คุณกำลังมองหาสุดยอดคู่มือการตลาดแบบ B2B อยู่หรือเปล่า? มาถูกที่แล้วเพราะครั้งนี้เราจะมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับการตลาดแบบ B2B ที่คุณควรรู้
การตลาดแบบ B2B คืออีกระดับเมื่อเทียบกับการตลาดแบบ B2C เพราะการตลาดแบบ B2C เน้นไปที่การซื้อขายผ่านการขับเคลื่อนด้วยความพึงพอใจ ในขณะที่การตลาดแบบ B2B มุ่งเน้นไปที่การตัดสินใจซื้ออย่างมีเหตุผล
ในคู่มือนี้เราจะมาให้คำจำกัดความว่าการตลาดแบบ B2B คืออะไร และกลยุทธ์กับแนวโน้มการตลาด แบบB2B ที่จะเกิดขึ้นต่อไปคืออะไร พร้อมยกตัวอย่างบริษัทชั้นนำของโลกที่เชี่ยวชาญการตลาด B2B ว่าพวกเขาทำอะไรบ้าง
หลังอ่านคู่มือนี้เสร็จแล้วคุณจะรู้ได้ทันทีว่าการตลาด B2B คืออะไร กลยุทธ์ที่ดีที่สุดในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายต้องทำอย่างไร และการนำไปใช้ให้เกิดผลลัพธ์สูงสุดทำอย่างไร
การตลาดแบบ B2B คืออะไร?
B2B (business-to-business) คือการตลาดที่นำเสนอสินค้าและบริการจากธุรกิจสู่อีกธุรกิจหนึ่ง ตรงกันข้ามกับการตลาด B2C (business-to-consumer) ที่กำหนดเป้าหมายไปยังผู้บริโภค แต่การตลาด B2B กำหนดเป้าหมายไปยังบริษัทอื่น ๆ เหมือนเป็นลูกค้า
ถ้าคุณยังสงสัยอยู่เรามีตัวอย่างให้อ่าน บริษัท Software as Service (SaaS) ผู้ให้บริการ Salesforce ซอฟต์แวร์บนระบบคลาวด์ที่ช่วยให้ทุกธุรกิจค้นหาผู้มีโอกาสเป็นลูกค้า ปิดการขาย และปรับปรุงการบริการลูกค้าได้ในที่เดียว พวกเขาใช้กลยุทธ์การตลาด B2B มาตลอด เช่น สร้างคอนเทนต์ให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย เสนอให้ทดลองใช้ฟรี และนำเสนอประโยชน์ของซอฟต์แวร์ เพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้าที่เป็นองค์กรธุรกิจ เป็นต้น
เป้าหมายของการตลาด B2B คือสร้างสัมพันธ์ที่ดีระหว่างองค์กร เพื่อสร้างผลประโยชน์ร่วมกัน การดึงดูดธุรกิจต่าง ๆ ให้เข้ามาร่วมมือในฐานะลูกค้าต้องอาศัยความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง มีเป้าหมายในอุตสาหกรรมร่วมกัน รวมถึงความน่าเชื่อถือและความไว้วางใจอีกด้วย
กลยุทธ์การตลาด B2B คืออะไร?
กลยุทธ์การตลาด B2B คือการโปรโมตสินค้าและบริการจากธุรกิจของตนเองไปยังธุรกิจอื่น ๆ มีเป้าหมายเพื่อกระชับความสัมพันธ์ให้แข็งแรง ดึงดูดลูกค้าที่มีศักยภาพ และเพิ่มยอดขายภายใต้การตลาด B2B
กลยุทธ์การตลาด B2B ยกตัวอย่างเช่น:
- การทดลองใช้สินค้าและการรีวิว
- Search Engine Optimization (SEO)
- การตลาดคอนเทนต์
- การตลาดบัญชี (ABM)
- การโฆษณาแบบ B2B
Top 5 เทรนด์การตลาด B2B ในปี 2023
มาดูกระแส B2B ที่เป็นเทรนด์ติดตลาดในช่วงนี้กันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง
1.การตลาดโซเชียลมีเดีย
อยากขยายธุรกิจให้กับแบรนด์ของคุณไหม? ไม่ว่าจะอุตสาหกรรมใด ๆ ก็สามารถใช้ได้เพียงคลิกที่ปุ่มดาวน์โหลด Small Business Brand Kit เพื่อเริ่มใช้งานได้เลย
การตลาดโซเชียลมีเดียคือวิธีการอันดับต้น ๆ ของการตลาด B2B เลยก็ว่าได้ เพราะสามารถเข้าถึงผู้ใช้งานกว่าพันล้านคนต่อเดือน จึงไม่แปลกใจที่นิยมใช้วิธีการนี้กัน
Linkedin คือแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่นักการตลาด B2B ควรใช้ให้เป็น เพราะกลุ่มเป้าหมาย B2B ที่เป็นว่าที่ลูกค้าของคุณมาจากแพลตฟอร์มนี้ถึง 80% Linkedin คือแพลตฟอร์มที่สำหรับมืออาชีพที่ต้องการสร้างคอนเนคชั่นทางธุรกิจ ซึ่งช่วยให้คุณติดต่อนักการตลาด B2B ได้โดยตรง
แต่ถ้า Linkedin ไม่ใช่สำหรับคุณ ให้ลองใช้ X (Twitter เก่า) หรือ Facebook ดูก็ได้ หรือคุณจะลอง Youtube, Instagram และ TikTok ก็ได้ แล้วหาว่าอะไรเหมาะกับธุรกิจของคุณ
2.การตลาด Influencer
จากข้อมูลของ Hubspot การตลาด Influencer คือเทรนด์การตลาดอันดับ 2 ที่ได้รับความนิยม และมี ROI (Return of investment) ในระยะสั้นสูงที่สุดในโซเชียลมีเดีย
แล้วอะไรทำให้การตลาด Influencer มีประสิทธิภาพขนาดนั้น?
ถ้าคุณต้องพิจารณาซื้อของบางอย่าง แล้วมีข้อสงสัยเกี่ยวกับคำแนะนำสินค้า คุณจะซื้อเพราะแบรนด์บอกคุณว่าสิ่งนี้มันช่างยอดเยี่ยมแค่ไหน หรือมีเพื่อนมาบอกให้คุณซื้อล่ะ?
ส่วนใหญ่จะเป็นอย่างหลัง เพราะข้อมูลที่มาจากบุคคลที่คุณเชื่อใจ สามารถสร้างแนวโน้มที่คุณจะควักเงินออกจากกระเป๋าได้เยอะกว่า
Influencer ก็เหมือนดาราตัวเล็ก ๆ ที่มีผู้ติดตามอย่างเหนียวแน่น การนำเสนอสินค้าและบริการใด ๆ ออกไปต้องมีความรับผิดชอบด้วย
ถ้าคุณอยากเพิ่มประสิทธิภาพ ROI ให้การตลาด B2B ของคุณ การตลาดแบบ Influencer จะตอบโจทย์มาก ยิ่งเป็นการโฆษณาที่แนะนำสินค้า คำพูดของเพื่อนมีคุณค่ามากกว่าคำพูดจากเจ้าของธุรกิจอยู่แล้ว
3.การตลาด Podcast
Podcasts เริ่มกลับมาได้รับความนิยมตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมา ทำไม? เพราะนี่คือคอนเทนต์ที่เสพได้ง่ายที่สุดรูปแบบหนึ่ง เหมาะกับการเสพระหว่างพักผ่อนที่บ้าน หรือเดินทางในแต่ละวัน
นอกจากเสพได้ง่ายแล้วครีเอเตอร์ยังทำง่ายด้วย
ให้คุณติดต่อช่อง Podcast ที่คุณชอบแล้วสนับสนุนด้วยการซื้อพื้นที่โฆษณา หรือเข้าไปเป็นแขกรับเชิญก็ได้ ใช้โอกาสนี้พูดถึงแบรนด์ของคุณ รวมถึงสินค้าและบริการทิ้งไว้ใน Podcast ช่องนั้น ๆ
แน่นอนว่าใคร ๆ ก็สามารถเริ่มทำ Podcast ได้โดยไม่ต้องใช้เงินมากมายหรือต้องเป็นเซียนด้านคอมพิวเตอร์ สิ่งที่คุณต้องมีคือไมโครโฟน อุปกรณ์บันทึกเสียง และไอเดีย นักการตลาด B2B หลายคนใช้วิธีการนี้จำนวนมาก
นักการตลาดใช้ Podcast:
- แบ่งปันไอเดียความเป็นผู้นำด้านสินค้าและบริการนั้น ๆ ผ่านแขกรับเชิญ เพื่อเชื่อมโยงศักยภาพและลูกค้า
- เพื่อโฆษณาสินค้าและบริการ
4.การตลาดวิดีโอ
การตลาดวิดีโอกลายเป็นรูปแบบคอนเทนต์ยอดนิยมในหลายปีให้หลัง ยิ่งในปี 2023 ยิ่งแล้วใหญ่ เพราะทุกวันนี้ผู้คนรับชมวิดีโอเยอะกว่าแต่ก่อน เพราะวิดีโอมี 3 ปัจจัยหลักได้แก่ การเคลื่อนไหว เสียง และข้อความในรูปแบบเดียว
นอกจากนี้สมองของคุณยังสามารถประมวลผลภาพได้รวดเร็วกว่าข้อความยาว ๆ ทำให้ประสบการณ์ในการรับชมวิดีโอเป็นเรื่องง่ายและได้ผลดี
จากการศึกษาพบว่า 65% ของมนุษย์คือนักเรียนรู้ด้วยภาพ ไม่แปลกใจที่ว่าทุกคนชอบดูคอนเทนต์วิดีโอมากว่าคอนเทนต์รูปแบบอื่น ๆ
นักการตลาด B2B ใช้วิดีโอ:
- นำเสนอสินค้าและสาธิตวิธีการใช้งาน
- ขั้นตอนบางอย่างที่ต้องแสดงให้ดูทีละเสต็ป
- แบ่งปันเคล็ดลับโดยการสัมภาษณ์ สัมมนา หรือผ่านตัวสินค้า
5.การตลาดระบบอัตโนมัติโดย AI
นักการตลาด B2B หันมาใช้ระบบอัตโนมัติในการทำการตลาดมากขึ้น เช่น ใช้ AI และ Machine learning เพื่อทำงานที่ต้องทำซ้ำบ่อยครั้ง จากข้อมูลของ Deloitte Global Marketing Trends พบว่า “77% ของหัวหน้าฝ่ายการตลาดเริ่มหันมาใช้เทคโนโลยี AI เพื่อลดการทำงานที่ซ้ำซ้อนโดยอัตโนมัติ”
Chatbots เป็นผู้ช่วยบนโลกดิจิทัลที่เป็นมิตร สามารถช่วยเหลือลูกค้าได้ทันทีและสร้างความเป็นส่วนตัวให้ลูกค้าได้ด้วย เนื่องจากธุรกิจต่าง ๆ มักตอบคำถามลูกค้าด้วยคำตอบคล้าย ๆ กัน ลองใช้ Chatbots เพื่อตอบแทนคุณได้ 24 ชั่วโมงดูสิ
การตลาดระบบอัตโนมัติ ช่วยให้คุณติดตามผู้ที่เข้ามาติดต่อได้ทันที ประหยัดเวลา และช่วยให้การสื่อสารไม่ขาดช่วง หากต้องการคำแปลอัตโนมัติก็ทำได้ ถ้าคุณติดปัญหาใด ๆ ก็ตามในการทำงาน ระบบอัตโนมัตินี้อาจช่วยเหลือคุณได้
บริษัทอะไรที่ทำการตลาด B2B ได้เป็นอย่างดี
การตลาดคอนเทนต์: Backlinko
คุณ Brian Dean ตำแหน่งผู้ก่อตั้งบริษัท Backlinko ได้เผยแพร่บทความกว่า 200 บทความในระยะเวลากว่าหนึ่งทศวรรษ แต่ละบทความคือขุมสมบัติของคลังข้อมูล ตัวอย่างการทดลอง และทรัพยากรทางสมองอันมีค่าที่ใคร ๆ ก็ต้องการ
คอนเทนต์ครีเอเตอร์หลายคนมักเข้าใจผิด คิดว่ายิ่งคอนเทนต์เยอะยิ่งดี คุณ Dean พิสูจน์แล้วว่าไม่จริงเพราะคุณภาพคือสิ่งสำคัญที่สุดถ้าต้องทำการตลาดคอนเทนต์
ในขณะที่หลายเจ้าผลิตคอนเทนต์ออกมาอย่างบ้าคลั่งเหมือนโรงงาน (ยิ่งมี AI ยิ่งขยันเข้าไปใหญ่) คุณ Dean เลือกทำอีกแบบโดยการคัดสรรค์บทความอย่างระมัดระวัง เพื่อให้ผู้อ่านได้รับประโยชน์สูงสุด โดยเลือกข้อมูลพร้อมตัวอย่าง และแหล่งอ้างอิงเกี่ยวข้องที่ดีที่สุด
ผลลัพธ์ก็คือ บทความของเขากลายเป็นแหล่งรวมความรู้ ดึงดูดผู้อ่านได้เป็นอย่างดี ทำให้เว็บไซต์ของเขาขึ้นไปอยู่อันดับต้น ๆ ของ SERPs
จำไว้ว่าจำนวนไม่ใช่สิ่งที่บ่งบอกคุณภาพการผลิต แต่เป็นเรื่องเกี่ยวกับความตั้งใจในการเลือกคอนเทนต์ป้อนให้ผู้อ่าน ทำให้ผู้อ่านต้องกดปุ่มแชร์ต่อให้ได้
บทเรียน: คุณภาพคือราชา ทั้งในการตลาด B2B และ B2C
การตลาดวิดีโอ: Hubspot
แค่ข้อความมันน่าเบื่อไปแล้ว Hubspot ดึงดูดผู้ชมด้วยการเล่าเรื่องความสำเร็จของลูกค้าผ่านวิดีโอ วิดีโอ ShoreTel คือตัวอย่างที่ดีในกรณีนี้
ในวิดีโอพวกเขาได้รวมองค์ประกอบสำคัญของภาพยนตร์ฮอลลีวูดระดับบล็อกบัสเตอร์ เข้ากับการเล่าเรื่อง การจัดฉาก ความขัดแย้งที่เกิดขึ้น พร้อมกับการแก้ไขปัญหาที่ยอดเยี่ยม วิดีโอนี้จึงมีความน่าเชื่อถือสูง ทำให้ธุรกิจอื่น ๆ ไม่อยากพลาดทุกบริการที่ Hubspot นำเสนอ
แทนที่จะมาแต่ข้อความ Hubspot นำเสนอคอนเทนต์แก่ว่าที่ลูกค้าในอนาคต ด้วยคอนเทนต์ที่มีความเป็นมนุษย์สูง ผ่านเรื่องราวสุดแสนประทับใจ นี่คือเคล็ดลับที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกเชื่อใจแบรนด์
บทเรียน: ไม่ใช่แค่พูดแต่แสดงให้เห็น
การตลาดโซเชียลมีเดีย: Malichimp
ถ้าคุณมองเข้าไปในโลกอันสดใสของ Mailchimp แพลตฟอร์มการตลาดอีเมลแบบอัตโนมัติ ซึ่งรู้จักการนำความสนุกสนานและความน่าตื่นเต้นมาสู่โลกโซเชียลมีเดีย
แค่ โปรไฟล์ Instagram ของพวกเขาก็บ่งบอกถึงมูลค่าแบรนด์แล้วเรียบร้อย คุณจะถูกทักทายด้วยความมีเอกลักษณ์และสีสันของงานออกแบบ ด้วยผู้ติดตามถึง 192K (24/10/2566) Mailchimp คือตัวอย่างที่ดีสำหรับการตลาดโซเชียลมีเดีย B2B ที่สามารถสื่อสารสินค้า บริการ คำแนะนำ และเทคนิคต่าง ๆ
Mailchimp รู้จักวิธีดึงดูดเจ้าของธุรกิจและทำให้พวกเขาติดงอมแงม พวกเขารู้ว่านี่ไม่ใช่แค่การขายบริการของตัวเองเท่านั้น แต่เป็นเรื่องเกี่ยวกับการสร้างคอมมูนิตี้ และช่วยให้ผู้ประกอบการประสบความสำเร็จด้วย
Mailchimp ไม่เพียงแค่ส่งอีเมลเท่านั้น พวกเขาส่งความสนุกสนานตื่นเต้นที่ทำให้คุณต้องอยากใช้บริการของเขาทันที
บทเรียน: การตลาด B2B สามารถทำให้สนุกและเชื้อเชิญได้
นำแผนการตลาด B2B ของคุณไปสู่การลงมือปฏิบัติ
ตอนนี้คุณก็มีความเข้าใจชัดเจนแล้วว่าการตลาด B2B คืออะไร พร้อมกลยุทธ์และแนวโน้มการตลาด B2B ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด อีกทั้งคุณยังทราบถึงวิธีการนำไปใช้งานจริงจากมืออาชีพที่เรายกตัวอย่างให้เห็นด้วย
เมื่อต้องพัฒนากลยุทธ์การตลาด สิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องจำไว้ก็คือ ทำให้เจ้าของธุรกิจเห็นคุณค่าของคุณอย่างชัดเจน ขณะเดียวกันก็ต้องทำให้แบรนด์ของคุณมีเอกลักษณ์ สนุกสนาน และน่ามีส่วนร่วม
บทความโดย : B2B Marketing: Your Ultimate Guide for 2023
เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24