ถ่ายภาพในลานสกีอย่างไรให้ได้ภาพโคตรเท่

Contributor

ถ่ายภาพในลานสกีอย่างไรให้ได้ภาพโคตรเท่

เตรียมตัวให้พร้อมแล้วกระโจนลงลานสกีไปด้วยกันกับเรา พร้อมด้วยเทคนิคการถ่ายภาพในลานสกีอย่างไรให้ได้ภาพที่โคตรเท่ที่ใครๆก็ต้องร้องว้าว

เตรียมตัวให้พร้อมแล้วกระโจนลงลานสกีไปด้วยกันกับเรา พร้อมด้วยเทคนิคการถ่ายภาพในลานสกีอย่างไรให้ได้ภาพที่โคตรเท่ที่ใครๆก็ต้องร้องว้าว

ใครว่านักสกีจะต้องเตรียมความพร้อมเพียงอย่างเดียว แต่ช่างภาพก็ต้องมีความพร้อมด้วยเช่นกัน การถ่ายภาพระหว่างเล่นสกีนั้นต้องใช้ความเชี่ยวชาญและทักษะเฉพาะขั้นสูง เราจะมาเริ่มจากอุปกรณ์และทักษะอะไรที่คุณควรรู้ก่อนจะโลดโผนโจนทะยานจากลานสกี เพื่อให้ได้ภาพที่โคตรเท่

อุปกรณ์

ถ้าคุณต้องเลือกกล้องสำหรับการออกไปลุยในสถานการณ์แบบนี้ คุณควรเลือกกล้องที่มีอำนาจในการยิงถ่ายต่อเนื่องและออโต้โฟกัสขั้นเทพ นักสกีนั้นจะเร็วมากทำให้การถ่ายภาพเขาให้ทันคือความท้าทายที่สุดสำหรับช่างภาพ

อย่างน้อยควรเป็นกล้องที่ถ่าย 10 FPS เพราะถ้าน้อยกว่านั้นจะทำให้คุณพลาดฉากแอคชั่นสำคัญได้

นอกจากอุปกรณ์กล้องแล้วคุณจะต้องมีชุดเล่นสกีที่เหมาะสม มีเสื้อคลุมหลายๆชั้นพร้อมถุงมือที่ใส่แล้วคล่องตัวที่สุด แว่นกันลมและครีมกันแดด

นอกจากตัวช่างภาพที่ต้องการเครื่องแต่งกายแล้ว กล้องก็ต้องการชุด (Waterproof cover) มาสวมเพื่อป้องกันหิมะที่จะทะลักเข้ากล้องได้ตลอดเวลาเช่นกัน

shutterstock 2195096123
ภาพโดย Dmitry Molchanov

จุดสนใจของภาพ

แสงคือกุญแจสำคัญที่สุดของการถ่ายภาพทุกประเภท การถ่ายสกีก็ไม่ยกเว้นเพราะหิมะบริเวณลานสกีทำหน้าที่เป็นตัวสะท้อนแสงแดดขนาดมหึมาที่ทำให้คุณไม่มีวันได้แสงแข็งแถวนี้เลย แต่ก็มีอีกความท้าทายที่คุณต้องเผชิญคือภาพไม่มีจุดเด่นหรือคอนทราสต์เลย

ผืนทะเลหิมะสีขาวคือความท้าทายที่นักถ่ายภาพสกีมือใหม่ต้องเผชิญ ส่วนใหญ่มักจะได้ภาพที่แบนไม่มีมิติ วิธีหลบเลี่ยงปัญหานี้ก็คือต้องถ่ายยามพระอาทิตย์ใกล้ตกหรือยามเช้าตรู่ของวัน

เวลาที่กล่าวมาจะมีเงาเกิดขึ้นบนภูเขาให้คุณสร้างคอนทราสต์เพื่อมิติที่ชัดลึก หรือจะมองหาต้นไม้ นกที่บินบนท้องฟ้า แสงอาทิตย์ที่สาดเข้ามาก็ได้ ยิ่งไปเช้าเท่าไหร่คนก็จะยิ่งน้อย ทำให้คุณได้ภาพที่สวยงามกว่าทุกคน

แต่ถ้าจะให้ดีควรออกไปสำรวจพื้นที่ก่อนล่วงหน้าหนึ่งวัน เพื่อหาจุดถ่ายรูป พื้นหลัง สิ่งที่น่าสนใจต่างๆก่อนจะไปถ่ายจริง ที่สำคัญคือลองเอาตัวเองไปอยู่ในจุดที่จะถ่ายแล้วตั้งกล้อง เพื่อที่วันจริงจะได้คาดการณ์บริเวณจุดที่จะยืนได้

เพียงเท่านี้คุณก็พร้อมออกไปลุยที่ลานสกีได้แล้ว การถ่ายภาพนั้นยิ่งคุณฝึกคุณยิ่งเก่ง ถ้าคุณต้องไปเจอเหตุการณ์เดียวกันอีกคุณก็ไม่เป็นอะไรแล้วเพราะเคยผ่านมาหมดแล้วนั่นเอง

Tell us about yourself





    Type: