พอร์ตโฟลิโอรูปภาพ หรือ Photography Portfolio คือการแสดงตัวอย่างผลงานชั้นยอด ที่ทุกเอเจนซี่ใช้มัดใจลูกค้าทุกคนอย่างอยู่มัด ด้วยความสามารถที่ทำให้มองเห็นภาพได้ง่าย จึงนิยมใช้ในการขายงานและเจรจาอยู่ทั่วโลก ในครั้งนี้เราจะมาสอนให้ทุกคนใช้รูปภาพสร้างพอร์ตโฟลิโอรูปภาพให้ได้รู้กัน มาดูกันว่าการใช้รูปภาพมาสร้างพอร์ตโฟลิโอมีความเป็นไปได้อย่างไรบ้าง
พอร์ตโฟลิโอรูปภาพคืออะไรและทำไมของมันต้องมี?
พอร์ตโฟลิโอหรือที่ถูกเรียกในภาษาไทยว่า “แฟ้มสะสมงาน” ช่วยให้คุณสามารถแสดงผลงานรูปภาพต่อหน้ากลุ่มบุคคลที่มีโอกาสได้เป็นลูกค้าในอนาคต ซึ่งช่างภาพจำนวนมากล้วนมีผลงานสะสมอยู่ในนี้มากมาย (บางคนมีเป็นล้านรูปภาพ)
โดยปกติในสมัยก่อนช่างภาพจะตีพิมพ์ภาพตนเองลงบนกระดาษ เพื่อนำเสนอแก่ลูกค้าในที่ประชุม แต่ในปัจจุบันหลาย ๆ คนกลับใช้พอร์ตในรูปแบบออนไลน์เสียมากกว่า เพื่อความสะดวกและคล่องตัวในการทำงาน
ส่วนตัวของผู้เขียนมองว่าช่างภาพจำเป็นต้องมีพอร์ตโฟลิโอทั้งออฟไลน์และออนไลน์ เพราะการคุยงานกับลูกค้าต่อหน้าการใช้พอร์ตแบบออฟไลน์จะสร้างความประทับใจได้มากกว่า ส่วนออนไลน์ไว้ใช้กับลูกค้าที่ติดต่อเข้ามาในโซเชียลมีเดียเป็นหลัก ช่างภาพมืออาชีพส่วนใหญ่จะมีทั้งสองแบบแล้วเลือกใช้ตามความเหมาะสม
ช่างภาพมืออาชีพจำนวนมากล้วนมีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางของตนเอง และจะใช้แค่รูปภาพที่ตนเชี่ยวชาญในพอร์ตโฟลิโอรูปภาพเท่านั้น เพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น งานแต่งงาน อีเวนต์ แฟชั่น อาหาร ผลิตภัณฑ์ สัตว์เลี้ยง ฯลฯ
ในพอร์ตโฟลิโอควรมีรูปภาพแบบใด
พอร์ตโฟลิโอทำหน้าที่เป็นเหมือนป้ายบิลบอร์ดสำหรับธุรกิจของคุณ ไว้ใช้นำเสนอตัวตนของช่างภาพเพื่อประกอบการตัดสินใจของลูกค้า การเลือกภาพถ่ายจะต้องแสดงให้เห็นทักษะและศักยภาพทั้งหมดของคุณอย่างชัดเจน ว่าภาพแบบนี้ สไตล์แบบนี้คือสิ่งที่สามารถทำให้ลูกค้าได้
ซึ่งจำนวนการเลือกรูปภาพมาใส่ในพอร์ตโฟลิโอควรมีอยู่แค่ 10-25 ภาพก็เพียงพอ ใช้ 2 ภาพแรกเป็นเหมือนหน้าแลนดิ้งก่อนจะนำเข้าสู่รายละเอียดงานในทีหลัง
หลักการสร้างและจัดเรียงลำดับรูปภาพควรเน้นที่เรื่องราว และนำทางลูกค้าให้เยี่ยมชมทั่วพอร์ตของคุณ สามารถทำได้โดยจัดกลุ่มรูปภาพย่อยเป็น Mini story แล้วสร้างเส้นนำสายตาไปยังหัวข้อต่าง ๆ ต่อไป แล้วจบที่ Call to Action เป็นรายละเอียดการติดต่อของคุณ
5 เว็บไซต์พอร์ตโฟลิโอสุดสร้างสรรค์
นี่คือตัวอย่างการฉีกกรอบจากมาตรฐานพอร์ตโฟลิโอเดิม ๆ ให้ไปไกลกว่าคำว่าพอร์ตโฟลิโอ เปลี่ยนจากแฟ้มสะสมงานให้กลายเป็นผลงานศิลปะเสียเอง
1.Axel Vanhessche – ช่างภาพประจำกรุงปารีส เชี่ยมชาญการใช้สีเข้มกับตัวอักษรหนาในการวางเลย์เอาท์ เป็นสไตล์ Maximalist ผสมกับเทคนิค Collage ให้ความรู้สึกสนุกสนาน
2.Art Sphere – แม้ว่าจะไม่ใช่พอร์ตส่วนตัวแต่ก็เป็นพอร์ตของเอเจนซี่ที่สร้างสรรค์ เพราะ Art Sphere ช่างภาพพรสวรรค์ที่หลากหลาย เป็นตัวอย่างที่ดีของการสร้างพอร์ตโฟลิโอที่แปลกแต่เรียบง่าย มีการวางภาพซ้อนทับกันผสมกับกล่องตัวอักษร ให้ความแตกต่างแต่เข้าใจง่าย
3.Steven Taylor – ผู้เป็นทั้งช่างภาพและผู้กำกับศิลป์ ชักจูงให้ผู้ชมเข้าสู่โลกแห่งภาพที่เต็มไปด้วยอารมณ์และความรู้สึก ซึ่งภาพทั้งหมดจะใช้เทคนิคการเติมองค์ประกอบให้เต็มพื้นที่ว่าง ผสมกับการถ่ายวิดีโอแบบสั้น เป็นตัวอย่างพอร์ตออนไลน์ที่ดีมาก
4.LM Chabot – เป็นสไตล์ป๊อปอาร์ตผสมกับเซอร์เรียลสีสุดจี๊ด วาดลวดลายลงบนผืนผ้าใบสีขาวและแอนิเมชั่น Stop-motion สุดแปลก
5.Dean Bradshaw – เป็นช่างภาพจาก LA ที่สไตล์ของรูปภาพเต็มไปด้วยความเฉียบขาดและหลักแหลม พอร์ตของเขาถ้าได้มีโอกาสเข้าไปชมจะเหมือนได้ออกโร้ดทริปรับชมภาพยนต์สุดเจ๋ง พื้นหลังสีดำและการนำเสนอภาพบุคคลคือจุดแข็งของช่างภาพคนนี้ เหมาะกับการใช้ในงานแบรนด์ นิตยสาร และภาพยนตร์
ก้าวหน้าทางธุรกิจด้วยพอร์ตโฟลิโอสุดสวยงาม นี่คือเครื่องมือที่นักการตลาดและช่างภาพใช้จนประสบความสำเร็จมานักต่อนัก ช่วยให้คุณมีความโดดเด่นเหนือคู่แข่ง และเป็นเหมือนแกลเลอรี่เล็กๆ ในการแสดงผลงานของคุณได้อีกด้วย
บทความโดย : How to Make a Photography Portfolio to Showcase to Clients
เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24