2

ธุรกิจ

5 เหตุผลควรรู้! ทำไม โซเชียลมีเดีย ของคุณถึงไม่เติบโตเสียที

เคยสงสัยไหมว่าทำไม โซเชียลมีเดีย ของคุณ ถึงไม่เติบโตตามที่คาดหวังเสียที ในครั้งนี้เราจะมาบอก 5 เหตุผลหลัก ๆ ที่คุณอาจไม่รู้ให้ได้ทราบกัน

การเติบโตบนโซเชียลมีเดียคือความท้าทายอย่างหนึ่ง ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการทำการตลาดยุคดิจิทัล Social media ที่นิยมใช้มากที่สุด การมีผู้ติดตามเยอะย่อมมีชัยไปกว่าครึ่ง เพราะคุณจะได้ยอด Engagement เยอะกว่าใคร ซึ่งการจะทำได้นั้นมีตัวแปรหลายตัวที่ส่งผลต่อการเติบโต ซึ่งจะมีดังต่อไปนี้

5 เหตุผลที่ว่าทำไมโซเชียลมีเดียของคุณไม่เติบโต

1.ความถี่ของโพสต์ไม่ถี่เท่าที่ควร

Man,Connection,Tablet,Schedule,Planner,Concept
ภาพโดย Rawpixel.com.

เพื่อให้การเติบโตของบัญชีเกิดขึ้น คุณจะต้องมีความถี่ของโพสต์พอประมาณ เพราะความถี่หรือ Consistency มีผลกับการมองเห็นของบัญชีคุณบนแพลตฟอร์ม ดังนั้นคุณต้องโพสต์อย่างสม่ำเสมอ และต้องมีเนื้อหาในการนำเสนอที่แปลกใหม่ อย่างเช่น โซเชียลเน็ตเวิร์คเกม ยิ่งมี่ภาพประกอบที่สวยงาม และ ถูกลิขสิทธิ์ ด้วยยิ่งดี ซึ่งสามารถหาได้มากมายที่ Shutterstock

การใช้ social media ในปัจจุบัน อัลกอริทึมของแพลตฟอร์มทุกที่ จะให้ความสำคัญกับบัญชีที่มีการโพสต์สม่ำเสมอ เพราะทุกแพลตฟอร์มต้องการคอนเทนต์ บัญชีที่โพสต์ประจำจะกลายเป็นลูกรักของทุกแพลตฟอร์ม แต่ใช่ว่าในหนึ่งวันคุณต้องโพสต์ 40-50 โพสต์ ไม่จำเป็น แค่คุณจัดตารางโพสต์ล่วงหน้า แล้วเลือกว่าวันหนึ่งคุณควรโพสต์อะไรบ้าง? อะไรสำคัญก่อนหลัง แล้วคุณจะรู้เองว่าในหนึ่งวันควรโพสต์แค่ไหน ถ้าไม่ทำแบบนี้คอนเทนต์ที่คุณปล่อยออกไปจะมีคุณภาพลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

อีกเรื่องก็คือ “จังหวะการโพสต์” ซึ่งสำคัญพอ ๆ กับความสม่ำเสมอ ถ้าคุณสังเกตพวกเพจข่าวต่าง ๆ อะไรที่เป็นข่าวเกิดขึ้นหรือเป็นกระแสสังคม ข้อมูลในสื่อสังคม มีอะไรบ้าง พวกเขาจะนำมาโพสต์ก่อนเสมอ เพื่อยกระดับการเข้าถึงในระยะเวลาอันสั้น หรือจะใช้ข้อมูลหลังบ้านเพื่อคาดคะเนว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น แล้วก็ค่อยวางแผนทำคอนเทนต์ก็ได้

แต่ถ้าอยากรู้ความถี่ที่เราแนะนำล่ะก็ เรามี Guideline คร่าว ๆ ให้ดังนี้

Facebook: 2 ครั้งต่อวัน

Instagram: 2 ครั้งต่อวัน

Twitter: 15 ครั้งต่อวัน (รวมโพสต์ + รีทวีต)

LinkedIn: ประมาณ 5 ครั้งต่อสัปดาห์

Pinterest: ประมาณ 3 ครั้งต่อวัน

TikTok: 1-3 ครั้งต่อวัน

นี่คือแนวทางสำหรับผู้ที่อยากหาจุดเริ่มต้นเท่านั้น แต่ถ้ารู้สึกไม่เหมาะกับช่องของตนเอง สามารถปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ แล้วสังเกตดูว่ายอด Engagement ของคุณดีขึ้นมาบ้างหรือไม่

2.คุณไม่มีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น

Giveaway,Banner,With,Megaphone.,Loudspeaker,Announcement,Of,Competition.,Winning,Prizes
ภาพโดย Tartila.

อีกหนึ่งเหตุผลของการที่บัญชีของคุณไม่เติบโต ก็คือคุณไม่คุยกับใครหรือไม่มีปฏิสัมพันธ์กับใครเลย อัลกอริทึมของทุกแพลตฟอร์มชอบให้ทุกคนมีการสนทนากัน (แต่อย่าสแปม) เช่น การแชท กดไลค์ แชร์ กดอีโมจิ ฯลฯ สิ่งนี้จะทำให้บัญชีของคุณเติบโต

สำหรับเพจขนาดเล็ก อาจจะต้องขยันไปเม้นในเพจดังต่าง ๆ แชร์เนื้อหาของพวกเขาพร้อมคอนเทนต์ตัวเอง แสดงความเห็นในแง่ที่แตกต่าง เป็นต้น แต่สำหรับเพจใหญ่ คนเป็นแอดมินต้องขยันตอบ Reply คนที่มาเม้นบ่อย ๆ เป็นต้น

ประโยชน์ของการทำแบบนี้ก็คือ ผู้ติดตามใหม่ที่ไม่รู้จักคุณมาก่อน จะมีแนวโน้มกลายเป็นผู้ติดตามที่คอยคอมเมนต์ในเพจคุณมากขึ้น หมายความว่ายอด Engagement จะได้รับมากขึ้นแบบออร์แกนิก

3.คอนเทนต์ของคุณเฉพาะกลุ่มเกินไป

Female,Teacher,Conduct,Lessons,Online,For,School,Pupils,Or,University
ภาพโดย KatePilko.

สำหรับบัญชีขนาดเล็ก การเติบโตจะเกิดขึ้นต้องมีการทำคอนเทนต์โดน ๆ ออกไปบ่อย ๆ ซึ่งในบางครั้งคุณอาจจะพบว่าคอนเทนต์ของเรามันเฉพาะกลุ่มจนเกินไป ถึงแม้จะมีคนดูคอนเทนต์คุณอยู่บ้าง แต่การเติบโตในระยะยาวอาจยากขึ้นไปอีก 

แต่ไม่ได้หมายความว่าสิ่งนี้เป็นเรื่องแย่หรือคุณต้องรีแบรนด์ในทันที คุณต้องหาวิธีเชื่อมโยงหัวข้อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่กว้างขึ้น ตัวอย่างเช่น คุณกำลังจะทำคอนเทนต์การออกแบบฉากในหนังเรื่องหนึ่ง ซึ่งเป็นหนังอินดี้มาก ๆ ให้คุณขยายความน่าสนใจไปยังกลุ่มเป้าหมายที่กว้างขึ้น โดยการยกตัวอย่างหนังดังที่มีการออกแบบสไตล์เดียวกัน เป็นต้น 

4.คอนเทนต์ของคุณธรรมดาและกว้างเกินไป

Reading,Latest,Or,Hot,News,Online,On,Smartphone,Or,Laptop.
ภาพโดย KatePilko.

ตรงข้ามกับความเฉพาะกลุ่ม ก็คือคอนเทนต์ของคุณมันธรรมดาเกินไป หรือกว้างเกินไปจนไม่มีใครสนใจ ถึงแม้โอกาสที่ทำคอนเทนต์หว่านแหในวงกว้างจะมีโอกาสเข้าถึงคนมากกว่า ต่อให้เป็นคอนเทนต์ที่สดใหม่ก็ตาม แต่ถ้าไม่มีใครสนใจก็เท่านั้น สิ่งสำคัญก็คือผู้ติดตามของคุณ ยามที่เขาเข้ามาในเพจของคุณ เขาต้องชอบคอนเทนต์ของคุณประมาณหนึ่ง ถ้าคอนเทนต์ของคุณไม่โดนใจพวกเขาเพราะกว้างเกินไป เขาก็จะหนีเพจของคุณไปทันที

นั่นหมายถึงคุณอาจต้องเลิกผลิตคอนเทนต์บางประเภท และโฟกัสไปยังคอนเทนต์ที่มีประสิทธิภาพ Engagement สูงสุด 

แต่ถ้าคุณยังยืนยันที่จะปล่อยคอนเทนต์สไตล์นี้ อาจจะต้องเปลี่ยนรูปการนำเสนอไปเสียเล็กน้อย เช่น มุมมอง สไตล์รูปภาพ แพลตฟอร์ม สี ฯลฯ ซึ่งมีมากมายแล้วแต่ไอเดียของคุณ ตัวอย่างที่แบรนด์อย่าง MTV ทำได้ดีก็คือเป็นช่องที่มีรายการข่าวดารา การแสดง งานประกาศข่าว และมีมคนดังมากมายอย่างสมดุล ซึ่งทำให้ช่องนี้ครองใจผู้ชมไปจำนวนมาก  

วิธีนี้ได้ผลดี เพราะถึงแม้จะมีคนชมช่อง MTV จำนวนมาก แต่ก็มีผู้ชมจำนวนหนึ่งที่ชอบติดตามคนดังเฉพาะคน หรือคนที่พวกเขาให้ความสำคัญเท่านั้น ทำให้เป็นไปไม่ได้ที่คอนเทนต์ทั้งหมดจะโดนใจพวกเขา 

5.คุณไม่ได้มองภาพรวมของทั้งบัญชี

An,African american,Female,Woman,Conducts,Online,Webinars,,Video,Training.,The
ภาพโดย Vadym Pastukh.

การมีผู้ติดตามเยอะเป็นเรื่องที่ดี บางคนอาจดีใจไปแล้วแต่ค่าสถิติทุกอย่างมีผลกับการเติบโตเสมอ ต่อให้คุณมีผู้ติดตามเยอะแต่คนที่เข้ามามี Engagement น้อยก็เท่านั้น แต่ถ้าผู้ติดตามคุณคงที่แต่ยอด Engagement สูงเสมอ นี่คือสัญญาณที่ดีในการเติบโต ซึ่งผู้ติดตามใหม่ ๆ จะตามมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งต้องใช้เวลาไม่มีทางลัด

สิ่งที่จะให้โฟกัสนอกจากจำนวนผู้ติดตามมีอีกมากมาย ตัวอย่างเช่น ตัวเลขของ impressions, reach, engagement rate, click-through-rate เป็นต้น ใช้ข้อมูลให้ถูกจังหวะและสม่ำเสมอ แล้วคุณจะไม่ผิดหวัง

โบนัส! อย่าลืม CTA หรือ Call-to-action

Characters,Of,People,Holding,Social,Media,Icons,Illustration
ภาพโดย Rawpixel.com.

เทคนิคเสริมที่หลายคนจะพลาดกัน นั่นก็คือการปล่อยให้ผู้ชมผ่านไปหลังดูคอนเทนต์จบ ไม่มีคำสั่งให้พวกเขาต้องทำอะไรต่อหลังจากนั้น Call-to-action เป็นกุญแจสำคัญของการทำคอนเทนต์ คุณต้องบอกผู้ชมให้ได้ว่าหลังดูเสร็จต้องทำอะไรต่อ สามารถใส่ลิ้งก์เพื่อเรียกผู้ชมไปยังหน้า Landing page ได้ตามแต่กลยุทธ์ของคุณ (ร้านค้า หน้ากรอกฟอร์ม สมัครสมาชิก ฯลฯ เป็นต้น) สามารถใส่ไปเนียน ๆ ได้หรือขอร้องตรง ๆ ก็ได้เช่นกัน

การทำให้โซเชียลของคุณเติบโตไม่ใช่เรื่องง่าย ในบางครั้งคุณก็อาจรู้สึกท้อได้เช่นกัน เพราะเวลาที่ลงแรงไปกับคอนเทนต์อาจได้ตัวเลขกลับมาไม่ค่อยน่าพึ่งพอใจ แต่อย่าลืมว่าการมีพูดติดตามหลักล้านคนไม่ใช่สิ่งเกิดขึ้นชั่วข้ามคืน ความสม่ำเสมอคือสิ่งสำคัญ และอย่าพึ่งท้อกันไปเสียก่อนล่ะ

บทความโดย : 5 Reasons Why Your Social Media Account Isn’t Growing

เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24

Related Blog

 
โมเดล 3D 1

3D โมเดล ทำง่ายและเร็ว! มีอยู่จริงที่ Shutterstock

 
 
Shutterstock 4

ใช้คลิปและเพลงใน Youtube ต้องใช้สิทธิ์ใช้งานแบบใด? Shutterstock มีคำตอบ!

 
 
1 8

ใช้ AI อย่างมีความรับผิดชอบร่วมกับ Shutterstock หมายถึงอะไร?

 
 
ปก

ความรับผิดชอบ ที่มาพร้อมกับ AI ที่สายงานครีเอทีฟต้องให้ความสำคัญ!

 

กรุณากรอกข้อมูลสำหรับการติดต่อ





    Type: