รูปภาพ

Contributor

รูปภาพที่ดีในมุมมองภาพสต็อกหรือ Stockphoto เป็นอย่างไร?

รูปภาพสต็อก หรือ stock photo คือรูปภาพที่ถูกซื้อขายบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ (เช่น Shutterstock) สำหรับการนำไปใช้งานในแคมเปญการตลาด เช่น โซเชียลโพสต์ บิลบอร์ด ป้ายข้างถนน ฯลฯ 

เหตุผลที่ในยุคนี้หลาย ๆ องค์กรหันมาใช้รูปภาพสต็อกก็คือต้องการประหยัดเวลาในการทำงาน ในยุคที่ข้อมูลและข่าวสารต่างแข่งขันกันแย่งพื้นที่สื่อในโซเชียลแพลตฟอร์ม ความเร็วคือสิ่งสำคัญ ยิ่งคุณโพสต์คอนเทนต์ที่มีรูปภาพประกอบเร็วเท่าไหร่ ยอดการมองเห็นยิ่งดีขึ้นเท่านั้น

รูปภาพ
ภาพโดย KOTOIMAGES

การเลือกรูปภาพประกอบคอนเทนต์จึงสำคัญ ถ้าคุณเลือกนำมาใช้ถูกต้อง มีความหมายสอดคล้องกับสิ่งที่คุณอยากสื่อมากเท่าใด ประสิทธิภาพหรือมูลค่าของคอนเทนต์ยิ่งมีมากขึ้นเท่านั้น นั่นหมายความว่ารายได้ที่เกิดจากการมองเห็นของคุณจะเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเว็บไซต์ การทำบล็อก โฆษณา โซเชียลโพสต์ หรือสื่อสิ่งพิมพ์อื่น ๆ การมีภาพที่ดี ถูกลิขสิทธิ์ และมีคุณภาพสูงถือเป็นสิ่งสำคัญ

รูปภาพ
ภาพโดย PeopleImages.com – Yuri A

วิธีการเลือกรูปภาพสต็อก หรือ stock photo ที่คุณควรนำไปใช้มีดังนี้

1. ความชัดเจนและคุณภาพสูง

Stock Photo ที่ดีควรมีความชัดเจนและคุณภาพสูง การที่รูปภาพมีความละเอียดสูงและไม่มีนอยส์จะทำให้ภาพดูเป็นมืออาชีพและใช้งานได้ในหลายขนาด ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานบนเว็บไซต์หรือในสื่อสิ่งพิมพ์

รูปภาพ
ภาพโดย Natalja Petuhova

2. แสงและการจัดองค์ประกอบ

แสงเป็นปัจจัยสำคัญในการทำให้รูปภาพดูน่าสนใจ ควรเลือกรูปภาพที่มีการใช้แสงสมดุล ไม่มืดหรือสว่างเกินไป การจัดองค์ประกอบของภาพควรสร้างความสมดุลและดึงดูดสายตา เพื่อให้ภาพดูมีมิติและน่าสนใจมากขึ้น

รูปภาพ
ภาพโดย Addictive Creative

3. มีความเป็นกลางและหลากหลาย

รูปภาพสต็อกที่ดีควรเป็นรูปภาพที่สามารถใช้งานได้ในหลายบริบท ควรเลือกรูปภาพที่เป็นกลางและไม่เจาะจงมากเกินไป เช่น รูปภาพของคนทำงานทั่วไป หรือรูปภาพธรรมชาติที่ไม่ระบุสถานที่ นอกจากนี้ ควรมีความหลากหลายในแง่ของสถานที่ บุคคล และเหตุการณ์ เพื่อให้สามารถเลือกใช้ได้ตามความต้องการของแต่ละงาน

รูปภาพ
ภาพโดย cowardlion
รูปภาพ
ภาพโดย Cavan Images – Offset

4. ความคิดสร้างสรรค์

รูปภาพที่มีความคิดสร้างสรรค์และแตกต่างจะดึงดูดความสนใจมากกว่า ควรเลือกรูปภาพที่มีแนวคิดหรือเรื่องราวที่น่าสนใจซ่อนอยู่ เช่น รูปภาพของคนที่กำลังสร้างสรรค์งาน หรือรูปภาพที่มีการเล่นกับแสงและเงาเพื่อสร้างอารมณ์ให้กับภาพ

รูปภาพ
ภาพโดย Ikon Images

5. สิทธิ์การใช้งานและการยินยอม

ควรมั่นใจว่ารูปภาพสต็อกที่เลือกมีสิทธิ์การใช้งานที่ถูกต้อง เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาทางกฎหมาย หากมีบุคคลอยู่ในภาพ ควรมีการยินยอมจากบุคคลนั้น ๆ เพื่อให้สามารถใช้ภาพได้อย่างปลอดภัย

รูปภาพ
ภาพโดย Nuttapong punna

6. การใช้งานที่กว้างขวาง

รูปภาพสต็อกที่ดีควรสามารถใช้งานได้ในหลายบริบท ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานบนเว็บไซต์ บล็อก โฆษณา หรือสื่อสิ่งพิมพ์ รูปภาพที่มีความหลากหลายและยืดหยุ่นในการใช้งาน จะมีโอกาสในการถูกดาวน์โหลดและใช้งานบ่อยขึ้นในหลายแพลตฟอร์ม

รูปภาพ
ภาพโดย Sea Wave

เคล็ดลับระดับมืออาชีพ

การเลือกรูปภาพสต็อกที่ดีนั้นไม่ใช่เรื่องยาก แต่ควรให้ความสำคัญกับคุณสมบัติต่าง ๆ เหล่านี้ เพื่อให้โปรเจกต์ของคุณดูมืออาชีพและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น หวังว่าเคล็ดลับเหล่านี้จะช่วยให้คุณสามารถเลือกภาพสต็อกที่ดีที่สุดสำหรับงานของคุณได้อย่างมั่นใจ คลิกเลย

Date:11/06/2567

Related Blog

 
สร้างภาพด้วย AI 1

10 เทคนิคสร้าง mood boards สายแฟชั่นด้วยการสร้างภาพ ai

 
 
กราฟิก 10

กราฟิกและช่างภาพต้องมี คู่มือการใช้สีในภาพถ่าย​ (ฉบับสมบูรณ์)

 
 
Sustainable ปก

How We Show It: ภาพสไตล์ Sustainability ที่สมจริง

 
 
Corona Beer

Corona Beer ทำ Ads โฆษณาสุดเจ๋งใช้ภาพสต็อกลวงตาคล้ายขวดเบียร์

 

Tell us about yourself





    Type: