2

ธุรกิจ

เทรนด์นี้ดี! เทรนด์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเทย์เลอร์ สวิฟต์

เทย์เลอร์ สวิฟต์ นักร้องชื่อดังก้องโลกผู้ปลุกกระแสเทรนด์ต่าง ๆ ได้ในทุกยุคทุกสมัย ในครั้งนี้เราจะมาพูดคุยเรื่องของเทรนด์ที่เทย์เลอร์ สวิฟต์ได้ทิ้งไว้ในแต่ละช่วงเวลาว่ามีอะไรบ้าง แล้วเทรนด์นั้นส่งผลต่อการออกแบบอย่างไร?

ต่อให้คุณเป็นแฟนเดนตายหรือไม่รู้จักเทเลย์ สวิฟต์เลยก็ตาม คุณก็หนีจากเทรนด์ของเธอไม่พ้น เพราะเธอสร้างผลกระทบต่อวงการป๊อปคัลเจอร์อย่างมาก ปรากฎการณ์ทางวัฒนธรรมรูปแบบใหม่อย่าง The Eras Tour ของเทย์เลอร์ สวิฟต์ ได้นำกระแส Taylormania มาสู่สายตาผู้ชมผ่านโรงภาพยนต์ทั่วโลก

เพื่อเฉลิมฉลองการทำลายสถิติของเธอที่สามารถปล่อยเพลงออกมาถึง 10 อัลบั้ม The Eras Tour คือคอนเสิร์ตที่นำเอาเพลงแต่ละยุคสมัยของเธอมาเล่นให้ทุกคนฟัง เหมือนจัดเทศกาลดนตรีสดผ่านหน้าจอด้วยเธอคนเดียว

สุนทรียศาสตร์แห่งยุคเทย์เลอร์ สวิฟต์ คืออะไร?

ยุคสมัยทั้ง 10 ของเทย์เลอร์ สวิฟต์ถูกถ่ายทอดผ่านอัลบั้มของเธอ ตลอดการเป็นศิลปินอาชีพโดยกำหนดด้วยอารมณ์และสุนทรียศาสตร์ที่เฉพาะเจาะจง

ตั้งแต่ยุคแรก ๆ ของนักร้องคันทรี่แนวโรแมนติก จนกลายเป็นเจ้าหญิงแห่งวงการเพลงป๊อปที่เต็มเปี่ยมไปด้วยอารมณ์คล้ายกับนักร้องนามว่า Mitchell-esque แต่ออกมาเป็นเพลงสไตล์เทย์เลอร์ เธอใช้เวลาในช่วงล็อกดาวน์ปล่อยอัลบั้มออกมาอย่าง folklore และ evenmore และกลายเป็นผู้ปฏิวัติวงการดนตรีและสไตล์

10 ยุคสมัยแห่งเทย์เลอร์ สวิฟต์

1.Taylor Swift (2006)

2.Fearless (2008)

3.Speak Now (2010)

4.Red (2012)

5.1989 (2014)

6.Reputation (2017)

7.Lover (2019)

8.folklore (2020)

9.evenmore (2020)

10.Midnights (2022)

แต่ละยุคสมัยก็จะมีสุนทรียศาสตร์เฉพาะตัว ซึ่งเราจะรับรู้ได้ผ่านอาร์ตเวิร์กอัลบั้ม ภาพโปรโมต แฟชั่น และมิวสิควิดีโอ

หากคุณต้องการใช้ประโยชน์จากเทรนด์ของเทย์เลอร์ สวิฟต์ งานออกแบบของคุณ คุณจะต้องใช้ประโยชน์จาก 10 ยุคสมัยที่เรากล่าวมา เส้นทางอาชีพที่ไม่ธรรมดาตลอดสองทศวรรษของเธอ จะเป็นแรงบันดาลใจให้คุณเอง

เทย์เลอร์ สวิฟต์

1.Taylor Swift (2006)

สุดยอดเจ้าหญิงแห่งวงการเพลงป๊อปผู้ยิ่งใหญ่แห่งสหรัฐอเมริกา เปิดตัวในเส้นทางสายอาชีพด้วยเพลงคันทรี่ ทำให้พื้นที่รอบแนชวิลล์เป็นที่ปล่อยอัลบั้มของเธอที่แรก

ซึ่งมีผลงานโดดเด่นอย่าง “Teardrops On My Guitar” และ “Tim McGraw” ซึ่งสื่อถึงความเป็นคันทรี่ มีความชนบทหน่อย ๆ ในเพลง

รองเท้าบู๊ทคาวบอย ผมหยิกสีบลอนด์อันเป็นเอกลักษณ์ และใส่เครื่องประดับแวววาว ยุคสมัยนี้เธอมีความเป็นเด็กผู้หญิง และมีเสน่ห์อย่างชัดเจน

หากต้องการเข้าถึงสุนทรียศาสตร์ดั้งเดิมของเทย์เลอร์ สวิฟต์ ให้ใช้ภาพที่สื่อถึงความเป็นอเมริกันเยอะ ๆ เช่น พื้นหลังไม้เก่า ๆ ภาพพิมพ์หนังวัว รองเท้าบู๊ทและหมวกคาวบอย

แน่นอนว่าหากปราศจากประกายแห่งแฟชั่นก็ไม่ใช่เทย์เลอร์ สวิฟต์ ให้คุณเติมพื้นหลังที่มีความแวววาว และเนื้อผ้ายีนส์เข้าไปด้วย

เทย์เลอร์ สวิฟต์
ภาพโดย Startracks/ShutterstockGuenter AlbersIrina LevbalwanraiAPChanel, และ Catherine Goggia

2.Fearless (2008)

การเปลี่ยนผ่านจากนักร้องคันทรี่ไปสู่ป๊อปไอดอลเริ่มต้นขึ้นที่อัลบั้ม Fearless

โดยมีเพลงยอดฮิตติดชาร์ตอย่าง “Love Story” และ “You Belong With Me” โดยที่เทย์เลอร์นำเพลงโรแมนติกมาให้ทุกคนด้วยสไตล์ดนตรีที่ผสมเพลงป๊อป

ยุคนี้คือจุดเริ่มต้นของเทย์เลอร์ สวิฟต์ที่ไม่มีใครหยุดยั้งเธอได้อีกแล้ว ก้าวเข้าสู่การปกครองดนตรีสไตล์ป๊อปของโลกใบนี้โดยสมบูรณ์ ด้วยสุนทรียภาพที่โดดเด่นยิ่งขึ้น มั่นใจมากขึ้น

ยุค Fearless มีสีสันค่อนข้างเข้ม เช่น สีทองและสีแดงชาด ให้ความรู้สึกโรแมนติกสไตล์ยุคกลาง ผ่านบทเพลงและมิวสิควิดีโอ

ความเป็นคันทรี่ยังคงปรากฎให้เห็นอยู่บนกีตาร์สุดแวววาว และชุดไปงานพรอมอันแสนหวาน แต่สุนทรียภาพของอัลบั้ม Fearless ถูกขัดเกลาให้มีความเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น โดยเล่าผ่านจินตภาพสไตล์เทพนิยาย นิทานพื้นบ้าน และศิลปะสไตล์ Baroque

ในการออกแบบของคุณ อย่าลืมนำภาพสไตล์ยุคกลางอันโรแมนติก มาผสมกับภาพสไตล์ Baroque ช่วยสร้างสไตล์ที่สื่อถึงอัลบั้ม Fearless ขึ้นมาใหม่ ให้สดใสกว่าเคย

เทย์เลอร์ สวิฟต์ 1 1
ภาพโดย Roger L Wollenberg/UPI/Shutterstockoptimarctaro911 PhotographerMaria Castellanosadistock, และ Julia Shepeleva

3.Speak Now (2010)

ความเป็นเทพนิยายของเทย์เลอร์ สวิฟต์ยังคงต่อเนื่องมายังอัลบั้มที่ 3 ของเธอ Speak Now เป็นอัลบั้มแรกที่เธอเขียนเพลงขึ้นเอง เป็นยุคแห่งการเป็นตัวเองอย่างแท้จริง

คอนเสิร์ตของเทย์เลอร์มีการแสดงและเต้นมากขึ้น ไม่ว่าจะดอกไม้ไฟ ท่าเต้น และการใช้ชุดสีม่วงเข้มที่สร้างความเย้ายวนใจ และเสริมความลึกลับในการเล่าเรื่องของเธอ

Speak Now ยังคงคอนเซปต์ความโรแมนติกและเทพนิยายจาก Fearless ไว้อยู่ แต่เทย์เลอร์ปลดปล่อยมันออกมาด้วยความมั่นใจเต็มเปี่ยมมากขึ้น ด้วยกระโปรงบานสีม่วง และรองเท้าส้นสูง รวมถึงหมวกไหมพรมและรองเท้าหนัง

ถ้าคุณต้องการเติมเสน่ห์อันเย้ายวนของผู้หญิงในยุค Speak Now ให้เติมพื้นหลังสีม่วง ปราสาทในเทพนิยาย และภาพสไตล์บัลเล่ต์ที่สง่างามเข้าไป

เทย์เลอร์ สวิฟต์ 1 2
ภาพโดย ShutterstockVadim PetrakovYuka302, และ Nazarii_Neshcherenskyi

4.Red (2012)

อัลบั้มที่แฟน ๆ ชอบที่สุด Red คืออีกหนึ่งผลงานที่มีเพลงติดหูเยอะมาก ๆ เช่น “I Knew You Were Trouble”, “22” และ “We Are Never Ever Getting Back Together” เป็นต้น

Red คืออัลบั้มที่มีสีสันฉูดฉาดที่สุดในบรรดาทั้ง 10 ยุคสมัยของเทย์เลอร์ โดยใช้สีแดงสะดุดตาและโดดเด่น แสดงถึงความสนุกสนาน ทำให้อัลบั้มนี้สะดุดตาและแตกต่างอย่างที่สุด

หากต้องการถ่ายทอดสุนทรียภาพแห่งยุค Red คุณก็ต้องใช้ชุดสีดำแดงชาด ผสมผสานกับพื้นหลังกลิตเตอร์สีเข้ม และสัมผัสได้ถึงความเป็นฤดูใบไม้ร่วง เช่น เสื้อโค้ท หรือเสื้อถักสีแดง

เทย์เลอร์ สวิฟต์ 1 3
ภาพโดย John Angelillo/UPI/ShutterstockAnneleven StockYuliia Hurzhos, และ Leigh Prather

5.1989 (2014)

ยุคที่น่าจดจำที่สุดของเทย์เลอร์น่าจะเป็นช่วงอัลบั้ม 1989 นี่แหละ เพราะนี่คืออัลบั้มที่ทำให้เธอเป็นหนึ่งในคนที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก

ณ ตอนนี้เธออยู่ที่กรุงนิวยอร์ก รายล้อมไปด้วย​ “กลุ่มเพื่อน” ที่เป็นนางแบบ และเพื่อนนักแสดงสุดสง่างาม เทย์เลอร์เปลี่ยนการแต่งตัวจากสาวข้างบ้าน กลายเป็นสาวงามในเมืองกรุง เปลี่ยนทรงผมใหม่ แว่นกันแดดสุดฮิปสเตอร์ และชุดหลากสีสัน

สถานะความมีชื่อเสียงของเธอได้รับการมองเห็น รวมถึงเรื่องราวบาดหมางของเธอกับ Katy Perry และ Kanye West ที่เข้ามาข่มขู่เพื่อขัดขวางการประสบความสำเร็จในงานสายดนตรีของเธอ

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม เทย์เลอร์ก็ยังคงได้รับรางวัลจากงานประกวดมากมาย โดยคว้ารางวัลแกรมมี่ถึง 3 รางวัล และอีกหลายรางวัลกับอัลบั้ม 1989

อัลบั้ม 1989 คือยุคที่เทย์เลอร์เติบโตเป็นผู้ใหญ่ในกรุงนิวยอร์ก ซึ่งเป็นอัลบั้มเพลงป๊อปล้วน สุนทรียศาสตร์แห่งยุคนี้เป็นสีพาสเทลก้อนเมฆลอย ๆ ภาพโพลารอยด์ และความสวยงามของเมืองสีโทนเย็น ทำให้อัลบั้ม 1989 กลายเป็นยุคฮิปสเตอร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด

เทย์เลอร์ สวิฟต์ 1 4
ภาพโดย Phil McCarten/UPI/ShutterstockCaroline Cochranesergey causeloveNumber1411, และ Ryan DeBaradinis
เทย์เลอร์ สวิฟต์ 1 5

6.Reputation (2017)

หลังจากมีเรื่องรางบาดหมางกับ Kanye West เทย์เลอร์ก็หายตัวไปจากสายตาสาธารณชน แล้วกลับมาพร้อมอัลบั้มอันร้อนแรงชื่อว่า Reputation

หลังจากได้รับการวิจารย์จากสื่อมวลชนและนักร้อง นักแสดงชื่อดังที่คุกคามภาพลักษณ์ของเธอต่อสาธารณะชน ทำให้ Reputation คืออัลบั้มที่เปลี่ยนแปลงเธอไปอย่างสิ้นเชิง

เธอตั้งใจใช้ลวดลายของงูในการสร้างงานอาร์ตให้อัลบั้ม พร้อมพื้นฉากสีทองเหลว และหนังสือพิมพ์ตัดแปะ แสดงความรู้สึกที่ทรงพลังและแข็งแกร่ง

ถ้าอยากให้งานคุณสื่อถึงอัลบั้ม Reputation ให้ใช้ฟอนต์สีดำ ที่มีลวดลายเป็นเหล็ก ให้ความรู้สึกอยู่สไตล์คนเมือง

เทย์เลอร์ สวิฟต์ 1 6
ภาพโดย Gary Day/ShutterstockeddoNew visionjumpingsackNeoLeoSeprimor, และ Nataliya Turpitko

7.Lover (2019)

ยุคที่รุ่งโรจอีกยุคของเทย์เลอร์ สวิฟต์ นั่นก็คือยุค Lover ซึ่งฉีกและแตกต่างจากภาพจำอันมืดหม่นและอารมณ์แปรปรวนของ Reputation

ลิปสติกสีแดงและเสื้อแจ็กเก็ตหนังหายไป ความเป็นสีรุ้งกระจายเข้ามาแทน

Lover คืออัลบั้มโรแมนติกและมองโลกในแง่ดีอย่างไม่เขินอาย เป็นครั้งแรกที่เทย์เลอร์ทำเพลงที่เกี่ยวกับประเด็นการเมือง ทำให้เธอเป็นที่รู้จักในเรื่องการสนับสนุนชุมชน LGBTQ+ ด้วยเพลง “You Need To Calm Down”

ยุคของ Lover มีความเป็นผู้หญิงและสง่างาม ใช้ผ้ามัดย้อมสีพาสเทล ชุดนักแสดงคาบาเร่ และสีลูกกวาด ทำให้อัลบั้มนี้ดูป๊อปที่สุดในบรรดาที่ยุคของเทย์เลอร์

อย่าลืมใช้สีชมพูเลื่อม ๆ รูปยูนิคอร์น และฉากหลังสีพาสเทล เพื่อเพิ่มความโดดเด่นให้กับงานออกแบบของคุณ

เทย์เลอร์ สวิฟต์ 1 7
ภาพโดย Frank Micelotta/Picturegroup/ShutterstockChachampAnna_KimJovana DzoInspiration GP, และ Stephanie Zieber

8.folklore (2020)

หลังจากที่ออกทัวร์ Lover สักพักก็พบกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 เทย์เลอร์จึงกลับไปอยู่ลำพังอีกครั้ง แล้วกลับมาพร้อมสุดยอดอัลบั้มที่เราได้ฟังกันไป

เธอนำความรู้สึกนึกถึงวันวานกลับมาอย่างจัดเต็ม เหมือนกลับไปสู่อัลบั้มแรก ๆ มีความวินเทจสะดุดหู เป็นอีกอัลบั้มที่มีเอกลักษณ์สูง แฟชั่นในอัลบั้มก็เข้าถึงง่าย ออกแบบมาในสไตล์แพรรีวินเทจ

หากต้องการนำความ folklore เข้าไปยังงานของคุณ ให้มองหาพื้นหลังสไตล์วินเทจ สบาย ๆ สไตล์ hygge และภาพถ่ายกระท่อมท่ามกลางธรรมชาติ ให้ความรู้สึกโดดเดี่ยวแต่สวยงาม

เทย์เลอร์ สวิฟต์ 1 8
ภาพโดย Attitude Magazine/Virgin Atlantic Attitude Awards sponsored by Jatommaso lizzulPolina RaulinaClaudiu Maxim, และ Chiociolla

9.evermore (2020)

ผ่านไปไม่กี่เดือนหลังอัลบั้ม folklore ปล่อยออกมา เทย์เลอร์ก็ปล่อยอัลบั้มที่ 2 คอนเซปต์คล้าย ๆ อัลบั้มออกมาทันที แต่ให้ความรู้สึกไปทางฤดูหนาวที่มากกว่าอัลบั้มก่อน อัลบั้ม evermore ให้ความรู้สึกชวนฝัน ผสมผสานเข้ากับเพลงคันทรี คล้าย ๆ สไตล์อินดี้โฟล์ค

สไตล์ภาพของยุค evermore เน้นไปที่สีส้มในฤดูใบไม้ร่วงและสีขาวในฤดูหนาว ใช้ผ้าตารางหมากรุกที่ให้ความรู้สึกสบาย และภาพต้นไม้ต่าง ๆ แบบจาง ๆ

ประยุกต์สิ่งนี้ให้เข้ากับการออกแบบของคุณเอง โดยการผสมผสานภาพถ่ายทิวทัศน์ที่เต็มไปด้วยหิมะ และสีเอิร์ธโทนที่ไหม้ และสิ่งของที่ให้สัมผัสนุ่มนิ่ม เช่น ขนสัตว์ ผ้ากำมะหยี่ เป็นต้น

เทย์เลอร์ สวิฟต์ 1 9
ภาพโดย OfficialCharts.com/ShutterstockV_Sot_Visual_ContenteverstNatalia KostikovaSternfahrertoriy19, และ jannoon028

10.Midnights (2022)

หลังจากขึ้นวัย 32 ปี เทย์เลอร์ สวิฟต์ก็ปล่อยอัลบั้ม Midnight ออกมา เพื่อสื่อถึงความรัก ความสูญเสีย และความวิตกกังวลของคนยุค 2000

เพื่อให้เข้ากับธีมที่กล่าวมา สไตล์เพลงในอัลบั้ม Midnights จึงเป็นเพลงที่ชวนให้นึกถึงสถานบันเทิงยามค่ำคืน ชวนให้นึกถึงดิสโก้ในยุค 70 และอินดี้หน่อย ๆ 

สีน้ำเงินโทนเข้มจะเป็นตัวกำหนดสไตล์ภาพของอัลบั้ม Midnights โดยมีสีทอง ทองแดง และสีเขียวเมทัลลิกที่เน้นความหรูหราเป็นส่วนเสริม

ฉากพื้นหลังกำมะหยี่สีฟ้าและกลิตเตอร์สีทอง สำหรับการสร้างบรรยากาศที่ให้อารมณ์สื่อถึงอัลบั้มนี้ที่สุด

ลองมองหาภาพย้อนยุคที่พร่ามัวสไตล์ฟิล์ม เทมเพลตโพลารอยด์ และการตกแต่งภายในที่เน้นโทนสีดำ เพื่อสร้างความรู้สึกย้อนยุคของอัลบั้ม Midnights

เทย์เลอร์ สวิฟต์ 1 10
ภาพโดย Image Press Agency/NurPhoto/ShutterstockAlyaKernychnaohrimohrimtomertu, and Nelia L

ยุคสมัยสไตล์เทย์เลอร์ สวิฟต์

สุนทรียภาพมีบทบาทสำคัญในการสร้างสรรค์ภาพ ให้เหมาะกับดนตรีของเทย์เลอร์มาโดยตลอด

แต่ละอัลบั้มหรือแต่ละยุคสมัย ยืมการออกแบบในอดีตมาเป็นแรงบันดาลใจทั้งสิ้น ผสมผสานเข้ากับเทรนด์ ณ ตอนนั้นในแบบเทย์เลอร์สไตล์ สร้างการผสมผสานแบบใหม่ ๆ ให้เข้ากับเพลงที่แฟนคลับเทย์เลอร์ สวิฟต์ ไม่เคยเบื่อ

ในอัลบั้มต่อไปเทย์เลอร์จะนำเทรนด์แบบไหนมาให้เราได้เสพอีก ต้องรอติดตามแล้วล่ะ!

บทความโดย : Trends Inspired by the Aesthetics of Taylor Swift’s Eras

เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24

Related Blog

 
เปิดใจรับเทรนด์ความยั่งยืนเพื่อให้ภาพลักษณ์แบรนด์คุณดีขึ้น

เปิดใจรับเทรนด์ความยั่งยืนเพื่อให้ภาพลักษณ์แบรนด์คุณดีขึ้น

 
 
เทรนด์การออกแบบที่น่าจับตามองในปี 2023 1

เทรนด์การออกแบบที่น่าจับตามองในปี 2023

 
 
P9EgBbgCuUl0xBTGoa28

นักการตลาดห้ามพลาด! กับเทรนด์อุตสาหกรรมสุขภาพและเวชภัณฑ์

 
 
1

ห้ามพลาด สร้างแบรนด์รูปแบบใหม่ ด้วยเทรนด์ภาพสต็อกในปี 2024

 

กรุณากรอกข้อมูลสำหรับการติดต่อ





    Type: