มีม

ธุรกิจ

มีม(Meme) คืออะไร เกิดขึ้นได้ยังไง? แนะนำวิธีใช้ภาพสล็อตให้เป็นไวรัล

อยากให้คอนเทนต์ของคุณเป็นไวรัลไหม? มาเรียนรู้การใช้ภาพมีมเพื่อให้ทุกคนต้องหยุดดูและแชร์ซ้ำแล้วซ้ำอีกกัน

ภาพสต็อกกับภาพมีมอยู่คู่กันมาอย่างช้านาน ไม่ว่าจุดประสงค์จะเพื่อความตลกหรือเล่าเรื่องสไตล์จริงจังก็ตาม คุณจะไม่ผิดหวังเลยกับการใช้ภาพสต็อกมีม

ในครั้งนี้เราจะมาแชร์เคล็ดลับภาพมีม คืออะไรและคำแนะนำทั้งหมด ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ภาพสต็อกมีมในคอนเทนต์อย่างไรให้เป็นไวรัล เพื่อต่อยอดคอนเทนต์ของคุณให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด

เข้าใจพลังอำนาจแห่งภาพสต็อกมีม

มีม คือ มุกล้อเลียนหรือประโยคขำขันที่สะท้อนความคิดและมุมมองต่าง ๆ ในรูปแบบภาพ วิดีโอต่าง ๆ ซึ่งอาจจะได้มาจากหนังหรือการ์ตูนตลกที่สามารถใช้แทนการเล่าเรื่องหรือความรู้สึกของคุณ ช่วยให้คุณนำมาใช้ประดับคอนเทนต์ต่าง ๆ เพื่อดึงดูดความสนใจจากคนดูได้เป็นอย่างดี เพราะในปัจจุบันทุกคนต่างเลื่อนหน้าจอมือถืออย่างไม่มีจุดสิ้นสุด ทำให้ภาพมีม คืออาวุธที่สำคัญที่สุดในยุคปัจจุบัน 

ที่สำคัญภาพสต๊อกมีมยังช่วยให้คุณประหยัดเวลาและไม่ต้องออกไปถ่ายภาพเอง ซึ่งแน่นอนว่า สำหรับคนที่ถ่ายภาพไม่สวยก็ไม่ต้องเป็นกังวลอีกต่อไป!

Disloyal,Man,Walking,With,His,Girlfriend,And,Looking,Amazed,At
ภาพโดย Antonio Guillem
Closeup,Portrait,Of,Happy,Pensioner,Smiling,At,Camera.
ภาพโดย StockLite

จุดกำเนิดของ “มีม” (Meme)

หลายคนอาจสงสัยว่าจุดกำเนิดของมีม คืออะไร มีมเกิดถูกสร้างโดยนักวิทยาศาสตร์ที่ชื่อ ริชาร์ด ดอว์กินส์ (Richard Dawkins) เป็นคนแรกที่เริ่มใช้คำว่า “Meme” ในหนังสือเรื่อง The Selfish Gene ซึ่งมาจากคำว่า Gene (พันธุกรรม) ผสมกับภาษากรีกอย่างคำว่า mimema ที่หมายถึง การลอกเลียนแบบ จนกลายมาเป็นคำว่า Meme ในปัจจุบัน

ซึ่งปัจจุบันคำว่า มีม ไม่เพียงแต่จะใช้เพื่ออธิบายถึงความคิดหรือพฤติกรรมล้อเลียนจากคนหนึ่งสู่อีกคนหนึ่งเท่านั้น แต่ยังเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการสร้างความบันเทิงและแสดงความคิดเห็นบนสังคมออนไลน์ได้อย่างแพร่หลายและเป็นไวรัลโด่งดังได้อีกด้วย โดยเฉพาะในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เช่น Facebook, Twitter, Instagram และ TikTok 

ประโยชน์ของ มีม ที่มีผลต่อธุรกิจ  

นอกจากมีมจะช่วยสร้างความบันเทิงให้แก่ผู้ใช้งาน มีม คือ เครื่องมือที่สามารถใช้ในการต่อยอดด้านธุรกิจได้ดีอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มการรับรู้แบรนด์ การดึงดูดลูกค้าใหม่ ๆ หรือแม้แต่การสร้างการมีส่วนร่วมที่ดีในสังคมออนไลน์ 

ตัวอย่างเช่น การใช้มีมในคอนเทนต์เพิ่มความสนใจ โดยเฉพาะมีมที่สะท้อนถึงความรู้สึกหรือเหตุการณ์ที่คนส่วนใหญ่สามารถเชื่อมโยงได้ หรือมีมที่สามารถกลายเป็นไวรัลได้ง่าย ช่วยกระตุ้นการพูดถึงแบรนด์และทำให้การตลาดของคุณเข้าถึงผู้ชมใหม่ ๆ ได้อย่างรวดเร็ว

Cyber,Woman,With,A,Corn
ภาพโดย Nejron Photo
Portrait,Of,Attractive,Caucasian,Smiling,Woman,Isolated,On,White,Studio
ภาพโดย LAAAD
Father,Teaching,Teenage,Son,To,Drive
ภาพโดย Monkey Business Images

คำถามยอดฮิต: ฉันสามารถใช้ภาพสต็อกมีมในงานเชิงพาณิชย์ได้ด้วยเหรอ?

คำตอบสั้น ๆ ก็คือ: ได้!

คำตอบยาว ๆ ก็คือ: ได้! แต่ต้องใช้งานถูกสิทธิ์นะ

ภาพมีม คือ ภาพที่มีมุกล้อเลียนหรือประโยคขำขัน ซึ่งอาจโดนใจคุณจนถึงขั้นอยากนำไปใช้ในคอนเทนต์ต่าง ๆ ซึ่งถ้าคุณใช้ภาพจากอินเทอร์เนตแบบไม่รู้ที่มา คุณมีสิทธิ์ได้รับการร้องเรียนเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์อย่างแน่นอน  และเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาทางกฎหมายที่จะเกิดขึ้น คุณสามารถหันมาใช้ภาพสต็อกมีมแบบถูกลิขสิทธิ์ได้เสมอ

5 วิธีการใช้ภาพสต็อกในการสร้างมีม

ไม่ว่าคุณจะทำคอนเทนต์รูปแบบใดก็ตาม มีม คืออาวุธที่จะช่วยให้คอนเทนต์ของคุณเป็นไวรัลได้เพราะเหตุผลเดียวก็คือ “ความเกี่ยวข้อง” ทุกคนชอบมีมที่เชื่อมโยงเหตุการณ์บางอย่างกับพวกเขา มีความเกี่ยวข้องในทางใดทางหนึ่งในเรื่องขำขันหรือประหลาดใจ

1.เลือกสิ่งคุ้นเคย

Sad,Disappointed,Cat,With,An,Expressive,Look.
ภาพโดย Ekaterina Kolomeets

มีม คือ สะท้อนถึงความคิดและมุมมองต่าง ๆ ของผู้ใช้มีม ตัวอย่างสิ่งที่มักเกี่ยวข้องกับเรา เช่น

  • ทุกข์เรื่องงาน
  • ความสัมพันธ์
  • เรื่องเล็กน้อยในชีวิตประจำวัน
  • ความแก่
  • สัตว์เลี้ยง
  • ความเข้าใจผิด
  • ความต่างวัย
  • ดราม่าครอบครัว

กลยุทธ์การเลือกมีมมาใช้ก็คือ เลือกภาพที่เรารู้สึกคุ้นเคยและเกี่ยวข้องเป็นหลัก ยิ่งเป็นมีมที่เข้าใจกันได้ในระดับสากลยิ่งดี หาเรื่องที่คุณอยากเล่าแล้วใส่ลงไปในภาพ

2.ไร้สาระไปเลย

Job,Promotion,Concept
ภาพโดย Sergey Nivens

แต่ในอีกมุมหนึ่งภาพมีม คือ ภาพที่เป็นไวรัลตลอดกาล ก็ไม่มีความเกี่ยวข้องกับคุณเลยแต่ฮาได้เหมือนกัน (ดังภาพที่แสดงข้างต้น)

โดยเฉพาะมีมที่ไร้สาระ เช่น

  • โอเวอร์กับทุกสิ่งอย่าง
  • ชีวิตประจำที่ทุกอย่างเกินจริง
  • อะไรบางอย่างที่เกิดขึ้นแบบสุ่ม ไม่มีจุดเชื่อมโยงอะไรทั้งนั้น

ถ้าคุณต้องการทำคอนเทนต์ไร้สาระ คุณจะต้องเปิดใจแล้วเลือกภาพอย่างตั้งใจ เพราะยิ่งแปลกยิ่งดี

3.ต้องผสมร่วมกับอย่างอื่นได้

Multiscreen,On,People,Using,Smartphone,In,Everyday,Life.,People,Using
ภาพโดย AlpakaVideo

และที่เห็นส่วนใหญ่ของภาพมีม คือ ภาพมีมที่มีการใช้พร้อมกับข้อความที่วางทับไปในภาพ ภาพมีมที่ดีคือภาพที่สามารถใช้ร่วมกับข้อความได้หลายสถานการณ์ เพราะทุกคนชอบภาพมีมที่ผสมร่วมกับทุกเหตุการณ์ได้ ลึก ๆ แล้วทุกคนต่างชอบแบ่งปันเหตุการณ์ของตัวเองร่วมกับมีมทั้งนั้น

ภาพสต็อกมีมที่ใช้ประโยชน์ได้หลากหลายและคุ้มค่า ตัวอย่างได้แก่

  • มนุษย์สองคนคุยกัน
  • ภาพที่มีป้าย
  • อารมณ์ของสีหน้า
  • สถานการณ์ที่มีมนุษย์เกิน 1-2 คนทำท่าเกินจริง
  • ภาพเปรียบเทียบ

ยิ่งภาพสต็อกมีมของคุณใช้คำได้โดนเท่าไหร่ โอกาสที่จะไวรัลก็ยิ่งเยอะเท่านั้น

4.ภาพสมจริงแบบปกติ

Fairy,Kei,Style,Ragdoll,Cat,In,The,Fashionable,Design,,Wearing
ภาพโดย Zay Set Paing

ในบางครั้งมีม คือ ภาพที่ต้องการสื่อความหมายเชิงสัญลักษณ์ ซึ่งถ้าคุณอยากสร้างคอนเทนต์มีมที่ไม่ได้เอาฮา ก็แค่หาภาพอื่นที่เข้ากับบุคลิกของแบรนด์ก็พอ เพราะบางแบรนด์อาจต้องการมีมที่ไม่เล่นมากมาย ตลกพอขำ ๆ เล็กน้อย แทนที่จะขำแบบไร้สาระ

ถ้าคุณยังนึกวิธีการใช้งานภาพไม่ออก สามารถโหลด Small business brand kit มาประกอบการช่วยทำงานได้

5.สร้างเองเลยสิ

ใช้ภาพสต็อกมีมในคอนเทนต์อย่างไรให้เป็นไวรัล 1 7
ใช้ภาพสต็อกมีมในคอนเทนต์อย่างไรให้เป็นไวรัล 1 7

มีม คือ ภาพมีมล้วนเกิดจากความคิดสร้างสรรค์ และจะดีกว่าไหมถ้าเราสามารถสร้างมีมเป็นของตัวเองได้ ด้วย Generative AI ที่สามารถแปรเปลี่ยนไอเดียให้กลายเป็นภาพจริง

ไม่ว่าจะเป็นหมาหัวเราะอย่างบ้าคลั่ง พนักงานออฟฟิศที่ประชุมได้เดือดที่สุดในโลก หรือมนุษย์เต้นรำบนดวงจันทร์ขณะกินไก่ทอดหาดใหญ่ไปด้วย คิดอะไรออกทำมันซะให้หมด!

วิธีเพิ่มยอด Engagement ด้วยภาพสต็อกมีม

มีม คือ การเลือกภาพตั้งต้นที่เหมาะสมให้มีม จะช่วยให้มีมประสบความสำเร็จ แต่ถึงอย่างนั้นคุณก็ต้องทดลองเสียก่อน เพื่อหาว่ามีมนี้จะช่วยให้คอนเทนต์ของคุณประสบความสำเร็จได้อย่างไร

ด้วยเทคนิคขั้นโปรที่ช่วยให้มีมของคุณเขยิบเข้าใกล้ความเป็นไวรัลมากขึ้น เช่น

  • แพลตฟอร์มที่คุณจะลงคืออะไร Facebook, Reddit, หรือ TikTok เลือกคอนเทนต์ให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย
  • หาข้อมูลจากผู้ติดตามของคุณ คอยมองว่าพวกเขาชอบมีมแบบใด ชอบกดไลค์กดแชร์อะไรบ้าง จากนั้นค่อยทำมีมออกมาให้เกี่ยวข้องกัน
  • ลองแล้ว ลองอีก ลองเยอะ ๆ เพราะใช่ว่าทุกคอนเทนต์จะเป็นไวรัลได้ง่าย ๆ อย่ากลัวที่จะลองแล้วปรับเปลี่ยนหลาย ๆ ครั้ง เช่น แพลตฟอร์มที่จะลง มีมที่จะทำ ประโยคที่จะเขียนลงไป ทุกอย่างจะค่อย ๆ ลับคมสมองของคุณเอง

มีมไม่เพียงแค่ใช้เพื่อความตลกในชีวิตประจำวันเท่านั้น เพราะคุณสามารถใช้มันในการตลาดได้ด้วย เพียงแค่ใช้ให้ถูกสิทธิ์คุณก็สามารถใช้มีมกับงานเชิงพาณิชย์ได้แล้ว 

ตัวอย่างมีมที่ได้รับความนิยมและไวรัลในช่วงที่ผ่านมา 

มีม คือสิ่งสะท้อนถึงกระแสในแต่ละช่วงเวลา สำหรับภาพมีมที่ได้รับความนิยมมักปรากฎในรูปแบบของภาพที่สามารถส่งต่อในแพลตฟอร์มต่าง ๆ ได้ง่าย พร้อมข้อความที่สื่อถึงอารมณ์ขัน และเป็นภาพที่มักจะเข้าใจได้ง่าย ยกตัวอย่างภาพมีมต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมและเป็นไวรัลในช่วงที่ผ่านมา ดังนี้

ตัวอย่างมีม ที่น่าสนใจ
ขอบคุณรูปภาพจาก pinterest
มีม คือ
ขอบคุณรูปภาพจาก pinterest

อย่างไรก็ตาม มีมไม่ใช่รูปแบบที่ตายตัวที่จะต้องใช้อย่างเดิมตลอดไป มีมสามารถปรับเปลี่ยนได้เสมอ ขึ้นอยู่กับกระแสของเหตุกาณ์ต่าง ๆ ในปัจจุบัน หลายครั้งที่มีมเดียวกันสามารถสะท้อนมุมมองและอารมณ์ที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละวัฒนธรรม รวมไปถึงข้อความที่ใช้ คำศัพท์ฮิตต่าง ๆ ซึ่งสามารถนำมาปรับใช้ให้เข้ากับความนิยมในแต่ละช่วงเวลา

สรุป

ภาพมีม คือ มุกล้อเลียนหรือประโยคขำขันที่ใช้ภาพหรือวิดีโอสะท้อนความคิดและอารมณ์ต่าง ๆ ซึ่งช่วยดึงดูดความสนใจในคอนเทนต์บนโลกออนไลน์ โดยสามารถสร้างความไวรัลได้หากเลือกภาพที่เกี่ยวข้องกับผู้ใช้งานหรือสถานการณ์ในปัจจุบัน 

ซึ่งการใช้ภาพสต็อกมีมในคอนเทนต์ช่วยประหยัดเวลาและหลีกเลี่ยงปัญหาลิขสิทธิ์ ทั้งนี้การใช้มีมให้เกิดความไวรัลจำเป็นต้องลองปรับเปลี่ยนหลายครั้ง เพื่อสร้างความหลากหลาย และเลือกแพลตฟอร์มให้เหมาะสมอีกด้วย

บทความโดย : Best Practices: How to Make Shareable Memes with Stock Photos

เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24

Related Blog

 
ประกาศสำคัญ! Shutterstock เข้าร่วม Content Authenticity Initiative

ประกาศสำคัญ! Shutterstock เข้าร่วม Content Authenticity Initiative เพื่อยกระดับการตรวจสอบคอนเทนต์ในเว็บไซต์แล้ว

 
 
Royalty free N24

Royalty-free หมายความว่า Shutterstock ให้ใช้คอนเทนต์ฟรีใช่หรือไม่?

 
 
Creative Flow คอนเทนต์คุณภาพสูงใช้งานง่าย1

Creative Flow คอนเทนต์คุณภาพสูงใช้งานง่ายเข้ากับทุกการออกแบบ พร้อมใช้แล้วที่ Shutterstock Enterprise

 
 
8

Number 24 x Shutterstock ร่วมปลุกพลังสร้างสรรค์ ผลักดันแนวคิดทันกระแส AI เข้าใจลิขสิทธิ์คอนเทนต์อย่างถูกต้อง

 

กรุณากรอกข้อมูลสำหรับการติดต่อ





    Type: