นี่คือบางกอกแดนศิวิไลซ์ เมืองที่ใครต่อใครต้องมา ด้วยสถิตินักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาประเทศไทยในปี 2567 สูงถึง 35.54 ล้านคน กรุงเทพมหานคร กลายเป็นหมุดหมายสำคัญของนักท่องเที่ยวทั่วโลก และในวันที่ 21 เมษายนนี้ก็คือวันเกิดกรุงเทพเสียด้วย มาดูกันดีกว่าว่าวันนี้สำคัญอย่างไร

กรุงเทพมหานคร เมืองแห่งความหลากหลาย
ทุกวันที่ 21 เมษายนของทุกปีถือเป็นวันครบรอบการก่อตั้งกรุงเทพมหานคร เมืองหลวงของไทย ซึ่งมีพิธียกเสาหลักเมืองขึ้นเมื่อวันที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2325 โดยเกิดขึ้นในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก ก่อนหน้ากรุงเทพมหานคร เมืองหลวงของไทยคือ กรุงธนบุรี แต่เนื่องจากกรุงธนบุรีมีพื้นที่จำกัดและป้องกันข้าศึกได้ยาก
จึงทรงมีพระราชดำริให้ย้ายเมืองหลวงมาตั้งอยู่ฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเดิมเป็นที่ตั้งของชุมชนบางกอก ปัจจุบัน กรุงเทพฯ เป็นเมืองศูนย์กลางเศรษฐกิจ การเมือง วัฒนธรรม และการท่องเที่ยวของไทย เต็มไปด้วยแหล่งท่องเที่ยวที่มีเอกลักษณ์ ตั้งแต่พระบรมมหาราชวัง วัดอรุณฯ ไปจนถึงย่านธุรกิจที่คึกคัก

กรุงเทพมหานคร เมืองที่เต็มไปด้วยสีสันและความตื่นเต้น ดินแดนแห่งความแตกต่างที่ผสมผสานกันอย่างลงตัว ตั้งแต่สตรีทฟู๊ด 24 ชั่วโมงที่มีให้ชิมทุกซอย ไลฟ์สไตล์สุดหลากหลาย ไปจนถึงประสบการณ์สุดยูนีคที่หาจากที่ไหนไม่ได้ ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมนักเดินทางจากทั่วโลกถึงยกให้เป็นหนึ่งในจุดหมายที่ดีที่สุดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน กรุงเทพมหานครเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมที่มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดการบันทึกประวัติศาสตร์ผ่านภาพถ่ายมากมาย ซึ่งบางส่วนก็ได้รับการเผยแพร่และจัดเก็บไว้ใน Shutterstock ของเราด้วย

ด้วยความหลากหลายและมีเอกลักษณ์จากหลายท้องถิ่น การผสมผสานของวัฒนธรรมเก่าและใหม่ ความคึกคักและความสงบ ความเป็นเมืองและความเป็นธรรมชาติ ทำให้แต่ละมุมของกรุงเทพฯ มีเสน่ห์ที่แตกต่างกันไป
ภาพถ่ายของช่างภาพแต่ละคนล้วนมีเอกลักษณ์และมุมมองที่หลากหลาย ทำให้การถ่ายรูปในกรุงเทพฯ เต็มไปด้วยความสนุกและความสร้างสรรค์ ซึ่งช่วยเสริมเสน่ห์ให้กับการโปรโมตการท่องเที่ยวในเมืองหลวงแห่งนี้อีกด้วย
ข้อดีของการใช้ภาพกรุงเทพมหานครทำการตลาด
1. สร้างความคุ้นเคยและเชื่อมโยงกับคนท้องถิ่น
หนึ่งในข้อดีที่ปังสุด ๆ ของการใช้ภาพกรุงเทพฯ ในการทำการตลาด คือการสร้างความคุ้นเคยให้กับลูกค้าท้องถิ่น ถ้าลูกค้าของเราหันมามองภาพกรุงเทพฯ แล้วเห็นสิ่งที่คุ้นเคยในชีวิตประจำวัน อย่างเช่น ตลาดนัดที่เต็มไปด้วยสีสัน รถไฟฟ้าบีทีเอสที่เราคุ้นเคย หรือถนนที่ไม่เคยเหงาจากผู้คนที่เดินผ่านไปมา มันจะทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าแบรนด์นั้น ๆ คือส่วนหนึ่งของชีวิตเขาไปโดยปริยาย

2. ดึงดูดนักท่องเที่ยว
กรุงเทพฯ คือเมืองที่นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกอยากจะมาสัมผัสสักครั้ง การใช้ภาพสถานที่ดัง ๆ ของกรุงเทพฯ อย่างเช่น วัดพระแก้ว พระบรมมหาราชวัง ตลาดน้ำ หรือการชมพระอาทิตย์ตกที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา จะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวให้สนใจแคมเปญการตลาดได้ง่ายขึ้น เพราะภาพเหล่านี้ไม่ได้แค่สะท้อนถึงความเป็นสัญลักษณ์ของเมือง แต่ยังกระตุ้นให้คนที่เห็นรู้สึกอยากจะมาสัมผัสประสบการณ์ที่แท้จริงด้วยตัวเอง

3. เน้นย้ำความเป็นเอกลักษณ์
เมืองที่เต็มไปด้วยสีสันและความหลากหลาย ทั้งในเรื่องของอาหารอร่อยๆ สไตล์การแต่งตัวที่ไม่ซ้ำใคร และวัฒนธรรมที่มีเสน่ห์สุดๆ การใช้ภาพกรุงเทพฯ ทำการตลาดจะช่วยเน้นความเป็นเอกลักษณ์ของเมืองได้แบบเต็ม ๆ ภาพเหล่านี้ไม่เพียงแค่ช่วยให้แบรนด์ดูน่าสนใจมากขึ้น แต่ยังทำให้โดดเด่นเหนือคู่แข่งในตลาดอีกด้วย
ไม่ว่าจะเป็นภาพท้องถนนที่คึกคักไปด้วยผู้คน หรืออาหารไทยที่หอมกรุ่นจนอดใจไม่ไหว เช่น ผัดไทย หรือสตรีทฟู้ดที่เป็นที่รู้จักกันดี ภาพเหล่านี้จะสะท้อนความเป็นกรุงเทพฯ ได้อย่างชัดเจนและเต็มไปด้วยเสน่ห์

4. ภาพลักษณ์ทันสมัย
กรุงเทพฯ คือเมืองที่ไม่เคยหยุดพัฒนา ไม่ว่าจะเป็นการสร้างโครงสร้างพื้นฐานใหม่ ๆ หรือการพัฒนาเทคโนโลยีที่ทันสมัย การใช้ภาพที่แสดงถึงความทันสมัยของกรุงเทพฯ อย่าง อาคารสูงระฟ้า สถานีรถไฟฟ้า หรือภาพการเดินทางที่สะดวกสบาย จะทำให้แบรนด์ของคุณดูทันสมัยและเข้าใจถึงไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในปัจจุบัน

5. สร้างความรู้สึกท้องถิ่นที่แข็งแกร่ง
การใช้ภาพของกรุงเทพฯ ยังสามารถช่วยสร้างความรู้สึกเชื่อมโยงกับชุมชนท้องถิ่น และส่งเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาท้องถิ่น เมื่อผู้บริโภคเห็นภาพที่คุ้นเคยจากชีวิตประจำวัน พวกเขาจะรู้สึกถึงความใกล้ชิดและมั่นใจในผลิตภัณฑ์หรือบริการนั้นๆ มากขึ้น

สัมผัสมุมมองใหม่ ๆ ของกรุงเทพมหานคร ผ่านเลนส์ของช่างภาพจากทั่วโลก จาก Number 24 x Shutterstock แล้วคุณจะได้เห็นอีกด้านหนึ่งของเมืองที่เต็มไปด้วยเสน่ห์รอให้คุณค้นหา ได้ที่ลิ้งก์ https://shutterstock.7eer.net/YRBRar