How the Creators of ‘Everything Everywhere All at Once’ Pushed Visual Boundaries with Pond5 Stock Footage 2

ธุรกิจ, บทความข่าว

ผู้กำกับ “Everything Everywhere All at Once” ใช้ฟุตเทจจาก Pond5 อย่างไรถึงยกระดับงานภาพในหนังให้เทพขั้นสุด

เมื่อค่ายหนัง A24 ตัดสินใจทำหนังพาคนทุกคนตะลุยข้ามมัลติเวิร์ส พวกเขาไว้ใจฟุตเทจจาก Pond5 ในการสร้างเอฟเฟคและสไตล์งานอาร์ตต่าง ๆ จนได้คว้ารางวัลออสการ์มาครอบครอง

การเดินทางข้ามผ่านจักรวาลต่าง ๆ พร้อมปั่นประสาทคนดูตลอดเวลา หนังจากค่าย A24 “Everything Everywhere All At Once กระโดดข้ามประเภทของหนังแนวต่าง ๆ ไปมาจนกลายเป็นหนังที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในปี 2023 ทำให้หนังเรื่องนี้ชนะเลิศในงานประกวดทั้งสิ้น 7 งานรวมถึงงานออสการ์ในประเภทภาพยอดเยี่ยม กำกับยอดเยี่ยมและ
ตัดต่อยอดเยี่ยม

เอฟเฟกต์ในหนังอันยอดเยี่ยมและเรื่องราวที่ยากจะลืมเลือนถูกสนับสนุนการถ่ายทำโดย Pond5 คลังภาพและวิดีโออันสุดแสนมีเอกลักษณ์ กำกับโดย Daniel Kwan และ Daniel Scheinert รวมถึงนักตัดต่อมืออาชีพที่ใช้ฟุตเทจจาก Pond5 มาเล่าเรื่องจักรวาลคู่ขนานอันกว้างใหญ่

เราได้รับสิทธิพิเศษในการพูดคุยกับบุคคลสำคัญ 3 คนที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการจัดหาและตัดต่อสต็อกฟุตเทจในเรื่อง Everything Everywhere All At Once:

  • คุณ Aashish D’Mello, ผู้ช่วยนักตัดต่อ
  • คุณ Zekun Mao, ผู้ช่วยนักตัดต่อ
  • คุณ Carey Len Smith, โปรดิวเซอร์ Post-Production

เรามาดูกันว่าวิธีเลือกฟุตเทจจากสต็อกเว็บไซต์ การผสานงานในช่วงกักตัวเพราะ COVID-19 และ Pond5 มาช่วยสร้างสรรค์ไอเดียการเล่าเรื่องได้อย่างไร

ภาพโดย A24/Moviestore/Shutterstock และ A24/Moviestore/Shutterstock

เบื้องหลังการเลือกคอนเทนต์สต็อกสำหรับมัลติเวิร์ส

ถ้าคุณยังไม่เคยดูหนังเรื่องนี้ เราจะสรุปสั้น ๆให้คุณเข้าใจ: นางเอกที่สุดแสนธรรมดาชื่อว่า “Evelyn” นำแสดงโดยนักแสดงหญิงรางวัลออสการ์ “Michelle Yeoh” ถูกลากเข้าไปพัวพันกับการต่อสู้ระหว่างมิติโดยที่เธอต้องต่อสู้กับแหล่งที่มาของความชั่วร้าย และต้องปกป้องมิติความเป็นจริงทั้งหมด

แนวคิดของภาพยนต์เรื่องนี้ซับซ้อนและเหนือล้ำจินตนาการ ผู้กำกับและทีมงานตัดต่อต้องการให้ผู้ชมได้รับประสบการณ์และการรับชมภาพเอฟเฟคอันน่าทึ่ง ให้ทุกคนได้รู้สึกเหมือนกับนางเอกว่าทุกคนนั้นเล็กเพียงใด ท่ามกลางจักรวาลอันไร้สิ้นสุด

ฉากบางช่วงที่น่าจดจำล้วนใช้ฟุตเทจจาก Pond5 ทั้งหมด ซึ่งจะอยู่ในช่วง:

คุณ D’Mello กล่าว “ฉากที่บ้าบอที่สุดคือตอนที่ Evelyn เจอกับ Jobu ครั้งแรกแล้วเกิดโกลาหลข้ามมัลติเวิร์ส” ทีมของเขาต้องการภาพและฟุตเทจที่เป็นเอกลักษณ์ เพื่อขยายความสิ่งที่ Jobu พูดในฉากนี้

“เราสามารถหาภาพหมาโบราณที่เข้ากับหนังได้ค่อนข้างดีเลย” เขากล่าว

คุณ Mao กล่าวว่า “เห็นด้วย เราสามารถหาภาพและวิดีโอที่เข้ากับความครีเอทีฟของเราได้ ต้องขอบคุณพี่น้อง Daniels และคลังสต็อกของ Pond5”

ภาพโดย A24/Moviestore/Shutterstock
ภาพโดย Chelsea Lauren/Shutterstock

เพิ่มศักยภาพการทำงานร่วมกันอย่างสร้างสรรค์

จากบทสัมภาษณ์ของคุณ D’Mello ฉากในหนังกว่า 95% ที่ไม่ได้ถ่ายทำเองล้วนมาจาก Pond5 

คุณ Mao กล่าว “หลายครั้งเลยที่เราพยายามหาบางอย่างที่มีเอกลักษณ์ เราจึงมองหาเว็บฟุตเทจสต็อกที่มีคลิปให้เลือกมากมายแต่ก็ยังคงมีเอกลักษณ์แตกต่างจากที่อื่น นี่คือสิ่งที่ Pond5 โดดเด่นสะดุดตาเรามาก”

ทีมตัดต่อใช้เวลาไปกับการเลือกภาพและคลิปที่จะนำมาประกอบจำนวนมาก เพื่อให้หนังมีความเข้ากันกับคลิปให้ได้ดีที่สุด เรายังได้รับความช่วยเหลือจาก Pond5 Creative Partners และ Pond5’s research service อีกด้วย

คุณ Len Smith อธิบายว่าการทีมงานทุกคนทำงานร่วมกันอย่างหนักในการค้นหาคลิป ประกอบเข้ากับการตัดต่อ เรื่องปัญหาลิขสิทธิ์ ซึ่งทุกคนทำได้ดีมาก”

ผู้กำกับมีส่วนร่วมกับงานอย่างใกล้ชิด ทั้งพูดคุยและแบ่งปันคลิปต่าง ๆ เพื่อให้ได้ภาพที่สมบูรณ์ที่สุดกับหนังเรื่องนี้ การทำงานร่วมกันแบบนี้ก่อให้เกิดแนวคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ มากมาย ทำให้คำสั่งของผู้กำกับเปลี่ยนไปมาอย่างรวดเร็วเช่นกัน

แต่โชคดีที่ Pond5 มีคลังคอนเทนต์มหาศาล จนทำให้ทีมงานสามารถปรับตัวได้อย่างรวดเร็วและยืดหยุ่นตลอดขั้นตอนผลิตผลงาน

“เวลาพี่น้อง Daniels ชอบอะไรเขาก็แค่ส่งลิ้งก์มาให้เรา ทำให้การนำไปวางทดลองกับงานง่ายมาก” คุณ Len Smith กล่าว

ความสะดวกสบายในการทำงานร่วมกันคือสิ่งสำคัญในการสร้างภาพยนต์เรื่องนี้ เนื่องจากทีมงานจะต้องทำงานแยกกันในช่วงกักตัว

ภาพโดย C Victorio/imageSPACE for A24/Shutterstock

จาก Pond5 สู่โรงภาพยนตร์

เพราะเรื่องนี้สร้างขึ้นในช่วง COVID-19 ระบาดพอดี หนังเรื่อง Everything Everywhere All At Once สำเร็จขึ้นได้ต้องขอบคุณเทคโนโลยีและการร่วมมือกันอย่างยอดเยี่ยมของทีมงาน รวมถึงทีมงานตัดต่อที่ปรับตัวการทำงานในช่วงกักตัวได้อย่างดีเยี่ยม 

คุณ Mao กล่าวว่า “เราต้องทำงานทางไกล เราเลยคิดวิธีที่ทำให้งาน Post-production ดำเนินไปได้ด้วย”

โชคไม่ดีที่ทีมถ่ายทำไม่สามารถถ่ายฉากที่วางแผนไว้แต่แรกไว้ได้ ต้องขอบคุณฟุตเทจจากเว็บสต็อกที่คอยเติมเต็มสิ่งที่ขาดนั้นได้

คุณ Len Smith กล่าว “เราใช้สต็อกเว็บไซต์กันจนกลายเป็นแฟชั่นในการทำงานไปเลย เวลาที่ต้องมาเลือกคอนเทนต์ให้เข้ากับงาน”

ทีมงานทำงานอย่างหนักจนกระทั่งพวกเขาเห็นหนังตัวเองได้รับรางวัล Academy Award สาขาการตัดต่อหนังยอดเยี่ยม นับเป็นเป้าหมายที่เกินคาดไปมาก แต่เราก็ตื้นตันที่รับรางวัลนี้จากการทำงานมาอย่างหนักหน่วง

หนังที่เล่าเรื่องอย่างซับซ้อน โกลาหลและมีการเคลื่อนไหวไปมาที่มากมายแบบนี้ การตัดต่อจึงต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญและมีทักษะยอดเยี่ยม เพราะแค่การเล่าเรื่องไม่ให้สับสนก็ยากพออยู่แล้ว แต่เพราะแบบนี้จึงทำให้ Everything Everywhere All At Once ได้รับรางวัลมากมายและผู้ชมต่างชื่นชอบมากมายทั่วโลก

“เราแค่อยากให้หนังมันเสร็จและตรงตามสิ่งที่เราต้องการ…เราคิดเพียงแค่นั้นแหละ”

ภาพโดย Anthony Harvey/Shutterstock

บทความโดย : How the Creators of ‘Everything Everywhere All at Once’ Pushed Visual Boundaries with Pond5 Stock Footage

เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24

Related Blog

 
Woman using movie camera outdoors Shutterstock-N24

5 ประเภทโปรเจกต์งาน ที่ใช้วิดีโอ A+E Editorial ได้เกิดประโยชน์สูงสุด

 
 

Shutterstock เปิดตัวแพคเกจ Flexible Editorial Subscription สำหรับใช้งานสื่อบันเทิง ข่าว กีฬา โดยเฉพาะ!

 
 
Shutterstock Editorial and The Vault Partner with Opry Entertainment Group as Exclusive Third Party Licensing Agent for its Archive

Shutterstock Editorial และ The Vault Partner ร่วมมือกับ Opry Entertainment Group เป็นตัวแทนจำหน่ายสิทธิ์การใช้ผลงานแต่เพียงผู้เดียว

 
 
Blog Social Square (1200x1200px) (2)

จับเข่าคุย! ใช้ AI เป็นพาร์ทเนอร์ในงานครีเอทีฟอย่างไรให้ได้ประสิทธิภาพ โดยศิลปินนักกำกับภาพ Jah Reynolds

 

กรุณากรอกข้อมูลสำหรับการติดต่อ





    Type: