dHT1GFkrINYiE6ToiFDg

Inspiration

ห้ามพลาด! วัฒนธรรมคริสต์มาสพื้นบ้านทั่วโลก เขาทำอะไรกัน?

เบื่อคริสต์มาสในแบบสากลกันแล้วหรือยัง? หวนคืนสู่วิถีแห่งความคลาสสิกกับการเฉลิมฉลองวันคริสต์มาสในแบบที่ไม่ธรรมดาในวัฒนธรรมต่างๆทั่วโลก

เบื่อคริสต์มาสในแบบสากลกันแล้วหรือยัง? หวนคืนสู่วิถีแห่งความคลาสสิกกับการเฉลิมฉลองวันคริสต์มาสในแบบที่ไม่ธรรมดาในวัฒนธรรมต่างๆทั่วโลก

ประเพณีคริสต์มาสมีหลายรูปแบบ ทั้งเคร่งศาสนา อ่อนหวาน สนุกสนานและอันตรายในบางกรณี แม้ทั้งการเฉลิมฉลองด้วยของกินและเครื่องดื่มหรือหลอกเด็กให้ประพฤติดีเพื่อไม่ให้โดนปีศาจกินด้วย ประเพณีเหล่านี้มีไว้รองรับพวกเราทุกคน

มาสำรวจกันว่าประเพณีใดที่น่าสนใจและเป็นเอกลักษณ์สำหรับงานคริสต์มาสทั่วโลก

fire krampus austria editorial 10011049h
ภาพโดย DANIEL KOPATSCH/EPA-EFE/Shutterstock

ประเทศออสเตรีย

ในประเทศออสเตรีย มีตำนานว่าเซนต์นิโคลัสได้ร่วมมือกับปีศาจร้ายแครมปัสแล้วไปเยี่ยมเจอเด็กๆในวันที่ 5 ธันวาคม เพื่อขู่ให้เด็กมีพฤติกรรมที่เหมาะสม ใครประพฤติดีก็จะได้ของกินอร่อยๆตอบแทน แต่ถ้าใครประพฤติไม่ดีก็จะถูกปีศาจแครมปัสทำโทษ

ส่วนหน้าตาและรายละเอียดของปีศาจแครมปัส แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับว่าใครเป็นคนเล่าเรื่อง แต่โดยเรื่องเล่าทั่วไปก็คือปีศาจตัวนี้เป็นครึ่งมนุษย์-ครึ่งแพะ มีขาเป็นกีบแยก มีเขาสองข้างและลิ้นแหลมยาว ถือกระเป๋าหรือตะกร้าใบใหญ่เพื่อขโมยเด็กที่ประพฤติไม่ดีไปกินภายหลัง พกโซ่และกระดิ่งติดตัวเพื่อใช้ข่มขู่ พร้อมด้วยกิ่งต้นเบิร์ชไว้เฆี่ยนเด็กดื้อ

แต่ไม่ใช่ว่าจะมีแต่ปีศาจและการข่มขู่เพียงอย่างเดียวในท้องถิ่นนั้น เด็กๆสามารถขอพรคริสต์มาสกับ Christkind (เทวดาลูกหลานของพระเยซู ผู้ที่นำสิ่งของมามอบให้เด็กในวัฒนธรรมคริสต์มาสของประเทศออสเตรีย แทนที่จะเป็นซานต้า) โดยการนำรายชื่อสิ่งของที่อยากได้โยนเข้าเตาไฟ

กิจกรรมของชาวออสเตรียส่วนใหญ่จะตกแต่งต้นคริสต์มาส ร้องเพลงประสาน อบคุกกี้ ไปเที่ยวตลาดนัด เป็นต้น

Christmas traditions around the world 2022 08 26 at 9.26.27 AM
ภาพโดย PafnutiDANIEL KOPATSCH/EPA-EFE/ShutterstockXseon, และ Calin Stan

lantern manila 1598477743
ภาพโดย Kobby Dagan

ประเทศฟิลิปปินส์

เมือง San Fernando หรืออีกชื่อหนึ่งว่าเมืองหลวงแห่งคริสต์มาสในประเทศฟิลิปปินส์ เพราะมีสวนสนุกธีมคริสต์มาสตลอดทั้งปีและก็มีเทศกาลโคมไฟยักษ์ Ligligan Parul Sampernandu

เทศกาลได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม ด้วยการประกวดโคมไฟยักษ์รูปดวงดาวจากตัวแทนทั้ง 11 หมู่บ้าน

เทศกาลนี้จัดขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อปี 1931 โคมไฟถูกทำจากกระดาษกาว กรอบไม้ไผ่และแผนข้าวเหนียว แต่เทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปทำให้ปัจจุบันมีการใช้โครงเหล็กเชื่อมขนาดมหึมา ใช้พลาสติกแทนกระดาษ พร้อมประดับด้วยไฟเล็กๆนับพันดวง

Christmas traditions around the world 2022 08 26 at 9.26.32 AM
ภาพโดย Ryan Eduard Benaid/NurPhoto/ShutterstockKobby Dagan, และ Kobby Dagan
st lucys day sweden 1229553142
ภาพโดย Jon Buscall

ประเทศสวีเดน

ในประเทศสวีเดนจะมีการสร้าง Gävle Goat ที่สูงถึง 43 ฟุต ด้วยวัสดุจากฟางในทุกๆปี ตั้งแต่ ค.ศ.1966 ในช่วงจุดเริ่มต้นของการเตรียมรับเสด็จ (Advent) ไว้ประดับตกแต่ง ณ กลางจตุรัสของเมืองที่ Castle Square

โดย Yule Goat ตัวนี้สื่อถึงยานพาหนะของซานต้าในการนำของขวัญไปให้เด็กๆ และมีหน้าที่ดูแลและจัดการงานเทศกาลสำหรับวันหยุดอันสุขสันต์นี้

แต่ที่โชคร้ายคือ Gävle Goat ตกเป็นเป้าหมายของผู้ลอบวางเพลิงมาตั้งแต่ช่วงเริ่มประเพณี ถูกทำลายและเผาด้วยไฟมากว่า 38 ครั้งในรอบ 56 ปี จึงมีการเพิ่มระวางโทษทั้งจำและปรับ เพิ่มขึ้นทุกๆปี

อีกหนึ่งเรื่องก็คือชาวสวีเดนจะประดับต้นคริสต์มาสด้วยขนมปัง lussebulle โดยมีรสชาติของหญ้า Saffron และ Raisins เป็นส่วนประกอบ

ในวันเซนต์ลูเซีย (13 ธันวาคม) เด็กสาวจะแต่งกายด้วยสุดสีขาว โดยมีคนหนึ่งสวมบทบาท Lucsua สวมมงกุฎที่จัดด้วยเทียน จากนั้นร้องเพลงประสานไปมาเพื่อให้กำลังใจผู้คนในชุมชน

Screen Shot 2022 08 26 at 9.31.47 AM
ภาพโดย IBL/Shutterstock และ Nina Firsova
kentucky fried christmas ueno tokyo 1469065601
ภาพโดย image_vulture

ประเทศญี่ปุ่น

ด้วยกลยุทธ์การตลาดและโฆษณาในปี 1974 ทำให้ KFC กลายเป็นมื้อสุดพิเศษสำหรับวันคริสต์มาสในญี่ปุ่นแบบฝังรากลึกไปโดยปริยาย ปัจจุบันวัฒนธรรมกินไก่ KFC นี้ก็ยังอยู่ในใจคนหลากหลายครอบครัว

โดยอาหารจะต้องถูกสั่งจองล่วงหน้าเนื่องจากมีความต้องการสูงมาก คนที่วางแผนการเฉลิมฉลองไม่ดีอาจต้องยืนรอคิวหลายชั่วโมงในวันคริสต์มาส เพียงเพื่อให้ได้ไก่ KFC ไม่มีกระดูกสักถังเพื่อกินกับครอบครัว

Screen Shot 2022 08 26 at 9.32.57 AM
ภาพโดย khonkeng และ Wiennat M
yule cat iceland 1260483085
ภาพโดย Carolyne Parent

ประเทศไอซ์แลนด์

ประเทศที่เต็มไปด้วยประเพณีแห่งคริสต์มาสและจุดเริ่มต้นของตัวละคร Yule Lads ที่มีลักษณะคล้ายโทรลล์ 13 ตัว ผู้มาเยี่ยมเยือนบ้านของเด็กๆในแต่ละคืนก่อนคริสต์มาส 13 วัน

เด็กเล็กหลายๆคนจะวางคู่รองเท้าที่สวยที่สุดบริเวณหน้าต่าง และจะประพฤติดีในวันนั้นเพื่อหวังว่าจะมีลูกอมมาใส่ไว้ในนั้น แต่ถ้าไม่ก็จะเป็นมันฝรั่งเน่าแทน

ต่อไปก็คือ Yule Cat แมวยักษ์ผู้ที่จะไล่กินมนุษย์ที่ไม่ได้รับเสื้อผ้าชิ้นใหม่ในวันคริสต์มาส เพราะแมวตัวนี้คือสัญลักษณ์แห่งการบังคับให้ทุกคนประพฤติดีแห่งประเทศไอซ์แลนด์ เพราะวัฒนธรรมของชาวไอซ์แลนด์คือจะมอบเสื้อผ้าชุดใหม่ให้กับเด็กที่ประพฤติดีในวันคริสต์มาส

ท่าทางชาวไอซ์แลนด์จะรอดจากเงื้อมมือของ Yule cat กันทุกคนแน่ๆ แถมยังไม่เคยมีใครได้มันฝรั่งเน่าเลยด้วย โดยปกติพวกเขาจะให้ของขวัญกัน จากนั้นอ่านหนังสือวัฒนธรรมท้องถิ่นและดื่มช็อคโกแลตร้อน

Screen Shot 2022 08 26 at 9.37.16 AM
ภาพโดย Kati Lenart และ Petur Asgeirsson
bavarian christmas clock 520989157
ภาพโดย Ksenija Toyechkina

ประเทศเยอรมันนี

ในประเทศเยอรมันนี เซนต์นิโคลัสได้เดินทางไปทั่วประเทศบนหลังลา พร้อมมอบของขวัญเล็กๆน้อยๆให้กับเด็กๆในวัน Nikolaus Tag (6 ธันวาคม) คล้ายๆกับตำนาน Yule Lads แต่เซนต์นิโคลัสจะทิ้งของขวัญไว้ในรองเท้าเด็กๆ

แต่บางครั้งเซนต์นิโคลัสก็มาพร้อมกับปีศาจ Farmhand Rupert แต่จะไม่น่ากลัวเท่า Krampus Rupert มีลักษณะสวมเสื้อผ้าสีเข้ม ห้อยกระดิ่งและกวัดแกว่งไม้หรือแส้ไปมาใส่เด็กที่ประพฤติตัวไม่ดี

ประเทศเยอรมันนียังมีตลาดคริสต์มาสที่สวยงามและยอดนิยมที่สุดในโลก พร้อมด้วยไฟคริสต์มาสหลายพันล้านดวงและของซื้อขายมากมาย

Christmas traditions around the world 2022 08 26 at 9.26.42 AM
ภาพโดย rustamankFooTToo, และ Ingus Kruklitis
norwegian christmas dolls 1016204944
ภาพโดย Inspired By Maps

ประเทศนอร์เวย์

ประเทศนอร์เวย์คือบ้านเกิดของตลาดนัดคริสต์มาสสุดสง่างาม แต่ก็มีวัฒนธรรมบางอย่างผสมกลมกลืนอยู่ในเทศกาลด้วย

อย่างแรกคือ Risalamande ขนมหวานที่ทำจากข้าวพุดดิ้ง มีสัมผัสเหมือนครีม รับประทานพร้อมกับซอสผลไม้สุดอร่อย เหมาะกับการเสิร์ฟในมื้อาหารเย็นของวันคริสต์มาส

แต่ที่น่าสนุกกว่านั้นคือมีการซ่อนถั่วอัลมอนด์ไว้ในของหวาน เพื่อเป็นการเล่นอย่างหนึ่งว่าใครก็ตามที่หาถั่วในขนมนี้ได้คือผู้ชนะ

อย่างที่สองคือชาวนอร์เวย์มีการซ่อนไม้กวาดไว้ในสถานที่ปลอดภัยที่สุดของบ้าน เพื่อป้องกันไม่ให้แม่มดขโมยไปขี่ในวันคริสต์มาส

Christmas traditions around the world 2022 08 26 at 9.26.50 AM
ภาพโดย Malin_82Alex Cimbal, และ Lutic

ทั้งของกิน เทศกาลและวัฒนธรรมที่บางครั้งก็น่ากลัว บางครั้งก็สนุกสนานนี้ จะช่วยให้วันคริสต์มาสของคุณสนุกสนานยิ่งขึ้นไปกว่าเดิม

แต่ส่วนตัวขอไปทางสนุกสนานดีกว่าจะไปผจญภัยกับยักษ์ ปีศาจหรือแมวกินคนนะ

บทความโดย: A Look at Popular Christmas Traditions Around the World

Tell us about yourself





    Type: