2

Contributor

The Create Fund: จากวิศวกรไฟฟ้าสู่ผู้ทำ 3D อนิเมชั่น คุณ Kotey “Derek” Annan

จากวิศวกรไฟฟ้าสู่ผู้ทำ 3D อนิเมชั่น ศิลปินผู้มากความสามารถ คุณ Derek Annan จะมาพูดคุยเรื่องราวของเขาเกี่ยวกับการสร้างสรรค์ผลงาน เรื่องราววัยเด็ก และความสำคัญของการเล่าเรื่อง

คุณ Kotey “Derek” Annan ย้ายภูมิลำเนาจากประเทศกานามาที่ประเทศสหรัฐอเมริกาเมื่ออายุ 17 ปี เขาวางแผนที่จะศึกษาด้านวิศวกรรมไฟฟ้าที่มหาวิทยาลัย Penn State และหางานทำในสาขาที่เกี่ยวข้อง แต่แผนที่กล่าวมาไม่เคยเกิดขึ้นจริง

3D อนิเมชั่น
Create Fund winner Kotey “Derek” Annan.

เพราะเขาลาออกจากมหาวิทยาลัย Penn State ก่อนกำหนด และได้ทำงานเป็นวิศวกรไฟฟ้าอยู่ช่วงเวลาหนึ่งแต่อยู่ดี ๆ เขาก็กลายมาเป็นนักทำอนิเมชั่น 3D แบบเต็มตัว

คุณ Annan กล่าว “ถึงแม้ผมจะเชี่ยวชาญในการสร้างโมเดล 3D และทำอนิเมชั่น 3D แต่ผมก็สามารถเขียนสคริป ใส่ Rig ให้ตัว 3D ได้ด้วย รวมถึงการเผยแพร่และสร้างบรรจุภัณฑ์ 3D ผมทำได้ทั้งหมดนั่นแหละ”

คุณ Annan บอกว่าบางครั้งเขาก็คิดถึงประเทศกานา และกลับไปเยี่ยมเยือนที่บ้านมาหลายครั้ง ตอนนี้เขาเริ่มตกหลุมรักธรรมชาติในแถบรัฐเพนซิลเวเนียเสียแล้ว

“ผมชอบความสงบที่นี่ ผมอาศัยอยู่ที่นี่นานกว่าที่ไหน ๆ บนโลกไปแล้ว เหมือนเป็นบ้านหลังที่สอง”

บทสัมภาษณ์คุณ Annan ของ Shutterstock จะพูดคุยถึงเรื่องราวเชิงลึกของการทำอนิเมชั่น 3D แรงบันดาลใจที่ใส่ลงไปในงานศิลปะ และ The Create Fund เข้ามาช่วยเหลือความตั้งใจของเขาอย่างไร 

3D อนิเมชั่น
ภาพโดย Dannan x2

Shutterstock: คุณเริ่มสนใจงานศิลปะ 3D และอนิเมชั่นตั้งแต่เมื่อไหร่?

Kotey “Derek” Anan: มันเริ่มจากผมชอบเล่นเกมสมัยเด็ก ๆ และเริ่มหลงใหลโลกอันกว้างใหญ่ของแฟรนไชส์ Final Fantasy เป็นเกม turn-based RPG แรก ๆ ที่ผมเล่น มีความทรงจำดี ๆ มากมายในเกม Final Fantasy 7 กับน้องชายผม

Metal Gear Solid คืออีกเกมที่ทำให้ผมรู้จักการเล่าเรื่องในเกมอันยอดเยี่ยม และโลกในเกมที่น่าจดจำ พร้อมกับตัวละครที่สุดยอดอย่าง Liquid Snake

ผมยังได้รับแรงบันดาลใจมาจากอนิเมะและ 3D อนิเมะอีกหลายเรื่อง Naruto คือเรื่องแรกที่ทำให้ผมสนใจ ตามาด้วย Samurai Champloo และ My Hero Academia

ผมรู้สึกชอบเรื่องราวที่ตัวละครใช้ชีวิตในโรงเรียนและพัฒนาทักษะของพวกเขาไปเรื่อย ๆ ตลอดทั้งซีรีส์

SSTK: ครอบครัวของคุณสนับสนุนเส้นทางของการเป็นศิลปินบ้างไหม?

Annan: ผมมาจากครอบครัวขนาดใหญ่ที่ประสบความสำเร็จด้านธุรกิจ เทคโนโลยี และการแพทย์มากมาย แต่พวกเขาสนับสนุนงานศิลปะของผมมาตลอด ช่วยเหลือผมในเรื่องการเงินในยามที่ผมต้องการซื้ออุปกรณ์และซอฟต์แวร์เสมอ

3D อนิเมชั่น 1 1
ภาพโดย Dannan x2 x3

SSTK: เคยเข้าเรียนการสร้างโมเดล 3D แบบจริงจังบ้างไหม?

Anan: ผมเรียนรู้ด้วยตัวเองมาตลอด แต่พอผมต้องเริ่มสร้างอนิเมชั่นแบบจริงจัง ผมมีความรู้ไม่เพียงพอในการสร้างงานคุณภาพระดับมืออาชีพ ผมเลยเข้าเรียนโรงเรียนสอนอนิเมชั่นชื่อ Animation Mentor ตอนอายุ 30 ต้น ๆ จากนั้นผมเลยตั้งใจสร้างอนิเมชั่นตัวละครสำหรับภาพยนตร์ต่อไป

มันเปิดหูเปิดตาสำหรับผมจริงๆ สิ่งนี้ช่วยเติมเต็มความว่างเปล่าในใจของผมในฐานะคนทำอนิเมชั่น อาจารย์ที่ Animation Mentor สอนให้ผมลดความซับซ้อนของความคิด และช่วยปรับปรุงผลงานให้ดียิ่งขึ้น

พวกเขาเหมือนเป็นพี่เลี้ยงของผมจริง ๆ บางครั้งผมก็ยังดูสตรีมสดและฟังคำวิจารณ์งานของพวกเขาอยู่เลย

SSTK: คุณได้รับแรงบันดาลใจมาจากใคร?

Annan: ผมได้รับแรงบันดาลใจมากจากอาร์ตเวิร์ก 3D ของ Square Enix, Blur และ Blizzard รวมถึงภาพ 2D จาก Capcom ส่วนการเล่าเรื่องได้มากจากแฟรนไชส์ Metal Gear Solid, Final Fantasy และ Naruto

3D อนิเมชั่น 1 2
ภาพโดย Dannan

SSTK: งานใดที่คุณภูมิใจที่สุด?

Annan: งานล่าสุดทั้ง 4 งานที่ผมภูมิใจที่สุดงานแรกก็คือ The Last Semester in Secondary School อนิเมชั่นที่เปิดตัวใน Amazon Prime และ Vimeo On Demand ในปี 2020

งานที่ 2 ก็คือซีรีส์ประติมากรรมแมวป่าดิจิทัล ซึ่งจัดแสดงลักษณะทางกายวิภาคที่แตกต่างกันของแมวป่าขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ งานนี้ท้าทายความรู้ของผมอย่างมาก เพราะผมต้องศึกษาและเรียนรู้เกี่ยวกับกายวิภาคของแมว รวมถึงพฤติกรรมของแมวด้วย

งานที่ 3 คือซีรีส์การ์ตูนทหารที่สร้างขึ้นเพื่อ Shutterstock Create Fund เป็นตัวละครที่รายละเอียดเยอะที่สุดเท่าที่ผมเคยสร้างมา

แม้จะเป็นสไตล์งานที่เรียบง่าย แต่ก็เป็นโมเดล 3D ที่มีรายละเอียดสูง มีส่วนประกอบเยอะมาก แต่ก็ช่วยให้ลูกค้าสามารถนำไปใช้ได้หลากหลายกรณีเช่นกัน

3D อนิเมชั่น 1 3
ภาพโดย Dannan

SSTK: งานที่ 4 ล่ะ?

Annan: ตัวละครที่ใส่ Rig เต็มรูปแบบ ชื่อว่า Kiwa Boogie ที่ผมสร้างเพื่องานอนิเมชั่นปี 2023/2024

เธอคือตัวละครที่ดีที่สุดเท่าที่ผมเคยสร้างและออกแบบมา นี่คือผลงานที่เป็นจุดสูงสุดของผมที่ได้ร่ำเรียนมาหลายปี

SSTK: คุณมามีส่วนเกี่ยวข้องกับ The Create Fund ได้อย่างไร?

Annan: ผมรู้จัก The Create Fund มาจากอีเมล แล้วก็สมัครแทบจะทันที ผมเป็นศิลปินบน TurboSquid มาเกิน 10 ปีแล้ว ผมยินดีมากที่ Shutterstock เข้าซื้อบริษัทนี้แล้วลงทุนในสต็อก 3D 

3D อนิเมชั่น 1 4
ภาพโดย Dannan

SSTK: ต่อไปคุณจะทำอะไร?

Annan: ตลอด 6 ปีที่ผ่านมา ผมปล่อยซีรีส์อนิเมชั่นของตัวเองชื่อ lon Kni เป็นซีรีส์แนวไซไฟผจญภัย เกี่ยวกับนักเรียนสถาบันวิศวกรรมทหาร ที่สร้างขึ้นเพื่อปกป้องโลกจากสายพันธุ์เอเลี่ยนที่รุกราน

ในปี 2021 ผมหยุดพักจากการสร้างอนิเมชั่นเพื่อเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ เพื่อปรับปรุงผลงาน สไตล์ภาพ และคุณภาพของอนิเมชั่นต่อไป ในตอนนี้ผมกำลังพัฒนาทักษะการเขียนบท เพื่อการ์ตูนเรื่องใหม่ของผม 

หลังจากมั่นใจในฝีมือแล้วผมจะเริ่มระดมทุนจำนวนหนึ่ง สำหรับการสร้างโปรเจคงานต่อไป

Screenshot 2023 11 03 at 3.48.01 PM
ภาพโดย Dannan

SSTK: คุณมีคำแนะนำอะไรแก่คนที่พึ่งเริ่มต้นและต้องการเป็นแบบคุณบ้าง?

Annan: ในสาขาศิลปะและ 3D อนิเมชั่น วิธีพัฒนาฝีมือก็คือคุณต้องเข้าใจเรื่องพื้นฐานและสะสมประสบการณ์ ถ้าคุณสนใจการเป็นนักทำอนิเมชั่น ให้เริ่มด้วยหลักพื้นฐาน 12 ข้อของการทำอนิเมชั่นก่อนเลย

ถ้าอยากเป็นคนนักสร้างตัวละคร ให้ยึดหลักการออกแบบขั้นพื้นฐานและกายวิภาคศาสตร์ของมนุษย์

พยายามใช้เวลาฝึกฝนให้เยอะที่สุด เพราะวินัยสำคัญมาก แล้วประสบการณ์ของคุณจะทำให้คุณสบายในอนาคตเอง รวมถึงอย่าลืมทำทุกอย่างที่กล่าวมานี้อย่างสม่ำเสมอด้วย

สำหรับท่านใดที่อ่านบทความนี้แล้ว และมีความสนใจในเรื่องงาน 3D สามารถติดต่อสอบถามเรื่องการใช้งานโมเดล 3D ได้ที่เรา Number 24 x Shutterstock 

บทความโดย : The Create Fund: An Interview with Kotey “Derek” Annan

เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24

Related Blog

 
The Create Fund

The Create Fund: ผู้ชนะการประกวดถ่ายภาพหัวข้อ #unexpectedb0nds จากทั่วโลก

 
 
The Create Fund ความพิการและศิลปะของ Oaklee Thiele

The Create Fund: ความพิการและศิลปะของ Oaklee Thiele

 
 
ผู้ชนะการประกวดถ่ายภาพ The Create Fund หัวข้อ #Uniquesself1

ผู้ชนะการประกวดถ่ายภาพโครงการ The Create Fund หัวข้อ #Uniquesself

 
 
Creative Flow คอนเทนต์คุณภาพสูงใช้งานง่าย1

Creative Flow คอนเทนต์คุณภาพสูงใช้งานง่ายเข้ากับทุกการออกแบบ พร้อมใช้แล้วที่ Shutterstock Enterprise

 

Tell us about yourself





    Type: