7 เคล็ดลับที่ช่วยให้คุณคิดงานออกในยามอับจนไอเดีย. 1.

แรงบันดาลใจ

7 เคล็ดลับที่ช่วยให้คุณคิดงานออกในยามคิดไอเดียไม่ออก

ไม่มีหรอกคนที่ทำงานสายนี้แล้วจะมีไอเดียพุ่งกระฉูดตลอดเวลา แต่อย่ากังวลไปเพราะเรามี 7 เคล็ดลับที่ช่วยให้คุณคิดงานออกในยามที่คุณคิดไอเดียไม่ออก มาบอกเพื่อเสริมพลังให้สมองของคุณได้ทำงานอย่างกระปรี้กระเปร่าอีกครั้ง

เหตุการณ์นี้ต่างเกิดขึ้นกับทุกคน ไม่เพียงแค่ในอาชีพสายครีเอทีฟเท่านั้น

แต่ถ้าคุณเป็นนักการตลาด ถ้าความคิดสร้างสรรค์คุณถึงทางตัน ประสิทธิภาพในการทำงานก็จะหยุดชะงักลง จนอาจเป็นตัวให้เกิดอาการ Imposter syndrome (โรคที่คิดว่าตัวเองไม่เก่ง) ก่อนสิ่งนั้นจะเกิดขึ้นเราจะมาช่วยให้คุณเอาชนะอาการเหล่านั้น

แทนที่จะโทษตัวเองแล้วนั่งมองงานด้วยสายตาว่างเปล่าและไร้ชีวิตชา มีกลยุทธ์อีกหลายวิธีที่จะทำให้คุณทลายทางตันและกำจัดความคิดแบบนั้นออกไป

เจาะลึกเคล็ดลับที่จะทำให้ความคิดสร้างสรรค์ของคุณพุ่งออกมาจากสมอง เริ่มต้นได้ง่าย ๆ จากการนั่งมองภาพที่สวยงามในเว็บ Shutterstock ของเรา หรือจะลองสร้างภาพด้วย Generative AI เพื่อหาไอเดียใหม่ ๆ ก็ได้

ถ้าแค่นั้นมันง่ายเกินไปเรามาดูเคล็ดลับต่อไปกัน

7 เคล็ดลับที่ช่วยให้คุณคิดงานออกในยามอับจนไอเดีย

เคล็ดลับที่ 1: พักผ่อนก่อนลุยต่อ

ในบางครั้งการทลายทางตันเวลาคุณคิดอะไรไม่ออกแบบง่าย ๆ ก็คือหยุดแล้วพักผ่อน หนีออกจากปัญหาไปแล้วให้จิตใจสงบลงสักพัก

หรือจะลองออกไปหาอะไรทำที่ไม่เกี่ยวกับงาน เช่น

  • เดินเล่นรอบ ๆ ที่ทำงาน
  • เดินเล่นในสวนสาธารณะ
  • ออกกำลังกายให้เหงื่อออก
  • นั่งสมาธิ 10 นาที
  • ดื่มกาแฟ
7 เคล็ดลับที่ช่วยให้คุณคิดงานออกในยามอับจนไอเดีย.

เคล็ดลับที่ 2: พูดออกมา

การพูดคุยกับคนอื่นถึงปัญหาที่คุณเจอ แม้คุณจะหาทางแก้ไม่ออกแต่บางคนอาจให้คำตอบนั้นกับคุณได้อย่างคาดไม่ถึง อีกทั้งบางคนอาจมอบแรงบันดาลใจให้กับคุณโดยบังเอิญก็ได้

แต่ถ้าไม่มีใครว่างจะคุยกับคุณ ก็ให้ลองบันทึกเสียงตัวเองขณะพูดด้วยโทรศัพท์มือถือของคุณหรือโปรแกรม Zoom และ Google meet แล้วกลับมาฟังอีกครั้งก็ได้ 

ไม่ว่าคุณจะทำงานคนเดียวหรือกับเพื่อน การพูดคุยเป็นหนึ่งในเคล็ดลับการตลาดเชิงสร้างสรรค์ที่หลายคนชื่นชอบ นอกจากจะช่วยให้คุณเข้าใจเรื่องราวหรือค้นหามุมมองใหม่ ๆ แล้ว ยังช่วยให้คุณพบช่องโหว่ในกลยุทธ์ของคุณด้วย

7 เคล็ดลับที่ช่วยให้คุณคิดงานออกในยามอับจนไอเดีย. 1 1

เคล็ดลับที่ 3: เน้นที่การแก้ไข ไม่ใช่การสร้างใหม่

การปรับปรุงแก้ไขในบางครั้งย่อมดีกว่าการสร้างใหม่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการตัดต่อวิดีโอ การถ่ายภาพหรือการเขียนก็ตาม

ถ้าคุณกำลังสร้างงานเขียนให้ตั้งเวลา 5 นาที ระดมไอเดียของคุณลงบนกระดาษ จากนั้นเลือกแนวคิดที่คุณชอบที่สุดมา แล้วใช้เวลาอีก 5 นาทีในการบรรยายสิ่งที่เกี่ยวข้องกับไอเดียนั้นลงบนกระดาษ จากนั้นนำข้อมูลทั้งหมดเก็บไว้แล้วเอาไปขยายให้น่าสนใจภายหลัง

แต่ถ้าคุณทำงานการตลาดที่ต้องใช้ภาพ วิดีโอ และเสียง แทนที่จะสร้างสิ่งใหม่ให้ย้อนกลับไปมองสิ่งที่คุณเคยทำมาก่อน แล้วลองมองว่าอะไรที่สามารถนำมาปรับปรุงให้ดีกว่าเดิมได้ คุณสามารถนำภาพและวิดีโอใหม่ ๆ จาก Shutterstock เข้าไปเปลี่ยนกับตัวเดิมได้เช่นกัน

7 เคล็ดลับที่ช่วยให้คุณคิดงานออกในยามอับจนไอเดีย. 1 2

เคล็ดลับที่ 4: ใช้เทมเพลตกับประโยคยอดฮิตไว้หาแรงบันดาลใจ

ถ้าสิ่งที่กล่าวไปข้างต้นว่าง่ายแล้ว การใช้เทมเพลตกับประโยคยอดฮิตยิ่งทำให้งานง่ายยิ่งขึ้น ช่วยให้คุณมีจุดตั้งต้นที่ดีในการสานต่อแรงบันดาลใจ

ถ้าคุณคิดหัวข้อในการเขียนอะไรไม่ออก เราแนะนำให้เริ่มต้นด้วยประโยคยอดฮิต เช่น

  • วิธีที่ดีที่สุดในการ…
  • กระแสมาแรงสำหรับอุตสาหกรรม…
  • สถานที่ ๆ คนหมดเงินเยอะที่สุดได้แก่…
  • ฉันคือผู้เชี่ยวชาญ… หรือคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ…
  • หลาย ๆ คนชอบว่าฉันเก่งเรื่อง…
  • สิ่งที่ทำให้ฉันชอบที่จะอยู่ในอุตสาหกรรมนี้ก็คือ…
  • ฉันต้องการให้คนจดจำในฐานะ…

หากคุณต้องการเคล็ดลับการตลาดเชิงสร้างสรรค์และเทมเพลตสำหรับงานกราฟิก ลองใช้เครื่องมือของ Shutterstock’s Create ที่มีเทมเพลตให้คุณใช้กว่าหลายร้อยแบบ สำหรับใช้ในโซเชียลมีเดียและการทำแบรนด์ดิ้ง

7 เคล็ดลับที่ช่วยให้คุณคิดงานออกในยามอับจนไอเดีย. 1 3

เคล็ดลับที่ 5: สร้างเทมเพลตเอง

ถ้าคุณคิดว่างานที่คุณทำอยู่เริ่มซ้ำซากและไม่ยอมฉีกกรอบไปไหนเสียที ให้ลองเริ่มสร้างเทมเพลตเก็บไว้ เพื่อช่วยประหยัดเวลา และใช้เทมเพลตเหล่านั้นสกัดไอเดียเดิม ๆ ออกจากสมอง เพื่อก้าวสู่สิ่งใหม่ ๆ ต่อไป

เครื่องมือ Create ช่วยให้การสร้างเทมเพลตง่ายขึ้น คุณสามารถสร้างสื่อที่เหมาะสมกับทุกแพลตฟอร์มได้อย่างสบาย ๆ ไม่ว่าจะเป็น โซเชียลโพส บล็อก อีเมล ฯลฯ

ให้ลองนึกถึงองค์ประกอบพื้นฐานในการสร้างงานของคุณว่ามีอะไรบ้าง ที่สามาถนำกลับมาใช้ใหม่ได้เรื่อย ๆ เช่น 

  • หัวข้อหรือชื่อเรื่อง
  • การเกริ่นเข้าสู่เนื้อหา
  • บทสรุป
  • CTA (Call to action)

เพียงแค่ทำเตรียมไว้ล่วงหน้าแล้วค่อยหยิบมาเติมสิ่งที่ขาดไปในแต่ละงานเท่านั้น แล้วร้อยเรียงกันให้เนื้อหาน่าสนใจแล้วเผยแพร่ได้เลย การใช้เทมเพลตไม่ได้หมายความว่าคุณมักง่าย แต่มันคือเครื่องมืออย่างหนึ่งที่ทำงานเสร็จเร็วขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ

7 เคล็ดลับที่ช่วยให้คุณคิดงานออกในยามอับจนไอเดีย. 1 4

เคล็ดลับที่ 6: จดไอเดียไว้เยอะ ๆ

ทุกครั้งที่คุณเกิดแรงบันดาลใจบางอย่างให้คุณหาอะไรจดไว้เสมอ ไม่ว่าจะในมือถือหรือกระดาษก็ได้ เพื่อที่คุณจะได้มีไอเดียสำรองไว้ทำงานเสมอ ทุกครั้งที่ถึงทางตันจะได้มีไอเดียพวกนี้รอคุณอยู่

7 เคล็ดลับที่ช่วยให้คุณคิดงานออกในยามอับจนไอเดีย. 1 5
7 เคล็ดลับที่ช่วยให้คุณคิดงานออกในยามอับจนไอเดีย. 1 5

เคล็ดลับที่ 7: ไปทำงานที่ Co-working space

บางครั้งการทำงานโดยที่มีคนอื่นอยู่ข้าง ๆ ก็ทำให้งานสำเร็จเร็วขึ้น ทีมงานของคุณจะช่วยให้คุณโฟกัสกับงานได้ ไม่ว่าจะเป็น Co-woring space ของจริงหรือในโลกเสมือนก็ได้เช่นกัน

พร้อมที่จะค้นหาไอเดียของคุณอีกครั้งแล้วหรือยัง

ไม่ว่าจะยังไงเหตุการณ์ที่คุณต้องเจอกับทางตันของไอเดียมีอยู่จริง แต่ด้วย 7 เคล็ดลับที่ช่วยให้คุณคิดงานออกในยามที่คุณคิดไอเดียไม่ออก อันนี้จะทำให้คุณคิดงานออกได้ง่ายขึ้น

บทความโดย : 7 Creative Tips for When You’re in a Slump 

เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24

Related Blog

 
กลยุทธ์การตลาด

12 ไอเดียยกระดับการตลาดสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก

 
 

สร้างสรรค์ธุรกิจการตลาดอย่างยืดหยุ่นกับ Shutterstock FLEX

 
 
Small Business Owners Checklist Ideas Get Organized in Minutes

จัดระเบียบงานของคุณภายในไม่กี่นาทีโดยใช้เช็คลิสต์สำหรับเจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก

 
 
Untitled design (2)

น้องหยก (ความรู้สึกหลังฝึกงานกับ Number 24 x Shutterstock)

 

กรุณากรอกข้อมูลสำหรับการติดต่อ





    Type:

     
    Shopping cart0
    There are no products in the cart!
    Continue shopping