y5QHATVbaHC84kA8Zwjr

Business

เราอยู่ทุกหนแห่ง: การเป็นเควียร์ในชนบทของอเมริกา

มีเรื่องเล่าและความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการมีอยู่ของเควียร์ (Queer) ที่เกิดขึ้นบริเวณชนบทมาโดยตลอด ถ้าครีเอทีฟหรือนักกิจกรรมท่านใดอย่างเล่าเรื่องราวของกลุ่มคนเหล่านี้ เราจะมาบอกเรื่องราวที่แท้จริงให้คุณได้ทราบกัน

มีเรื่องเล่าและความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการมีอยู่ของเควียร์ (Queer) ที่เกิดขึ้นบริเวณชนบทมาโดยตลอด ถ้าครีเอทีฟหรือนักกิจกรรมท่านใดอย่างเล่าเรื่องราวของกลุ่มคนเหล่านี้ เราจะมาบอกเรื่องราวที่แท้จริงให้คุณได้ทราบกัน

การหารูปภาพเรื่องราวที่สมจริงของเหล่า LGBTQ+ อาจเป็นเรื่องยาก เพราะช่องว่างของคอนเทนต์จากปัญหาในสังคมสร้างกำแพงบางอย่างให้กับลูกค้า ที่กำลังมองหาความหลากหลายทางเพศมาเล่าเรื่องราว ปัญหาเหล่านี้ยังสงผลต่อทัศนคติแบบเหมารวมและข้อจำกัดที่ซับซ้อนแก่เหล่า LGBTQ+ ในการขับเคลื่อนของพวกเขา แถมยังสะท้อนถึงวัฒนธรรมชาวเควียร์ผ่านรูปภาพและสื่อมวลชนอีกด้วย

ทวงความสวยงามคืนแก่ชนบท

โดยปกติเราจะเห็นภาพถ่ายที่โฟกัสแต่ขบวน Pride parades แนวคิดเกี่ยวกับเรื่องเพศ ความทรมานทางจิตใจของพวกเขาที่มีต่อสังคม การปลีกตัวออกห่างสังคมของกลุ่มเควียร์และการใช้คำว่าเควียร์เป็น Click bait เชิงการตลาดแบบปลอมๆโดยไม่รู้ความหมายที่แท้จริง

ภาพถ่ายเหล่านั้นขาดความเข้าใจวัฒนธรรมชาวเควียร์และความเท่าเทียมอย่างสิ้นเชิง ส่วนใหญ่จะเน้นถ่ายเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น ความหลากหลายเชิงสรีระไม่ค่อยมี ความผิดปกติของร่างกายก็ไม่มี ที่น่าแปลกใจคือทำไมภาพส่วนใหญ่ถึงเซ็ตฉากอยู่ในเมืองใหญ่ๆเท่านั้น

ถ้าค้นหาภาพเร็วๆสำหรับคำว่า “rual LGBTQ people” คุณจะเจอรูปธงสีรุ้งปักอยู่กลางไร่ข้าวโพด ผู้หญิงสองคนจูบกันในร้านสปาหรูหรา การปิกนิกในไร่องุ่น เควียร์สูงวัยโพสท่าเท่ๆบนรถเปิดประทุน นางแบบเดินป่าพร้อมอุปกรณ์ครบเซ็ต เป็นต้น เห็นไหมว่าไม่มีอะไรสื่อตรงๆถึงชาวเควียร์ที่แท้จริงเลย

ในฐานะที่ผู้เขียนรักการท่องเที่ยว ชอบใช้วันหยุดไปกับคู่รัก ชอบเดินป่าเดินเขาไปกับแก๊งชาวเควียร์และในฐานะที่เป็นเกย์ผู้หญิงและเติบโตมากับพื้นที่ชนบท ทำให้สังเกตได้ว่าพื้นที่ชนบทมักถูกถ่ายทอดความสวยงามในเชิงท่องเที่ยวเท่านั้น

แล้วผู้คนที่อาศัยในแถบนั้นล่ะ?

เราสามารถเล่าเรื่องราวของสถานที่ต่างๆได้ โดยเลือกถ่ายภาพผู้คนและนักท่องเที่ยวในบริเวณนั้น มีสถานที่ชนบทและผู้คนอีกมากมายที่ควรค่าแก่การได้พบเห็น แถมยังสวยไม่แพ้ภาพประเภทอื่นด้วย

Screen Shot 2022 07 04 at 9.10.58 AM
Screen Shot 2022 07 04 at 9.26.58 AM
ภาพโดย Anna BarashEB Adventure PhotographyEugenio Marongiu / Image Sourcei_am_zews, และ carlesmiro
aerial view male couple walking in field
ภาพโดย Francesco Buttitta / Westend61

แสดงให้เห็นการเปลี่ยนแปลงจำนวนประชากรเควียร์ในแต่ละพื้นที่

ส่วนหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ของชาว LGBTQ+ มีเหตุการณ์สำคัญอย่างหนึ่งเรียกว่า “Great Gay Migration (การอพยพครั้งใหญ่ของชาวเกย์) โดยย้ายมาที่เมืองซานฟรานซิสโกและนิวยอร์กในช่วงปี 1970

เปรียบได้ว่า ณ ที่แห่งนั้นคือสวรรค์ของชาวเควียร์ ซึ่งดึงดูดกลุ่มชาว LGBTQ+ จำนวนมากที่พยายามหลบหนีจากสภาพแวดล้อมของกลุ่มอนุรักษ์นิยม

ทุกวันนี้พื้นที่บริเวณชนบทจึงยังคงเป็นพื้นที่มีค่านิมยมแบบเก่าและถอยหลังลงคลองไปเรื่อยๆ อาจจะเพราะทุกคนต่างจินตนาการว่าในเมืองคือที่ๆสามารถหาความเท่าเทียม การยอมรับ เพื่อนฝูงและมิตรภาพได้

การย้ายบ้านจึงมีหลากหลายปัจจัยสำคัญ ทุกวันนี้การย้ายเขาไปในเมืองใหญ่อาจไม่ใช่บรรทัดฐานอีกต่อไป สำหรับบางบ้านอาจเป็นเพราะปัจจัยทางการเงินหรือความยั่งยืนในการอยู่อาศัยเป็นหลัก

การนำเสนอชาว LGBTQ+ ผ่านแง่มุมใดๆจึงขึ้นอยู่กับประสบการณ์ส่วนบุคคลที่มีต่อเมืองนั้นๆ เพื่อแสดงมุมมองชีวิตเควียร์ที่เรียบง่าย

Screen Shot 2022 07 04 at 9.11.06 AM
ภาพโดย aguscrespophotoVachonyaHassel StockMarcel Van der Horst, และ Cavan Images

จากการศึกษาของ Equality Federation ในปี 2021 พบว่าชาว LGBTQ+ กว่า 3 ล้านคนอาศัยอยู่ในพื้นที่ชนบทของสหรัฐอเมริกา

แล้วทำไมสื่อถือไม่เผยแพร่มุมมองที่ดีกว่านี้ในข่าว? เวลาเราเห็นตัวละครเควียร์ในหนังหรือละคร ทำไมต้องกลายเป็นแค่เพื่อนตัวหลักหรือตัวประกอบ หรือเป็นตัวละครที่มีบาดแผลทางใจและวิตกกังวลตลอดเวลา

เร็วๆนี้มีการเพิ่มขึ้นของประชากรแถบชนบทจำนวนมากในสหรัฐอเมริกา แต่ที่สำคัญคือบริเวณแถบชนบทไม่ใช่พื้นที่ปลอดภัยของกลุ่ม LGBTQ+ เสมอไป

แต่ถึงอย่างไรก็ตามกลุ่มเควียร์ก็ยังสนุกกับการอาศัยอยู่แถบชนบท พวกเขาต้องการอยู่ใกล้ครอบครัว ใช้ชีวิตอย่างเพลิดเพลินและผ่อนคลาย มีจิตสำนึกต่อชุมชนและรักบ้านเกิด

young kid in dress smiles in mirror
ภาพโดย Rushay

เราเป็นในสิ่งที่เราเห็น (We are what we see)

ถ้าเราสมมุติไปเองว่าการมีอยู่ของประชากรเควียร์ในเขตชนบทลดลง การให้ได้มาซึ่งภาพการใช้ชีวิตในแถบชนบทของชาวเควียร์นั้นแทบจะหายไปเลยจากสังคม

การที่เราผลิตคอนเทนต์ส่งเสริมชาวเควียร์ด้วยความเข้าใจผิดๆ ว่ากลุ่มคนเหล่านี้ต้องอยู่ในบ้านหลังใหญ่ๆในเมืองหรือบ้านอันหรูหรา ให้เข้าใจไว้ว่านั่นไม่ใช่เรื่องราวทั้งหมดของพวกเขา

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีการปรับปรุงบทของชาว LGBTQ+ ทางโทรทัศน์และภาพยนตร์อย่างต่อเนื่อง อย่างตัวละครในเช่น Sex Education, The Umbrella Academy, Never Have I Ever, Special, Gentleman Jack เป็นต้น

ล่าสุดกับซีรี่ส์อย่าง Somebody Somewhere ของ HBO คือการเปิดช่องทางเล็กๆน้อยๆให้ชาวเควียร์ในพื้นที่ชนบทที่อาศัยอยู่ร่วมกันในเมืองเล็กๆของรัฐแคนสัส

เนื้อหาจากรูปภาพสามารถบอกเล่าได้มากมายเกี่ยวกับชาวเควียร์และสภาพแวดล้อมรอบๆพวกเขา รูปภาพคือเครื่องมือสำหรับสอนให้ผู้คนมองเควียร์ในแบบที่พวกเขาเป็น

Screen Shot 2022 07 04 at 9.11.13 AM
ภาพโดย Mikel Taboada / Westend61 และ Cavan Images

เทคโนโลยี ณ ปัจจุบันทำให้เราเสพสื่อได้มากกว่าที่เคยเป็นมาในอดีต เพียงแค่เปิดโทรศัพท์ของคุณแล้วเลื่อนไปมา เหมือนกับหลายๆสิ่งที่มีคนกล่าวไว้ว่า “You are what you eat” ในกรณีนี้ก็คือ “We are what we see หรือ don’t see)

การแสดงภาพเชิงลบหรือลดบทบาททางสื่อลง มีอิทธิพลอย่างยิ่งต่อเยาวชนชาว LGBTQ+ ที่อยู่บริเวณชนบทเพราะเยาวชนเหล่านั้นจะไม่ได้รับการยอมรับในสังคม

ทุกๆอย่างที่คุณเห็นรอบตัว ณ ปัจจุบันคือถ้าคุณอยากประสบความสำเร็จหรือมีความสุข คุณจะต้องย้ายไปอยู่ในเมือง ถึงจะเจอสิ่งที่คุณพอใจและต้องการ

นั่นไม่ใช่สิ่งที่ LGBTQ+ ทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่เป็นจริงๆ

Screen Shot 2022 07 04 at 9.11.20 AM
ภาพโดย Annette ShaffoneinchpunchStockMediaSellerMegan Frost PhotographyJohnér, และ Bing Wen
Screen Shot 2022 07 04 at 9.26.48 AM
ภาพโดย Maskot

อย่าพึ่งเหมารวมเร็วเกินไป

คุณ Willie Carver, Kr คุณครูแห่งปีประจำรัฐเคนทักกี ได้พบเห็นว่าชาวเควียร์วัยรุ่นขาดความมั่นใจและส่งผลกระทบอย่างมากในวัยเรียน

คุณ Willie เป็นครูและนักกิจกรรมชาว LGBTQ+ ที่เรียกร้องความเท่าเทียมและความยุติธรรมให้ชาวเควียร์อย่างภาคภูมิใจ ผู้ต้องการให้เยาวชนเห็นถึงความเท่าเทียมและไม่ต้องการให้มีการกีดกันในชุมชนเฉกเช่นในอดีต

“แนวคิดชีวิตของคนแถบชนบทคือคุณจะต้องย้ายไปไกลๆเพื่อหาความปลอดภัยและความสุข นักเรียนของฉันหลายคนเคยได้รับความบอบช้ำและประสบการณ์เลวร้ายช่วงระดับมัธยมศึกษา นี่คือสิ่งจำเป็นที่เราต้องให้ชาวเควียร์พบความสุขให้ได้

ความหลากหลายคือคำตอบ อย่าดัดฉันท์ความยากจน ใช้แรงงานไม่ใช่เรื่องต้องรังเกียจ การเล่าเรื่องราวแถบชนบทไม่จำเป็นต้องจับผู้คนไปยัดในยุ้งข้าว ในเมืองพื้นที่เมืองเล็กๆก็ได้

คนหนุ่มสาวคือผู้ส่งต่อเรื่องราวในอนาคตและเป็นเจ้าของเรื่องเหล่านั้น พวกเขาต้องการเห็นผู้คนเป็นในแบบที่พวกเขาเป็นจริงๆอย่างไร้ความกังวล”

Screen Shot 2022 07 04 at 9.11.29 AM
ภาพโดย Robert ReedDisobeyArtDrazen ZigicAkira KaelynMDV Edwardskamir_vp, และ Lighthunter

การตระหนักรู้และหลีกเลี่ยงการเหมารวมเรื่องแถบชนบทและชนชั้นแรงงานคือกุญแจสำคัญ เราต้องเล่าเรื่องราวของ LGBTQ+ ในแบบที่ก้าวไปข้างหน้า ซึ่งต้องใช้ความร่วมมือจากคนในชุมชนด้วยเช่นกัน

low angle two women holding hands
ภาพโดย Cavan Images

ถ่ายภาพคนในบ้านเกิดของพวกเขา ในรูปแบบที่เขาเป็น

การลดแนวคิดเหมารวมในชุมชนลงและเปลี่ยนมุมมองและทัศนคติของชนชั้นแรงงานเป็นเชิงบวก เพื่อคงความเป็นเอกลักษณ์ของชนบทต่อไป รวมถึงปรับความเข้าใจให้กับคนที่ไม่เข้าใจให้รับรู้มากขึ้นคือเป้าหมายหลัก

เพศทางเลือกหรือชาวเควียร์ต้องการแค่การยอมรับและความเข้าใจเท่านั้น เรามาสร้างคอนเทนต์ที่แสดงให้เห็นว่าชาว LGBTQ+ ทำกิจกรรมกันอย่างไร เช่น สร้างงานศิลปะ เดินเขากับเพื่อน ทำสวนหลังบ้านหรือปาร์ตี้ ทำฟาร์ม ฯลฯ เป็นต้น

Screen Shot 2022 07 04 at 9.11.37 AM1
ภาพโดย  CREATISTAOdua ImagesLightField StudiosMarisol Rios CampuzanoSvetlanaSF, และ cesar ferdandez dominguez

ชุมชนชาว LGBTQ+ แถบชนบทควรได้รับการดูแลที่ดีกว่านี้ พวกเขาควรได้รับการนำเสนอในมุมมองที่ดีขึ้น พวกเขาไม่ต้องการย้ายไปไหน พวกเขาจะอยู่ที่นี่ พวกเขาคือเควียร์

Screen Shot 2022 07 04 at 9.39.54 AM
ภาพโดย Tania Cervián / Westend61

บทความโดย: We Are Everywhere: Queering Rural America

Tell us about yourself





    Type: