สร้างภาพด้วย AI ปก

AI, Business

10 เทคนิคสร้าง mood boards สายแฟชั่นด้วยการสร้างภาพ ai

Mood boards สายแฟชั่นของคุณดีดูพอแล้วหรือยัง? ถ้ายังนึกไม่ออกให้ลองใช้ 10 เทคนิคการสร้าง Mood boards สายแฟชั่น ให้ออกมาเลิศยิ่งกว่าใคร ๆ พร้อมตัวอย่างสุดปังช่วยยกระดับจินตนาการ สร้างภาพด้วย ai ให้กับงานของคุณ

ไม่ว่าคุณจะเป็นช่างเย็บผ้า นักออกแบบเสื้อผ้า ดีไซน์เนอร์เครื่องประดับ หรือนักสะสมเสื้อผ้าก็ตาม ทุกคอลเลกชั่นมักเริ่มต้นจากจุดเดียวกันนั่นก็คือ “ไอเดีย” การตั้งต้นไอเดียเป็นขั้นตอนสำคัญที่ควรทำแต่เนิ่น ๆ เพื่อค้นหาวิสัยทัศน์ที่คุณอยากจะไปจริง ๆ ซึ่งวิธีการนั้นคือทำ Mood boards แฟชั่น

ทำไม Mood boards แฟชั่นถึงสำคัญ? และทำไมทุกคนที่สนใจในเรื่องของแฟชั่นควรจะมีไว้ติดตัวเสียบ้าง?

ความสำคัญของ Mood Boards สายแฟชั่น

สำหรับคนที่ตั้งใจหรืออยากเป็นนักออกแบบแฟชั่น คงจะรู้ว่า Mood boards นั้นสำคัญอย่างมากในการขึ้นงานคอลเลกชั่นใหม่ ๆ ไอเดียในการสร้างบอร์ดมักเกิดจากการทำงานไปเรื่อย ๆ และในยุคดิจิตัลนี้ก็ยังมีตัวช่วยสุดล้ำ สร้างภาพด้วย ai จนมีไอเดียแล่นเข้าหัวจนคุณต้องร้อง “ว้าว” แล้วจากนั้นค่อย ๆ ขัดเกลาไอเดียจนเกิดเป็นชิ้นงาน

แต่บอร์ดของแฟชั่นมีความสำคัญมากกว่าคำว่าสร้างแรงบันดาลใจ เพราะบอร์ดนี้จะเป็นตัวช่วยในการเลือกสไตล์ วัสดุในการผลิต รวมไปจนถึงการนำไปเดินอยู่บนเวทีงานแสดงโชว์

 สิ่งนี้สามารถใช้ได้กับทุกธุรกิจน้อยใหญ่ เป็นตัวกำหนดแนวทางขององค์กร ประโยชน์ของการใช้งานมีอยู่มากมาย เช่น

  • ได้รู้แหล่งที่มาของวัตถุดิบ การตัดเย็บผ้า และวัสดุที่ใช้งานเพิ่มเติม
  • ทำให้ทีมงานมีวิสัยทัศน์เดียวกัน ไม่หลุดออกจากกรอบจนเกินไป
  • สื่อสารกับลูกค้าและคู่ขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ทำการตลาดได้อย่างตรงประเด็น มีขอบเขตกำหนด
  • แบ่งปันคอนเซปต์ของงานกับลูกค้าได้ทันที (ยิ่งมีชิ้นงานให้สัมผัสยิ่งดี)
  • ขายงานได้เห็นภาพยิ่งกว่าปากเปล่า (สัมผัสได้ยิ่งดี)
  • ประกอบการตัดสินใจในขั้นตอนสุดท้ายก่อนผลิตผลงาน (ถ้าต้องขายในร้านค้า)

10 ขั้นตอนในการสร้าง Mood boards แฟชั่น

เนื่องจากธุรกิจแฟชั่นได้รับความนิยมมาช้านาน การมีบอร์ดไว้เป็นตัวตั้งต้นก่อนเริ่มธุรกิจเป็นสิ่งที่ดี และนี่คือ 10 ขั้นตอนสำคัญที่คุณควรจำให้ขึ้นใจ

1.ทำไปทำไม?

เริ่มจากค้นหาเป้าหมายของคุณว่าบอร์ดนี้ทำไปทำไมจากการระดมสมอง สามารถใช้บอร์ดนี้ในการขายงานลูกค้าได้หรือไม่? หรือทีมงานของคุณเข้าใจทุกอย่างจากการมองบอร์ดหรือไม่ เป็นต้น

ไม่ว่าเป้าหมายของคุณจะเป็นอะไรสิ่งสำคัญก็คือความชัดเจน ถ้าเป้าหมายชัดเจน ภาพที่คุณหามาแปะในบอร์ดก็จะไม่หลุดออกจากธีมเกินไป

2.สร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์

หลังจากที่ค้นคว้าและหาภาพมานับไม่ถ้วน (ใน Shutterstock มีภาพให้คุณค้นหากว่า 600 ล้านภาพ) ภาพลักษณ์ของบอร์ดคุณจะปรากฎออกมาโดยธรรมชาติ

ซึ่งขั้นตอนควรจะเป็นแบบนั้น!

เริ่มต้นด้วยการเก็บภาพที่คุณชอบด้วยเหตุผลใด ๆ ก็ตามมารวมกันไว้ จากนั้นค่อย ๆ คัดภาพแล้วแปะลงไปในบอร์ด ถ้ามีเยอะเกินไปให้ค่อย ๆ คัดออกจนกว่าจะได้ภาพที่คุณต้องการอย่างแท้จริง วิธีการคัดออกก็คือถ้าคุณไม่มั่นใจว่าภาพนี้สื่อสารสิ่งที่คุณต้องการได้ 100% ให้คัดออก

ทำแบบนี้ซ้ำไปซ้ำมาจนบอร์ดของคุณชัดเจน

Tips: อย่าลืมตั้งชื่อ เพราะชื่อที่ดีจะช่วยให้ทุกคนจดจำได้ง่าย

3.โฟกัสกับเนื้อผ้าและเนื้อสัมผัส

เสื้อผ้าไม่เพียงแค่มีเส้นด้ายเท่านั้นแต่พื้นผิวสัมผัสก็เป็นสิ่งสำคัญ  เพื่อให้บอร์ดของคุณแตกต่างและโดดเด่น จงพิถีพิถันกับการเลือกเนื้อผ้าและภาพที่ใช้งาน เพราะภาพที่มีคุณภาพสูงจะช่วยเสริมผิวสัมผัสให้ดูดียิ่งขึ้นเวลาต้องพรีเซนต์ต่อหน้าลูกค้า

สร้างภาพด้วย ai
ภาพโดย trioceannina merzMorozova OxanaFloral DecoValentina Azhgirevichpopovartem.comJelena990Sergei Mishchenko, และ MariiaVerbina.

4.การค้นคว้าและการอ้างอิง

การค้นคว้าวิจัยที่เกี่ยวข้องกับภาพลักษณ์ของคอลเลกชั่น คุณควรศึกษาไว้ให้ดี จากนั้นบันทึกผลการศึกษาเหล่านั้นไว้เพื่อดูว่าคุณพัฒนาบอร์ดนี้มาแล้วอย่างไรบ้าง?

Tips: ลองค้นหาใน Shutterstock’s editorial เพราะที่นี่เรามีคลังภาพแฟชั่นตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ให้คุณได้ศึกษามากมาย และยังสามารถใช้ รูปภาพ ai เพิ่มเติมจินตนาการให้ล้ำมากขึ้นไปด้วยได้

สร้างภาพด้วย ai
ภาพโดย Frances McLaughlin-Gill/Condé Nast/ShutterstockJohn Rawlings/Condé Nast/ShutterstockHorst P Horst/Condé Nast/ShutterstockEric T White/Condé Nast/Shutterstock, และ Djeneba Aduayom/Condé Nast/Shutterstock

5.มองให้กว้างนอกจากอุตสาหกรรมแฟชั่น

ถ้าคุณกำลังมองหาแนวทางในการทำบอร์ดแฟชั่น มีไอเดียมากมายที่อยู่รอบตัวคุณโดยที่ไม่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมแฟชั่น

สร้างภาพด้วย ai
สร้างภาพด้วย ai
ภาพโดย The Art Archive/Shutterstock (Enterprise only), Shutterstock (Enterprise only), Grant Cornett/Condé Nast/ShutterstockBoardman Robinson/Condé Nast/ShutterstockConstantin Joffe/Condé Nast/ShutterstockAlfred Eisenstaedt/The LIFE Picture Collection/ShutterstockPatrick Lichfield/Condé Nast/ShutterstockArthur Elgort/Condé Nast/ShutterstockRomulo Yanes/Condé Nast/Shutterstockfstop ImagesSnap/Shutterstock, และ Jerry Ginsberg / Danita Delimont on Offset

ในความเป็นจริงแล้วมนุษย์มักจะนำธรรมชาติและสิ่งที่มนุษย์เคยสร้างตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มาเป็นไอเดียในการประดิษฐ์สิ่งต่าง ๆ ต่อไปหรือเรียกว่าต่อยอดความคิดทางไอเดีย ทำให้ที่มาของไอเดียนี้เข้าถึงอารมณ์ของผู้บริโภคได้มากกว่า รวมถึงถ้าใช้เครื่องมือสร้างภาพด้วย ai ไอเดียของคุณจะยิ่งออกมารวดเร็วกว่าเดิม

ตัวอย่างเช่น งานศิลปะ ภาพวิว ต้นไม้ น้ำตก ท้องฟ้า สถาปัตยกรรม หนังสือ ฯลฯ

6.ออกแบบให้เข้ากับสถานที่

คุณเคยออกแบบงานให้ลูกค้าเป็นกรณีพิเศษหรือเปล่า? เพราะวงการแฟชั่นมีการแข่งขันกันรายสัปดาห์ มีการเดินแบบและประกวดนับไม่ถ้วน

สร้างภาพด้วย ai
ภาพโดย MARYIA SAMALEVICH และ LL_studio

ไม่ว่าคุณจะทำงานส่งให้กับลูกค้าที่ไหนก็ตาม ให้คิดเผื่อว่าผลงานของคุณจะถูกส่งไปเดินอยู่บนเวทีใดบ้าง เพื่อใช้เป็นตัวประกอบการตัดสินใจว่าชุดต่อไปจะต้องเป็นแบบใด ถึงจะเด่นกว่าคนอื่น ๆ 

7.ให้ความสำคัญกับการวางเลย์เอาต์

หลังจากที่คุณเลือกภาพมามากมายแล้วนั้น ให้คุณลองจับวางเลย์เอาต์ให้เป็นระเบียบ เรียงความสำคัญจากมากไปน้อยเพื่อทำให้ความคิดในบอร์ดนั้นไม่ขาดช่วง

8.แบ่งสีให้ชัดเจน

คอลเลกชั่นที่มีสีโดดเด่นย่อมได้รับการมองเห็นที่มากกว่า ถ้าคุณสามารถใช้สีสื่อสารบอร์ดแฟชั่นได้อย่างชัดเจน ลูกค้าและทีมงานจะยิ่งเข้าใจความตั้งใจของคุณ

9.ดับเบิ้ลเช็ครายละเอียด

นักออกแบบจะต้องใส่ใจทุกรายละเอียด เพื่อให้บอร์ดสื่อสารกับทุกคนได้อย่างเข้าใจและชัดเจน เพราะฉะนั้นการเช็คให้ถี่ถ้วนจึงสำคัญ โดยสิ่งที่ต้องใส่ใจก็คือ 

  • บอร์ดนี้มีภาพเพียงพอหรือไม่ ควรเติมหรือเอาอะไรออกอีกไหม?
  • มีข้อความคอยกำกับบอกผู้ชมเพียงพอหรือไม่?
  • ภาพทั้งหมดมีคุณภาพสูงเพียงพอหรือไม่?
  • ขนาดของภาพใหญ่หรือเล็กเกินไปหรือไม่?
  • การวางเลย์เอาต์เข้ากันกับภาพลักษณ์บอร์ดหรือไม่?
สร้างภาพด้วย ai
ภาพโดย Valentina AzhgirevichGrant Cornett/Condé Nast/ShutterstockSergei MishchenkoMARYIA SAMALEVICHPatrick Lichfield/Condé Nast/ShutterstockBoardman Robinson/Condé Nast/ShutterstockFrances McLaughlin-Gill/Condé Nast/ShutterstockJohn Rawlings/Condé Nast/ShutterstockThe Art Archive/Shutterstock (Enterprise only), Floral Deco, และ Jerry Ginsberg / Danita Delimont on Offset

10.เอาออกเสียบ้าง

ปิดท้ายด้วยการถามตัวเองว่า บอร์ดที่คุณทำควรนำสิ่งใดออกหรือไม่?  เพื่อเป็นการลดความซับซ้อนในตัวงาน ทำให้องค์ประกอบที่เหลือมีประสิทธิภาพมากขึ้น

สร้างภาพด้วย ai
ภาพโดย Shutterstock Templates x2 x3 x4

หาไอเดียใหม่ ๆ จากการใช้ Generative AI 

นอกจาก stock photo ทาง Shutterstock มีเครื่องมือการสร้างภาพ AI ด้วยโมเดล DALLE-3 ให้ทุกคนได้ทดลองใช้งาน จุดแข็งของเครื่องมือนี้ก็คือสามารถใช้งานเชิงพาณิชย์ได้ 100% เจ้าแรกของโลก ลดความเสี่ยงเรื่องกฎหมายและไม่ทำให้ธุรกิจของคุณต้องตกอยู่ในความเสี่ยงแต่อย่างใด 
ใช้งาน AI-Image generator ได้ที่: https://shutterstock.7eer.net/6eEXP3

บทความโดย : Fashion Mood Boards: 10 Best Practices with Gorgeous Examples

เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24

Date: 04/06/2024

Related Blog

 
Mood board 2

Mood board คืออะไรทำไมถึงสำคัญกับการทำงาน?

 
 
AI

ทำไม Prompt ภาพ AI แล้วไม่สวยสักที อ่านบทความนี้เพื่อไขคำตอบ!

 
 
AI

ภาพ AI เป็นได้มากกว่าภาพหุ่นยนต์ พบเทรนด์ใหม่ ๆ ของภาพ AI ได้ที่นี่!

 
 
Apple

Apple ซื้อสิทธิ์ใช้งานข้อมูลภาพจาก Shutterstock ในการฝึกฝนโมเดล AI

 

Tell us about yourself





    Type: