Business
Outdoor สายชิล vs Outdoor สายลุย เลือกภาพให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย
:
การตลาด Outdoor สำหรับแบรนด์สายลุยหรือจะเป็นสายชิล เลือกภาพอย่างไรให้ได้ผลดี? ถ้าเราเลือกภาพให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายได้ จะทำให้ค่า CTR หรือยอด Engagement พุ่งสูงขึ้น
รูปภาพบางครั้งถ้าใช้ซ้ำเยอะจะกลายเป็นมีม คนดูอาจจะขำซะก่อนจะเข้าใจสิ่งที่คุณจะสื่อสาร ทำให้ข้อความที่คุณจะสื่อสารผิดพลาดตั้งแต่เริ่มต้น เช่น ภาพผู้ชายถือปลาตัวเบิ้มด้วยสีหน้าสุดภูมิใจ หรือเดินป่าตั้งไกลแต่หน้าใสกิ๊ง เป็นต้น
กิจกรรม Outdoor กลางแจ้งมีให้เลือกสนุกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเดินป่า ตั้งแคมป์ ว่ายน้ำ ตกปลา หรือแม้แต่กีฬา Extreme สำหรับแบรนด์ที่ต้องการความคิดสร้างสรรค์ ควรมองให้กว้างและเปิดรับไอเดียใหม่ ๆ เพื่อสร้างกลยุทธ์การตลาดที่แตกต่าง ไม่ว่าจะเป็นการใช้สื่อดิจิทัลหรือโฆษณากลางแจ้ง ให้สามารถดึงดูดกลุ่มเป้าหมายและสร้างแรงบันดาลใจให้พวกเขาออกไปสัมผัสประสบการณ์จริง เพราะฐานลูกค้าของคุณอาจไม่ใช่แค่ผู้ชื่นชอบกิจกรรมเดียว
มาดูเทคนิคการเลือกรูปภาพ Outdoor กันดีกว่าว่ามีทริคอย่างไร
คงความ Authentic ไม่เสแสร้งแกล้งทำเป็นลุย
การสื่อสารที่ถูกต้องคือการพูดความจริง ไม่ใช่แค่เสแสร้งแกล้งทำเป็นลุยแล้วถ่ายภาพมา รายละเอียดในตัวงานคือสิ่งสำคัญ เพราะลูกค้าสามารถแยกแยะได้ว่าอะไรเป็นความจริงหรือแค่การแกล้งทำ ความน่าเชื่อถือคือสิ่งที่ขาดไม่ได้ และการมีที่ปรึกษาหรือผู้เชี่ยวชาญที่สามารถช่วยตรวจสอบให้ก็สำคัญ ภาพสวยอาจดึงดูด แต่สิ่งที่สำคัญกว่าคือความจริงและความน่าเชื่อถือ
คุณ Matt Barber เจ้าของบริษัท Morgan Rodsmiths (TMR) กล่าวว่า “แบรนด์ Outdoor มักชอบใช้ภาพคนตกปลา แต่บางท่าทางการตกปลาในภาพนั้นดูแย่มาก วิธีเหวี่ยงเบ็ดหรือการดึงเย่อกับปลาผิดไปหมด ซึ่งทำให้ผู้ชมที่ใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ในชีวิตจริงมองว่าแบรนด์ที่ใช้ภาพแบบนี้ขาดความน่าเชื่อถือ”
คุณ Jimmy Willis หัวหน้าฝ่ายการตลาดของ Angling Trust ผู้ริเริ่มแคมเปญ Get Fishing กล่าวว่า “นักการตลาดควรเจาะกลุ่มคนที่ชื่นชอบการตกปลาด้วยข้อมูลเชิงลึกที่ถูกต้อง แต่สิ่งที่ผมเห็นในภาพสต็อกคือคนถือคันเบ็ดเปล่า ๆ ไม่มีสายเอ็น จับด้ามผิดฝั่ง หรือใช้อุปกรณ์ราคาถูกที่ดูเหมือนประดิษฐ์ขึ้นเอง นี่มันบ้าบอมากที่จะนำมาใช้ในแคมเปญการตลาด”
เขายังพูดเพิ่มเติมว่า “ถ้าอยากให้ได้ภาพที่ดูสมจริงจริง ๆ ลองแวะไปถามนักตกปลาหรือร้านอุปกรณ์ตกปลาก่อนจะไปถ่ายดูสิ ผมบอกเลยว่า 100% พวกเขาพร้อมช่วยเต็มที่แน่นอน”
เป็นมิตรกับธรรมชาติอย่างยั่งยืนแบบชิล ๆ
ถ้าแบรนด์ของคุณเน้นผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือมีการบริจาคเงินส่วนหนึ่งจากรายได้เพื่อช่วยเหลือธรรมชาติ ถึงเวลาแล้วที่คุณควรแสดงความมุ่งมั่นนั้นออกมาให้คนเห็น เช่น ใช้หลอดกระดาษ หรือการถ่ายภาพกับปลาในน้ำไม่ใช่ยกมาทาบที่อกแล้วถ่าย ปัจจุบันมีการอนุรักษ์ในลักษณะของ “Keep Fish Wet” ก็คือแค่ถ่ายรูปปลาในสวิงก็พอ ไม่ต้องยกขึ้นมาถ่ายรูปแบบ “Catch and release”
ข้างต้นเป็นแค่การยกตัวอย่างภาพ Outdoor บางกิจกรรมเท่านั้น แต่ปัจจัยหลักก็คือการไม่สัมผัสกับธรรมชาติให้ได้เยอะที่สุด สามารถนำหลักการไปใช้ในการตลาด การผลิตสินค้า หรือการประชาสัมพันธ์ก็ได้ เช่น ลดมลพิษไปกับการเดินเท้า หรือตั้งแคมป์แบบไร้ขยะ เป็นต้น
ความหลากหลายที่ขาดหายไป
คุณ Barber กล่าวว่า “นอกจากผู้ชายผิวขาวแล้วคุณมีคนชาติอื่นอีกไหม? ใส่เข้าไปในคอนเทนต์เลย” เพราะที่ผ่านมารูปภาพที่ใช้ในโฆษณา Outdoor ส่วนใหญ่ชอบใช้ผู้ชายวัยกลางคนผิวขาวเป็นพรีเซนเตอร์ มันทั้งล้าสมัยและไม่ตอบโจทย์เทรนด์ปัจจุบัน และไม่สะท้อนถึงกิจกรรมใด ๆ กลางแจ้งเลย
ปัจจุบันเทรนด์กลางแจ้งกำลังมาแรงและเป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่นทั่วโลก ทั้งหญิง ชาย หรือคนไม่ระบุเพศก็สามารถเอนจอยกับกิจกรรมกลางแจ้งได้ นี่คือโอกาสใหม่ที่เราจะใช้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าวัยรุ่น หรือใช้บริการอินฟลูเอนเซอร์ก็เข้าท่า รับรองว่ากลยุทธ์การตลาดของคุณจะออกมาปังอย่างแน่นอน
คุณ Andy Volanakis ที่ปรึกษาด้านการตลาดของบริษัท Fatsack Outdoors จำกัด เผยว่ากิจกรรม Outdoor ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในหมู่ผู้หญิงและครอบครัว แทนที่ภาพประกอบของคุณจะมีแต่ชายผิวขาว ลองใส่ผู้หญิง เด็ก พ่อและแม่ เข้าไปด้วย เพื่อสื่อสารว่าสินค้าของคุณเหมาะกับทุกเพศทุกวัย
เปิดกว้างไปกับกิจกรรมที่หลากหลาย
โดยปกผู้คนจำนวนมากมักรวมตัวกันทำกิจกรรมกลางแจ้งที่หลากหลาย เช่น แคมป์ปิ้ง ปั่นจักรยาน เดินป่า พายเรือ เป็นค้น การนำเสนอแค่กิจกรรมเดียวอาจเสียโอกาสนี้ไปอย่างน่าเสียดาย
ปัจจุบันผู้คนชอบใช้ชีวิตอยู่กับหน้าจอ เราควรนำเสนอความงามของธรรมชาติและอิสรภาพในการทำกิจกรรมกลางแจ้งให้พวกเขาตระหนักว่า นี่คือหนทางสู่ความสวยงามและสงบสุข
ไม่ว่าจะสายลุยหรือสายชิล รูปภาพกิจกรรม Outdoor เราก็มีให้คุณได้สัมผัสอีกมากมายที่ https://shutterstock.7eer.net/Qjng3x
บทความโดย : Marketing for Outdoor Brands: How to Keep Your Imagery Fresh
เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24
บทความคล้ายกัน