เลือกภาพสต็อกที่สมจริงให้ไม่น่าเบื่อ & พร้อมปรับแต่งให้ภาพเป็นสไตล์คุณเอง2

Contributor, Inspiration, Tutorial

เลือกภาพสต็อกที่สมจริงให้ไม่น่าเบื่อ & พร้อมปรับแต่งให้ภาพเป็นสไตล์คุณเอง

ภาพสต็อกที่ใช่จะช่วยมอบพลังให้แบรนด์ของคุณตีตลาดได้ แต่ถ้าภาพที่ใช่ของคุณน่าเบื่อก็อาจทำให้ลูกค้าเบือนหน้าหนีเช่นกัน

แล้วเราจะแยกความต่างของการเลือกภาพสต็อกที่ดูไม่เหมือนภาพสต็อกอย่างไร?

ลองทำตามคำแนะนำทั้ง 3 วิธีของเราที่จะพูดต่อไปนี้ จากนั้นก็โบกมือลาความซ้ำซากจำเจของภาพสต็อกที่คุณเคยเจอไปได้เลย

ขั้นตอนที่ 1: รู้ว่าเมื่อใดควรใช้ภาพสต็อก

ก่อนจะคิดเรื่องการเลือกภาพที่ดูเป็นมืออาชีพมาใช้ ให้ลองตั้งคำถามก่อนว่า “ภาพสต็อกของที่นี่คือตัวเลือกที่เหมาะสมแล้วใช่หรือไม่?” ซึ่งในหลายกรณีมักจะตอบว่าใช่!

ไม่ว่าจะเป็นบริษัทเล็กหรือใหญ่ ภาพสต็อกสามารถนำไปใช้ได้หลายรูปแบบ เช่น

  • งานสิ่งพิมพ์ (โบรชัวร์ โปสการ์ด ฯลฯ)
  • แบนเนอร์ & โฆษณาออนไลน์
  • ภาพประกอบเว็บไซต์ & สื่อดิจิทัล อื่นๆ
  • โพสในโซเชียลมีเดีย
  • ภาพประกอบบล็อก
  • ภาพประกอบงานขาย (สไลด์ ชีท ฯลฯ)
  • การออกแบบผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ

วิธีที่ดูว่าภาพสต็อกใช่ตัวเลือกที่เหมาะสมหรือไม่ก็คือ เมื่อคุณต้องการความสมจริงจากสถานที่จริง เพื่อนำไปใส่ในใบปลิวหรือโพสใน Facebook ภาพสต็อกอาจไม่ใช่ตัวเลือกที่เหมาะสม

แต่ถ้าคุณต้องถ่ายภาพเอง ต้องมั่นใจว่าแบบที่คุณจ้างมามีความหลากหลาย เพื่อสะท้อนให้เห็นความสมจริงของทีมงาน ในกรณีนี้คุณสามารถใช้ภาพสต็อกไปเป็นตัวช่วยเสริมได้ ไม่ใช่เอาไปใช้แทนที่

ขั้นตอนที่ 2: เลือกภาพสต็อกที่ดูไม่ซ้ำซาก

หลังจากที่คุณเลือกแล้วว่าภาพสต็อกเหมาะสมกับงานของคุณ ก็ถึงเวลาลงมือใช้งาน แต่ถ้าคุณยังสงสัยอยู่ว่า “ฉันจะทำให้ภาพของฉันดูดีขึ้นอย่างไร” ให้เริ่มเลือกโดยใช้เทคนิคดังนี้

1.ระดมสมองก่อน

การหาภาพที่ใช่ต้องอย่าลืมระดมสมองมาก่อนการค้นหา เพื่อหาไอเดียหลักว่าสิ่งที่คุณต้องการคืออะไรกันแน่ และต้องเสียเวลาในการค้นหาไปเพื่อให้ได้อะไรกลับมา ลิสต์สิ่งที่อยู่ในหัวคุณออกมาเป็นหัวข้อ เช่น แนวคิด คำศัพท์ สถานการณ์ และคำอุปมาอุปไมย์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นจุดตั้งต้นในการค้นหา

2.ค้นหาอย่างชาญฉลาด

ด้วยคอนเทนต์กว่า 650 ล้านชิ้นในเว็บ Shutterstock แม้คุณจะมาถูกที่แล้วแต่การค้นหาภาพที่ใช่ ในคลังที่ใหญ่ขนาดนี้เป็นไปได้ยาก แนวทางค้นหาภาพด้วยเครื่องมือที่ถูกต้องจะช่วยให้คุณสบายใจขึ้น เทคนิคก็คือ

  • เจาะจงให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ จากนั้นใส่คีย์เวิร์ดและคำอธิบายลงไปในช่องค้นหา
  • ใช้ฟิลเตอร์พื้นฐาน เพื่อหาภาพจำนวนคนที่เราต้องการ เลือกเพศ มุมกล้อง ฯลฯ
  • ใช้ฟิลเตอร์ขั้นสูง เพื่อค้นหาภาพที่ใกล้เคียงในคีเวิร์ดเดียวกันแล้วเจาะจงให้แคบลง ค้นหาผลลัพธ์ที่ดีที่สุดต่อไป

3. หลีกเลี่ยงความซ้ำซาก

Screenshot 2023 07 24 at 11.53.44 AM
ภาพโดย Flamingo Images on OFFSETMonkey Business Images, และ Johner Images

ขณะที่คุณกำลังค้นหาภาพอยู่ ให้ลองมองก่อนว่าภาพที่ผ่านตามีการใช้งานมากเกินไปหรือเนื้อหาในภาพมันซ้ำซากจำเจเกินไปหรือเปล่า เช่น เพื่อนร่วมงานยิ้มแปลก ๆ หนุ่มออฟฟิศเดินตีมือกัน เป็นต้น

ภาพสต็อกที่สมจริง คุณภาพสูง และดูไม่เชยจะมีองค์ประกอบดังนี้

  • สภาพแวดล้อมสมจริง ไม่ดูจัดฉากมากเกินไป
  • กิจวัตรคนทั่วไปในชีวิตประจำวัน
  • สีหน้าและการแสดงออกที่จริงใจ
  • ท่าโพสเป็นธรรมชาติ

4. มีความร่วมสมัย

เช่นเดียวกับการหลีกเลี่ยงภาพที่ดูซ้ำซาก เราต้องหลีกเลี่ยงภาพที่ดูตกยุคด้วย ไม่อย่างนั้นภาพลักษณ์ของแบรนด์จะดูไม่มีความเกี่ยวข้องกันเลย เช่น เทคโนโลยีสุดไฮเทคแต่เสื้อผ้าเหมือนหลุดมาจากเมื่อหลายสิบปีก่อน เป็นต้น

เพื่อค้นหาภาพสต็อกที่ให้ความรู้สึกนั้นเราต้องมองหา:

  • เทคโนโลยีปัจจุบัน (สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต ฯลฯ)
  • เสื้อผ้าหน้าผมโทนกลาง (ไม่เอนเอียงไปในเทรนด์ใดเทรนด์หนึ่งเกินไป)
  • มีความหลากหลายทางร่างกาย สีผิว ความสมประกอบ และเชื้อชาติ
Screenshot 2023 07 24 at 11.53.52 AM
ภาพโดย Aila ImagesBublikHausJLco Julia AmaralJohner Images, และ bbernard

5. ยังคงสื่อถึงแบรนด์

บ่อยครั้งที่ภาพสต็อกรู้สึกธรรมดาเพราะภาพไม่สื่อถึงแบรนด์ หรือให้พูดอีกอย่างก็คือภาพสต็อกดูธรรมดาเพราะพวกมันถูกออกแบบมาให้ธรรมดาอยู่แล้ว!

เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหานี้ก็คือเราต้องเลือกภาพที่สื่อถึงแบรนด์ ซึ่งรวมถึง:

  • เลือกโทนสีจากชุดสี
  • เลือกภาพที่ตรงประเด็นกับกลุ่มเป้าหมาย
  • ในภาพมีแสง การจัดวาง และโทนภาพที่คล้ายกับภาพสิ่งที่คุณมี
เลือกภาพสต็อกที่สมจริงให้ไม่น่าเบื่อ พร้อมตัดต่อให้ภาพเป็นสไตล์คุณเอง
ภาพโดย VISTA by Westend61Denis BelitskyNatalia DolgosheevaAddictive CreativeAddictive Creative, และ Andrei Lishakov / Clique Images

เทคนิคมือโปร: ถ้าคุณมีปัญหาในการหาภาพให้เข้ากับแบรนด์ในครั้งแรก ๆ ให้ลองตัดต่อเพิ่มเติมภายหลังดูก่อน ซึ่งคุณสามารถทำจาก Shutterstock Create ได้

ขั้นตอนที่ 3: ปรับแต่ง & สร้างความสมบูรณ์แบบ

หลังจากเลือกรูปภาพได้แล้ว คุณเหลือแค่นำมาปรับแต่งเพิ่มอีกนิดหน่อยให้เสร็จสมบูรณ์ จากภาพสต็อกทั่วไปให้กลายเป็นภาพที่มีเอกลักษณ์ สมจริงเข้ากับแบรนด์ ด้วยเทคนิคต่อไปนี้:

1.ปรับขนาด รีไซส์ และการครอปภาพ

หนึ่งในวิธีที่ทำให้ภาพดูใช่ที่สุดก็คือการปรับขนาด เพื่อให้เข้ากับแบรนด์หรือแคมเปญการตลาด แทนที่จะใช้ภาพที่โหลดมาทั้งแบบนั้นเลย ลองใช้เวลาปรับขนาดดู เพื่อที่จะ

  • ได้ภาพที่เหมาะสมกับอัตราส่วนของแต่ละพื้นที่
  • การครอปภาพช่วยสร้างองค์ประกอบที่น่าสนใจได้
  • การทำแบบนี้ช่วยให้แบรนด์มีภาพลักษณ์น่าสนใจ
ภาพโดย Desizned

ผลงานทั้งสองแบบข้างล่างคือตัวอย่างที่สมบูรณ์แบบในการใช้วิธีครอปภาพ

เลือกภาพสต็อกที่สมจริงให้ไม่น่าเบื่อ พร้อมตัดต่อให้ภาพเป็นสไตล์คุณเอง3
ภาพโดย stock.np

เพียงแค่ครอปภาพผู้หญิงคนนี้ให้เข้าใกล้กับจุดกึ่งกลาง ภาพก็สามารถเข้ากับการออกแบบได้ดียิ่งขึ้นแล้ว

2.แต่งภาพ

นอกจากการปรับไซส์ภาพ ยังมีอีกหลากหลายวิธีในการทำให้ภาพสต็อกของคุณโดดเด่น วิธีที่ง่ายที่สุดก็คือการใส่ฟิลเตอร์ (หรือเอฟเฟคภาพอื่น ๆ) เพื่อให้ภาพสามารถสื่อสารถึงแบรนด์ได้

เลือกภาพสต็อกที่สมจริงให้ไม่น่าเบื่อ พร้อมตัดต่อให้ภาพเป็นสไตล์คุณเอง4
เลือกภาพสต็อกที่สมจริงให้ไม่น่าเบื่อ พร้อมตัดต่อให้ภาพเป็นสไตล์คุณเอง4

3.แหวกแนวไปเลย

ถ้าการปรับแต่งภาพเพียงเล็กน้อยไม่อาจทำให้คุณพอใจได้ ก็เล่นใหญ่แล้วไปให้สุดเลย ลองนำภาพสต็อกมาตัดต่อให้ไม่เหลือเค้าโครงเดิม เช่น

เทคนิคมือโปร: ถ้าคุณกำลังมองหาตัวอย่างวิธีตัดต่ออยู่ เรามีตัวอย่างจากผู้เชี่ยวชาญที่ใช้เทมเพลตกับภาพสต็อก มาผสมผสานกันให้เข้ากับแบรนด์

เลือกภาพสต็อกที่สมจริงให้ไม่น่าเบื่อ พร้อมตัดต่อให้ภาพเป็นสไตล์คุณเอง5
เลือกภาพสต็อกที่สมจริงให้ไม่น่าเบื่อ พร้อมตัดต่อให้ภาพเป็นสไตล์คุณเอง5

4.สร้างภาพขึ้นมา

จะเป็นอย่างไรถ้าคุณสามารถสร้างภาพขึ้นมาใช้งานเองได้ ทุกความปรารถนาของคุณจะเป็นจริงด้วย Generative AI ทุกภาพที่ออกมาจาก AI ไม่เคยธรรมดา!

เลือกภาพสต็อกที่สมจริงให้ไม่น่าเบื่อ พร้อมตัดต่อให้ภาพเป็นสไตล์คุณเอง2
ภาพโดย Shutterstock.AIShutterstock.AIShutterstock.AI, และ Shutterstock.AI

ถ้าสนใจใช้งานภาพสต็อกหรือโปรแกรมตัดต่ออันสมบูรณ์แบบนี้ สามารถติดต่อใช้งานได้ที่ Number 24 x Shutterstock

บทความโดย : How to Pick Authentic Stock Photos & Make Them Your Own

เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24

Tell us about yourself





    Type: