ออกแบบเว็บไซต์

ธุรกิจ

งานออกแบบเว็บไซต์ที่ดีทำอย่างไร? มาดู!

การออกแบบเว็บไซต์ที่ดีควรผสมผสานความง่ายในการใช้งานและความสวยงามให้อยู่ด้วยกัน เราจะมาเจาะลึกถึงความลับการออกแบบเว็บไซต์ที่ดีว่าเป็นอย่างไร รวมถึงข้อผิดพลาดที่ควรหลีกเลี่ยงเมื่อคุณต้องจัดวางเลย์เอาต์ให้กับเว็บไซต์!

Top,View,Of,Man,Working,Using,Computer.,Vector,Illustration,Of
ภาพโดย Olga S L

การออกแบบเว็บไซต์ที่ดีเป็นอย่างไร

สิ่งที่ทำให้การออกแบบเว็บไซต์ออกมาดีก็คือ การผสมผสานระหว่างการใช้งานและความสวยงามอย่างลงตัว ทำให้เกิดเว็บไซต์ที่สวยงามและใช้งานง่าย ซึ่งเป้าหมายสูงสุดของการสร้างเว็บไซต์ก็คือ การทำให้ผู้ใช้งานสามารถใช้บริการหรือซื้อผลิตภัณฑ์ผ่านเว็บไซต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เก็บข้อมูลได้ และสามารถเข้าถึงทุกบริการได้ตั้งแต่ต้นจนจบ

ด้วยเหตุนี้ก่อนจะสร้างเว็บไซต์ใด ๆ ก็ตามจะต้องมีแผนผังความคิด (Mind map) เพื่อสร้างเส้นทางการใช้งานของลูกค้าก่อนเป็นอันดับแรก จากนั้นถึงจะลงมือทำให้แผนผังนั้นเป็นจริง เพื่อให้ทุกอย่างในเว็บไซต์สมบูรณ์แบบที่สุด แต่ก็อย่าขาดความสวยงามและความคิดสร้างสรรค์ เพื่อให้ผู้ใช้งานรู้สึกสนุกสนานและอยากใช้งานเว็บไซต์นานขึ้น

สามารถนำแนวคิดการออกแบบเว็บไซต์ที่ดีน่าสนใจมาใช้ได้มากมาย เช่น แอนิเมชั่น สี ประเภท กราฟิก ภาพถ่าย และองค์ประกอบเชิงโต้ตอบ อย่างปุ่มกดหรือปุ่มอีโมจิ เป็นต้น

ออกแบบเว็บไซต์
ภาพโดย LVMH Prize

กฎทั้ง 4 ของการออกแบบเว็บไซต์

  • สามารถสร้างเส้นทางของผู้ใช้งานได้มีประสิทธิภาพและราบรื่น นำไปสู่เป้าหมายที่ดำเนินการไว้ได้อย่างชัดเจน และจัดลำดับความสำคัญของการใช้งานได้ชัดเจน (UX)
  • มีการกระตุ้นและการตอบโต้ที่น่าสนใจ (UI)
  • ใช้อัตลักษณ์ของธุรกิจเข้าช่วยในการออกแบบเว็บไซต์ เช่น สี ฟอนต์ โลโก้ และรูปภาพที่เกี่ยวข้องกับนโยบายองค์กร
  • สามารถใช้งานทั้งบน PC และ Mobile phone ได้อย่างแม่นยำแม้จะอยู่ต่างแพลตฟอร์มและขนาดจอที่ต่างกัน

โดยหลักการออกแบบโดยใช้อัตลักษณ์อย่างที่กล่าวไปข้างต้น สามารถนำมาใช้ได้ดังต่อไปนี้

1.พลังแห่งการใช้สี: PEDEN+MUNK (Agency/Portfolio)

เว็บไซต์พอร์ตโฟลิโอนี้ใช้แนวคิดที่สร้างสรรค์ โดยเน้นที่สีและฟอนต์ผสมผสานกับวิดีโอ มีการจัดลำดับภาพที่สนุกสนานและใช้คอนทราสต์สร้างความไม่น่าเบื่อให้กับผู้ชมตลอดทั้งเว็บไซต์

เว็บไซต์นี้ยังรองรับหลายแพลตฟอร์ม ทำให้เปิดในมือถือก็ดูได้อย่างราบรื่น

ออกแบบเว็บไซต์ 1 1

2.ภาพประกอบสุดแนว: Don’t Board Me (Pet Care Services)

เว็บไซต์สุดสร้างสรรค์ที่เกิดมาเพื่อมอบบริการดูแลสัตว์เลี้ยงครบวงจร ที่สำคัญสร้างรอยยิ้มให้กับทุกคนที่เข้ามาดูได้ด้วย มีการเลือกใช้ภาพประกอบแปลก ๆ ที่ประกอบด้วยสีชมพูและสีแดงติดเทรนด์ ทำให้ผู้ใช้มีอารมณ์ร่วมกับอัตลักษณ์ของแบรนด์ได้อย่างสมบูรณ์

อีกทั้งยังเล่นกับระบบ FAQs แทนที่จะมอบข้อมูลที่มีตัวหนังสือล้วน เปลี่ยนให้ข้อมูลเหล่านั้นกลายเป็นภาพสีสันสดใสเพื่ออธิบายข้อมูลไปเลยเสียดีกว่า

ออกแบบเว็บไซต์ 1 2

3.ระบบ Interactive: LVMH Prize (eCommerce/Fashion)

จัดทำขึ้นโดยบริษัทระดับโลก Louis Vuitton เพื่อแสดงภาพงานออกแบบแฟชั่นใหม่ ๆ โดยศิลปินหน้าใหม่ และนำคอลเลกชันที่พึ่งปล่อยออกมาไปยังกลุ่มลูกค้าหน้าใหม่

ซึ่งเว็บไซต์นี้ออกแบบโดยอ้างอิงจากงานประกวดงานแฟชั่น มีการนำหน้าของศิลปินเข้ามาเป็นองค์ประกอบและผสมผสานกับวิดีโอ มีการใช้ศิลปะสไตล์มินิมอลที่ดูสะอาดตา

ออกแบบเว็บไซต์ 1 4

4.เรียบง่ายมีประสิทธิภาพ: Nord Quantique

อุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ควอนตัมอาจไม่ใช่อุตสาหกรรมแรก ๆ ที่คุณจะนึกถึงเมื่อพูดถึงการออกแบบเว็บไซต์ แต่เลย์เอาท์ของ Nord Quantique กลับทำให้เราเห็นภาพของแบรนด์ชัดเจน มีข้อมูลชัดเจน สีสันสดใส อ่านง่ายแม่จะเป็นหัวข้อที่ซับซ้อนก็ตาม

มีการใช้ฟอนต์ Sans serif ที่สะอาดตา เด้ง Pop-up มาพร้อมข้อมูลขนาดย่อยและแอนิเมชั่นที่ละเอียด ทำให้ทราบเลยว่าเว็บไซต์ถูกออกแบบมาอย่างละเอียดและตั้งใจ

ออกแบบเว็บไซต์ 1 5

5.สวยงามและเรียบง่าย: Anai (Corporate/Manufacturing)

แนวคิดการออกแบบเว็บไซต์สไตล์มินิมอล สามารถนำไปใช้ได้ไม่รู้จบ เพราะสามารถสร้างความสงบได้ดั่งใจ ผสมผสานกับการใช้สีขาว-ดำ และผลิตภัณฑ์ที่ทำจากไม้ ทำให้บรรยากาศภาพรวมในเว็บไซต์มีความสงบสบายตา 

ข้อผิดพลาดที่ควรหลีกเลี่ยง

แม้ว่าจะมีหลักการที่แน่นเป็นพื้นฐานกันอยู่แล้ว แต่ข้อผิดพลาดก็สามารถเกิดขึ้นได้ดังต่อไปนี้

  • ใช้แอนิเมชัน Interactive หรือภาพเคลื่อนไหวเยอะเกินไป จนทำให้ผู้ชมเว็บไซต์เจ็บสายตา มีจุดเบี่ยงเบนเยอะจนมองไม่เห็นเป้าหมายหลักของหน้าเว็บไซต์นั้น ๆ ทำให้คนหนีออกจากเว็บไซต์จนหมด
  • เข้าถึงได้ยากและงานออกแบบไม่สวย อย่างการใช้คอนทราสต์จัดจนเกินไป ทำให้อ่านตัวหนังสือไม่ออก หรือสร้างไอคอนเมาส์ เมื่อนำไปวางลงบนภาพแล้วจะเปลี่ยนเป็นรูปอื่นทุกวินาที ทำให้คลิกยากเป็นต้น
  • สร้างความรู้สึกไม่ทั่วถึงทั้งเว็บไซต์ ถ้าอยากให้เว็บไซต์สื่อสารออกไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ ควรสร้างความสม่ำเสมอบริเวณหน้าเว็บไซต์ด้วยภาพ สี ฟอนต์ องค์ประกอบที่คล้ายคลึงกัน อย่าปล่อยบางส่วนขาดความสอดคล้องไป
ออกแบบเว็บไซต์ 1 6
Vector,Illustration,Of,Web,Design,And,Development.,Creative,Concept,For
ภาพโดย Olga S L

ทุกแนวคิดที่เรากล่าวไปสามารถนำไปใช้งานได้จริง เพียงแค่ต้องนำไปวางแผนและค่อย ๆออกแบบไปตามขั้นตอน แล้วผลลัพธ์ที่น่าทึ่งจะปรากฎต่องานของคุณอย่างแน่นอน

บทความโดย : Website Design Ideas, Examples, and Inspiration

เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24

Related Blog

 
ปกชุดสี

คู่มือสร้างชุดสีให้กับเว็บไซต์ (พร้อมตัวอย่างชุดสี 20 รูปแบบ)

 
 
สีดำ

โทนสีดำ 5 รูปแบบ ที่เหมาะกับงานเว็บไซต์ที่ต้องห้ามพลาด

 
 
DALL E 3

สร้างภาพ AI ด้วย DALL·E 3 บนเว็บไซต์ Shutterstock ได้แล้ววันนี้

 
 
Number24

Meta เล่นใหญ่ใช้ภาพจาก Shutterstock ทั้งเว็บไซต์เพื่อฝึกฝน AI

 

กรุณากรอกข้อมูลสำหรับการติดต่อ





    Type: