มีม

ธุรกิจ

ใช้ภาพสต็อกมีมในคอนเทนต์อย่างไรให้เป็นไวรัล!

อยากให้คอนเทนต์ของคุณเป็นไวรัลไหม? มาเรียนรู้การใช้ภาพมีมเพื่อให้ทุกคนต้องหยุดดูและแชร์ซ้ำแล้วซ้ำอีกกัน

ภาพสต็อกกับภาพมีมอยู่คู่กันมาอย่างช้านาน ไม่ว่าจุดประสงค์จะเพื่อความตลกหรือเล่าเรื่องสไตล์จริงจังก็ตาม คุณจะไม่ผิดหวังเลยกับการใช้ภาพสต็อกมีม

ในครั้งนี้เราจะมาแชร์เคล็ดลับและคำแนะนำทั้งหมด ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ภาพสต็อกมีมในคอนเทนต์อย่างไรให้เป็นไวรัล เพื่อต่อยอดคอนเทนต์ของคุณให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด

เข้าใจพลังอำนาจแห่งภาพสต็อกมีม

ในโลกที่ทุกคนต่างเลื่อนหน้าจอมือถืออย่างไม่มีจุดสิ้นสุด ทำให้ภาพคือทุกสิ่งทุกอย่างในการครอบครองโลกใบนี้ ถ้าคุณไม่มีภาพโดน ๆ ที่สามารถดึงดูดคนดูได้ก็จบ แม้แต่ภาพมีมจากหนังหรือการ์ตูนที่ตลกที่สุดก็ยังถูกเมิน

แต่ภาพสต็อกมีมไม่ใช่แบบนั้น! ภาพเหล่านี้มีการเล่าเรื่องที่แตกต่างออกไป ช่วยให้คุณมีอาวุธประดับคอนเทนต์ที่พร้อมใช้ได้กับทุกสถานการณ์

ที่สำคัญภาพสต็อกมีมนอกจากจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับคุณแล้ว ยังช่วยให้คุณประหยัดเวลาและไม่ต้องออกไปถ่ายเอง (แถมยังถ่ายยากด้วย!)

Disloyal,Man,Walking,With,His,Girlfriend,And,Looking,Amazed,At
ภาพโดย Antonio Guillem
Closeup,Portrait,Of,Happy,Pensioner,Smiling,At,Camera.
ภาพโดย StockLite
Cyber,Woman,With,A,Corn
ภาพโดย Nejron Photo
Portrait,Of,Attractive,Caucasian,Smiling,Woman,Isolated,On,White,Studio
ภาพโดย LAAAD
Father,Teaching,Teenage,Son,To,Drive
ภาพโดย Monkey Business Images

คำถามยอดฮิต: ฉันสามารถใช้ภาพสต็อกมีมในงานเชิงพาณิชย์ได้ด้วยเหรอ?

คำตอบสั้น ๆ ก็คือ: ได้!

คำตอบยาว ๆ ก็คือ: ได้! แต่ต้องใช้งานถูกสิทธิ์นะ

ถ้าคุณใช้ภาพจากอินเทอร์เนตแบบไม่รู้ที่มา คุณมีสิทธิ์ได้รับการร้องเรียนเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์อย่างแน่นอน  และเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาทางกฎหมายที่จะเกิดขึ้น คุณสามารถหันมาใช้ภาพสต็อกมีมแบบถูกลิขสิทธิ์ได้เสมอ

5 วิธีการใช้ภาพสต็อกในการสร้างมีม

ไม่ว่าคุณจะทำคอนเทนต์รูปแบบใดก็ตาม มีมจะเป็นไวรัลได้เพราะเหตุผลเดียวก็คือ “ความเกี่ยวข้อง” ทุกคนชอบมีมที่เชื่อมโยงเหตุการณ์บางอย่างกับพวกเขา มีความเกี่ยวข้องในทางใดทางหนึ่งในเรื่องขำขันหรือประหลาดใจ

1.เลือกสิ่งคุ้นเคย

Sad,Disappointed,Cat,With,An,Expressive,Look.
ภาพโดย Ekaterina Kolomeets

ตัวอย่างสิ่งที่มักเกี่ยวข้องกับเรา เช่น

  • ทุกข์เรื่องงาน
  • ความสัมพันธ์
  • เรื่องเล็กน้อยในชีวิตประจำวัน
  • ความแก่
  • สัตว์เลี้ยง
  • ความเข้าใจผิด
  • ความต่างวัย
  • ดราม่าครอบครัว

กลยุทธ์การเลือกมีมมาใช้ก็คือ เลือกภาพที่เรารู้สึกคุ้นเคยและเกี่ยวข้องเป็นหลัก ยิ่งเป็นมีมที่เข้าใจกันได้ในระดับสากลยิ่งดี หาเรื่องที่คุณอยากเล่าแล้วใส่ลงไปในภาพ

2.ไร้สาระไปเลย

Job,Promotion,Concept
ภาพโดย Sergey Nivens

แต่ในอีกมุมหนึ่งภาพมีมที่เป็นไวรัลตลอดกาล ก็ไม่มีความเกี่ยวข้องกับคุณเลยแต่ฮาได้เหมือนกัน (ดั่งภาพที่แสดงข้างต้น)

โดยเฉพาะมีมที่ไร้สาระ เช่น

  • โอเวอร์กับทุกสิ่งอย่าง
  • ชีวิตประจำที่ทุกอย่างเกินจริง
  • อะไรบางอย่างที่เกิดขึ้นแบบสุ่ม ไม่มีจุดเชื่อมโยงอะไรทั้งนั้น

ถ้าคุณต้องการทำคอนเทนต์ไร้สาระ คุณจะต้องเปิดใจแล้วเลือกภาพอย่างตั้งใจ เพราะยิ่งแปลกยิ่งดี

3.ต้องผสมร่วมกับอย่างอื่นได้

Multiscreen,On,People,Using,Smartphone,In,Everyday,Life.,People,Using
ภาพโดย AlpakaVideo

มีมส่วนมากจะต้องใช้พร้อมกับข้อความที่วางทับไปในภาพ ภาพมีมที่ดีคือภาพที่สามารถใช้ร่วมกับข้อความได้หลายสถานการณ์ เพราะทุกคนชอบภาพมีมที่ผสมร่วมกับทุกเหตุการณ์ได้ ลึก ๆ แล้วทุกคนต่างชอบแบ่งปันเหตุการณ์ของตัวเองร่วมกับมีมทั้งนั้น

ภาพสต็อกมีมที่ใช้ประโยชน์ได้หลากหลายและคุ้มค่า ตัวอย่างได้แก่

  • มนุษย์สองคนคุยกัน
  • ภาพที่มีป้าย
  • อารมณ์ของสีหน้า
  • สถานการณ์ที่มีมนุษย์เกิน 1-2 คนทำท่าเกินจริง
  • ภาพเปรียบเทียบ

ยิ่งภาพสต็อกมีมของคุณใช้คำได้โดนเท่าไหร่ โอกาสที่จะไวรัลก็ยิ่งเยอะเท่านั้น

4.ภาพสมจริงแบบปกติ

Fairy,Kei,Style,Ragdoll,Cat,In,The,Fashionable,Design,,Wearing
ภาพโดย Zay Set Paing

ถ้าคุณอยากสร้างคอนเทนต์มีมที่ไม่ได้เอาฮา ก็แค่หาภาพอื่นที่เข้ากับบุคลิกของแบรนด์ก็พอ เพราะบางแบรนด์อาจต้องการมีมที่ไม่เล่นมากมาย ตลกพอขำ ๆ เล็กน้อย แทนที่จะขำแบบไร้สาระ

ถ้าคุณยังนึกวิธีการใช้งานภาพไม่ออก สามารถโหลด Small business brand kit มาประกอบการช่วยทำงานได้

5.สร้างเองเลยสิ

ใช้ภาพสต็อกมีมในคอนเทนต์อย่างไรให้เป็นไวรัล 1 7
ใช้ภาพสต็อกมีมในคอนเทนต์อย่างไรให้เป็นไวรัล 1 7

ภาพมีมล้วนเกิดจากความคิดสร้างสรรค์ และจะดีกว่าไหมถ้าเราสามารถสร้างมีมเป็นของตัวเองได้ ด้วย Generative AI ที่สามารถแปรเปลี่ยนไอเดียให้กลายเป็นภาพจริง

ไม่ว่าจะเป็นหมาหัวเราะอย่างบ้าคลั่ง พนักงานออฟฟิศที่ประชุมได้เดือดที่สุดในโลก หรือมนุษย์เต้นรำบนดวงจันทร์ขณะกินไก่ทอดหาดใหญ่ไปด้วย คิดอะไรออกทำมันซะให้หมด!

วิธีเพิ่มยอด Engagement ด้วยภาพสต็อกมีม

การเลือกภาพตั้งต้นที่เหมาะสมให้มีม จะช่วยให้มีมประสบความสำเร็จ แต่ถึงอย่างนั้นคุณก็ต้องทดลองเสียก่อน เพื่อหาว่ามีมนี้จะช่วยให้คอนเทนต์ของคุณประสบความสำเร็จได้อย่างไร

ด้วยเทคนิคขั้นโปรที่ช่วยให้มีมของคุณเขยิบเข้าใกล้ความเป็นไวรัลมากขึ้น เช่น

  • แพลตฟอร์มที่คุณจะลงคืออะไร Facebook, Reddit, หรือ TikTok เลือกคอนเทนต์ให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย
  • หาข้อมูลจากผู้ติดตามของคุณ คอยมองว่าพวกเขาชอบมีมแบบใด ชอบกดไลค์กดแชร์อะไรบ้าง จากนั้นค่อยทำมีมออกมาให้เกี่ยวข้องกัน
  • ลองแล้ว ลองอีก ลองเยอะ ๆ เพราะใช่ว่าทุกคอนเทนต์จะเป็นไวรัลได้ง่าย ๆ อย่ากลัวที่จะลองแล้วปรับเปลี่ยนหลาย ๆ ครั้ง เช่น แพลตฟอร์มที่จะลง มีมที่จะทำ ประโยคที่จะเขียนลงไป ทุกอย่างจะค่อย ๆ ลับคมสมองของคุณเอง

มีมไม่เพียงแค่ใช้เพื่อความตลกในชีวิตประจำวันเท่านั้น เพราะคุณสามารถใช้มันในการตลาดได้ด้วย เพียงแค่ใช้ให้ถูกสิทธิ์คุณก็สามารถใช้มีมกับงานเชิงพาณิชย์ได้แล้ว 

บทความโดย : Best Practices: How to Make Shareable Memes with Stock Photos

เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24

Related Blog

 
ประกาศสำคัญ! Shutterstock เข้าร่วม Content Authenticity Initiative

ประกาศสำคัญ! Shutterstock เข้าร่วม Content Authenticity Initiative เพื่อยกระดับการตรวจสอบคอนเทนต์ในเว็บไซต์แล้ว

 
 
Royalty free N24

Royalty-free หมายความว่า Shutterstock ให้ใช้คอนเทนต์ฟรีใช่หรือไม่?

 
 
Creative Flow คอนเทนต์คุณภาพสูงใช้งานง่าย1

Creative Flow คอนเทนต์คุณภาพสูงใช้งานง่ายเข้ากับทุกการออกแบบ พร้อมใช้แล้วที่ Shutterstock Enterprise

 
 
8

Number 24 x Shutterstock ร่วมปลุกพลังสร้างสรรค์ ผลักดันแนวคิดทันกระแส AI เข้าใจลิขสิทธิ์คอนเทนต์อย่างถูกต้อง

 

กรุณากรอกข้อมูลสำหรับการติดต่อ





    Type:

     
    Shopping cart0
    There are no products in the cart!
    Continue shopping