Na6ndpCqLvCysG1EVhT5

ช่างภาพ

ศิลปะของการถ่ายภาพเส้นแสง (Light Trail) ที่คุณอาจไม่เคยรู้

เส้นแสงหรือ Light Trail สามารถเพิ่มความความรู้สึกดั่งเวทมนต์ให้เกิดขึ้นกับภาพถ่าย เราทุกคนเคยเห็นรถที่วิ่งเป็นเส้นเรืองแสงอยู่บนถนนในยามค่ำคืน พวกเขาเก็บภาพการเคลื่อนไหวของแสงที่ไม่สามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่า ซึ่งผลลัพธ์นั้นเหมือนเราอยู่คนละโลกเลยทีเดียว

ค้นหาวิธีการสร้างภาพเส้นแสงให้โดดเด่นเหนือใคร ด้วยวิธีถ่ายภาพการเคลื่อนไหวของยานพาหนะและดอกไม้ไฟบนท้องนภา

เส้นแสงหรือ Light Trail สามารถเพิ่มความความรู้สึกดั่งเวทมนต์ให้เกิดขึ้นกับภาพถ่าย เราทุกคนเคยเห็นรถที่วิ่งเป็นเส้นเรืองแสงอยู่บนถนนในยามค่ำคืน พวกเขาเก็บภาพการเคลื่อนไหวของแสงที่ไม่สามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่า ซึ่งผลลัพธ์นั้นเหมือนเราอยู่คนละโลกเลยทีเดียว

ภาพถ่ายเส้นแสงอาจฟังดูยากแต่ทำได้ง่ายกว่าที่คุณคิดไว้ ก่อนอื่นเรามาพูดถึงการตั้งค่ากล้องและอุปกรณ์สำหรับการถ่ายภาพเส้นแสงกัน

light trail on mountain road
ภาพโดย ilyeosve01

ภาพถ่ายเส้นแสงคืออะไร?

เส้นแสงคือรูปแบบของการถ่ายภาพโดยเปิดความเร็วชัตเตอร์ค้างไว้เป็นเวลานาน (Long-exposure photography) เป็นการเก็บภาพการเคลื่อนไหวของแสงที่เราไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า คุณสามารถทำได้โดยการเปิดเลนส์ค้างไว้นานกว่าปกติ โดยวิธีนี้ทำให้คุณเก็บภาพการเคลื่อนไหวของแสงไว้ได้มากที่สุดเท่าที่ทำได้

ภาพถ่ายเส้นแสงที่เราเห็นได้ทั่วไปคือภาพบนท้องถนน อย่างภาพของถนนเรืองแสงที่เกิดขึ้นโดยไฟหน้าและไฟท้ายของรถที่ผ่านไปมา

แต่ถ้าทุกการเคลื่อนไหวของแสงสามารถสร้างผลงานที่น่าทึ่งได้ บางทีคุณอาจจะเคยเห็นนักเต้นรำควงไฟที่ Burning Man หรือพลุสว่างสไวบนท้องฟ้าในคืนที่ 4 กรกฎาคม (วันชาติสหรัฐอเมริกา)

ทั้งสองอย่างที่กล่าวมาคือตัวอย่างที่ดีในการถ่ายภาพเส้นแสง

Screen Shot 2022 07 14 at 2.16.03 PM
ภาพโดย Kuttelvaserova StuchelovaKan KankaveePete Saloutos / Image SourceDana and George, และ Mizin Roman
light trail in monument valley
ภาพโดย Maciej Bledowski

การตั้งค่ากล้องพื้นฐาน

ความเร็วชัตเตอร์ (Speed Shutter)

คุณน่าจะพอคาดเดาได้ว่า การเปิดรูรับแสงไว้ยิ่งนานเส้นแสงยิ่งยาว ยิ่งสั้นเส้นแสงก็ยิ่งสั้นน ให้คุณลองเริ่มต้นจาก สองวินาที สามวินาที และสี่วินาที จะได้รู้ว่าภาพออกมาเป็นแบบไหน

Screen Shot 2022 07 14 at 2.16.10 PM
ภาพโดย Thais29Thais29Thais29, และ Thais29

ค่า ISO

ค่า ISO จะวัดความไวต่อแสงของกล้องคุณ ค่า ISO ที่ต่ำหมายถึงความไวต่อแสงที่น้อยกว่า ซึ่งถ้าสูงกว่าก็แน่นอนว่ามีความไวต่อแสงมากกว่า

ในกรณีที่คุณต้องถ่ายภาพที่มีความเร็วชัตเตอร์ที่นานเพื่อเก็บแสงให้ได้มาก คุณสามารถตั้งค่าความไวต่อแสงของกล้องคุณไว้ต่ำๆที่ ISO 100 หรือ 200 ซึ่งจะช่วยลดจุดรบกวนของกล้อง (Camera Noise)

light trail in snowy mountain pass
light trail on green valley road
ภาพโดย robertharding และ Daniel_Kay

รูรับแสง

รูรับแสงยิ่งค่า f-stop ต่ำ หน้าเลนส์ยิ่งเปิดกว้าง ยิ่งความชัดตื่นพื้นหลังก็ยิ่งเบลอ ส่วนถ้ารูรับแสงค่า f-stop สูง หน้าเลนส์ยิ่งเปิดน้อย ช่วยสร้างความชัดตื้นได้ลึกและภาพยิ่งคม 

สำหรับการถ่ายภาพเส้นแสง โดยทั่วไป คุณจะต้องการให้ภาพคมชัดมากที่สุดที่ที่จะเป็นไปได้ โดยปรับรูรับแสงของคุณลงไประหว่าง f/8 ถึง f/16 ซึ่งจะให้ระยะชัดตื้นค่อนข้างคม ทำให้บริเวณส่วนใหญ่ของรูปที่คุณถ่ายออกมาอยู่ในโฟกัสและชัดเจน ส่วน f/9 เป็นค่ารูรับแสงที่เหมาะสำหรับการถ่ายพลุ

ถ้าคุณพบว่าภาพของคุณสว่างเกินไป ให้เริ่มปรับรูรับแสงไประดับกลางๆ ปิดรูรับแสงโดยการเพิ่มค่า f-stop เพื่อลดปริมาณแสงที่จะเข้าไปในเลนส์และตกลงสู่เซ็นเซอร์

อีกทางเลือกคือถ้ารูปของคุณมืดเกินไป ให้เปิดรูรับแสงโดยการลดค่า f-stop เพื่อเพิ่มปริมาณแสงที่จะตกสู่เซ็นเซอร์

โหมดแมนนวล

การถ่ายภาพด้วยโหมดแมนนวลนั้นดีที่สุดในการถ่ายเส้นแสง คุณจะควบคุมทุกอย่างได้สมบูรณ์แบบ ไม่ว่าจะ ISO รูรับแสง หรือสปีดชัตเตอร์ เพื่อเปลี่ยนสิ่งที่คุณเห็นให้เป็นรูปภาพ

ภาพไฟล์ RAW

ที่สำคัญคือจำไว้ว่าให้ถ่ายเป็นไฟล์ RAW จะทำให้คุณสามารถควบคุมหลายๆอย่างได้ดีขึ้นหากคุณประสบปัญหาเรื่องแสงและอุณหภูมิสีในภาพ คุณจะพบว่ามันง่ายกว่าถ้าต้องแก้รายละเอียดต่างๆที่หายไปในพื้นที่ที่มืดเกินในภาพของคุณ

ท้ายที่สุดคืออย่าลืมลองถ่ายก่อน และลองปรับการตั้งค่ารูรับแรงและสปีดชัตเตอร์ตามความเหมาะสม

long exposure royal stock exchange
ภาพโดย Andy Shiels

มีอะไรอีกที่คุณจำเป็นต้องใช้

โชคดีที่การถ่ายภาพเส้นแสงไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์การถ่ายภาพมากมาย

ที่คุณต้องการคือ กล้องดีเอสแอลอาร์ (DSLR หรือ Digital Single-Lens Reflex Camera) หรือ

กล้องมิลเลอร์เลส (Mirrorless Camera) ที่สามารถในการเปิดรูรับแสงนานๆ และขาตั้งกล้องเพื่อให้กล้องของคุณนิ่งและไม่ให้ภาพเบลอ

ด้วยเหตุผลเดียวกัน คุณจำเป็นต้องมีนาฬิกาจับเวลาหรือรีโมตควบคุมการกดชัตเตอร์ และเลนส์ไวด์ก็สะดวกต่อการเก็บรายละเอียดต่างๆในภาพ

การจัดฉากก็สำคัญ

การพิจารณาสถานที่ถ่ายทำถือว่าสำคัญมาก เส้นแสงสามารถใช้เป็นเส้นนำไปยังจุดเด่นหรือจุดสนใจของภาพ เช่น สถาปัตย์เชิงสัญลักษณ์ ภูมิทัศน์เมือง ภูเขา หรือถนนที่คดเคี้ยวเลี้ยวลด

ขอบฟ้าที่ไม่มีอะไรยังน่าสนใจน้อยกว่าสิ่งเหล่านี้

bixby creek bridge long exposure
ภาพโดย Robert Harding World Imagery

จุดที่ดีที่สุดในการเก็บภาพเส้นแสงคือการถ่ายจากบนสะพานลอยหรือสะพานท่ีอยู่เหนือถนนอันวุ่นวาย 

สี่แยกไฟแดง ทางแยก หรือถนนสี่เลน ซึ่งจะสร้างจุดตัดและเส้นที่ชัดเจน 

วงเวียนและถนนที่คดเคี้ยวสร้างวงกลมและเส้นแสงที่หมุนวนแสนน่าประทับใจ ถนนสี่เลนจะเห็นไฟหน้าของรถเข้ามาหาคุณและไฟท้ายสีแดงขับผ่านไป

light trails in fireworks show
ภาพโดย Renata Apanaviciene

เมื่อคุณถ่ายพลุ ภูเขาหรือระเบียงดาดฟ้าคือจุดชมวิวที่ดีที่สุด ถ้าคุณอยู่ใกล้ผืนน้ำ ภาพถ่ายพลุกับแสงที่สะท้อนออกมาจากน้ำจะทำให้คุณตะลึงไปเลย

จำไว้ให้ขึ้นใจว่าการไปถ่ายพลุก่อนใครนั้นดีที่สุด จากที่เคยเห็นมา จะมีกลุ่มควันบนท้องฟ้าและตอนจบก็เสียงระเบิด แต่การไปจุดพลุแต่เนิ่นๆจะทำให้ได้สีที่สดใสกว่าเพราะจะไม่มีควันบนท้องฟ้า

บทความโดย: The Art of Light Trail Photography

บทความนี้เรียบเรียงโดย ณัฐนนท์ อุทัย (บิว น้องฝึกงาน)

กรุณากรอกข้อมูลสำหรับการติดต่อ





    Type: