วิธีหาภาพที่ถูกใจบน Shutterstock อย่างมืออาชีพ. 2

Business, Inspiration

วิธีหาภาพที่ถูกใจบน Shutterstock อย่างมืออาชีพ

หลายคนคงคิดว่าคอนเทนต์บน Shutterstock เยอะมากมายขนาดนี้จะหาภาพที่ตรงการใช้งานคงยาก แต่ความเป็นจริงแล้วมันหาง่ายกว่าที่คุณคิดเสียอีก มาดูกันว่าเราจะหาภาพ (รวมถึงวิดีโอและเพลง) ด้วยเทคนิคง่าย ๆ นี้ได้อย่างไร

พวกเราเข้าใจพวกคุณดี ว่าการหาภาพที่ถูกใจสำหรับงานของคุณเป็นเรื่องที่ยากและน่าปวดหัว รวมถึงคลังภาพของ Shutterstock ที่มี 750 ล้านกว่ารายการถ้าคุณไม่มีความรู้หรือเทคนิคเกี่ยวกับการหาภาพ คุณจะเสียเวลากับเว็บไซต์ของเราเป็นวัน ๆ อย่างแน่นอน

ซึ่งไม่จำเป็นต้องทำแบบนั้น เพราะถึงแม้คลังภาพของ Shutterstock จะใหญ่มากเพียงใด แต่เราได้ใส่เครื่องมือในการค้นหาเข้ามาให้ทุกคนได้ใช้หลากหลายวิธี  เพียงแค่รู้เทคนิคเล็กน้อยเหล่านี้คุณก็สามารถหาภาพที่ถูกใจได้ง่ายยิ่งขึ้น

มาดูวิธีการค้นหาภาพบน Shutterstock กันดีกว่า!

วิธีหาภาพที่ถูกใจบน Shutterstock อย่างมืออาชีพ
ภาพโดย Wouter Tolenaars

เริ่มแบบทั่วไปแล้วค่อย ๆ เจาะจง

เมื่อคุณต้องเรียนรู้วิธีหาภาพ ให้เริ่มจากสิ่งง่าย ๆ ก่อน นั่นก็คือสิ่งการเขียนสิ่งที่อยากได้ที่สุดลงไปแล้วกด Enter ถ้าคุณยังหารูปไม่เก่งให้คุณเริ่มจากวิธีนี้ไปก่อน

หลังจากนั้นอย่าพึ่งเริ่มเลื่อนค้นหาภาพไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะเจอ ให้คุณเริ่มใช้ระบบ Filter ที่จะช่วยกรองประเภทของภาพ ขนาด สี และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งแถบนี้จะอยู่ข้างบนถัดรองลงมาจากช่องค้นหา

ตัวอย่างเช่น คุณกำลังค้นหาคำว่า Summer หลังจากนั้นมาที่แถบ Filter แล้วเลือกสิ่งที่ต้องการเอาหรือไม่เอา ผลลัพธ์ที่ออกมาจะเป็นไปตามที่คุณเลือกในทันที

วิธีหาภาพที่ถูกใจบน Shutterstock อย่างมืออาชีพ
ภาพโดย JooLaR และ Anil Gurcay Dede

ค้นหาโดยหัวข้อ

ภาพแบบไหนที่คุณอยากใช้กับงาน รูปภาพ เวกเตอร์ ภาพประกอบ หรือจะเป็นภาพจาก AI?

คุณสามารถเลือกหัวข้อการค้นหาได้ที่แถบเมนูด้านซ้ายของช่องค้นหา คลิกที่ไอคอนบริเวณนั้นแล้วหัวข้อต่าง ๆ จะเรียงลงมาให้คุณเลือกเอง ไม่ว่าจะเป็นภาพ วิดีโอ เสียง เพลง แม้แต่เทมเพลตเราก็ยังมีให้คุณด้วย

วิธีหาภาพที่ถูกใจบน Shutterstock อย่างมืออาชีพ.
ภาพโดย ShotPrime Studio

คำแนะนำคอนเทนต์ใกล้เคียงและ Metadata

ถ้าคุณเจอภาพที่ถูกใจแล้วให้คุณคลิกเข้าไปสำรวจดูภาพขนาดใหญ่ ถ้าคุณยังคิดว่าภาพเหล่านี้ยังไม่ใช่ให้ลองเลื่อนลงมาดูภาพบริเวณข้างล่าง ระบบจะแสดงภาพใกล้เคียงกันขึ้นมาตามข้อมูล Metada ที่คุณกำลังค้นหาอยู่ เป็นตัวเลือกในการใช้ทำงานต่อไปนั่นเอง 

หากคุณอยากรู้ว่ามีภาพแนวที่คุณต้องการ ยังมีให้เลือกอีกมากน้อยแค่ไหน สามารถคลิกต่อไปที่โปรไฟล์ศิลปินเพื่อเข้าไปดูสไตล์ภาพของเขาได้เช่นกัน

วิธีหาภาพที่ถูกใจบน Shutterstock อย่างมืออาชีพ. 1 1
ภาพโดย ShotPrime Studio

หาด้วยพลังแห่ง AI

ถ้าคุณอยากใช้ข้อมูลมาประกอบการตัดสินใจในงานครีเอทีฟ เช่น คุณอยากรู้ว่าภาพแบบใดใช้บน Instagram แล้วจะมีคนสนใจมากขึ้น หรือแพลตฟอร์มอื่น ๆ เป็นต้น

Shutterstock เพิ่มตัว AI เข้ามาช่วยในเรื่องการค้นหาภาพ เพื่อให้คุณหาภาพที่ถูกใจได้ง่าย ๆ แถมมีข้อมูลประสิทธิภาพของภาพรองรับประกอบการตัดสินใจของคุณอีกด้วย

ใช้ระบบนี้ได้ง่าย ๆ เพียงคลิกที่ปุ่มไอคอน AI Powered Search บริเวณแถบค้นหา จากนั้นจะมีหน้าต่างเล็ก ๆ ขึ้นมา ให้ผู้ใช้งานมีตัวเลือกในการใช้ AI ค้นหา ว่าต้องการภาพที่ตอบโจทย์แคมเปญการตลาดอย่างไร ต้องการจงลูกค้าแบบไหน จากนั้นก็คลิก Apply

ตัวอย่างเช่น เรากำลังค้นหาคำว่า “Swimsuit” จากนั้น Shutterstock จะขึ้นภาพที่มีแนวโน้มเรียกอัตราการคลิกสูงที่สุดมาให้คุณ

ระบบค้นหาของเราได้รับการฝึกโดย AI มาร่วมทศวรรษ เพื่อช่วงเวลานี้ของคุณโดยเฉพาะ

หลักการทำงานก็คือ AI ของ Shutterstock จะนำภาพและเม็ดสีที่อยู่ในภาพมาคำนวน แล้วคาดการณ์ล่วงหน้าว่าในอนาคตคอนเทนต์แบบใดจะเป็นกระแสมาแรง ทำให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกคอนเทนต์ที่มีโอกาสฮิตติดเทรนด์ได้ล่วงหน้า เพื่อดึงดูดสายตาผู้บริโภค

ไม่แน่ว่าร้านที่ขายชุดว่ายน้ำออนไลน์ ถ้าใช้ภาพนี้อาจทำให้พวกเขาขายดีโดยที่ไม่รู้ตัวก็ได้

วิธีหาภาพที่ถูกใจบน Shutterstock อย่างมืออาชีพ. 1 2
ภาพโดย David Prado Perucha

คอลเลกชัน Curated

นี่คือหนึ่งในวิธีค้นหาภาพที่ดีที่สุดและมีภาพสวย ๆ รอคุณอยู่อีกมากมาย นั่นก็คือค้นหาในคอลเลกชัน Curated ของ Shutterstock ที่ผ่านการคัดเลือกมาแล้วอย่าพิถีพิถัน

แม้จะมีภาพในคลังของ Shutterstock มากมาย แต่คอลเลกชันเหล่านี้คือภาพที่ผ่านกระบวนการเลือกมาแล้ว ช่วยให้คุณเจอภาพที่ถูกใจอย่างง่ายดาย

โดยคอลเลกชันจะขึ้นอยู่กับเทรนด์และกระแสโฆษณาของโลก รวมถึงอีเวนต์และวันหยุดประจำฤดูกาล ผลงานทั้งหมดล้วนมาจากช่างภาพและศิลปินมืออาชีพทั้งสิ้น

วิธีหาภาพที่ถูกใจบน Shutterstock อย่างมืออาชีพ. 1 3
ภาพโดย Sherbert Coast

ค้นหาด้วยภาพ (Search by Image)

การค้นหาด้วยคำและการใช้ฟิลเตอร์อาจฟังดูยอดเยี่ยมแล้ว แต่ถ้าคุณมีตัวอย่างภาพที่อยากได้แล้วอยากใช้งานจะทำอย่างไร?

เพียงแค่คลิก “Search by Image” ที่มุมขวาของช่องค้นหา หน้าต่างที่ให้อัพโหลดภาพก็จะขึ้นมา จากนั้นคุณก็เพียงแค่ลากภาพเข้าไป แล้วภาพที่ใกล้เคียงที่คุณกำลังค้นหาก็จะปรากฎขึ้นมาให้คุณเลือกในทันที

วิธีหาภาพที่ถูกใจบน Shutterstock อย่างมืออาชีพ. 1 4
ภาพโดย Berlin subway

เก็บภาพโปรดของคุณไว้ใน Catalog

หลังจากที่คุณเจอภาพที่ใช่สไตล์ที่ชอบแล้ว ให้คุณกดบันทึกภาพโดยคลิกไอคอนรูปหัวใจที่มุมขวาของภาพ จากนั้นระบบจะทำการบันทึกภาพนั้นไปอยู่ใน Catalog ทันที พร้อมให้คุณนำไปใช้งานได้ตลอดเวลา

วิธีหาภาพที่ถูกใจบน Shutterstock อย่างมืออาชีพ. 1 5

บทความโดย : How to Search for the Perfect Photo on Shutterstock

เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24

Tell us about yourself





    Type: