ปก

บทความข่าว, เอไอ

Shutterstock ทำเงินจาก AI ได้ 104 ล้านเหรียญสหรัฐเรียบร้อยแล้ว

บริษัท Shutterstock เอเจนซี่ขายคอนเทนต์ดิจิทัลชื่อดัง ได้ออกมาประกาศว่าสามารถทำรายได้จากการใช้ AI Models ได้สูงถึง 104 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็นอีกก้าวสำคัญในการพิสูจน์ว่า AI มีประโยชน์ต่อมนุษย์มากแค่ไหน และยังเป็นที่ต้องการของตลาดเพียงใด

Text,Of,104,Millions,On,Digital,Camera,Display

Shutterstock กลายเป็นผู้ให้บริการข้อมูลด้าน AI

จากการพัฒนาระบบ AI มากว่า 3 ปี นอกจากเรื่องระบบ Generative AI หรือโปรแกรมสร้างภาพ AI จากการใส่ Prompt ทางองค์กรยังเปิดโอกาสให้ธุรกิจอื่น ๆ ได้ใช้ข้อมูลของ Shutterstock จากในคลังภาพที่มีมากกว่า 760 ล้านคอนเทนต์ในการเทรน AI

นับว่าเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ก้าวหนึ่งของ Shutterstock ที่มองข้ามไม่ได้ โดยเฉพาะช่วงที่เปิดตัว Generative AI มาใหม่ ๆ ที่สร้างเสียงฮือฮาไปทั่วอุตสาหกรรมครีเอทีฟ

หลักพื้นฐานการซื้อสิทธิ์ AI

โปรแกรม AI ต้องขับเคลื่อนด้วยข้อมูลมหาศาล เช่น Chatbot และ Generative AI ต้องมีภาพจำนวนหลายล้านภาพในการเรียนรู้ ซึ่ง AI ในยุคแรก ๆ จะนำภาพจากทั่วอินเทอร์เน็ตมาเป็นแหล่งข้อมูลในการฝึกฝน ซึ่งบางแหล่งข้อมูลถูกนำมาใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ทำให้เกิดข้อพิพาทและคำถามต่อปัญญาประดิษฐ์เหล่านี้พอสมควร

Game,Controller,Neon,Controller,Low,Poly,On,Dark,Background

ซึ่งทาง Shutterstock เข้าใจในส่วนนี้ดี ทำให้เกิดนโยบาย Ethical AI การใช้ AI แบบถูกลิขสิทธิ์ ซึ่งทุกระบบที่จะพัฒนาต่อจากนี้ จะต้องถูกต้องทั้งทางกฎหมายและจริยธรรม ทำให้ Generative AI ของ Shutterstock ใช้ข้อมูลจากภาพในคลังของตนเองทั้งหมด และมีการมอบส่วนแบ่งรายได้ให้กับศิลปินทุกคนที่มีส่วนในการส่งภาพเข้ามาให้ AI ฝึกฝน

ทำให้การนำไปใช้งานเชิงพาณิชย์ปลอดภัยถูกลิขสิทธิ์ 100% ไม่ต้องกังวลเรื่องข้อกฎหมายที่อาจเกิดขึ้นในภาพหลัง ปลอดภัยทั้งเอเจนซี่และลูกค้าที่นำไปใช้งานต่อ

การใช้ AI ถูกลิขสิทธิ์คือหนทางสู่อนาคต

โดยสรุปแล้ว Shutterstock ให้ความสำคัญกับการซื้อสิทธิ์การใช้ AI แบบถูกลิขสิทธิ์ เพื่อเตรียมตัวและพร้อมปรับตัวแก่โลกในอนาคต ถึงแม้ในช่วงแรกจะทุลักทุเลแต่ในอนาคตจะเกิดผลตอบแทนมากมายอย่างแน่นอน

พวกเราตื่นเต้นเป็นอย่างมาก ที่จะได้เห็นโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ ที่กำลังเกิดขึ้นบนโลกใบนี้ มาดูกันว่าสิ่งนี้จะสร้างการเปลี่ยนแปลงใดบ้างให้กับอุตสาหกรรมครีเอทีฟของพวกเขา

Bold,Portrait,Photo,Of,Si,Fi,Women,Side,Pose,Very

บทความโดย : Shutterstock’s Lucrative AI Licensing Business: $104 Million Revenue in 2023

เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24

Related Blog

 
ปก 2

Generative AI ก้าวแห่งยุคใหม่ในวงการครีเอทีฟ

 
 
AI

ทำไม Prompt ภาพ AI แล้วไม่สวยสักที อ่านบทความนี้เพื่อไขคำตอบ!

 
 
ภาพ AI

ภาพ AI ทำไมถึงสำคัญกับโลกปัจจุบัน?

 
 
บรรยากาศจากงาน CTC 2023 & Number 24 x Shutterstock Make AI Work For You

บรรยากาศจากงาน CTC 2023 & Number 24 x Shutterstock – Make AI Work For You

 

กรุณากรอกข้อมูลสำหรับการติดต่อ





    Type: