VAR กับฟุตบอลโลก

บทความข่าว

ฟุตบอลโลก 2022 กับนวัตกรรมการจับภาพพลิกประวัติศาสตร์

ฟุตบอลโลก 2022 กับนวัตกรรมการจับภาพพลิกประวัติศาสตร์

มหกรรมฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกประจำปี 2022 ที่ประเทศการ์ตาร์ ก็ได้ปิดฉากลงไปแล้วอย่างสวยงาม กับชัยชนะของทีมชาติอาร์เจนตินาที่เอาชนะทีมชาติฝรั่งเศษ ด้วยจุดโทษ 4-2 ถือเป็นหนึ่งในคู่การแข่งขันที่ดุเดือดที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอลโลก

shutterstock editorial 13677766ah
shutterstock editorial 13677766ah

แต่ก่อนจะไปถึงรอบชิงชนะเลิศนั้นมีเรื่องพลิกล็อกที่เรียกได้ว่าหักปากกาเซียนทิ้งกันหลายเหตุการณ์ ถ้าไม่ใช่เพราะเทคโนโลยีอันล้ำหน้าในยุคปัจจุบันเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องในการตัดสิน อาจจะทำให้เกิดข้อผิดพลาดและพลิกประวัติศาสตร์ได้เลยทีเดียว

ผู้จัดการแข่งขันฟุตบอลโลก (FIFA) มีความมุ่งมั่นในการใช้เทคโนโลยีในเข้าช่วยเหลือในด้านการตัดสินและการรับชมอย่างเต็มที่ เพื่อมอบประสบการณ์อันสุดยอดแก่แฟนบอลทั้งในและนอกสนาม ไม่ว่าจะเป็นการคำนวนค่าสถิติความน่าจะเป็นต่างๆ สถานะของนักเตะในสนาม มุมกล้องป้องกันการล้ำหน้าอัตโนมัติ และที่ถูกพูดถึงกันมากที่สุดก็คือกล้อง VAR (Video Assistant Referee)

shutterstock editorial 13481340ap
รหัสภาพ 13481340ap
shutterstock editorial 13480750c
รหัสภาพ 13480750c

ภายในการแข่งขันมีการใช้เทคโนโลยีภาพถ่ายสุดไฮเทคด้วยกล้อง VAR เพื่อช่วยกรรมการในการตัดสินผลแพ้ชนะที่เฉือนคมกันในเสี้ยววินาที ลักษณะการทำงานของ VAR จะมีการบันทึกวิดีโออย่างต่อเนื่องตามบริเวณที่สำคัญๆอย่างหน้ากรอบเขตโทษ เพื่อเช็คการล้ำหน้า การทำผิดกฏกติกา โดยผู้ตัดสินจะหยุดเกมส์ประมาณ 1-2 นาทีเพื่อวิ่งไปดูวิดีโอที่ข้างสนามมาประกอบการตัดสินใจ แต่ในปัจจุบันจะใช้ชุดหูฟังสื่อสารโดยที่ไม่ต้องวิ่งออกไปข้างสนาม

สาเหตุที่ถูกพูดถึงก็คือแมทช์ที่ทีมชาติญี่ปุ่นสามารถเอาชนะทีมสเปนไปได้ 2-1 มีจังหวะที่เหมือนลูกบอลจะออกเลยเส้นหลังไปแล้ว แต่ด้วยเทคโนโลยีกล้องสุดไฮเทคพิสูจน์ให้เราเห็นได้ว่าลูกบอลนั้นยังอยู่บนเส้นและไม่ได้ออกหลังแต่อย่างใด ลบคำสบประมาทของทุกคนทั่วโลกได้อย่างหมดจด

ภาพโดย CREDIT: Petr David Josek/Petr David Josek/AP

แม้เทคโนโลยีจะช่วยการตัดสินได้เยอะมากแต่กล้อง VR ก็มีข้อเสียที่ขัดใจหลายๆคนและอาจจะไม่ชอบระบบแบบนี้ ก็คือถ้ามีการตัดสินไปแล้วครั้งแรก เมื่อต้องวนกลับมาดูที่วิดีโออีกทีเพื่อตัดสินกันใหม่ แล้วคำตัดสินมีการเปลี่ยนแปลง ทำให้ขาดความสนุกและสีสันในเกมส์การแข่งขัน

ถึงแม้เทคโนโลยีนี้จะไม่ถูกใจทุกคน แต่ก็ต้องยอมรับเลยว่าการมีอยู่ของกล้อง VAR ช่วยให้การแข่งขันมีความยุติธรรมมากขึ้น หน้าประวัติศาสตร์ต่างๆจะไม่ถูกบิดเบือนไปจากข้อเท็จจริงเพราะว่าในสนามมีกล้องเหล่านี้คอยบันทึกอยู่

แต่ถ้าเรื่องบันทึกภาพทั้งในและนอกสนาม Shutterstock มีช่างภาพอยู่ทุกมุมโลกที่คอยบันทึกเหตุการณ์สำคัญเหล่านี้อยู่นับแสนชีวิต ช่วยให้คุณไม่พลาดทุกเหตุการณ์สำคัญและช่วยให้คอนเทนต์ของคุณทันทุกเหตุการณ์ เรามีภาพอัพเดตก่อนใครพร้อมใส่ใจทุกคุณภาพ ถ้าท่านมีความสนใจในการใช้ภาพเหล่านี้ล่ะก็สามารถติดต่อเรื่องการใช้งานได้ที่ Number 24 x Shutterstock แล้วคุณจะไม่ผิดหวัง

กรุณากรอกข้อมูลสำหรับการติดต่อ





    Type: