2

เอไอ

ใช้ AI กับความไฮป์ชั่วคราว ที่สุดท้ายจะวัดกันด้วยฝีมือ

สมัยก่อนหลายบริษัทถกเถียงกันเรื่องว่าพวกเขาจำเป็นต้องมีเว็บไซต์หรือไม่ หรือต้องใช้อินเทอร์เน็ตในการทำงานมากน้อยแค่ไหน ปัจจุบันคำถามเหล่านี้กลับมาอีกครั้งแต่กลายเป็น “บริษัทเราต้อง ใช้ AI ด้วยหรือไม่?” แล้วถ้าไม่ใช้จะเสียโอกาสอะไรหรือเปล่า มาหาคำตอบนี้ไปด้วยกัน

Screenshot 2568 03 06 at 14.08.01

ไม่ช้าหรือเร็วการ ใช้ AI จะมีอยู่ทุกที่อย่างแน่นอน

คุณ Chris Zacharias กรรมการบริหารของ imgix กล่าวไว้ว่า “ไม่ช้าก็เร็ว ทุกธุรกิจจะกลายเป็นธุรกิจที่ใช้ AI เพื่อเพิ่มศักยภาพในการทำงานทุกที่ ถึงแม้จะมีการใช้ที่แตกต่างกันในแต่ละธุรกิจก็ตาม จนในที่สุด AI จะกลมกลืนไปกับการทำงานจนเราไม่รู้สึกตัว” เช่น 

– ร้านค้าปลีกเล็ก ๆ ใช้ AI ปรับคุณภาพของเว็บไซต์ให้โหลดไวย่ิงขึ้น ยิ่งแอดเรียกคนให้เข้าร้านเยอะขึ้น

– ยิมออกกำลังกาย ใช้ AI จัดการบัญชีผู้สมัครสมาชิก แล้ววิเคราะห์ว่าแต่ละคนใช้เครื่องออกกำลังกายชิ้นใดนานสุด ใช้บ่อยแค่ไหน มาออกกำลังกายวันใดบ้าง ฯลฯ

– องค์กรขนาดใหญ่ AI สามารถแจกจ่ายงานไปยังแต่ละแผนก แล้วมอนิเตอร์ดูผลลัพธ์แบบเรียลไทม์ 

นี่เป็นแค่ตัวอย่างการใช้ AI ในการทำงานเพียงเสี้ยวเดียวที่เรานำเสนอออกมาให้ทุกคนเห็นภาพ โดยมีการจำแนกผู้ใช้งานออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่

“Takers” (ผู้รับ) คือบริษัทที่ใช้ AI สำเร็จรูปมาใช้สำหรับงานทั่วไป ซึ่งเป็นวิธีที่ง่ายและคุ้มค่าเพราะไม่ต้องลงทุนในการพัฒนาเอง วิธีนี้ช่วยให้ธุรกิจเข้าถึงเทคโนโลยี AI ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ โดยไม่ต้องใช้ทรัพยากรจำนวนมากในการพัฒนาและดูแลระบบเอง

ต่อมาคือ “Shapers” (ผู้ปรับแต่ง) บริษัทกลุ่มนี้นำ AI มาผสานกับข้อมูลภายในเพื่อสร้างระบบที่ตอบโจทย์เฉพาะตัว พวกเขาไม่ได้ใช้ AI เพียงแค่ในระดับพื้นฐาน แต่ยังลงทุนในการปรับแต่งและพัฒนาให้เข้ากับกระบวนการทำงานขององค์กร เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า เพิ่มประสิทธิภาพของซัพพลายเชน และช่วยให้การตัดสินใจแม่นยำยิ่งขึ้น ด้วยความสามารถในการคาดการณ์ความต้องการของลูกค้า บริษัทสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ตรงใจมากขึ้น สร้างความพึงพอใจ และเพิ่มความได้เปรียบทางการแข่งขัน

สุดท้ายคือ “Makers” (ผู้สร้าง) บริษัทเหล่านี้สร้างโมเดล AI ใช้เอง โดยฝึกฝนโมเดลจากคลังข้อมูลขนาดใหญ่ ซึ่งต้องการทรัพยากรจำนวนมาก การใช้ AI ของพวกเขาไม่ได้ใช้แค่เป็นเครื่องมือ แต่เป็นส่วนสำคัญในกลยุทธ์ขององค์กร การลงทุนในระดับนี้ต้องใช้ความพยายามและทรัพยากรอย่างมาก แต่สามารถสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันได้ เนื่องจาก AI ถูกฝังลึกเข้าไปในกระบวนการทำงานหรือผลิตภัณฑ์ของบริษัทตั้งแต่ต้น

แต่ไม่ว่าจะเป็นบริษัทที่อยู่ในกลุ่ม AI Taker, Shaper หรือ Maker ทุกบริษัทสามารถเรียกตัวเองว่าเป็น AI Company ได้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับแนวทางการใช้งานเสียมากกว่า

การปฏิวัติยุคอินเทอร์เน็ตกำลังผ่านไป การปฏิวัติยุค AI กำลังจะเข้ามา

การวิวัฒนาการของปัญญาประดิษฐ์ (AI) กำลังเกิดขึ้นในรูปแบบเดียวกับที่อินเทอร์เน็ตเคยทำ หลายปีที่แล้วบริษัทต่างๆ ยังไม่มั่นใจว่าอินเทอร์เน็ตจะเป็นสิ่งสำคัญในธุรกิจ แต่วันนี้เราทุกคนรู้ดีว่าอินเทอร์เน็ตกลายเป็นส่วนสำคัญของการดำเนินงานในแทบทุกด้านของชีวิตและธุรกิจ

ปัจจุบัน AI กำลังก้าวเข้าสู่การเป็นเทคโนโลยีที่มีความสำคัญไม่ต่างจากอินเทอร์เน็ตในช่วงแรก ซึ่งส่งผลให้ธุรกิจและองค์กรต้องปรับตัวเพื่อใช้ AI อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ AI เพื่อลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพ หรือแม้แต่สร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่ทำให้บริษัทสามารถแข่งขันได้ในโลกที่เทคโนโลยีกำลังก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว

เมื่อปัญญาประดิษฐ์กลายเป็นส่วนสำคัญในทุกภาคส่วนของธุรกิจ บริษัทต่าง ๆ ต้องใช้ AI อย่างมีความรับผิดชอบเพื่อรักษาความไว้วางใจและเรื่องทางกฎหมาย เช่นเดียวกับที่ธุรกิจอินเทอร์เน็ตที่ตั้งมาตรฐานด้านความเป็นส่วนตัวของข้อมูล 

บริษัทที่ขับเคลื่อนด้วย AI ควรให้ความสำคัญกับการปกป้องข้อมูล การใช้ข้อมูลที่ได้รับอนุญาต และการใช้แหล่งข้อมูลที่มีคุณภาพ จะช่วยรักษาสิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญาและสร้างความไว้วางใจ ซึ่งเป็นการวางรากฐานสำหรับการนำ AI มาใช้แบบยั่งยืนและมีจริยธรรม

การใช้ AI เพียงแค่ตามกระแสหรือความไฮป์ชั่วคราวอาจจะไม่ยั่งยืน เพราะสุดท้ายแล้ว สิ่งที่ทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จจริงๆ คือฝีมือและการนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยไม่เพียงแค่พึ่งพา AI เป็นเครื่องมือ แต่ต้องมีการปรับใช้ AI อย่างมีเป้าหมายและเหมาะสมกับบริบทขององค์กร เพื่อสร้างความแตกต่างและเพิ่มคุณค่าในระยะยาว 

ถ้าใช้ AI อย่างถูกวิธี มันจะกลายเป็นเครื่องมือที่เสริมสร้างศักยภาพของทีมและกระบวนการทำงาน แต่ถ้าใช้เพียงเพราะเป็นเทรนด์หรือกระแส มันก็อาจจะพังไปในที่สุดเมื่อสิ่งนั้นไม่ตอบโจทย์หรือไม่มีการปรับปรุงให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของตลาดและธุรกิจ

สุดท้ายแล้ว AI ก็คือเครื่องมือชนิดหนึ่งที่ทุกคนในอนาคตจะใช้เป็น พอถึงเวลานั้นแล้วก็จะวัดกันที่ฝีมือเท่านั้น

Number 24 x imgix มีบริการที่เกี่ยวข้องกับ AI มากมาย ทั้งระบบ Auto-tagging, Focal-point crop, Generative Fill, Background Removal และ Auto-Compress

สามารถสอบถามการใช้งานได้ที่

Inbox : https://bit.ly/3RtAnGn  

LINE Official Account : https://bit.ly/3Rz00FU

Instagram : https://bit.ly/3qi0VOR

Website : https://number24.co.th

เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24

Related Blog

 
1

เลือก AI Tool ที่ใช่ ทั้งถูกใจและถูกลิขสิทธิ์!

 
 
1 3

รวมกฎเหล็กการทำงานกับ AI ในที่ทำงาน ที่ Gen Z ต้องรู้

 
 
1 12

ภาพ AI ที่ทำให้ รถไฟฟ้า คุณดูแพงขึ้น 10 เท่า

 
 
1 3

AI สร้างภาพ ปั้นธุรกิจขนม ให้ยอดพุ่งทะลุล้าน!

 

กรุณากรอกข้อมูลสำหรับการติดต่อ





    Type: