เรื่องราวเบื้องหลังของช่างภาพสายสัตว์ป่า Jane Rix2

Business

เรื่องราวเบื้องหลังของช่างภาพสายสัตว์ป่า: Jane Rix

ทำความรู้จักกับคุณ Jane RIx ช่างภาพเฉพาะทางสายถ่ายภาพในพื้นที่ซาฟารี ผู้เป็นศิลปินของ Shutterstock ผ่านเบื้องหลังเรื่องราวสุดหลากหลาย พร้อมภาพถ่ายชวนตะลึงในคลังภาพของเขาเอง

จากบันทึกคาดการณ์ไว้ว่าบนโลกใบนี้มีช้างที่มีงาใหญ่ยักษ์ เหลืออยู่แค่ 25 ตัวเท่านั้น งาสามารถยาวลากพื้นและอาจหนักได้ถึง 100 ปอนด์ เราจะเรียกสิ่งมีชีวิตนี้ว่า “ช้างสีดอ” ด้วยความใหญ่ของมันทำให้ถูกคุกคามและรุกล้ำถิ่นที่อยู่โดยมนุษย์เสมอ 

Giant,Tusked,Bull,Elephant,,Tusker,Tim,,In,Amboseli,,Kenya,,In

ช้างตัวนี้ชื่อว่า Tim หนึ่งในสัตว์แสนวิเศษ ที่รู้จักกันไปทั่วประเทศเคนย่า และทั่วโลกจากพฤติกรรมที่อ่อนโยนในอุทยานแห่งชาติแสนเงียบสงบ Amboseli

Tim ยังเป็นที่รู้จักด้วยนิสัยซุกซนของเขา หลายครั้งที่เขาพยายามเดินเข้าไปยังพื้นที่การเกษตรเพื่อหาพืชผลกิน ตลอดชีวิตของเขาโดนหอกของมนุษย์แทง 3 ครั้ง แต่เขารอดชีวิตมาได้ และถูกเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิดเพื่อปกป้องเขาโดยกลุ่มพิทักษ์สัตว์ ทำให้เขามีอายุยืนยาวถึง 50 ปี แต่ในปี 2020 เขาก็เสียชีวิตลงด้วยสาเหตุจากธรรมชาติ โลกใบนี้ต้องคร่ำครวญให้กับการจากไปของเขา

คุณ Jane Rix คือหนึ่งในช่างภาพที่โชคดีที่ได้เห็น Tim มีชีวิตในช่วงปี 2019 เธอเดินทางไปที่อุทยานแห่งชาติ Amboseli หลังจากที่รู้ว่าเธอเป็นโรคมะเร็ง ถึงแม้เธอจะสุขภาพดีขึ้นมากแล้วแต่เมื่อตอนนั้นการตรวจพบโรคมะเร็งทำให้เธออยากออกเดินทาง ไปตามสถานที่ที่เธอเคยฝันถึง

การพบเจอกับ Tim คือสิ่งที่คาดการณ์ไม่ได้แต่เธอก็อยากจะลองสักครั้ง เมื่อเธอรู้ว่าโขลงช้างจะเคลื่อนที่ออกจากอาณาเขตของมันช่วงเช้าตรู่กับช่วงเย็น เธอจึงดักรอจนกว่าช้างจะปรากฎตัว ทันใดนั้นเองช่วงบ่ายแก่ ๆ ท่ามกลางต้นไม้เอเคเชีย ทั้งสองคนก็เผชิญหน้ากัน

ช่างภาพสายซาฟารี Jane Rix ได้ถ่ายภาพเรื่องราวของสัตว์ตัวนี้ไว้ได้ ในขณะที่มันยังมีชีวิตโดยใช้ทุกช่วงเวลาที่พบเจอสัตว์น่าอัศจรรย์นี้บันทึกลงไปในภาพถ่าย การที่เธอได้ถ่ายภาพของ Tim ไว้เธอเปรียบได้ดั่งการได้พบเจอผู้รอดชีวิตจากธรรมชาติและจากโรคมะเร็ง เป็นสิ่งที่เชื่อมโยงทั้งสองไว้ด้วยกัน

คุณ Rix เข้าไปยังบริเวณซาฟารีครั้งแรกเมื่อปี 2016 ที่อุทยานแห่งชาติ Kruger ทวีปแอฟริกาใต้ หลังจากนั้นเธอก็เข้าสู่เขตร้อนชื้นบริเวณป่าโบราณ ที่ประเทศยูกันดาเพื่อตามหากอริลล่า

เธอเคยเข้าใกล้ตัววอลรัสในระดับที่ดมกลิ่นพวกมันได้ที่เมือง Svalbard ประเทศ Norway และเธอยังเรียนรู้อีกว่านกมักขับถ่ายออกมาก่อนจะบินเสมอ การเรียนรู้นี้ทำให้เธอกะเวลาถ่ายภาพที่สมบูรณ์แบบได้

ทุกวันนี้คุณ Rix จะออกทริป 2-3 ครั้งในทุกปี โดยเลือกที่เที่ยวบริเวณซาฟารีพร้อมไกด์ท้องถิ่นที่มีความรู้สูง และเน้นเที่ยวที่ ๆ เป็นเชิงอนุรักษ์ทั้งหมด บริการทุกอย่างพร้อมสนับสนุนช่างภาพให้พวกเขาได้ภาพที่ดีที่สุด ซึ่งคุณ Rix เลือกจะไปแบบนี้เสียมากกว่า

เราได้มีโอกาสัมภาษณ์เธอเกี่ยวกับการเดินทาง เคล็ดลับสำหรับช่างภาพมือใหม่ในการเผชิญหน้าสัตว์ป่า และช่วงเวลาที่เธอไม่มีวันลืม

เสียงดังกึกก้องของกีบอันทรงพลัง ณ พื้นที่อนุรักษ์ Masai Mara

“ฉันโชคดีที่ได้ไป Masai Mara ที่ประเทศเคนย่ามาแล้ว 2-3 ครั้ง แต่ช่วงเวลาที่ชอบที่สุดคือช่วงต้นฤดูร้อน ตอนเริ่มต้นของฤดูอพยพเพราะหญ้ายังยาวและเขียวขจีอยู่

“วิลเดอร์บีสกับม้าลายกว่าครึ่งล้านจะเริ่มอพยพมาจาก Serengeti ในช่วงกรกฎาคมเพื่อตามฝนต้นฤดูและตามหาอาหาร ภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์หญ้าทั้งหลายจะถูกกินและเหยียบย่ำจนเหลือแต่ราก

“การได้พบกับฝูงสัตว์กระโดดข้ามแม่น้ำเป็นครั้งแรกมันน่าตื่นตามาก อะดรีนาลีนหลั่งออกมาพร้อมการสั่นสะเทือนของพื้น ทำให้ควบคุมกล้องได้ยากมาก ทั้งฝุ่นควัน เสียงดังกึกก้องของกีบอันทรงพลัง ท่วงท่าการกระโดดของฝูงสัตว์นับแสนที่พุ่งผ่านแม่น้ำที่เต็มไปด้วยฝูงจระเข้ มันช่างเหลือเชื่อ”

ครั้งที่เธอเห็นพวกมันข้ามแม่น้ำ เธอคิดว่าวิลเดอร์บีสจะข้ามไปแค่ครั้งเดียวแล้วจบเพียงแค่นั้น แต่ในความเป็นจริงพวกมันข้ามไปข้ามมา เสี่ยงชีวิตเพื่อแสดงความเป็นผู้นำให้ฝูง จากนั้นสัญชาติญาณจะพาทั้งฝูงข้ามแม่น้ำไปพร้อมกัน

การอพยพใหญ่ที่สุดที่เธอเห็นมีสัตว์ราว ๆ 17,000 – 18,000 ตัว เธอสามารถถ่ายภาพเหล่านี้ไว้ได้ขณะสังเกตพวกมันกระโดดข้ามแม่น้ำ

ตาต่อตากับกอริลล่าที่ประเทศยูกันดา

การเดินป่าเพื่อพบกับลิงชิมแปนซีและกอริลล่าที่ประเทศยูกันดาถูกควบคุมอย่างเข้มงวด มีเพียงคนกลุ่มเล็ก ๆ ที่มีเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่านำทางเท่านั้นถึงจะเข้าไปได้ เพราะภูมิประเทศนั้นยากต่อการปีนเขา การสำรวจป่าในเขตร้อนชื้นเป็นเวลาหลายชั่วโมงนั้นแม้จะสาหัส แต่ผลตอบแทนของภาพถ่ายนั้นน่าเหลือเชื่อมาก

“เวลาค่อนข้างจำกัดสำหรับเรา เพราะเรามีเวลาแค่ 1 ชั่วโมงในการติดต่อกับลิงพวกนี้ เพื่อไม่ให้มนุษย์ก้าวก่ายกับธรรมชาติมากเกินไป การขออนุญาตเข้ามาต้องทำล่วงหน้า และค่าใช้จ่ายทั้งหมดจะกลับคืนสู่ศูนย์อนุรักษ์ในแถบนั้น ทำให้ 90% ของป่าบริเวณนี้ยังไม่ได้ถูกแตะต้องโดยมนุษย์”

หลายช่วงเวลาที่คุณ Rex ใช้กับการสังเกตลิงเหล่านี้ที่ประเทศยูกันดาจะคงอยู่ตลอดไป ภาพกอริลล่าหลังเงินที่เธอพบเจอบริเวณภูเขาคือหนึ่งในการพบเจอที่ยอดเยี่ยมที่สุด เธอบอกว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นโดยบังเอิญทั้งสิ้น

“วันนั้นคือวันสุดท้ายสำหรับทริปที่ประเทศยูกันดาของฉัน และแถมยังเป็นชั่วโมงสุดท้ายของทริปที่ได้ใช้เวลากับฝูงกอริลล่าพวกนั้น จำได้ว่าตอนผ่านไปครึ่งทริป กล้องของฉันฝ้าขึ้นหนักมากเพราะความชื้นในอากาศ ทำให้กล้องเกือบพัง”

แต่คุณ Rix โชคดีที่สามารถแก้ปัญหาได้แล้วเดินเข้าต่อกับชาวคณะอย่างไร้กังวล

“ตอนนั้นเราอยู่ริมตลิ่งและต้องการปีนเข้าฝั่ง ทันใดนั้นกอริลล่าหลังเงินตัวใหญ่ก็โผล่มาพักบริเวณเส้นทางการเดินของเรา ทุกคนต้องเดินแยกจากกันไปอีกฝั่งเพื่อรักษาระยะที่ปลอดภัย” เธอเล่าอย่างตื่นเต้นให้เราฟัง

“ฉันอยู่ห่างพวกมันแค่ 6 ฟุตเท่านั้น ซึ่งอยู่ถูกที่ถูกเวลามาก ๆ ทันใดนั้นกอริลล่าก็หันหน้ามาพร้อบสบสายตากับฉัน ฉันเลยมีโอกาสถ่ายภาพมุมระนาบต่ำพอดีกับสายตาเขาได้ อีกทั้งยังมีความสุขกับการได้มองตาเขาด้วย”

Young,And,Inexperienced,Polar,Bear,Tries,To,Take,On,A

การกระโดดแห่งศรัทธา ณ เมืองสวาลบาร์ด

เมืองสวาลบาร์ดประเทศนอร์เวย์คือพื้นที่ที่แทบจะไม่มีมนุษย์เข้าไปแตะต้องมาก่อน คุณ Rix กล่าวว่าที่นี่จะทำให้คุณรู้สึกว่าคุณนั้นตัวเล็กเพียงใดเมื่อเทียบกับโลกใบนี้ การถ่ายภาพในพื้นที่หนาวเย็นอาจสร้างความลำบากให้กับเธอได้ แต่เธอก็ไม่ยอมแพ้แถมได้ภาพสุดอัศจรรย์กลับมาฝากเราด้วย

เขากล่าวว่า ” เมื่อ 2-3 ปีที่ผ่าน มาฉันเคยยืนมองหมีขาวหนุ่ม เดินอยู่ริมขอบธารน้ำแข็ง โดยที่มันกำลังมองไปที่ผิวน้ำ แล้วมีโหนกของวาฬเบลูก้าดำผุดดำว่ายใกล้ ๆ หมีตัวนั้น เห็นได้ชัดว่าหมีหนุ่มตัวนี้กำลังประหลาดใจและจ้องเขม็งเดินไปมา ๆ อยู่ริมธารน้ำแข็ง

“หมีตัวนั้นยังหนุ่ม และคงเป็นครั้งแรกที่ได้เจอกับวาฬเบลูก้า และท่าทางที่หมีตัวนั้นกำลังทำคล้ายจะกระโดดลงไปว่ายน้ำกับวาฬข้างล่างด้วย ฉันไม่กล้าละสายตาจากกล้องที่อยู่ในมือเลย เพราะถ้าหมีตัวนั้นกระโดดจริง ๆ นี่คือเหตุการณ์เสี้ยววินาทีที่ไม่อาจเกิดขึ้นอีกแล้ว”

และสิ่งนั้นก็เกิดขึ้นจริง ๆ เธอถ่ายภาพฉากกระโดดของหมีขาวอันสมบูรณ์แบบได้ เธอกล่าวต่อว่า “มือของฉันร้อนรนไปหมดตอนที่หมีตัวนั้นกระโดด เพราะฉันยืนจ้องมันถึง 30 นาทีได้”

“อีกเรื่องก็คือฉันเคยมองหมีเพศผู้ขนาดใหญ่จากบนเรือ แน่นอนว่าต้องอยู่ห่างในระยะปลอดภัยเพราะมันคือกฎ เราเลยพยายามเข้าไปใกล้ที่สุดเท่าที่จะใกล้ได้ ดับเครื่องเรือและรอ หมีตัวนั้นสงสัยว่าเราคือใครและพยายามเข้ามาใกล้ ๆ เพื่อสำรวจ”

“เรารอเกือบ 2 ชั่วโมงในการมองดูพวกมันและถ่ายภาพ จนกว่ามันจะเบื่อพวกเราและตัดสินใจนอนหลับไป ช่างเป็นช่วงเวลาที่พิเศษจริง ๆ ที่ได้เข้าใกล้ขนาดนั้นและยืนมองได้นานขนาดนี้”

“ฉันจะกลับไปเมืองสวาลบาร์ดอีกครั้งในปีหน้า และหวังว่าจะได้เจออะไรแบบนี้อีกครั้ง แต่ต่อให้ไม่ได้เจออีกฉันก็ไม่ว่าอะไร เพราะครั้งหนึ่งในชีวิตฉันก็พบเจอมาแล้ว”

จริยธรรมแห่งการถ่ายภาพสัตว์ป่า

“สิ่งสำคัญที่สุดคือการให้เกียรติธรรมชาติและสภาพแวดล้อมรอบตัวคุณ ฉันเคยเห็นคนขับรถไปจอดล้อมสัตว์ป่าให้ตกใจกลัว ทิ้งขยะออกจากรถซาฟารี เด็กบางคนเดินดึงดอกไม้และใบไม้ในป่าทึบเล่น สร้างความเสียหายให้กับป่าเป็นระยะทางอันกว้าง เป็นต้น “

“การศึกษาเป็นสิ่งสำคัญ และบริษัททัวร์ที่ดีก็มีผลอย่างมาก เพื่อที่จะปกป้องธรรมชาติและสัตว์เหล่านี้จากการคุกคามของมนุษย์ พวกเขาควรให้ความรู้ระหว่างนำทัวร์อย่างมีคุณภาพ เพื่ออนาคตที่ดีของธรรมชาติบริเวณนั้น”

“ฉันออกเดินทางกับบริษัททัวร์เดิม ๆ ที่เข้าใจปรัชญาการเดินทางแบบเดียวกับฉัน พวกเขาจ้างสมาชิกชุมชนท้องถิ่นในทุกพื้นที่ ๆ เท่าที่ทำได้ เพื่อที่เราจะได้เข้าถึงพื้นที่ ๆ ชุมชนท้องถิ่นรู้จริง ๆ พวกเขามักให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับท้องถิ่นกับฉันได้อย่างลึกซึ้ง มากกว่าการได้รู้แค่ในมุมนักท่องเที่ยวทั่วไป”

ความมุ่งมั่นของคุณ Rix กับการเดินทาไปพร้อมบริษัททัวร์ที่มีจริยธรรม แสดงออกมาในภาพของเธออย่างแข็งแรง คุณจะเห็นว่าสัตว์และภูมิทัศน์ของพวกมันสะอาดตา ไม่รู้สึกถึงการปรากฎตัวของเธอเลยแม้แต่น้อย โลกธรรมชาติที่แท้จริงจึงถูกถ่ายทอดผ่านเลนส์ของเธอเสมอ

Stormy,Skies,Over,The,Red,Oat,Grass,Of,The,Masai

ทำไมงานจากช่างภาพสายสัตว์ป่าถึงโดดเด่น

การถ่ายภาพสัตว์ป่า คือการแข่งขันถ่ายภาพนับพันเพื่อให้ได้ภาพที่ดีที่สุดเพียงแค่ 2-3 ภาพเท่านั้น ความทุ่มเทของคุณ Rix ต่อการถ่ายภาพจึงฉายแสงออกมาผ่านภาพสัตว์ที่เธอเจอนั่นเอง

“ฉันใช้เวลานานมาก ๆ ในการให้ได้สักภาพนึงออกมา การถ่ายภาพสัตว์ป่าฉันต้องทิ้งภาพไปเป็น 100 เพื่อให้ได้ภาพที่ใช้ได้เพียง 1-2 ภาพเท่านั้น ตอนฉันไปซาฟารีครั้งแรกกับช่างภาพท่านอื่น ๆ ฉันท้อแท้มากเพราะคิดว่าฉันถ่ายภาพพลาดตั้งหลายครั้ง และคิดว่าทุกคนคงถ่ายได้ดีทุกช็อต แต่ฉันคิดผิดไปเพราะพวกเขาก็เหมือนฉันนี่แหละ”

ทุกภาพถ่ายจากซาฟารีของเธอในคอลเลกชั่นนี้มีเรื่องราวเบื้องหลังเสมอ และบางอย่างที่เชื่อมโยงเธอกับสัตว์ในนั้น ทำให้งานของเธอโดดเด่นยิ่งกว่าใคร

บางภาพคือการถ่ายมาด้วยความเร็วเสี้ยวนาที เช่น สัตว์ข้ามแม่น้ำ การไล่ล่า เป็นต้น ในขณะเดียวกันบางภาพก็ใช้เวลานานมากกว่าจะได้มาสัก 1 ภาพ

ค้นหาภาพสัตวส์ป่าสุดแสนมีเอกลักษณ์และอื่น ๆ อีกมากมายไปพร้อมกับเรา

ค้นพบความแตกต่างของธรรมชาติ และอื่น ๆ อีกมากมายที่ไร้การปรุงแต่ง ด้วยภาพสต็อกรูปแบบใหม่ที่เน้นเล่าเรื่องราวจากสถานที่จริง โดยมีช่างภาพมืออาชีพเป็นคนดำเนินเรื่องให้เราได้รับรู้ ผ่านรูปแบบของภาพ วิดีโอ และเสียง ได้ที่เว็บ Shutterstock.com

ภาพทั้งหมดถ่ายโดย Jane Rix

บทความโดย : The Story Behind the Photo with Wildlife Photographer Jane Rix

เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24

Related Blog

 
ยกระดับธุรกิจด้วยภาพสต็อกอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ!

ยกระดับธุรกิจด้วยภาพสต็อกอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ!

 
 
Small Business Owners Checklist Ideas Get Organized in Minutes

จัดระเบียบงานของคุณภายในไม่กี่นาทีโดยใช้เช็คลิสต์สำหรับเจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก

 
 
ใช้ภาพติดลายน้ำ = ฝ่าฝืนกฎหมายหรือไม่?

ใช้ภาพติดลายน้ำ = ฝ่าฝืนกฎหมายหรือไม่?

 
 
.jpg

ทำอย่างไรให้แบรนด์ของคุณตอบโจทย์วัยรุ่นมากขึ้น!

 

Tell us about yourself





    Type: