Vlog คืออะไรเหรอ? แล้วแบรนด์ของคุณต้องใช้ไหม?:

ธุรกิจ

Vlog คืออะไรเหรอ? แล้วแบรนด์ของคุณต้องใช้ไหม?

ถ้าคุณกำลังทำแบรนด์อยู่อยากรู้ไหมว่า Vlog เริ่มทำกันอย่างไร? ในนี้เราจะมาบอกเคล็ดลับและวิธีการทำ Vlog ขั้นพื้นฐานไปจนถึงขั้นชำนาญ พร้อมใช้งาน Creative tools ด้วย

มุมกล้องแนวตั้งกลายเป็นสิ่งยอดนิยมบนโซเชียลมีเดียมาสักพักใหญ่ๆ ธุรกิจทุกเจ้าต้องปรับตัวให้เข้ากับกลยุทธ์วิดีโอแนวตั้ง ไม่ว่าคุณจะเป็นเจ้าของธุรกิจเล็กใหญ่ขนาดไหนก็ต้องปรับตัวทั้งสิ้น กลายเป็นว่าผลิตคลิปแนวตั้งคือสิ่งจำเป็นไปเสียแล้ว

ถ้าพูดถึงวิดีโอคอนเทนต์สำหรับแบรนด์ Vlog คือรูปแบบยอดนิยมที่สุด คล้ายๆกับการเขียนบล็อกแต่เราเล่าเรื่องผ่านวิดีโอเคลื่อนไหวแทน

ผู้บริโภคมักให้ความสนใจกับคลิปแนว Vlog-style มากกว่าเพราะดูง่ายฟังง่าย อีกทั้งยังดูเข้าถึงง่ายเหมือนตัวเองมีส่วนร่วมในคลิปนั้นๆ คุณยังสามารถใส่หน้าของตัวเองเข้าไปในคลิปเพื่อแสดงถึงบุคคลิกของแบรนด์ได้อีกด้วย

Vlog คืออะไรเหรอ แล้วแบรนด์ของคุณต้องใช้ไหม 1
ภาพโดย Westend61 on OffsetWestend61 on Offset และ Westend61 on Offset

เรา Vlog อย่างไรเมื่อมีการแข่งขันสูง

ถ้าคุณเป็นนักการตลาดคุณจะต้องใช้โซเชียลมีเดียเยอะอย่างแน่นอน ถ้าคุณชอบเกาะติดเทรนด์อยู่ตลอดเวลาจะเห็นเลยว่ามีการแข่งขันสูงมาก การเรียกร้องความสนใจจากผู้บริโภคจึงทำได้ยาก

การสร้างคลิปคอนเทนต์แบบมีคุณภาพสูงจึงทำได้ยากโดยเฉพาะถ้าคุณมีทีมงานน้อย ให้ลองเริ่มจากการวางแผนทำคลิปโปรโมทสัปดาห์ละ 1 ตัวก่อน จากนั้นค่อยวางแผนไปเรื่อยๆตามแนวทางธุรกิจที่คุณต้องการ

  • สัปดาห์ที่ 1: ผู้บริโภคจะได้ประโยชน์จากสินค้าคุณได้อย่างไร? ใส่มาให้หมด!!
  • สัปดาห์ที่ 2: พูดคุยกับชาวแชทให้รู้ถึงเป้าหมายของแบรนด์
  • สัปดาห์ที่ 3: สัมภาษณ์ลูกค้าที่ใช้ผลิตภัณฑ์ แสดงให้ทุกคนเห็นประโยชน์ถึงสินค้านั้น
  • สัปดาห์ที่ 4: ถ่ายเบื้องหลังการสร้างผลิตภัณฑ์หรือบริการหลังการขาย
ภาพโดย Jacob Lund Photography

ไม่จำเป็นต้องใช้ขั้นตอนซับซ้อนในการถ่าย สำคัญอยู่ที่สิ่งที่เราจะสื่อนั้นคืออะไรแล้วสื่อให้สำเร็จก็พอ หรือไม่ก็ลองหาแรงบันดาลใจจากคลิปที่คุณเคยเห็นแล้วดึงเอาจุดเด่นของเขามาใช้ หรือคุณแค่นำผลิตภัณฑ์มาใช้ในชีวิตประจำวันให้ผู้บริโภครับชมก็ได้

จดสิ่งสำคัญไว้กันลืม

ก่อนเริ่มให้คุณจดสิ่งสำคัญที่จะพูดไว้อยู่เสมอ เพราะต่อให้คุณถ่าย Vlog แบบง่ายๆแต่ก็อาจหลงลืมบางอย่างได้เช่นกัน ถ้าเรากำลัง Livestream อยู่นี่คือสิ่งที่จะช่วยให้คุณรอด ช่วยให้การจัดการระหว่างทำคลิปเป็นไปตามที่คิดไว้ ชัดเจนและตรงวัตถุประสงค์

ภาพโดย Chay_Tee

เป็นธรรมชาติ

การ Vlog คุณจะต้องลดช่องว่างระหว่างธุรกิจและผู้บริโภคให้ได้เสียก่อน ซึ่งก็คือการใส่ความเป็นมนุษย์เข้าไป ถ้าพูดเรื่องของธุรกิจคุณจะต้องทำให้เกี่ยวข้องกบชีวิตประจำวันให้ได้ ทำทุกอย่างให้ดูจริงที่สุด

ออกแบบปกคลิปให้น่ากดที่สุด

หนึ่งในองค์ประกอบสำคัญสำหรับ Vlog ก็คือปกคลิป ที่ต้องสื่อสารถึงตัวแบรนด์ในวิดีโออย่างชัดเจน จะขายสินค้าหรือบริการถ้าเห็นปกคลิปแล้วต้องเข้าใจทันที แล้วก็อย่าลืมใส่สินค้าและโลโก้ในปกคลิปด้วย

1.เลือกไซส์ปกให้ตรงแพลตฟอร์ม

อย่าลืมว่าทุกแพลตฟอร์มมีรูปแบบของตัวเอง ปกสำหรับ TikTok, Instagram, Facebook Stories ใช้ขนาด 1080 x 1920 แต่ถ้าเป็น Youtube ปกจะเป็นขนาด 1280 x 720 เป็นต้น

2.ออกแบบและตัดต่อ

ปกคลิปคือจุดหยุดให้คนกดเลื่อนแล้วเข้ามาดูคลิปเรา การออกแบบต้องมีเป้าหมายนั่นก็คือสะดุดตาคนดูจนอยากกดเข้ามาดูต่อ ซึ่งถ้าคุณคิดอะไรไม่ออกให้ลองเข้ามาที่ Shutterstock Create ในนี้จะมีภาพและแรงบันดาลใจให้กับงานออกแบบมากมาย รวมถึงมีภาพและโทนสีมากมายให้คุณเลือก

3.อย่าลืมเติมข้อความเล็กน้อย

นอกจากภาพและโทนสี อย่าลืมเลือกใส่ข้อความบนหน้าปกด้วยโดยการใช้คำที่น่าสนใจและตกคนดูให้ได้ อย่ายาวเกินไปจนคนมองไม่ออก อย่าสั้นเกินไปจนคนมองไม่รู้เรื่อง

Vlog สามารถประสบความสำเร็จได้ขึ้นอยู่กับคอนเทนต์และวิธีการนำเสนอสู่ผู้บริโภค ไม่แน่ว่าผู้บริโภคที่เสพคอนเทนต์อาจกลายเป็นผู้ซื้อในอนาคตก็ได้ ค่อยๆเริ่มจากสิ่งง่ายๆแล้วพัฒนาไปสู่ความมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว 

Vlog คืออะไรเหรอ แล้วแบรนด์ของคุณต้องใช้ไหม 2
ภาพโดย Addictive CreativeReeldealHD on OffsetWestend61 on Offset

ถ้าคุณรู้สึกว่าสิ่งที่ตัวเองทำยังไม่ตอบโจทย์เท่าที่ควร Number 24 x Shutterstock พร้อมให้ความช่วยเหลือในเรื่องภาพและวิดีโอ เพื่อให้คอนเทนต์ของคุณตอบโจทย์ลูกค้าอยู่เสมอ

เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24

Related Blog

 

สร้างสรรค์ธุรกิจการตลาดอย่างยืดหยุ่นกับ Shutterstock FLEX

 
 
คู่มือเขียนบล็อกสำหรับนักทำธุรกิจอิสระให้ออกมาดูดีดั่งมืออาชีพ1

คู่มือเขียนบล็อกสำหรับนักทำธุรกิจอิสระให้ออกมาดูดีดั่งมืออาชีพ

 
 
Public Domain3

เรื่องต้องรู้! Public Domain เกี่ยวข้องกับธุรกิจอย่างไร?

 
 
ยกระดับธุรกิจด้วยภาพสต็อกอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ!

ยกระดับธุรกิจด้วยภาพสต็อกอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ!

 

กรุณากรอกข้อมูลสำหรับการติดต่อ





    Type: