ใช้ภาพติดลายน้ำ = ฝ่าฝืนกฎหมายหรือไม่?3

ธุรกิจ

ใช้ภาพติดลายน้ำ = ฝ่าฝืนกฎหมายหรือไม่?

เราจะมาให้ความรู้เรื่องของการใช้ภาพที่ติดลายน้ำ ว่าในเชิงพาณิชย์นั้นผิดกฎหมายหรือไม่ และแนวทางการแก้ปัญหานี้คืออะไร

ในยุคดิจิทัลที่ ๆ ภาพประกอบคอนเทนต์คือสิ่งสำคัญที่สุดในการสื่อสาร ทุกอุตสาหกรรมต่างต้องการใช้ภาพประกอบการเล่าเรื่องผลิตภัณฑ์ของตนเอง ตั้งแต่ใช้ในการตลาด การโฆษณา การออกแบบเว็บไซต์ไปจนถึงการใช้ประกอบบทความ 

ภาพสต็อกกลายเป็นความนิยมที่เหล่ามืออาชีพและฟรีแลนซ์ต่างใช้ในการผลิตผลงาน เพราะมีคุณภาพสูงและหมดปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์การใช้งาน แต่บางครั้งเราก็ยังคงเห็นการใช้ภาพที่ติดลายน้ำในการประกอบคอนเทนต์เชิงพาณิชย์กันอยู่บ่อยครั้ง คราวนี้เราจะมาให้ความรู้เรื่องของการใช้ภาพที่ติดลายน้ำ ว่าในเชิงพาณิชย์นั้นผิดกฎหมายหรือไม่ และแนวทางการแก้ปัญหานี้คืออะไร

Before,And,After,Example,Of,Ai,Watermark,Remover,Tool,Erasing
ภาพโดย MDV Edwards
Before,And,After,Example,Of,Ai,Watermark,Remover,Tool,Erasing
ภาพโดย MDV Edwards

เรื่องของการคุ้มครองลิขสิทธิ์

เหตุผลหลักที่ทำให้การใช้ภาพติดลายน้ำผิดกฎหมายก็คือ การละเมิดลิขสิทธิ์คุ้มครองของผู้สร้างดั้งเดิมหรือผู้ถือลิขสิทธิ์ กฎหมายลิขสิทธิ์จะให้สิทธิ์แต่เพียงผู้เดียวแก่ผู้สร้างสรรค์ รวมถึงสิทธิ์ในการทำซ้ำ แจกจ่ายและการนำไปแสดง การใส่ลายน้ำทับไปบนภาพก็เพื่อที่จะยืนยันความเป็นเจ้าของและปกป้องผลประโยชน์ทางลิขสิทธิ์ของพวกเขา

Home,Insurance,Ideas,Concept,With,Man,Hand,Protect,House,Wooden
ภาพโดย WHYFRAME

ข้อกำหนดและเงื่อนไขใบอนุญาต

เรื่องที่ทุกคนต้องรู้คือเมื่อคุณซื้อภาพสต็อกมาแล้ว คุณจะต้องได้รับใบอนุญาตให้ใช้งานภาพนั้นภายใต้เงื่อนไขและข้อกำหนดแต่ละประการขึ้นอยู่กับการใช้งาน ที่ถูกกำหนดโดยผู้ถือลิขสิทธิ์หรือตัวแทนจำหน่ายอย่าง Number24 x Shutterstock ที่เป็นตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

โดยข้อกำหนดเหล่านี้อาจรวมถึงข้อจำกัดในการใช้งาน เช่น ระยะเวลาในการเผยแพร่ สื่อที่นำไปใช้งาน แพลตฟอร์มที่นำไปลง หรือจำนวนการผลิตซ้ำ เป็นต้น การนำภาพที่ติดลายน้ำไปใช้งานถือเป็นการละเมิดข้อกำหนดเหล่านี้อย่างร้ายแรง เนื่องจากการมีลายน้ำแสดงว่าภาพนั้นไม่ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องสำหรับการใช้งาน 

ที่สำคัญอย่าคิดว่าการลบลายน้ำออกด้วยโปรแกรมใด ๆ ก็ตาม ทำให้คุณสามารถนำภาพนั้นไปใช้ได้เลย อย่างไรก็ผิดกฎหมายเพราะคุณไม่มีใบอนุญาตจากผู้ถือครองลิขสิทธิ์อยู่ดี

Data,Security,System,Shield,Protection,Verification
ภาพโดย Rawpixel.com

มันดูไม่มืออาชีพ

การใช้ภาพติดลายน้ำในผลงานอาจส่งผลเสียต่ออาชีพและชื่อเสียงของคุณในระยะยาว ลองจินตนาการว่าคุณกำลังพรีเซนต์งานต่อหน้าลูกค้าคนสำคัญ แต่คุณนำภาพที่ติดลายน้ำไปแสดงให้ลูกค้าเห็น ลูกค้าอาจจะมองว่าคุณไม่เคารพกฎหมายลิขสิทธิ์หรือไม่เต็มใจลงทุนในคอนเทนต์ที่ถูกต้องตามกฎหมาย สิ่งนี้สามารถบั่นทอนความน่าเชื่อถือของคุณลงได้

ในฐานะของคนที่ทำงานสายครีเอทีฟ การตลาด คอนเทนต์ หรือโปรดักชั่น การใช้ภาพ วิดีโอ เพลงที่ถูกต้องตามลิขสิทธิ์คือสิ่งสำคัญมาก เพื่อให้การเผยแพร่ผลงานสู่สายตาสาธารณะชนเป็นไปอย่างถูกต้อง

Sad,Girl,Illustrator,Artist,Clutched,Head,Sitting,At,Table,In
ภาพโดย Geobor
Businessman,Rejecting,Money,In,White,Envelope, ,Anti,Bribery,And
ภาพโดย Atstock Productions

ความเข้าใจด้านกฎหมายการใช้ภาพจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนต้องรู้ เพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นตามมา เราจึงแนะนำให้ทุกคนใช้ภาพอย่างถูกลิขสิทธิ์จากแหล่งที่น่าเชื่อถือและพึ่งพาได้ในทุกสถานการณ์ 

หากท่านใดเกิดข้อสงสัยหรืออยากทดลองใช้งานภาพที่ถูกต้องตามลิขสิทธิ์ สามารถติดต่อ Number 24 x Shutterstock ตัวแทนชัตเตอร์สต็อกแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ทางเรามีทีมงานเฉพาะทางที่ให้คำปรึกษาการใช้ภาพสต็อก เพื่อให้คุณไม่ต้องกังวลเรื่องของกฎหมายอีกต่อไป 

เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24

กรุณากรอกข้อมูลสำหรับการติดต่อ





    Type: