2

ธุรกิจ

วัยเก๋าเขามีกำลังซื้อ ทำอย่างไรให้มัดใจวัย Baby Boomer

เมื่อเทคโนโลยีพัฒนาไปไกลแต่ช่วงวัยกลับถดถอย นักการตลาดต้องทำอย่างไรถึงจะมัดใจกลุ่มสูงวัย หรือ Baby Boomer ผู้มีกำลังจ่ายสูงในยุคปัจจุบัน ไม่ให้พวกเขาปิดจอหนีไปเสียก่อน

Baby Boomer
ภาพโดย LookerStudio

Baby Boomer กลุ่มลูกค้ากระเป๋าหนักที่ถูกมองข้าม

จากรายงานของ Meta พบว่ากลุ่มเบบี้บูมเมอร์คือกลุ่มที่มีรายได้สูงและใช้จ่ายมากที่สุดเมื่อเทียบกับคนทุกเจน แต่ปัญหาก็คือเราจะเข้าถึงกลุ่มพวกเขาได้อย่างไร? ผลิตภัณฑ์และบริการแบบไหนที่พวกเขาต้องการ?

Baby Boomer
ภาพโดย fizkes

แต่ก่อนจะไปเรื่องนั้นเรามารู้จักพวกเขากันก่อน เบบี้บูมเมอร์ คือ เจนที่เกิดช่วงปี 1946-1964 พวกเขาเติบโตมาในยุคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทั้งเรื่องของการเมือง การเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรม และเทคโนโลยีในยุคแรก 

นอกจากนี้เจนบูมเมอร์ยังผ่านช่วง The Great Inflation หรือภาวะเงินเฟ้อครั้งใหญ่ของโลก ทำให้พวกเขามีความรอบคอบเรื่องเงินและมองหาแต่ความคุ้มค่า ที่สำคัญคือพวกเขาเชื่อใจผู้ใช้งานมากกว่าการโฆษณาของ “แบรนด์” จึงเป็นกลุ่มลูกค้าที่เจาะเข้าถึงยากที่สุดกลุ่มหนึ่ง

Baby Boomer
ภาพโดย Grusho Anna

ความเชื่อเรื่อง Search Engines

ถึงแม้วัยนี้จะหัวดื้อหรือหัวรั้นในบางเรื่อง แต่กลับเชื่อฟังและเชื่อใจผลการค้นหาใน Google เป็นอันดับต้น ๆ เพราะพวกเขาเชื่อว่าสิ่งไหนที่ติดอันดับแรก คงมีเหตุผลบางอย่างที่ดีในการติดอันดับ และไม่สงสัยเลยว่านี่อาจเป็นการยิงแอด SEO หรือไม่ก็ตาม

Sales,Representatives,Standing,In,A,Phone,Store
ภาพโดย Juice Flair

นอกจากนั้นพวกเขายังหาคอมเมนต์และรีวิวอ่านประกอบอีกด้วย เพราะสินค้าดีจริงต้องมีรีวิวทิ้งไว้บ้าง ถ้าไม่มีรีวิวประกอบสินค้าพวกเขามีแนวโน้มไม่สนใจทันที ต่อให้สิ่งนั้นดีแค่ไหนก็ตาม

ชาวเบบี้บูมเมอร์ไม่เชื่อใครง่าย ๆ แต่ถ้าติดใจแล้วมักกู่ไม่กลับเสมอ ลองสังเกตพ่อหรือแม่ตัวเองดูสิว่าใช้สินค้ายี่ห้อเดิม ๆ มากี่ปีแล้ว? ดังนั้นแบรนด์ที่จะชนะใจชาวเบบี้บูมเมอร์ต้องสร้างความผูกพันธ์ ไม่ใช่แค่ขายของโฆษณาทั่วไป 

Screenshot 2568 03 03 at 14.17.49
ภาพโดย GorodenkoffProstock-studio, และ Dusan Petkovic

การซื้อของออนไลน์สำหรับชาว Baby Boomer เป็นเรื่องยากประมาณหนึ่ง เพราะการโอนเงินที่ไม่ชำนาญอาจเกิดการโดนหลอกในภายหลัง การเดินไปซื้อสินค้นที่ร้านจึงเป็นตัวเลือกอันดับแรก ดังนั้นการมีพนักงานที่เก่ง (Spokesperson) จึงเป็นสิ่งสำคัญ ให้พวกเขารู้สึกว่า “พนักงานคนนี้เข้าใจฉันจริง ๆ” หรือพรีเซนเตอร์ของแบรนด์ก็ต้องมีความน่าเชื่อถือทั้งหน้าตาและรูปลักษณ์ ดังนั้นรูปภาพจึงเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญที่สุด

ตัวอย่างจากแบรนด์ดังที่ใช้วิธีนี้

  • Apple ใช้รูปภาพพนักงานที่มีความน่าเชื่อถือและเป็นกันเอง
  • Starbucks ใช้รูปพนักงานชงกาแฟในการโฆษณา
  • Best Buy ใช้กลุ่มพนักงานเด็กเนิร์ดถ่ายคอนเทนต์

เมื่อเบบี้บูมเมอร์เห็นพนักงานที่รู้จริง แต่งตัวได้เข้ากับสินค้าที่ให้บริการจริง ให้คำแนะนำได้ดีจริง พวกเขาจะรู้สึกมั่นใจ และพร้อมจะเป็นลูกค้าประจำ 

Smiling,Old,Adult,Lady,Sitting,On,Sofa,While,Enjoying,Using
ภาพโดย Pranithan Chorruangsak

ความสม่ำเสมอย่อมมัดใจใครต่อใครได้เสมอ

เห็นรุ่นเก๋าแบบนี้แต่เสพติดคอนเทนต์หนักมาก ดังนั้นความสม่ำเสมอย่อมสร้างการจดจำได้ดี ไม่ว่าจะเป็นโทนสี ข้อความ รูปภาพ หรือกราฟิกใด ๆ ต้องไปในทิศทางเดียวกัน ถึงจะสามารถสร้างความไว้วางใจให้แก่เหล่าบูมเมอร์

“จากความคุ้นเคย → กลายเป็นความเชื่อมั่น → การซื้อซ้ำอย่างต่อเนื่อง”

Female,Designer,Working,At,Wooden,Table,,Top,View
ภาพโดย New Africa
Screenshot 2568 03 03 at 14.20.26
ภาพโดย Flame of lifeStock-AssoDikushin Dmitryinsta_photosinsta_photos, และ Caftor

ที่ Number 24 x Shutterstock เรามีภาพสวย ๆ มั่นใจถูกลิขสิทธิ์ให้คุณใช้มัดใจวัยเบบี้บูมเมอร์มากมาย

สอบถามข้อมูลการใช้งานภาพจากเราเพิ่มเติมได้ที่ 

Inbox : https://bit.ly/3RtAnGn  

LINE Official Account : https://bit.ly/3Rz00FU

Instagram : https://bit.ly/3qi0VOR

Website : https://number24.co.th

Related Blog

 
1 11

พร็อพ เยอะนะเรา! เลือกภาพให้ถูก CTR เพิ่มแน่นอน

 
 
1 13.39.14

เอาใจครีเอเตอร์สาย “สัตว์เลี้ยง” ด้วยภาพสไตล์ 3D จาก PixelSquid

 
 
1 4

ภาพต้องห้าม! รู้ไหมภาพอะไรที่คุณใช้ทำคอนเทนต์ไม่ได้!

 
 
1

สร้างภาพ AI ให้เหมือนหลุดมาจากหนังด้วย Shutterstock AI

 

กรุณากรอกข้อมูลสำหรับการติดต่อ





    Type: