสร้างโลโก้เองตั้งแต่เริ่มต้นมักยากเสมอ คุณจะต้องเขียนลงในกระดาษก่อนจนมั่นใจก่อนเริ่มลงมือใช้ซอฟต์แวร์ทำงาน (หรือแล้วแต่ถนัด) ยิ่งคุณใช้มากเท่าไหร่ก็ยิ่งเก่งขึ้นเท่านั้น

คุณ Milton Glaser นักออกแบบชื่อดังกล่าวว่า “ปัญหาไม่ได้อยู่ที่พรสวรรค์ การสร้างสรรค์เรื่อยเปื่อย แต่เป็นพรสวรรค์ในการเข้าใจผู้อื่น ตั้งใจ และขยันหมั่นเพียร ถ้าไม่มีสิ่งนี้พรสวรรค์จะหายไป เพราะทุกอย่างต้องการเรียนรู้และเติบโตเสมอ”

คุณไม่มีทางรู้เลยว่าสิ่งที่คุณเรียนรู้วันนี้จะนำไปใช้งานได้เมื่อไหร่ แต่ถ้าเวลานั้นมาถึงคุณจะมีทักษะที่เตรียมพร้อมกับทุกอย่าง สิ่งสำคัญที่สุดก็คืออย่าลืมให้ความสำคัญกับลูกค้าและฐานลูกค้าของพวกเขาเป็นอันดับแรกเสมอ

บทความโดย : How to Design a Logo

เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24

Related Blog

 
101 100

การผสมสีทั้ง 101 แบบ พร้อมโทนสีที่คุณควรรู้เพื่อเติมแรงบันดาลใจให้กับงานออกแบบ

 
 
เทรนด์

เทรนด์การออกแบบน่าจับตามองในปี 2024 ที่นักการตลาดห้ามพลาด!

 
 
งานออกแบบ

10 เทรนด์การออกแบบที่น่าสนใจ และกำลังถูกพูดถึงในสังคมครีเอทีฟ

 
 
ลูกศร Cover

ออกแบบภาพลูกศรอย่างไรให้มีเอกลักษณ์ คู่มือนี้คือคำตอบ!

 

Tell us about yourself





    Type: