2

Business, Inspiration

เอาอะไรมาคิด!? ไอเดียบิลบอร์ดใกล้ฉัน

ในยุคที่ผู้บริโภคใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับสมาร์ทโฟนและโซเชียลมีเดีย การโฆษณาแบบดั้งเดิมอย่างป้าย บิลบอร์ด ยังมีประสิทธิภาพอยู่หรือไม่? หรือมันกำลังเข้าสู่ช่วงขาลง และจะถูกแทนที่โดยโฆษณาออนไลน์อย่างถาวร เรามาหาคำตอบไปด้วยกัน

บิลบอร์ด ป้ายโฆษณาที่อยู่ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลง

เทคโนโลยีได้เข้ามาปฏิวัติวงการโฆษณาแบบพลิกโฉม จากโฆษณาบนโซเชียลมีเดียและแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง ไปจนถึง AI อัจฉริยะที่วิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคได้อย่างแม่นยำ นักการตลาดยุคใหม่สามารถยิงโฆษณาโดนใจกลุ่มเป้าหมายได้แบบตรงจุด แถมต้นทุนยังถูกกว่าการติดบิลบอร์ดขนาดยักษ์ริมถนนเสียอีก โลกของโฆษณาเปลี่ยนไปแล้ว ใครไม่ตามให้ไว บอกเลยว่าตกขบวนแน่นอน

Bangkok,,Thailand, ,December,23,,2013:,Large,Billboard,Advertisement,For
ภาพโดย Tupungato

อย่างไรก็ตามสื่อโฆษณาอย่าง ป้ายบิลบอร์ดยังคงมีจุดแข็งที่สำคัญคือความสามารถในการเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างกว้างขวางโดยไม่ต้องพึ่งพาอุปกรณ์ดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นตามถนนสายหลัก ทางด่วน หรือจุดสำคัญในเมืองใหญ่ ป้ายบิลบอร์ดยังคงเป็นสื่อที่สามารถสื่อสารด้วยภาพ และไม่สามารถถูกมองข้ามได้

สาเหตุหลัก ๆ ที่ป้ายโฆษณาบิลบอร์ดยังคงไม่หายไปไหนก็เพราะ

1.เรายังขับรถกันอยู่

อาจฟังเหมือนตลกแต่เรื่องจริง คนไทยจำนวนไม่น้อยใช้เวลาส่วนใหญ่ของสัปดาห์ทำงานไปกับการติดแหง็กอยู่บนถนน ไม่ว่าจะเป็นบนทางด่วนหรือถนนสายหลักที่แสนจะวุ่นวาย และแน่นอนในขณะที่เรานั่งหงุดหงิดกับรถติด ก็ต้องมีอะไรสักอย่างมาดึงดูดสายตาเราไว้

Empty,Roadside,Billboards,At,One,Avenue,Of,Thailand,,Blank,Billboard
ภาพโดย Kriang kan

ทำให้ป้ายบิลบอร์ดยังคงเป็นพระเอกตัวจริง มันตั้งตระหง่านอยู่ตรงหน้าเราแบบเลี่ยงไม่ได้ และเราก็เต็มใจจะมองมัน เพราะไม่มีอะไรให้ทำอยู่แล้ว ยิ่งเห็นทุกวัน ๆ สมองก็เริ่มจำข้อมูลได้แบบไม่รู้ตัว

2. ลูกเล่นทำได้หลากหลาย 

ไม่มีขีดจำกัดใด ๆ กับการทำป้ายโฆษณาระดับบิลบอร์ด สิ่งนี้ทำให้ลูกค้าและทีมออกแบบของเรามีความยืดหยุ่นมากขึ้นในการสร้างสรรค์ดีไซน์ที่สามารถสื่อสารข้อความของโฆษณาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตัวอย่างเช่น 

January,28,,2015:,Stores,And,Billboards,In,Times,Square,At
ภาพโดย Adam Macchia / CTC Creative

1. Nike: Unlimited Stadium

เป็นบิลบอร์ดที่เป็นสนามวิ่งแบบดิจิทัล แสดงเงาของนักวิ่งที่บันทึกไว้จากรอบแรก แล้วท้าทายให้วิ่งแข่งกับตัวเอง

Advertising Agency: BBH Singapore

2. Coca-Cola: 3D Robotic Billboard 

เป็นบิลบอร์ดดิจิทัลที่ใช้หุ่นยนต์ช่วยเปลี่ยนขวดโค้กในแบบ 3D ดูเหมือนขวดจะยื่นออกมาจากป้ายจริง ๆ

Advertising Agency: Space150

3. British Airways: Look Up Billboard 

มีจอแสดงเด็กชี้ขึ้นไปบนท้องฟ้าแบบเรียลไทม์ และแสดงเที่ยวบินที่กำลังบินผ่านเหนือหัวป้าย

Advertising Agency: Ogilvy One, London, UK

4. Burger King: Burn That Ad

เป็นป้ายบิลบอร์ดแบบ AR ถ้าคุณใช้แอปของ Burger King ส่องไปที่ป้ายโฆษณาคู่แข่ง เช่น McDonald’s มันจะ “เผา” โฆษณานั้นบนหน้าจอและให้คูปองฟรี ไอเดียอย่างดีเลย

Agency David / São Paulo + Burger King / São Paulo

แม้ว่าบิลบอร์ดอาจไม่ใช่สื่อหลักสำหรับการโฆษณาอีกต่อไป แต่มันยังคงมีบทบาทโดยเฉพาะ ในแง่ของการสร้างแบรนด์และการเข้าถึงผู้บริโภคแบบออฟไลน์

ในอนาคต เราอาจเห็นการผสมผสานระหว่างป้ายบิลบอร์ดและเทคโนโลยี เช่น ป้ายโฆษณาแบบอินเทอร์แอคทีฟ หรือป้ายที่ใช้ AI วิเคราะห์พฤติกรรมผู้คน เพื่อทำให้ป้ายบิลบอร์ดโฆษณามีความน่าสนใจมากขึ้น

ไม่ว่าไอเดียจะเป็นอย่างไร Number 24 x Shutterstock ขอเป็นพาร์ทเนอร์ร่วมสร้างสรรค์ไอเดียดี ๆ กับทุกคนเสมอ เพราะเรามีคอนเทนต์ให้คุณเลือกใช้ถึง 750 ล้านรายการที่มีทั้งคลังภาพ เวกเตอร์ วิดีโอ 3D เพลง และภาพ AI ถูกลิขสิทธิ์ 100% ไม่ว่าไอเดียของคุณจะเป็นอย่างไรเรามีให้เสมอ พบกับไอเดียสร้างสรรค์ที่ไม่มีวันหมดได้ที่ Shutterstock

สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับงานเพิ่มเติมได้ที่ 

📱 099-459-5244

Inbox :https://bit.ly/3RtAnGn  

LINE Official Account :https://bit.ly/3Rz00FU

Instagram :https://bit.ly/3qi0VOR

Website :https://number24.co.th

Related Blog

 
1 7

พร้อมกันหรือยัง Adfest 2025 งานประลองสุดยอดไอเดียระดับนานาชาติแห่งปี!

 
 
1 2

14 ไอเดียการ์ด วันวาเลนไทน์ สุดปัง ยังไงให้คนโปรดของเราปลื้ม

 
 
1 9

วาเลนไทน์ ใกล้แล้ว! มีไอเดียทำคอนเทนต์หรือยัง!

 
 
รูปภาพ 5

10 ไอเดียรูปภาพโฆษณา Print Ads สุดเจ๋งที่ยากจะมองข้าม

 

Tell us about yourself





    Type: