Podcast.

แรงบันดาลใจ

วิธีออกแบบปก Podcast ให้ถูกใจคนฟัง ด้วยเทคนิคจากมืออาชีพ

ศิลปะบนปกของรายการ Podcast นั้นสำคัญพอ ๆ กับเนื้อหาในรายการ เพราะผลลัพธ์จากการออกแบบปกคอนเทนต์ที่ดี จะทำให้ผู้ฟังได้รับรู้ถึงข้อความบางอย่างได้จากการมองเพียงแค่ปก Podcast เพิ่มประสิทธิภาพให้คนฟังอยากกด Subscribes ให้กับช่องของคุณ

ตัวอย่างปก Podcast ที่สะดุดตามีอยู่มากมายหลายแพลตฟอร์ม เช่น Apple Podcasts และ Spotify แต่เคยสงสัยไหมว่าปกแบบใดที่สามารถมัดใจคนฟังได้?

ถึงแม้หน้าปก Podcast จะมีขนาดเล็กแต่ก็มีประสิทธิภาพมากพอในการดึงดูดคนฟัง ด้วยเคล็ดลับง่าย ๆ ที่เราจะบอกคุณต่อไปนี้ จะช่วยให้ Podcast ของคุณทะยานขึ้นไปสู่อันดับต้น ๆ ของแพลตฟอร์ม

Podcast

หน้าปก Podcast ที่ดีเป็นอย่างไร?

ถ้าคุณเข้าไปในแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง Podcast ยอดนิยมหลายเจ้า หน้าแรกของแพลตฟอร์มจะเต็มไปด้วยผลงานที่มีหน้าปกน่าสนใจ เพราะแค่หน้าปกน่าสนใจก็สามารถชนะใจผู้ฟังได้หลาย ๆ คน เป็นเหมือนกับป้ายโฆษณาทางการตลาดสำหรับ Podcast

แต่หน้าปก Podcast ที่ดีนั้นมีอะไรที่เหมือนกัน? โดยทั่วไปแล้วปก Podcast จะมีสองสิ่งที่เหมือนกันก็คือ 1.ภาพที่ดึงดูดสายตา 2. กราฟิกที่อ่านได้ง่ายแม้จะมีขนาดเล็กอย่างเหลือเชื่อ (บางแพลตฟอร์มอาจเล็กถึง 50 พิกเซล) แต่นี่ก็เป็นเพียงแค่เทคนิคเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

Podcast
ภาพโดย Roman Samborskyi และ ViDI Studio

เทคนิคที่ 1: ศึกษาจากคู่แข่ง

ไอเดียการออกแบบปก Podcast ที่น่าจดจำไม่สามารถเกิดได้จากกความว่างเปล่า ก่อนจะเริ่มงานให้ลองศึกษาปก Podcast ของคู่แข่งให้ดี 

หากคอนเทนต์ของคุณอยู่ในประเภทเดียวกัน เช่น อาชญากรรม อาหาร ไลฟ์สไตล์ ฯลฯ ให้สังเกตการใช้สี ภาพ และข้อความว่าเราจะสามารถสร้างความแตกต่างอย่างไรได้บ้าง? เรียนรู้ว่าคุณกำลังสู้กับใครอยู่และใครที่เป็นเจ้าตลาดอยู่ในคอนเทนต์สไตล์เดียวกับคุณ จากนั้นนำคุณสมบัติเหล่านั้นไปใช้กับ Podcast ของคุณเอง

Podcast 1 1
ภาพโดย Home Cooking with Samin and Hrishri, My Favorite Murder, และ Back Issue

เทคนิคที่ 2: ขนาดคือสิ่งสำคัญ

ขนาดของงานออกแบบทุกประเภทล้วนสำคัญ ถ้า Podcast ของคุณต้องอยู่ในหลายแพลตฟอร์ม คุณจะต้องปฎิบัติตามกฎของแพลตฟอร์มนั้น ๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นขนาด 1:1 หรือขนาดสี่เหลี่ยม และมีไซส์อยู่ที่ 1400 x 1400 หรือ 3000 x 3000 

เพื่อให้ประสิทธิภาพของการแสดงภาพสูงสุด ควรตั้งค่า DPI ไว้ที่ 72 และเป็นไฟล์นามสกุล PNG และ JPG ถึงจะเหมาะที่สุด

Podcast.

เทคนิคที่ 3: สื่อสารภาพปกให้ตรงประเด็น

การออกแบบปก Podcast ที่ดีควรสรุปธีมคอนเทนต์และประเด็นที่พูดให้อยู่ในหน้าปกตามสมควร ตัวอย่างเช่น หาก Podcast เกี่ยวกับอุตสาหกรรมด้านสุขภาพ ข้อความที่เห็นหรือกราฟิกที่ทำก็ควรเกี่ยวกับสุขภาพ ใช้สีที่สะท้อนให้เห็นถึงโรงพยาบาล อุปกรณ์ และสถานที่ รวมถึงตัวฟอนต์ยอดนิยมในช่วงเวลานั้น ๆ 

แนวทางการออกแบบปก Podcast ที่เน้นข้อความเป็นหลัก จะช่วยให้ลูกค้าที่คลิกเข้ามาฟังไม่ผิดหวัง และคาดหวังที่สิ่งที่พวกเขาจะได้รับแต่เนิ่น ๆ 

Podcast. 1 1

เทคนิคที่ 4: สร้างแบรนด์ให้กับ Podcast

แม้ว่า Podcast จะเริ่มต้นจากการเป็นสื่อกระแสรอง แต่ปัจจุบันมีหลายอุตสาหกรรมที่ใช้ Podcast ในการทำธุรกิจ มีผู้ประสบความสำเร็จมากมายที่สามารถต่อยอดจาก Podcast ไปเป็นเว็บไซต์ หนังสือ และโซเชียลมีเดียอินฟลูเอนเซอร์ได้จำนวนมาก

ด้วยเหตุนี้การทำปกให้กับ Podcast ให้คำนึงถึงความเป็นแบรนด์ ให้การออกแบบนั้นมีความสม่ำเสมอและเกี่ยวข้องกันให้มากที่สุด

เริ่มจากการสร้างโลโก้ให้กับช่องอย่างเป็นทางการ จากนั้นตามด้วยเลือกชุดสีที่เรียบง่ายน่าจดจำ ตามด้วยฟอนต์ที่เหมาะสม (อย่าใช้เกิน 2 ฟอนต์)

Podcast. 1 2
Podcast. 1 3
ภาพโดย Roman Samborskyi และ Natalya Gregory

เทคนิคที่ 5: อย่าใส่ข้อความเยอะเกินไป

เทรนด์ของทุกสิ่งล้วนมาแล้วหายไป ปกของ Podcast ก็เช่นกัน แต่สิ่งที่ยังคงสม่ำเสมอตลอดมาก็คือ “การทำให้เรียบง่าย” ในแพลตฟอร์ม Podcast ผู้ฟังจะเห็นภาพปกจำนวนมากพร้อมกัน ถ้าปกใดที่มีข้อความหรือภาพที่ดูยากเกินไป ความสนใจในหัวข้อนั้นจะลดลงอย่างรวดเร็ว

พยายามหลีกเลี่ยงการใช้คำที่มากเกินไปบนปก Podcast คุณจะสังเกตเห็นว่า Podcast ส่วนใหญ่มักมีคำอยู่บนปกแค่ 3 – 4 คำ ลดข้อความที่ไม่จำเป็นออกไป เช่น บทวิจารณ์ คำพูด หรือคำบรรยายเพิ่มเติม ให้ผู้ฟังเข้ามาฟังต่อเอง

ไม่มีอะไรเลวร้ายไปกว่าปล่อยให้ผู้ฟังจำ Podcast ของคุณไม่ได้ แม้คอนเทนต์ใน Podcast นั้นจะถูกใจเขาก็ตาม

Podcast. 1 4
ภาพโดย Serial, Modern Love, และ Morbid

เทคนิคที่ 6: สร้างปก Podcast ให้คล้ายกับถ่ายรูปดารา

หนึ่งในเทคนิคที่หลายองค์กรนิยมใช้ในการทำปก Podcast ก็คือสร้างหน้าปกให้คล้ายกับปกหนังสือดารา โดยการนำภาพบุคคลมาอยู่กลางปก สามารถเป็นได้ทั้งผู้ดำเนินรายการ แขกรับเชิญหรือคนที่เรากล่าวถึงเป็นบุคคลที่ 3 ก็ได้

การทำปกรูปแบบนี้อาศัยความสามารถของช่างภาพสูง

Podcast. 1 5

เทคนิคที่ 7: หลีกเลี่ยงการใช้ภาพ 18+

เรื่องแบบนี้ไม่ต้องบอกกันก็เข้าใจได้ เพราะการใช้ภาพ 18+ มีผลให้คุณถูกระงับการเผยแพร่คลิปนั้น ๆ ไปจนถึงขั้นแบนช่องทิ้งไปเลย ซึ่งไม่คุ้มค่ากับสิ่งที่คุณพยายามทุ่มเทมาทั้งชีวิตแน่นอน

Podcast. 1 6

เทคนิคที่ 8: ใช้สีให้เรียบง่าย 

เคล็ดลับเรื่องจิตวิทยาของสียังคงอยู่เบื้องหลัง Podcast ที่ประสบความสำเร็จมากมาย ตัวอย่างรายการที่มีความนิยมมากที่สุดในปี 2024 ก็คือ The Daily และ This American Life ปกของ Podcast เลือกใช้สีที่เรียบง่ายและโดดเด่นแทนภาพประกอบ

หาก Podcast ของคุณมีเนื้อหาเกี่ยวกับเหตุการณ์บ้านเมือง การเมืองหรือข่าว การใช้สีปกที่เรียบง่ายสามารถระบุโทนเสียงในการพูดคุย รวมถึงระบุกลุ่มผู้ฟังได้อย่างรวดเร็ว เช่น สีแดงมีความโดดเด่นกว่าใคร สามารถระบุถึงความเข้มข้นทางการเมืองที่เกิดขึ้นได้ ในขณะที่สีเอิร์ธโทนให้อารมณ์ที่สงบและหนักแน่น สื่อให้เห็นถึงประเด็นที่กำลังเกิดขึ้นอย่างเรียบง่าย เป็นต้น

Podcast. 1 7

เทคนิคที่ 9: ใช้ภาพความละเอียดสูง 

แม้ว่าการออกแบบหน้าปกของคุณมีความน่าสนใจเพียงใด แต่ถ้าภาพเล็กจนมองไม่รู้เรื่องหรือภาพแตกก็คงไม่มีใครสนใจอย่างแน่นอน

วิธีที่จะทำให้ภาพปก Podcast ของคุณมีคุณภาพสูงสุดก็คือการใช้ภาพความละเอียดสูง เพื่อที่เวลาจะนำไปดัดแปลงลงในแพลตฟอร์มอื่น ๆ ภาพจะได้ไม่แตกมากเกินไปนั่นเอง

มองหาภาพที่มีความละเอียดสูงให้เจอ แล้วคุณจะรู้ว่าการใช้ภาพความละเอียดสูงนั้นสร้างความแตกต่างได้มากเพียงใด

Podcast. 1 8
Podcast. 1 9
ภาพโดย Roman Samborskyi และ Natalya Gregory

เทคนิคที่ 10: สร้างภาพปกให้หลากหลาย

ถ้าคุณกำลังเริ่มทำแชนแนลเป็นของตัวเอง การทดลองออกแบบภาพปกให้มีความหลากหลายเป็นสิ่งที่ควรทำ เพราะภาพปกแต่ละรูปแบบสามารถเรียกผู้ฟังที่แตกต่าง ให้พิจารณาตามความเหมาะสมว่าแพลตฟอร์มใดเหมาะกับปก Podcast แบบใด

เริ่มต้นด้วยการสร้างหน้าปกแบบแรก จากนั้นให้คุณออกแบบที่สองและสามโดยการทดลองเลือกสีและสไตล์การจัดวางที่ต่างกัน แล้วลองอัปโหลดขึ้นแพลตฟอร์มเพื่อดูภาพรวม (Preview) แล้วค่อยตัดสินใจ

Podcast. 1 10

จากนั้นสังเกตว่าภาพปกคลิปแบบใดมีตัวเลขยอด Engagement หรือ View อย่างไรบ้าง? จากนั้นทำรูปภาพสำหรับปกถัดไปโดยอ้างอิงจากสถิติเหล่านั้น เมื่อเวลาผ่านไปคุณจะเข้าใจเองว่าภาพปกแบบใดที่เหมาะสมกับคุณ

ดึงดูดความสนใจผู้ฟังด้วยเคล็ดลับที่เป็นประโยชน์ทั้ง 10 เหล่านี้ ในการสร้างภาพปกสำหรับ Podcast ของคุณ อย่าลืมว่าภาพปกสามารถสร้างการจดจำจนกลายเป็นแบรนด์ขอบคุณได้ คุณไม่มีทางรู้แน่นอนว่าโอกาสในอนาคตของ Podcast คุณจะเป็นอย่างไร แต่อย่ามองข้ามภาพปกไปเด็ดขาด

Related Blog

 
ปก

การออกแบบแบรนด์สไตล์ Sustainable: 10 ชุดสีเพื่อหยุดการฟอกเขียว (Greenwashing)

 
 
ปกโลโก้ 1

สงสัยมาก! ค่าออกแบบโลโก้ปี 2024 มีราคาเท่าไหร่?

 
 
ปกโลโก้

9 ประเภทการออกแบบโลโก้ที่นักออกแบบควรทราบ สำหรับการสร้างแบรนด์

 
 
ปกงานออกแบบ

8 หลักการออกแบบและวิธีนำไปใช้งาน ที่คุณไม่ควรพลาด!

 

กรุณากรอกข้อมูลสำหรับการติดต่อ





    Type: