ถ้าคุณคิดว่างานรูปภาพ Print ads กำลังตายคุณคิดผิด! เพราะตอนนี้หนังสือแม็กกาซีน ป้ายบิลบอร์ด และโปสเตอร์กำลังได้รับความนิยมสูง ช่วยสร้างความจดจำโฆษณาให้แบรนด์ระยะยาว
Print Ads ที่ดีเกิดจากครีเอทีฟไอเดียที่ผสานเอาความเป็นแบรนด์ โลโก้ หรือองค์ประกอบต่าง ๆ เข้าไปอย่างแนบเนียน โดยใช้วิธีในการนำเสนออันแปลกใหม่ เช่น เล่นกับฟอนต์ ชุดสี รูปภาพที่สวยแปลกตาหรือสโลแกนอันหนักแน่ นอกจากไอเดียที่สามารถใส่เข้ามาในแคมเปญ ยังสามารถเล่นกับวัสดุในการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ได้อีกด้วย
รูปโฆษณา Print Ads ที่น่าจดจำ
กว่า 20 ปีที่ผ่านมา โฆษณาอันน่าจดจำที่ถูกผลิตออกมาให้กับแบรนด์ต่าง ๆ ช่วยสร้างผลกระทบและเปลี่ยนพฤติกรรมการซื้อขายของมนุษย์ไปอย่างมากมาย เช่น แคมเปญของ Nike “Just Do It” และจาก Wonderbra’s infamous “Hello Boys”
งาน Print Ads เหล่านี้ทิ้งร่องรอยทางประวัติศาสตร์ไว้ในอุตสาหกรรมโฆษณา บางแคมเปญถึงขั้นไม่สามารถลบออกจากสมองของสาธารณชนได้เป็นเวลานานกว่าทศวรรษ มาดูกันว่าโฆษณาเหล่านั้นทำอะไรไว้บาง!
10 ไอเดีย Print Ads สุดสร้างสรรค์
1.McDonal’s and DoorDash: Faster Food
เคยคิดหรือไม่ว่า Big Mac กับ Egg McMuffin จะเป็นอย่างไรถ้าเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูง?
ป้ายโฆษณานี้เกิดขึ้นในประเทศแคนาดาโดยเอเจนซี่ No Fixed Address ในปี 2023 โดยการใส่ Motion Effect ให้กับผลิตภัณฑ์ของ McDonald’s เพื่อเสริมความเร็วและสื่อสารว่าสินค้าเรามีการจัดส่งที่รวดเร็วโดยพาร์ทเนอร์จัดส่งอาหาร DoorDash
แนวคิดของแคมเปญ
เนื่องจากป้ายที่ถูกติดตั้งมากมายทั่วเมืองโตรอนโตมีเยอะเต็มไปหมด การสร้างป้ายโฆษณาที่แตกต่างจึงมีความจำเป็น และต้องสามารถสื่อสารได้ว่าอาหารกับการจัดส่งที่รวดเร็วเป็นของคู่กัน ทำให้เกิดป้ายนี้ขึ้นมา
2.Marmite: Love it, Hate it, Just Don’t Forget It
Marmite เป็นแบรนด์ที่มีคนทั้งรักทั้งเกลียดในสหราชอาณาจักร ทำให้เกิดการนำไอเดียที่ว่ามาทำเป็นแคมเปญงาน Print Ads ขึ้นมาโดยเอเจนซี่ adam&eveDDB London
เป็นกลยุทธ์ที่เสี่ยงมากสำหรับการเล่นแนวคิดแบบนี้ แต่ทางเอเจนซี่กลับเลือกใช้แนวคิดที่ว่าต่อให้รักหรือเกลียดก็ตาม แต่ไม่อยากให้ทุกคนลืมสิ่งนี้
แนวคิดของแคมเปญ
วิธีการสื่อสารของแคมเปญนี้ใช้ข้อความในการสื่อสารเป็นหลัก อธิบายออกมาอย่างโจ่งแจ้งว่าผู้ชมคิดอย่างไรกับแบรนด์ เพื่อให้เกิดการถกเถียงกันในสังคม เพิ่มการจดจำได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.Old Spice: Head-Turning and Hilarious
Old Spice ขึ้นชื่อเรื่องการสร้างแอดที่มีชื่อเสียงด้านความตลกและสนุกสนานมาช้านาน แต่แอดนี้กลับสร้างเสียงฮือฮาได้มากกว่าที่ผ่านมา โดยเอเจนซี่ Wieden+Kennedy
แนวคิดของแคมเปญ
Old Spice เป็นแบรนด์ที่ก่อตั้งมานานตั้งแต่ปี 1937 ทำให้ไอเดียการสร้างสื่อโฆษณาของแบรนด์ต้องไปในทิศทางเดียวกัน สร้างความประทับใจให้ได้สม่ำเสมอ แต่ความยากก็คืออย่าซ้ำซาก ทำให้ความตลกต้องมาก่อนสิ่งใดแล้วค่อยขายของ
4.IKEA: Don’t Worry, You Can Afford It
ไม่มีอะไรที่แย่ไปกว่าของใช้สุดโปรดปราณของคุณถูกทำลาย แต่แคมเปญนี้กลับสร้างให้มีความน่ารักได้โดยเอเจนซี่ INGO Hamburg เพื่อขายเฟอร์นิเจอร์ IKEA สื่อให้เห็นว่าของพังคุณก็ซื้อได้เพราะมันไม่แพงจนเกินไปนะ
แนวคิดของแคมเปญ
นำภาพเฟอร์นิเจอร์ของ IKEA มาใช้เป็นหลัก จากนั้นนำสัตว์เลี้ยงยอดนิยมมานั่งอยู่ข้าง ๆ แล้วเขียนข้อความลงไปว่า สิ่งนี้คุณสามารถซื้อในราคาที่เอื้อมถึงได้นะ สร้างความรู้สึกในใจผู้ชมว่าสิ่งนี้พวกเขาสามารถซื้อได้จริง
5.Furphy Crisp Lager: Furphy, What the Truck?!
Print Ads ไม่จำเป็นต้องอยู่บนนิตยสารหรือโปสเตอร์ ทำให้เอเจนซี่ Thinkerbell เกิดไอเดียโปรโมตแคมเปญเบียร์ Furphy เพื่อแสดงให้เห็นว่าป้ายโฆษณาไม่จำเป็นต้องเป็นลักษณะป้ายเสมอไป ทางแบรนด์ก็เลยนำรถบรรทุกแปะป้ายโฆษณาผลิตภัณฑ์เบียร์สูตรใหม่ แล้วนำมาวางไว้ระหว่างตึกในกรุงซิดนีย์
แนวคิดของแคมเปญ
แคมเปญนี้สร้างเสียงฮือฮาในโลกออนไลน์ได้เป็นอย่างดี เพราะกระแสออนไลน์จะช่วยให้ทุกสิ่งเป็นที่รู้จักยิ่งขึ้น ถึงแม้การสื่อสารหคือข้อความบนแคมเปญจะไม่ได้หวือหวานัก แต่วัสดุที่ใช้ทำสื่อกลับทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักยิ่งกว่าเดิม
6.Nivea: Nivea Night
เป็นผลิตภัณฑ์แบรนด์ความงามสุดคลาสสิก ที่หลายเอเจนซี่ต่างต้องเคยผ่านมือกันมาบ้าง ในครั้งนี้ Nivea มาในสไตล์สินค้าที่ใช้ก่อนนอน สื่อสารโดยลักษณะของพระจันทร์เสี้ยว
แนวคิดของแคมเปญ
เรียบง่ายแต่มีประสิทธิภาพ ใช้การออกแบบสไตล์มินิมอลโดยเว้นพื้นที่ว่างไว้รอบ ๆ แล้วถมด้วยสีโทนจากแบรนด์
7.KFC: Finger Lickin’ Good
แคมเปญในตำนานของ KFC ที่ได้สโลแกนจากเอเจนซี่ในกรุงลอนดอน Mother โดยการสร้าง Print Ads ที่เว้นช่องว่างไว้ให้ผู้ชมคิดต่อ
แนวคิดของแคมเปญ
“Finger Lickin Good” สโลแกนของแบรนด์ KFC ที่เปิดตัวใช้มาตั้งแต่ปี 1950 แสดงที่จุดยืนที่มีมาอย่างยาวนาน โดยการใช้สโลแกนเดิมมาเล่นกับแคมเปญใหม่ ให้เหมือนว่าแคมเปญนี้ไม่มีจุดจบและยังคงมีต่อไป
8.Kahlúa: Stir It Up
กาแฟสไตล์แม็กซิกันที่ต้องการดึงดูดลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ ด้วยการใช้ฟอนต์ Salma Hayek สร้างโดยเอเจนซี่ Wieden+Kennedy
โดยการเขียนว่า “Wine is boring” เพื่อนำเสนอเครื่องดื่มตัวใหม่
แนวคิดของแคมเปญ
การผลิตเครื่องดื่มเฉพาะกลุ่มมีความท้าทายสูง และมีความท้าทายในการตีตลาดซึ่งทาง Kahlúa สามารถนำเสนอผ่านแคมเปญโดยใช้หน้าคนดังกับตัวฟอนต์ที่ตัดกันชัดเจน เหมือนเป็นการสื่อสารตรงต่อหน้าคุณ ทำให้ผู้คนที่ผ่านไปมาจำได้
9.Airbnb: Airbnb It
ในปี 2023 ทาง Airbnb ต้องการเพิ่มจำนวน Host ให้มากขึ้นอีก ทำให้เกิดแคมเปญ “Airbnb it” โดยใช้อนิเมชั่นและภาพสไตล์ isometric เป็นองค์ประกอบสามมิติเพื่อกระตุ้นให้ทุกคนเกิดแนวคิดว่า ไม่ว่าจะที่ใดก็ทำเป็น Airbnb ได้อย่างง่ายดาย ต่อให้เจ้าของไม่อยู่บ้านก็สร้างกำไรได้
แนวคิดของแคมเปญ
Airbnb รับรู้มาก่อนว่ามีผู้ใช้งานกลุ่มเหล่านี้อยู่ จึงใช้กลยุทธ์ที่แตกต่างจากเทคนิคปกติ โดยการทำให้โฆษณาดูง่ายสะอาดตา ไม่ซับซ้อนและไม่ได้ทำให้รู้สึกว่าการไปอยู่บ้านคนอื่นนั้นอาศัยอยู่ได้ลำบาก
10.Uber Eats: Get Almost, Almost Anything
แคมเปญระดับมัลติมีเดียจาก Uber Eats สร้างโดยสามเอเจนซี่ Essence Mediacom, Hello Social และ H/Commerce และถูกใช้งานใน 3 ที่ใหญ่ ๆ ก็คือสหรัฐอเมริกา เอเชียและออสเตรเลีย
โดยความหมายของแคมเปญคือคุณสามารถซื้อได้เกือบทุกอย่างผ่าน Uber Eats แต่ซื้อจรวดไม่ได้นะ เป็นการล้อเลียนว่าบางอย่างที่ซื้อไม่ได้ก็มีแต่นอกจากนั้นซื้อได้ทุกอย่าง
แนวคิดของแคมเปญ
การใช้โฆษณาสไตล์ Print Ads ใช่ว่าจะด้อยกว่าวิดีโอเสมอไป บางอย่างการสื่อสารด้วยภาพ ๆ เดียวก็สามารถใช้งานได้ดีกว่าวิดีโอเป็นชั่วโมงเสียอีก อีกทั้งยังใช้กับหลากหลายสถานที่ทั่วโลกได้โดยไม่ต้องใช้งบประมาณสูงด้วย
บทความโดย : 10 Genius Print Advertising Ideas (with Examples and Tips)
เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24