ปก AI

ธุรกิจ, เอไอ

ข้อบังคับ vs. นวัตกรรม Shutterstock AI ช่วยเหล่าครีเอเตอร์ใช้ AI ให้ถูกลิขสิทธิ์ได้อย่างไร?

ปัญญาประดิษฐ์ หรือ Shutterstock AI จากชัตเตอร์สต็อก ยังคงให้การสนับสนุนเหล่าครีเอเตอร์ และนักทำธุรกิจอย่างสม่ำเสมอ เรื่องข้อมูลข้อบังคับคุ้มครองที่เกี่ยวข้องกับการปกป้องสิทธิใช้งานคอนเทนต์ และไม่ปิดกั้นนวัตกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อลูกค้า ในครั้งนี้เราจะมาอธิบายขั้นตอนที่เราใช้สนับสนุนลูกค้าทุกคน ว่าเราช่วยเหลือทุกท่านอย่างไรให้ใช้งาน AI ได้ถูกลิขสิทธิ์ และจะได้ทราบกันว่า ภาพจาก ai ใช้เชิงพาณิชย์ได้ไหม

Shutterstock AI
ภาพโดย AI

ความท้าทายของการใช้ Shutterstock AI ถูกลิขสิทธิ์

Generative AI เป็นเครื่องมือที่เปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมธุรกิจไปตลอดกาล ซึ่งรวมถึงวงการครีเอทีฟ สามารถสร้างงานศิลปะ เพลง หรือบทความเพียงแค่ใส่ Prompt ง่าย ๆ ผลลัพธ์ก็จะออกมาดั่งใจนึก

สำหรับครีเอเตอร์ เทคโนโลยีการสร้างภาพ AI ที่ก้าวกระโดด ส่งผลให้เกิดความเป็นกังวลในมูลค่าของผลงานที่ผลิตขึ้นโดยฝีมือมนุษย์ เพื่อให้คุณค่าผลงานของศิลปินยังคงอยู่ จึงเป็นเรื่องท้าทายอย่างมากในการหาสมดุลของทั้งสองอย่างนี้

สำหรับธุรกิจที่ต้องการใช้ Data มาฝึกอบรมโมเดล AI การค้นหาชุดข้อมูลคุณภาพสูงมาฝึกฝน และสามารถตรวจสอบได้เป็นสิ่งที่ยากลำบาก องค์กรที่มีข้อมูลเหล่านี้อยู่ในมือมีน้อยถึงขั้นนับจำนวนได้

และเราจะทำอย่างไรเพื่อที่จะสร้างความปลอดภัยให้เกิดขึ้นกับผู้บริโภคและครีเอเตอร์ โดยที่ไม่ให้เรื่องกฎหมายมาขัดขวางนวัตกรรมสุดล้ำยุคที่เรามีอยู่ในมือ 

การถือกำเนิดของ ปัญญาประดิษฐ์ ถูกลิขสิทธิ์สำหรับครีเอเตอร์

AI พัฒนาอย่างก้าวกระโดดจนเกิดความกังวลในหมู่ครีเอเตอร์ ว่าสิ่งนี้เป็น aiไม่มีลิขสิทธิ์ หรือ จะถูกลิขสิทธิ์ได้อย่างไรถ้าผลงานมันเกิดจากการนำข้อมูลของพวกเขาไปสร้างใหม่โดย AI

ปัญหาหลักก็คือกระบวนการเรียนรู้ของปัญญาประดิษฐ์ การสร้างงานศิลปะด้วย ai เพราะข้อมูลที่ได้มามีความละเอียดอ่อน มีความเป็นส่วนตัว และเป็นกรรมสิทธิ์ของครีเอเตอร์หลาย ๆ คน ซึ่งไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้งานและละเมิดความเป็นส่วนตัวของข้อมูลต่าง ๆ 

เอไอ
ภาพโดย AI

นอกจากนี้เหล่านี้ครีเอเตอร์ยังกังวลว่า AI อาจเข้ามาแทนที่อาชีพของพวกเขาไปโดยปริยาย เพราะไม่ว่าพวกเขาจะเรียนรู้สิ่งที่ชำนาญมานานเท่าใด ก็ไม่เท่ากับ AI ที่สามารถเรียนรู้ทุกอย่างได้ภายในไม่กี่วินาที และอีกเรื่องก็คือการโดนคัดลอกงานศิลปะจากต้นฉบับ ทำให้มูลค่าของตัวครีเอเตอร์ลดลงเพราะ AI ก็สามารถทำได้ นับว่าเป็นการคุกคามการดำรงชีวิตอย่างหนึ่งเลยทีเดียว

Shutterstock จึงใช้คลังคอนเทนต์ของตนเองที่มีมากกว่า 750 ล้านคอนเทนต์ ในการป้อนข้อมูลให้กับ Machine Learning โดยทุกเนื้อหาได้รับอนุญาตจากศิลปินหรือ Contributor ในแพลตฟอร์มอย่างถูกต้อง แถมเรายังมอบรายได้ส่วนหนึ่งให้กับพวกเขาทุกครั้งที่ภาพ AI ถูกนำไปใช้งานเชิงพาณิชย์อีกด้วย ทำให้ปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์หมดไป ปลอดภัยสำหรับการใช้งาน

ปัญญาประดิษฐ์
ภาพโดย AI

พวกเรามุ่งมั่นที่จะบุกเบิกขอบเขตใหม่ ด้านการใช้ AI เชิงสร้างสรรค์ ด้วยการผสานรวมเนื้อหาอันมหาศาลของเรา เข้ากับกรอบการพัฒนา AI โดยมั่นใจได้ว่าการแสดงออกทางความคิดสร้างสรรค์ที่ถูกลิขสิทธิ์ ยังคงเป็นแนวคิดหลักสำคัญของความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และหวังว่า AI จะสามารถช่วยให้ครีเอเตอร์ มุ่งเน้นไปที่การสร้างสรรค์ผลงานได้มากขึ้นกว่าแต่ก่อน 

ขั้นตอนการกำกับดูแลภาพ AI และภาพต้นฉบับจากฝีมือมนุษย์ ที่ Shutterstock ทำอยู่ เป็นวิธีที่เราใช้รักษาสมดุลระหว่างข้อบังคับและนวัตกรรม เพื่อปกป้องสิทธิ์ของเจ้าของผลงาน ขณะเดียวกันก็ส่งเสริมนวัตกรรมใหม่ ๆ ให้เกิดขึ้นมาได้

ปัญญาประดิษฐ์
ภาพโดย AI

บทบาทของ Shutterstock ที่นอกจากเป็นแพลตฟอร์มคลังภาพที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตอนนี้ยังเป็นหนึ่งในแหล่งเก็บข้อมูล metadata ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย โดยเราจะให้บริการข้อมูลเหล่านี้ผ่านขั้นตอนที่ชื่อว่า “ Dataset licensing”

สิ่งนี้สามารถทำให้ลูกค้าของเราใช้ข้อมูลจาก รูปภาพ วิดีโอ เสียง ซาวด์เอฟเฟกต์ และโมเดล 3D ในการฝึกฝน Machine Learning ของตนเองได้ หมายความว่า AI จะใช้ข้อมูลเหล่านี้สร้างสรรค์งานใหม่ที่เฉพาะทางแก่ทุกองค์กร ซึ่งจะมีเงื่อนไขในการใช้งานบางอย่าง กับการสร้างงานเชิงพาณิชณ์และการตลาด เพื่อป้องกันคอนเทนต์ที่ไม่เหมาะสม

AI
ภาพโดย AI

โดยเรามีนโยบาย TRUST ซึ่งเป็นแนวทางฝึกฝนปัญญาประดิษฐ์ ที่ทางเราใช้ยึดถือมาตั้งแต่ก่อตั้งนโยบายนี้

  • Training on properly licensed data
  • Royalties to fairly compensate artist
  • Uplifting diverse representation
  • Safeguards to protect content and customers
  • Transparency by design

กลยุทธ์ทั้งหมดที่กล่าวมา แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของบริษัทที่มีต่อการใช้ AI โดยแท้จริง เพื่อเปิดทางเหล่าครีเอเตอร์ให้สามารถเอื้อมถึงเครื่องมือเหล่านี้ได้โดยง่าย ไม่มีข้อขัดขวางด้านกฎหมายหรอกฎเกณฑ์ใด ๆ ถ้าคุณอยากทดลองใช้เครื่องมือเหล่านี้ สามารถติดต่อพวกเราได้ที่ 

Inbox : https://bit.ly/3RtAnGn  

LINE Official Account : https://bit.ly/3Rz00FU

Instagram : https://bit.ly/3qi0VOR

Website :  www.number24.co.th

บทความโดย : Regulation vs. Innovation: How Shutterstock Is Helping Pioneer Ethical Generative AI Models for Creators

เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24

Related Blog

 
1 1

“ภาพ AI” แค่ 1 credit ก็สามารถใช้งานถูกลิขสิทธิ์ ในงานออกแบบได้ทันที

 
 
ภาพAI 2

“ภาพAI” ผลักดันการใช้ให้ถูกลิขสิทธิ์ไปกับ Shutterstock

 
 
ภาพ AI 7

ภาพ AI สร้างอย่างไรให้สมจริงจนแยกแทบไม่ออกกับ Shutterstock

 
 
Generative AI

Generative AI ตัวช่วยชาวเอเจนซี่ให้ทำงานได้ง่ายขึ้น!

 

กรุณากรอกข้อมูลสำหรับการติดต่อ





    Type: