คอมพิวเตอร์วิทัศน์ช่วยพัฒนาระบบการค้าปลีกและอีคอมเมิร์ซได้อย่างไร

ธุรกิจ, บทความข่าว

คอมพิวเตอร์วิทัศน์ช่วยพัฒนาระบบการค้าปลีกและอีคอมเมิร์ซได้อย่างไร?

มาดูกันว่าคอมพิวเตอร์วิทัศน์ (Computer Vision) จะมาช่วยให้การซื้อขายของออนไลน์และร้านค้าปลีกย่อยต่างๆให้ง่ายขึ้นได้อย่างไร

การดำเนินกิจการค้าขายในยุคปัจจุบัน คอมพิวเตอร์และแอปพลิเคชันต่างถูกใช้อย่างแพร่หลายและช่วยให้ทุกกิจการเติบโตขึ้นอย่างมาก เทคโนโลยีนี้สามารถช่วยให้หลายบริษัทจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นในองค์กรของตัวเองได้ 

แล้วอะไรคือคอมพิวเตอร์วิทัศน์?

คอมพิวเตอร์วิทัศน์เป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับสหวิทยาการ ที่มีเพื่อสำรวจว่าคอมพิวเตอร์สามารถรับความเข้าใจระดับสูงจากภาพดิจิทัลหรือวิดีโอได้อย่างไรบ้าง? ด้วยการรับรู้คุณลักษณะทางกายภาพของสิ่งในรูป อัลกอริทึมที่เป็นหัวใจของเทคโนโลยีนี้จะพยายามทำความเข้าใจลักษณะต่างๆ เช่น รูปร่าง ขนาดและสี จากนั้นคอมพิวเตอร์ คล้ายคลึงและเกี่ยวข้องกับปัญญาประดิษฐ์ กราฟิกคอมพิวเตอร์ และเรขาคณิตเชิงคำนวณ

ผู้ค้าปลีกสามารถใช้คอมพิวเตอร์วิทัศน์กับธุรกิจได้อย่างไร
ภาพโดย YeamakeHetman BohdanTorriPhotoRoman SamborskyiLoginPriceMMaks NarodenkoOleksandr Lysenko, และ kibri_ho

ผู้ค้าปลีกสามารถใช้คอมพิวเตอร์วิทัศน์กับธุรกิจได้อย่างไร

คอมพิวเตอร์วิทัศน์มีแอปพลิเคชั่นมากมายให้หลายธุรกิจนำไปปรับใช้เป็นพื้นฐานการใช้งานแต่ละร้าน รวมถึงฟังก์ชันต่างๆที่คุณต้องการ เช่น ถ้าคุณเคยไปร้านของ Amazon คุณจะเห็นเทคโนโลยีถูกใช้มากมายในการบริหารร้านค้าเหล่านั้น ไม่ต้องพกเงินสด เดินเข้าไปหยิบของแล้วออกมาเลย ไม่ต้องคุยกับพนักงานใดๆทั้งสิ้น เพราะเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์วิทัศน์ในร้านนั้นทำงานแทนคนหมดแล้ว

  • จัดเรียงรายสินค้าพร้อมติดตั้งระบบชำระเงินล่วงหน้าก่อนเดินออกจากร้าน ออกร้านเมื่อไหร่ระบบก็จะหักเงินทันที
  • ตรวจสอบการเดินทางซื้อของภายในร้านว่าไปตรงไหนบ้าง
  • ตรวจจับรูปพรรณลูกค้าที่เข้าออกร้าน
  • ติดตามการเดินทางของลูกค้าภายในร้าน ว่าไปที่ไหนบ้าง และใช้เวลาอยู่บริเวณนั้นนานเท่าไหร่
ภาพโดย Ljupco SmokovskiCustomdesignerppartAmaPhoto, และ Lilla My

ระบบเหล่านี้ช่วยให้ผู้ค้าปลีกเข้าใจว่าลูกค้ากำลังไปที่ไหนบ้าง ใช้เวลาเท่าไหร่ในพื้นที่นั้น ซื้ออะไรบ่อยๆบ้าง ข้อมูลทุกอย่างจะถูกนำไปวิเคราะห์รูปแบบการซื้อขายในภายหลัง เพิ่มประสิทธิภาพด้านการตลาด และปรับปรุงเค้าโครงของร้านค้าได้ในภายหลังอีกด้วย

ผู้ค้า E-commerce จะใช้คอมพิวเตอร์วิทัศน์อย่างไร?

การใช้คอมพิวเตอร์วิทัศน์เทคโนโลยีไม่ได้จำกัดแค่ในร้านค้าปลีกเพียงอย่างเดียว ยิ่งเป็นธุรกิจแบบ E-commerce ยิ่งมีประโยชน์เพราะระบบนี้จะช่วยค้นหาและจัดประเภทผลิตภัณฑ์ให้กับผู้ที่ค้นหาได้อย่างรวดเร็วแถมแม่นยำ

นอกจากนี้คอมพิวเตอร์วิทัศน์ยังจดจำวัตถุในรูปภาพของผู้ที่อัพโหลดคอนเทนต์เข้ามาในเว็บได้ด้วย ทำให้ลูกค้าสามารถนำภาพสิ่งที่อยากได้มาค้นหาในเว็บที่จะซื้อได้ เช่น อาหารที่คนดังเหล่านั้นกิน ชุดที่ดาราคนนั้นใส่ เป็นต้น 

ที่เหนือชั้นไปกว่านั้นก็คือระบบนี้สามารถจดจำการซื้อขายของลูกค้า แล้วนำมาประมวลผลเพื่อแนะนำสินค้นที่ลูกค้าคาดว่าจะต้องการใช้ในอนาคตได้ด้วย

ภาพโดย Tohid Hashemkhani และ Prostock-studio

ถ้าผู้ค้าปลีกหรือนักธุรกิจท่านใดสนใจระบบนี้ ขอเชิญฟังรายละเอียดได้ที่ Computer Vision with Shutterstock โดยนักพัฒนาระบบทุกท่านสามารถใช้ภาพจาก Shutterstock มาฝึก AI เพื่อช่วยต่อยอดธุรกิจของคุณให้เหนือกว่าคู่แข่งได้ เพราะเราเชื่อว่าระบบนี้จะต้องถูกพัฒนาให้ไปไกลมากกว่านี้ในอนาคตอย่างแน่นอน

Related Blog

 
คอมพิวเตอร์วิทัศน์

สงสัยไหม? คอมพิวเตอร์วิทัศน์พัฒนาเทคโนโลยีการบินได้อย่างไร?

 
 
1000x672 thumbnail

ใช้งานภาพ AI เชิงพาณิชย์ได้จริง ด้วยบริการคุ้มครองกับลูกค้าระดับองค์กรกับ Number 24 x Shutterstock

 
 
ประวัติศาสตร์ของ AI

ประวัติศาสตร์ของ AI : ไทม์ไลน์การถือกำเนิดของปัญญาประดิษฐ์

 
 
Indemnification

เปิดตัว “การคุ้มครองสิทธิ์” ให้แก่ภาพที่สร้างโดย AI พร้อมวงเงินประกัน (Indemnification) เป็นที่แรกในอุตสาหกรรมภาพสต็อก

 

กรุณากรอกข้อมูลสำหรับการติดต่อ





    Type: