อยากให้คอนเทนต์ของคุณเป็นไวรัลไหม? มาเรียนรู้การใช้ภาพมีมเพื่อให้ทุกคนต้องหยุดดูและแชร์ซ้ำแล้วซ้ำอีกกัน
ภาพสต็อกกับภาพมีมอยู่คู่กันมาอย่างช้านาน ไม่ว่าจุดประสงค์จะเพื่อความตลกหรือเล่าเรื่องสไตล์จริงจังก็ตาม คุณจะไม่ผิดหวังเลยกับการใช้ภาพสต็อกมีม
ในครั้งนี้เราจะมาแชร์เคล็ดลับภาพมีม คืออะไรและคำแนะนำทั้งหมด ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ภาพสต็อกมีมในคอนเทนต์อย่างไรให้เป็นไวรัล เพื่อต่อยอดคอนเทนต์ของคุณให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด
เข้าใจพลังอำนาจแห่งภาพสต็อกมีม
มีม คือ มุกล้อเลียนหรือประโยคขำขันที่สะท้อนความคิดและมุมมองต่าง ๆ ในรูปแบบภาพ วิดีโอต่าง ๆ ซึ่งอาจจะได้มาจากหนังหรือการ์ตูนตลกที่สามารถใช้แทนการเล่าเรื่องหรือความรู้สึกของคุณ ช่วยให้คุณนำมาใช้ประดับคอนเทนต์ต่าง ๆ เพื่อดึงดูดความสนใจจากคนดูได้เป็นอย่างดี เพราะในปัจจุบันทุกคนต่างเลื่อนหน้าจอมือถืออย่างไม่มีจุดสิ้นสุด ทำให้ภาพมีม คืออาวุธที่สำคัญที่สุดในยุคปัจจุบัน
ที่สำคัญภาพสต๊อกมีมยังช่วยให้คุณประหยัดเวลาและไม่ต้องออกไปถ่ายภาพเอง ซึ่งแน่นอนว่า สำหรับคนที่ถ่ายภาพไม่สวยก็ไม่ต้องเป็นกังวลอีกต่อไป!


จุดกำเนิดของ “มีม” (Meme)
หลายคนอาจสงสัยว่าจุดกำเนิดของมีม คืออะไร มีมเกิดถูกสร้างโดยนักวิทยาศาสตร์ที่ชื่อ ริชาร์ด ดอว์กินส์ (Richard Dawkins) เป็นคนแรกที่เริ่มใช้คำว่า “Meme” ในหนังสือเรื่อง The Selfish Gene ซึ่งมาจากคำว่า Gene (พันธุกรรม) ผสมกับภาษากรีกอย่างคำว่า mimema ที่หมายถึง การลอกเลียนแบบ จนกลายมาเป็นคำว่า Meme ในปัจจุบัน
ซึ่งปัจจุบันคำว่า มีม ไม่เพียงแต่จะใช้เพื่ออธิบายถึงความคิดหรือพฤติกรรมล้อเลียนจากคนหนึ่งสู่อีกคนหนึ่งเท่านั้น แต่ยังเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการสร้างความบันเทิงและแสดงความคิดเห็นบนสังคมออนไลน์ได้อย่างแพร่หลายและเป็นไวรัลโด่งดังได้อีกด้วย โดยเฉพาะในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เช่น Facebook, Twitter, Instagram และ TikTok
ประโยชน์ของ มีม ที่มีผลต่อธุรกิจ
นอกจากมีมจะช่วยสร้างความบันเทิงให้แก่ผู้ใช้งาน มีม คือ เครื่องมือที่สามารถใช้ในการต่อยอดด้านธุรกิจได้ดีอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มการรับรู้แบรนด์ การดึงดูดลูกค้าใหม่ ๆ หรือแม้แต่การสร้างการมีส่วนร่วมที่ดีในสังคมออนไลน์
ตัวอย่างเช่น การใช้มีมในคอนเทนต์เพิ่มความสนใจ โดยเฉพาะมีมที่สะท้อนถึงความรู้สึกหรือเหตุการณ์ที่คนส่วนใหญ่สามารถเชื่อมโยงได้ หรือมีมที่สามารถกลายเป็นไวรัลได้ง่าย ช่วยกระตุ้นการพูดถึงแบรนด์และทำให้การตลาดของคุณเข้าถึงผู้ชมใหม่ ๆ ได้อย่างรวดเร็ว



คำถามยอดฮิต: ฉันสามารถใช้ภาพสต็อกมีมในงานเชิงพาณิชย์ได้ด้วยเหรอ?
คำตอบสั้น ๆ ก็คือ: ได้!
คำตอบยาว ๆ ก็คือ: ได้! แต่ต้องใช้งานถูกสิทธิ์นะ
ภาพมีม คือ ภาพที่มีมุกล้อเลียนหรือประโยคขำขัน ซึ่งอาจโดนใจคุณจนถึงขั้นอยากนำไปใช้ในคอนเทนต์ต่าง ๆ ซึ่งถ้าคุณใช้ภาพจากอินเทอร์เนตแบบไม่รู้ที่มา คุณมีสิทธิ์ได้รับการร้องเรียนเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์อย่างแน่นอน และเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาทางกฎหมายที่จะเกิดขึ้น คุณสามารถหันมาใช้ภาพสต็อกมีมแบบถูกลิขสิทธิ์ได้เสมอ
5 วิธีการใช้ภาพสต็อกในการสร้างมีม
ไม่ว่าคุณจะทำคอนเทนต์รูปแบบใดก็ตาม มีม คืออาวุธที่จะช่วยให้คอนเทนต์ของคุณเป็นไวรัลได้เพราะเหตุผลเดียวก็คือ “ความเกี่ยวข้อง” ทุกคนชอบมีมที่เชื่อมโยงเหตุการณ์บางอย่างกับพวกเขา มีความเกี่ยวข้องในทางใดทางหนึ่งในเรื่องขำขันหรือประหลาดใจ
1.เลือกสิ่งคุ้นเคย

มีม คือ สะท้อนถึงความคิดและมุมมองต่าง ๆ ของผู้ใช้มีม ตัวอย่างสิ่งที่มักเกี่ยวข้องกับเรา เช่น
- ทุกข์เรื่องงาน
- ความสัมพันธ์
- เรื่องเล็กน้อยในชีวิตประจำวัน
- ความแก่
- สัตว์เลี้ยง
- ความเข้าใจผิด
- ความต่างวัย
- ดราม่าครอบครัว
กลยุทธ์การเลือกมีมมาใช้ก็คือ เลือกภาพที่เรารู้สึกคุ้นเคยและเกี่ยวข้องเป็นหลัก ยิ่งเป็นมีมที่เข้าใจกันได้ในระดับสากลยิ่งดี หาเรื่องที่คุณอยากเล่าแล้วใส่ลงไปในภาพ
2.ไร้สาระไปเลย

แต่ในอีกมุมหนึ่งภาพมีม คือ ภาพที่เป็นไวรัลตลอดกาล ก็ไม่มีความเกี่ยวข้องกับคุณเลยแต่ฮาได้เหมือนกัน (ดังภาพที่แสดงข้างต้น)
โดยเฉพาะมีมที่ไร้สาระ เช่น
- โอเวอร์กับทุกสิ่งอย่าง
- ชีวิตประจำที่ทุกอย่างเกินจริง
- อะไรบางอย่างที่เกิดขึ้นแบบสุ่ม ไม่มีจุดเชื่อมโยงอะไรทั้งนั้น
ถ้าคุณต้องการทำคอนเทนต์ไร้สาระ คุณจะต้องเปิดใจแล้วเลือกภาพอย่างตั้งใจ เพราะยิ่งแปลกยิ่งดี
3.ต้องผสมร่วมกับอย่างอื่นได้

และที่เห็นส่วนใหญ่ของภาพมีม คือ ภาพมีมที่มีการใช้พร้อมกับข้อความที่วางทับไปในภาพ ภาพมีมที่ดีคือภาพที่สามารถใช้ร่วมกับข้อความได้หลายสถานการณ์ เพราะทุกคนชอบภาพมีมที่ผสมร่วมกับทุกเหตุการณ์ได้ ลึก ๆ แล้วทุกคนต่างชอบแบ่งปันเหตุการณ์ของตัวเองร่วมกับมีมทั้งนั้น
ภาพสต็อกมีมที่ใช้ประโยชน์ได้หลากหลายและคุ้มค่า ตัวอย่างได้แก่
- มนุษย์สองคนคุยกัน
- ภาพที่มีป้าย
- อารมณ์ของสีหน้า
- สถานการณ์ที่มีมนุษย์เกิน 1-2 คนทำท่าเกินจริง
- ภาพเปรียบเทียบ
ยิ่งภาพสต็อกมีมของคุณใช้คำได้โดนเท่าไหร่ โอกาสที่จะไวรัลก็ยิ่งเยอะเท่านั้น
4.ภาพสมจริงแบบปกติ

ในบางครั้งมีม คือ ภาพที่ต้องการสื่อความหมายเชิงสัญลักษณ์ ซึ่งถ้าคุณอยากสร้างคอนเทนต์มีมที่ไม่ได้เอาฮา ก็แค่หาภาพอื่นที่เข้ากับบุคลิกของแบรนด์ก็พอ เพราะบางแบรนด์อาจต้องการมีมที่ไม่เล่นมากมาย ตลกพอขำ ๆ เล็กน้อย แทนที่จะขำแบบไร้สาระ
ถ้าคุณยังนึกวิธีการใช้งานภาพไม่ออก สามารถโหลด Small business brand kit มาประกอบการช่วยทำงานได้
5.สร้างเองเลยสิ

มีม คือ ภาพมีมล้วนเกิดจากความคิดสร้างสรรค์ และจะดีกว่าไหมถ้าเราสามารถสร้างมีมเป็นของตัวเองได้ ด้วย Generative AI ที่สามารถแปรเปลี่ยนไอเดียให้กลายเป็นภาพจริง
ไม่ว่าจะเป็นหมาหัวเราะอย่างบ้าคลั่ง พนักงานออฟฟิศที่ประชุมได้เดือดที่สุดในโลก หรือมนุษย์เต้นรำบนดวงจันทร์ขณะกินไก่ทอดหาดใหญ่ไปด้วย คิดอะไรออกทำมันซะให้หมด!
วิธีเพิ่มยอด Engagement ด้วยภาพสต็อกมีม
มีม คือ การเลือกภาพตั้งต้นที่เหมาะสมให้มีม จะช่วยให้มีมประสบความสำเร็จ แต่ถึงอย่างนั้นคุณก็ต้องทดลองเสียก่อน เพื่อหาว่ามีมนี้จะช่วยให้คอนเทนต์ของคุณประสบความสำเร็จได้อย่างไร
ด้วยเทคนิคขั้นโปรที่ช่วยให้มีมของคุณเขยิบเข้าใกล้ความเป็นไวรัลมากขึ้น เช่น
- แพลตฟอร์มที่คุณจะลงคืออะไร Facebook, Reddit, หรือ TikTok เลือกคอนเทนต์ให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย
- หาข้อมูลจากผู้ติดตามของคุณ คอยมองว่าพวกเขาชอบมีมแบบใด ชอบกดไลค์กดแชร์อะไรบ้าง จากนั้นค่อยทำมีมออกมาให้เกี่ยวข้องกัน
- ลองแล้ว ลองอีก ลองเยอะ ๆ เพราะใช่ว่าทุกคอนเทนต์จะเป็นไวรัลได้ง่าย ๆ อย่ากลัวที่จะลองแล้วปรับเปลี่ยนหลาย ๆ ครั้ง เช่น แพลตฟอร์มที่จะลง มีมที่จะทำ ประโยคที่จะเขียนลงไป ทุกอย่างจะค่อย ๆ ลับคมสมองของคุณเอง
มีมไม่เพียงแค่ใช้เพื่อความตลกในชีวิตประจำวันเท่านั้น เพราะคุณสามารถใช้มันในการตลาดได้ด้วย เพียงแค่ใช้ให้ถูกสิทธิ์คุณก็สามารถใช้มีมกับงานเชิงพาณิชย์ได้แล้ว
ตัวอย่างมีมที่ได้รับความนิยมและไวรัลในช่วงที่ผ่านมา
มีม คือสิ่งสะท้อนถึงกระแสในแต่ละช่วงเวลา สำหรับภาพมีมที่ได้รับความนิยมมักปรากฎในรูปแบบของภาพที่สามารถส่งต่อในแพลตฟอร์มต่าง ๆ ได้ง่าย พร้อมข้อความที่สื่อถึงอารมณ์ขัน และเป็นภาพที่มักจะเข้าใจได้ง่าย ยกตัวอย่างภาพมีมต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมและเป็นไวรัลในช่วงที่ผ่านมา ดังนี้


อย่างไรก็ตาม มีมไม่ใช่รูปแบบที่ตายตัวที่จะต้องใช้อย่างเดิมตลอดไป มีมสามารถปรับเปลี่ยนได้เสมอ ขึ้นอยู่กับกระแสของเหตุกาณ์ต่าง ๆ ในปัจจุบัน หลายครั้งที่มีมเดียวกันสามารถสะท้อนมุมมองและอารมณ์ที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละวัฒนธรรม รวมไปถึงข้อความที่ใช้ คำศัพท์ฮิตต่าง ๆ ซึ่งสามารถนำมาปรับใช้ให้เข้ากับความนิยมในแต่ละช่วงเวลา
สรุป
ภาพมีม คือ มุกล้อเลียนหรือประโยคขำขันที่ใช้ภาพหรือวิดีโอสะท้อนความคิดและอารมณ์ต่าง ๆ ซึ่งช่วยดึงดูดความสนใจในคอนเทนต์บนโลกออนไลน์ โดยสามารถสร้างความไวรัลได้หากเลือกภาพที่เกี่ยวข้องกับผู้ใช้งานหรือสถานการณ์ในปัจจุบัน
ซึ่งการใช้ภาพสต็อกมีมในคอนเทนต์ช่วยประหยัดเวลาและหลีกเลี่ยงปัญหาลิขสิทธิ์ ทั้งนี้การใช้มีมให้เกิดความไวรัลจำเป็นต้องลองปรับเปลี่ยนหลายครั้ง เพื่อสร้างความหลากหลาย และเลือกแพลตฟอร์มให้เหมาะสมอีกด้วย
บทความโดย : Best Practices: How to Make Shareable Memes with Stock Photos
เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24