คู่มือเขียนบล็อกสำหรับนักทำธุรกิจอิสระให้ออกมาดูดีดั่งมืออาชีพ2

Business

คู่มือเขียนบล็อกสำหรับนักทำธุรกิจอิสระให้ออกมาดูดีดั่งมืออาชีพ

คุณอยากให้ธุรกิจเล็กๆของคุณขึ้นไปอยู่อันดับต้นๆในใจทุกคนเพียงแค่การเขียนบล็อกรึเปล่า? ครั้งนี้เราจะมาแนะนำเทคนิคเขียนบล็อกสำหรับนักทำธุรกิจอิสระมือใหม่ โดยนักทำธุรกิจอิสระที่ประสบความสำเร็จผ่านการเขียนบล็อกมาแล้วให้ได้ทราบกัน

คุณอยากให้ธุรกิจเล็กๆของคุณขึ้นไปอยู่อันดับต้นๆในใจทุกคนเพียงแค่การเขียนบล็อกรึเปล่า? ครั้งนี้เราจะมาแนะนำเทคนิคเขียนบล็อกสำหรับนักทำธุรกิจอิสระมือใหม่ โดยนักทำธุรกิจอิสระที่ประสบความสำเร็จผ่านการเขียนบล็อกมาแล้วให้ได้ทราบกัน

ที่ผ่านมาทางทีมงานได้สอบถามผู้ประกอบการอิสระถึงผลประโยชน์ในการเขียนบล็อกใน 2023 ว่ามีดีอย่างไร  หลายๆท่านส่วนใหญ่พูดถึงเรื่อง SEO, Web traffic, และปริมาณการขายสินค้า ซึ่งหลายๆอย่างเกินคาดไปจากสิ่งที่ทีมงานคิดไว้มาก ในหลายกรณีพิสูจน์ได้ว่าการเขียนบล็อกคือหนึ่งในวิธีที่สร้างและรักษา Community ของแบรนด์ไว้ได้อย่างดี

ภาพโดย cristakhova

ไม่ว่าจะเป็นการสร้างกระแสก่อนเปิดตัวสินค้าใหม่ หรือแนะนำบริการสินค้าและหลังการขายก็ดี คุณ Morrisa Jenkins เจ้าของร้านผลิตภัณฑ์เสริมความงาม Freedom Apothecary กล่าวว่าการเขียนบล็อกช่วยให้เธอได้รู้จักลูกค้า พร้อมได้รับการแบ่งปันเคล็ดลับความงามจำนวนมากในช่วงโรคระบาดที่ผ่านมา

คราวนี้ในปี 2023 การเขียนบล็อกของ Freedom Apothecary เน้นไปที่การให้คำแนะนำผู้ที่เริ่มต้นดูแลตนเองง่ายๆที่บ้าน ก่อนจะติดสินใจเข้ามาซื้อของที่ร้านของเขา “การเขียนบล็อกคือสิ่งจำเป็นเพราะเราต้องการให้ความรู้กับทุกคน เริ่มจากการอธิบายเครื่องมือ สินค้าแล้วลากโยงไปที่ร้านค้าในเครือ” เธอกล่าว 

นอกจากเรื่องราวของเธอแล้วเรายังมีเทคนิคจากนักทำธุรกิจอิสระอีก 9 คนผู้เชี่ยวชาญด้านการเขียนบล็อกมาแนะนำ ที่จะยกระดับบล็อกของแบรนด์คุณให้ก้าวกระโดดยิ่งขึ้นไปอีก

ภาพโดย cristakhova

เพิ่มมูลค่าให้กับบล็อก

การเขียนบล็อกมันมีอะไรมากกว่าการทำการตลาดให้สินค้า อย่างแรกที่ต้องคำนึงถึงก็คือการทำให้คุณภาพชีวิตของลูกค้านั้นง่ายขึ้น

คุณ Mfon Ekpe-Dancy เจ้าของ Ziggy’s Pudding ผู้ผลิตสินค้ามังสวิรัติและการบำรุงผิว กล่าวว่า “การเขียนบล็อกที่เชิดชูแค่สินค้าตัวเองคือข้อผิดพลาด แน่นอนว่าใครๆก็อยากได้ลูกค้าเข้ามาซื้อของ ดังนั้นเราจึงต้องสอนวิธีใช้และทำไมต้องใช้ของเราด้วย บล็อกที่ทำให้เกิดการเข้ามาซื้อของมากที่สุดคือบล็อกที่มีเนื้อหาซึ่งเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า เป็นการสร้างเอกลักษณ์ให้กับแบรนด์ได้อย่างดี”

บล็อกของ Ziggy’s Pudding ล่าสุดเขียนอธิบายเกี่ยวกับการดูแลผิวช่วงหน้าหนาว การดูแลกลากเกลื้อนทารก รวมถึงการดูแลหนังศรีษะเส้นผมของทารกอีกด้วย เน้นการแก้ปัญหาลูกค้าที่พบเจอในชีวิตประจำวันโดยตรง

ภาพโดย cristakhova

ร่วมมือและโปรโมทสิ่งต่างๆร่วมกับผู้อื่น

นอกจากเนื้อให้ความรู้ การทำหัวข้อบทสัมภาษณ์ช่วยสร้าง evergreen คอนเทนต์ก็มีประโยชน์เช่นกัน เพราะสามารถสร้างคอนเนคชั่นได้อีกด้วย คุณ Allison Ullo ผู้ก่อตั้ง Leaves of Leisure แบรนด์สินค้าชาสมุนไพร ได้สร้างบล็อกซีรีส์ที่เรียกว่า Ladies of Leisure ที่ไปสัมภาษณ์นักธุรกิจหญิงจำนวนหนึ่ง เรื่องกิจวัตรตอนเช้าและคำแนะนำสำหรับผู้หญิงในการทำธุรกิจ

คุณ Allison กล่าว “การสร้างคอนเนคชั่นกับแบรนด์อื่นเป็นเรื่องที่ดีในการช่วยยกระดับหน้าตาบริษัท เพราะทั้งสองบริษัทต่างต้องช่วยโปรโมทอยู่แล้ว ยิ่งมีคนมองเห็นเข้าไปใหญ่ ส่วนตัวฉันเคยสัมภาษณ์ผู้หญิงกว่า 50 คนที่ชื่นชอบอะไรเหมือนกัน ส่วนหนึ่งกลายเป็นคนมีชื่อเสียงและได้ร่วมมือกันระยะยาวอีกด้วย”

ภาพโดย cristakhova

เป็นตัวเองและมีบุคลิกของตัวเอง

Keyword ช่วยได้มากแต่ถึงจะมีประโยชน์ก็ไม่ควรนำมาใช้ให้เสียอรรถรสในการอ่าน เขียนให้คนอ่านไม่ใช่อัลกอริทึมอ่าน

คุณ Nicole Van Lun ประธานบริษัท Gorgeous Confidence แบรนด์ดูแลผิวที่ออกแบบมาเพื่อเหล่าคุณแม่ที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแลตัวเอง กล่าวว่า “บล็อกของคุณไม่ควรอยู่ในรูปแบบเดิมๆ แล้วพยายามฉีกกรอบไปเรื่อยๆ ไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัวในการเขียน เป็นตัวเองและอย่างกลัวในการแสดงความเห็นแรงๆในครั้งคราว”

หัวข้อที่โดนใจและเจาะจงมักโดนใจผู้ชม อย่างบล็อกล่าสุดของบริษัทนี้ก็คือ การจัดการความเครียดในช่วงเทศกาลวันหยุด เคล็ดลับความงามกับการท่องเที่ยว และความสำคัญของการดูแลตัวเอง เป็นต้น

ภาพโดย cristakhova

แบ่งปันเรื่องราวและมูลค่าแบรนด์

บริษัทกาแฟโดยทหารผ่านศึก Fire Department Coffee เริ่มการเขียนบล็อกตั้งแต่เริ่มต้นทำการตลาด ทุกวันนี้หัวข้อบล็อกของพวกเขาเต็มไปด้วยคนเข้ามาดูมากมาย ซึ่งหัวข้อเกี่ยวกับ “สินค้ากาแฟยอดฮิตประจำทุกเดือน” และ “กาแฟแต่งกลิ่นต่างๆ” อีกทั้งยังมีเทคนิคในการชงมากมายให้เรียนรู้ แต่ท้ายที่สุดก็ยังคงเน้นแฝงโฆษณาให้กับ Fire Dept รวมถึง Coffee Charitable Foundation (มูลนิธิการกุศลกาแฟ) ที่มีขึ้นเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยและบาดเจ็บ

การเขียนบล็อกเป็นโอกาสที่ดีในการแบ่งปันเรื่องราวและค่านิยมของแบรนด์ ยิ่งคุณสนับสนุนแนวคิดอะไรก็ตาม ลูกค้าที่ชื่นชอบแนวทางของคุณก็ยิ่งอยากสนับสนุนคุณมากขึ้น

ภาพโดย cristakhova

วางแผนเวลาปล่อยคอนเทนต์ให้ดี

คุณ Derek Turner ตำแหน่ง Copywriter ของ Fire Department กล่าวว่า “สิ่งสำคัญคือการวางแผนหัวข้อบล็อกที่จะเขียนล่วงหน้า ดูว่าเทรนด์ใดที่จะเกิดขึ้นในช่วงเวลาไหน ยิ่งคุณปล่อยคอนเทนต์ตรงตามเวลาเท่าไหร่ก็ยิ่งดึงดูดลูกค้าได้มากเท่านั้น”

ภาพโดย cristakhova

พร้อมรับข้อเสนอแนะ

คุณ Caroline Jones ผู้ร่วมก่อตั้ง MadeKind ผู้ให้บริการสินค้าทำความสะอาดจากธรรมชาติ บอกว่า “เรามีพื้นที่ว่างมากมายให้กับความคิดสร้างสรรค์เสมอ และลูกค้าก็อยากมีส่วนร่วมในการพัฒนาสิ่งนั้นด้วย ลองถามลูกค้าก่อนจบบล็อกให้ทิ้งความเห็นบางอย่างเพื่อใช้ในการพัฒนาต่อบ้างก็จะดีไม่น้อย เพราะเราจะได้ทราบถึงความเห็นส่วนตัวลึกๆของลูกค้าด้วยเช่นกัน

บล็อกของคุณมีอยู่เพื่อลูกค้า ปล่อยให้พวกเขาแสดงความเห็นถึงสิ่งที่คุณเขียนมา พิจารณาสิ่งที่ลูกค้าพูดถึงคุณในโซเชียลมีเดียเสมอ คำถามแบบไหนที่พวกเขาต้องการตอบกลับที่สุด ให้ลองสำรวจโพลหรือแบบสอบถามเสมอๆเพื่อข้อมูลเบื้องลึกที่คุณไม่รู้มาก่อน

ภาพโดย cristakhova

ใช้ภาพและวิดีโอให้เหมาะสม

คุณ Greta Jines หัวหน้าฝ่ายคอนเทนต์ของบริษัท MIMOSA Handcrafted กล่าวว่า “ถ้าคุณต้องการให้แบรนด์เติบโต ยิ่งถ้าคุณต้องตอบคำถามเดิมๆซ้ำๆซากๆจากลูกค้า ลองใช้บล็อกในการแก้ปัญหาคำถามนั้นดู รวมถึงใส่ภาพและวิดีโอที่ทุกคนดูแล้วต้องร้อง “อ๋อ งี้นี่เอง” ลงไปประกอบด้วย”

หัวข้อยอดนิยมของบริษัทนี้ก็คือวิธีทำความสะอาดเครื่องประดับ และการให้ความความรู้เรื่องต่างๆ แต่อย่าลืมเติมภาพถ่ายจากสินค้าจริงและภาพสต็อกเข้าไปด้วย เพื่อการเล่าเรื่องที่สมบูรณ์แบบ

ภาพโดย cristakhova

ตั้งเป้าหมายที่คว้าได้จริง

ส่วนใหญ่นักทำธุรกิจอิสระมักไม่ค่อยมีเวลาว่าง การจัดการจึงสำคัญมากโดยเฉพาะการวางแผนตารางเวลา ลองหาหัวข้อที่ลูกค้าต้องการจริงๆแล้วเขียนมัน

การที่คุณเริ่มเขียนบล็อก 4 ครั้งต่อเดือนแล้วคุณไม่ใช่นักเขียนชื่อดัง คุณอาจจะไขว้เขวไปเขียนเรื่องนี้ที เรื่องนู้นทีเพื่อให้ครบจำนวน ทำให้ตัวตนไม่สม่ำเสมอต่อการสร้างแบรนด์ ดังนั้นคุณควรโฟกัสไปที่สิ่งที่จะเขียนจริงๆดีกว่าจำนวน การเขียนบล็อกแค่ 1 อันต่อเดือนก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร

ภาพโดย cristakhova

นำหัวข้อเนื้อหาดังมาใช้ใหม่

การใช้หัวข้อจากโซเชียลมีเดียมาเขียนก็ไม่ใช่เรื่องแปลก คุณสามารถนำหัวข้อที่มีการพูดถึงเยอะมาเขียนใหม่แล้วเติมเนื้อหาส่วนตัวที่คุณคิดว่าสมควรเข้าไปได้ ลองหาจาก Pinterest ก็ได้ถ้าต้องการ

การเขียนบล็อกคือการเปิดด้วยหัวข้อใหญ่ แล้วค่อยๆลงลึกไปในรายละเอียด คุณสามารถแยกย่อยได้อีกเยอะว่าคุณอยากลงลึกไปแค่ไหน จะทำให้คุณประหยัดเวลารวมถึงได้คอนเทนต์อีกเป็นกอง คุณจะได้ใช้เวลากับอย่างอื่นในการผลักดันธุรกิจไปข้างหน้าด้วย

โดยเฉพาะ Creative Flow ของ Shutterstock ที่ออกแบบมาให้ทุกคนใช้ได้ง่าย ทั้งภาพ วิดีโอ ตัดต่อ ข้อความต่างๆ มีให้เลือกใช้มากมายหลากหลายแพลตฟอร์ม อย่าลืมนำไปใช้กันด้วยนะ

Tell us about yourself





    Type: