Sundance Film Festival 2023

News

Sundance Film Festival 2023 เทศกาลหนังอินดี้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เริ่มขึ้นแล้ว!

มีเทศกาลหนึ่งที่จัดขึ้นมาเพื่อเผยแพร่หนังอินดี้โดยเฉพาะ เราจะพาคุณมารู้จักเทศกาลที่พาคุณไปพบหนังที่หลบซ่อนอยู่จากทั่วโลก “Sundance Film Festival”

ทุกคนรู้ไหมครับว่าโลกนี้มีหนังอินดี้ที่ไม่ได้เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ปกติอยู่จำนวนมาก และการเข้าถึงหนังพวกนั้นต้องใช้การติดตามและคอนเนคชั่นพอสมควร หนังอินดี้ก็เลยกลายเป็นของหาดูยาก และเฉพาะกลุ่มไปโดยปริยาย แต่แล้วก็มีเทศกาลหนึ่งที่จัดขึ้นมาเพื่อเผยแพร่หนังอินดี้โดยเฉพาะ ในคราวนี้เราจะพาคุณมารู้จักกับเทศกาลหนังอินดี้ที่จะพาคุณไปรู้จักโลกแห่งหนังที่หลบซ่อนอยู่จากทั่วโลก “Sundance Film Festival”

Sundance Film Festival 2023 เทศกาลหนังอินดี้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก1
ภาพโดย Kevin Ruck

เรียกได้ว่านี่คือเทศกาลหนังอินดี้ระดับนานาชาติ ที่จัดขึ้นในหุบเขา Park City รัฐ Utah ประเทศสหรัฐอเมริกาที่ใหญ่ที่สุด เคยรับจำนวนนักท่องเที่ยวปริมาณมหาศาลกว่า 46,660 คนในปี 2016 นับว่าเป็นจำนวนผู้เข้าร่วมงานที่สูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา รอบบริเวณเป็นพื้นที่อันหนาวเหน็บท่ามกลางหุบเขาอันสวยงาม ภายในงานจะมีการแสดงโชว์หนังมากมายหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นภาพยนต์เรื่องสั้น สารคดีขนาดยาว หนังโดยผู้กำกับหน้าใหม่ ค่ายหนังอิสระ เป็นต้น 

Sundance Film Festival 2023 เทศกาลหนังอินดี้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก4
ภาพโดย M Outdoors

งานนี้จัดขึ้นมาครั้งแรกเมื่อปี 1978 ภายใต้ชื่อ Utah/United States Film Festival มีเป้าหมายเพื่อโปรโมทหนังอินดี้และตั้งเป้าให้รัฐ Utah เป็นที่สนใจของกลุ่มคนทำหนัง และถูกเปลี่ยนชื่อกลายเป็น Sundance Film Festival ภายในปี 1985 ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันมีผู้เข้าร่วมงานมากหน้าหลายตาตั้งแต่ผู้กำกับหนังไร้ชื่อ นักแสดงอินดี้ ไปจนถึงผู้กำกับหนังพันล้านและนักแสดงฮอลลีวูด อาธิเช่น เควนติน ทาแรนติโน่ และสตีเว่น สปีลเบิร์ก เป็นต้น 

แต่นอกจากในสหรัฐอเมริกา คุณ Robert Redford ผู้เป็นเจ้าของงานแห่งนี้เคยพางาน Sundance ไปจัดที่อื่นมาแล้ว เช่น London และ Hong Kong โดยมีเป้าหมายเพื่อ แบ่งปันวัฒนธรรมชาวอเมริกันให้แพร่หลาย รวมถึงเคยไปจัดที่กรุง New York ในงาน BAM (Brooklyn Academy of Music) เนื่องในโอกาสพิเศษอีกด้วย

รอบๆงานมีการจัด Workshop รายการสนทนา Q&A เกิดขึ้นมากมายภายในงาน รวมถึงเบื้องหลังเคล็ดลับการสร้างงานที่บุคคลภายในไม่เคยรู้มาก่อน นับว่านี่คือโอกาสที่ผู้กำกับหนังรุ่นใหม่กับรุ่นเก๋าจะมาอยู่ที่เดียวกัน เพื่อให้คำแนะนำและผลักดันวงการหนังของโลกให้ก้าวไปข้างหน้า

ตัวอย่างหนังที่แจ้งเกิดในงาน Sundance Film Festival มีดังต่อไปนี้

1. Reservoir Dogs (1992)

2. Sex, Lies & Videotape (1989)

3. Clerks (1994)

4. Memento (2000)

5. Hoop Dreams (1994)

6. The Blair Witch Project (1999)

และเมื่อปี 2021 มีหนังไทยโดยฝีมือคนไทย เรื่องแรกที่คว้ารางวัล World Dramatic Special Jury Award มาครองได้สำเร็จ นั่นก็คือเรื่อง “One For The Road”

Sundance Film Festival 2023 เทศกาลหนังอินดี้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก2
ภาพโดย ccpixx photography

อีกเรื่องหนึ่งที่พิเศษก็คืองาน Sundance Film Festival ปี 2023 ครั้งที่ 37 ทางเรา Shutterstock ได้ประกาศเป็นสปอนเซอร์ของงานอย่างเป็นทางการ โดยShutterstockจะเป็นเจ้าภาพในงานปาร์ตี้ Annual Shorts เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับการผลิตผลงานโปรดักชั่น พร้อมกับดาราที่คัดมาเพื่อทุกคน 

อย่างที่ทุกคนรู้กันดีคืองานโปรดักชั่นมีค่าใช้จ่ายและต้นทุนที่สูงมาก หนังส่วนใหญ่จึงมีนายทุนที่คอยสนับสนุนเม็ดเงินอยู่เบื้องหลัง แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้อีกว่าการมีนายทุนแสดงว่าพวกเขามีอำนาจในการเปลี่ยนแปลงหนังให้มุ่งไปในทิศทางที่ตัวเองต้องการก็เป็นได้ แต่ปัญหาเหล่านั้นจะหมดเพราะเรามีบริการที่ชื่อว่า Shutterstock Studios

ภายในงานครั้งนี้ Shutterstock จะมีการพูดถึง Studios บริการที่จะทำหน้าที่เหมือนครีเอทีฟเอเจนซี่ผู้ให้บริการครีเอทีฟเอเจนซี่อีกที เรามีเครือข่ายศิลปินทั่วโลกที่พร้อมผลิตผลงานให้คุณตามงบประมาณที่คุณมีอย่างเอื้อมถึงได้ง่าย อีกทั้งยังได้คอนเทนต์ระดับ Localize ที่คุณคาดไม่ถึงอีกด้วย ตั้งแต่ pre-production ถึง post-production เราทำให้ได้ทุกอย่าง 

Sundance Film Festival 2023 เทศกาลหนังอินดี้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก
ภาพโดย PureRadiancePhoto

ถ้าคุณสนใจอยากลองทำหนังอินดี้หรือโฆษณาอินดี้ตามแบบของคุณ ลองติดต่อมาที่เรา Number 24 x Shutterstock เพื่อสอบถามรายละเอียโดยทีมงานมืออาชีพคนไทย พร้อมให้คำปรึกษาตลอด 24 ชม

ส่วนใครที่ไปงาน Sundance Film Festival ก็อย่าลืมแวะมาทักทายพวกเราได้ ในงานเราได้รับเชิญแขกสุดพิเศษที่เป็นช่างภาพ ผู้กำกับและครีเอทีฟมาให้คำแนะนำกับทุกคน ได้แก่ Aiden Darné with Jamie Elden, Miles Diggs, Dan Bradley, Jon Weidman & Keenan MacWilliam โดยแต่ละคนคือมืออาชีพที่มีชื่อเสียงมาก หัวข้อที่จะพูดคุยกันก็คือการถ่ายหนังอย่างไรให้สมจริงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยเราจะแบ่งปันเทคนิคจากหนังทั้ง 2 เรื่องที่เรามีส่วนร่วมให้คุณอย่าง Exclusive!

โดยงานนี้จะจัดขึ้นในช่วงปลายเดือนมกราคมของทุกปี มีหนังให้คุณดูเฉลี่ยกว่า 200 เรื่อง เป็นระยะเวลาประมาณ 10 วัน ให้ทุกคนได้ดูหนังอย่างจุใจกันไปเลย

Tell us about yourself





    Type: