โปสเตอร์หนัง

Inspiration

ไอเดียออกแบบโปสเตอร์หนังปี 2024 ที่สายกราฟิกห้ามพลาด

ทุกวันนี้เราจะเห็นโปสเตอร์หนังมีหลากหลายสไตล์ ซึ่งมีการใช้ศิลปะสไตล์ Retro ยุคเก่าไปจนถึงงาน Surreal สุดล้ำลึก เรามาดูกันดีกว่าว่าไอเดียออกแบบโปสเตอร์หนังปี 2024 ที่สายกราฟิกห้ามพลาดมีอะไรบ้าง?

ในปี 2024 เราเห็นการออกแบบโปสเตอร์หนังฟอร์มยักษ์ที่ยอดเยี่ยมหลายเรื่อง เช่น The Killer, Joker: Folie à Deux, และ Furiosa: A Mad Max Saga เป็นต้น

เราจึงอยากเปิดเผยเคล็ดลับเบื้องหลังการออกแบบโปสเตอร์เหล่านี้ให้ทุกคนได้ทราบ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับทุกคนต่อไป

เทรนด์โปสเตอร์หนังประจำปี 2024 เป็นอย่างไร?

ในยุคที่หนังซุปเปอร์ฮีโร่อยู่ในช่วงขาลง สไตล์ของโปสเตอร์หนังจึงเริ่มเปลี่ยนไปห่างไกลจากความเป็นการ์ตูน Comic และสไตล์ 3D ขึ้นเรื่อย ๆ หลังจากได้รับความนิยมมาร่วม 10 ปี

ในปี 2024 เราเห็นถึงความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ บังเกิดขึ้นในวงการโปสเตอร์หนังมากมาย ทำให้เป็นจุดน่าสนใจให้หยิบนำมาเล่าในครั้งนี้

โปสเตอร์หนัง
ภาพโดย StokketeLenkaden, และ Krakenimages.com

1.ยุคเก่าคืนชีพ

เป็นอีกไอเดียที่พบเห็นมาอย่างยาวนานในอุตสาหกรรมภาพยนตร์และสตรีมมิ่งแพลตฟอร์ม เป็นที่น่าสนใจว่าทั้ง ๆ ที่กาลเวลาผ่านไปนานแล้ว ไอเดียสไตล์เรโทรก็ยังคงได้รับความนิยมในช่วงทศวรรษหลัง

สไตล์ของภาพโปสเตอร์เป็นแบบหนังในยุค 1960s – 1980s ช่วงที่โรงภาพยนตร์กำลังได้รับความนิยมสูง ทำให้เทคนิคของภาพโปสเตอร์แบบนี้ สร้างความรู้สึกให้กับผู้ที่สนใจหนังได้ความรู้สึกถึงความรุ่งเรืองในยุคนั้นอีกครั้ง

คุณสามารถออกแบบโปสเตอร์สไตล์ภาพยนตร์ด้วยตัวของคุณเองได้ โดยใช้ภาพที่มีเงาไม่เยอะจนเกินไป หลีกเลี่ยงทำให้เงาเด่นชัดหรือมีความรู้สึก 3D ที่มากไป สามารถทำได้ใน Photoshop และแปะทับด้วย Filter Grain

ถ้าคุณสังเกตโปสเตอร์ภาพยนตร์ปี 1950 -1960 จะพบว่าส่วนใหญ่นิยมใช้กราฟิกสไตล์ Collages มีชุดสีที่เรียบง่าย และนิยมใช้ฟอนต์ตัวหนา

โปสเตอร์หนัง

2.ตัวละครมากมาย

ในหนังซุปเปอร์ฮีโร่หลายเรื่องใช้เทคนิคนี้มานาน แม้ปัจจุบันหนังซุปเปอร์ฮีโร่จะลดลงแต่โปสเตอร์สไตล์นี้กลับได้รับความนิยมมากขึ้น 

โดยการนำตัวละครมาจัดเรียงและใส่รายละเอียดของฉากในภาพยนตร์มาเสริมองค์รวม เป็นการสร้างภาพรวมให้ผู้ชมได้รับรู้ก่อนว่าภาพยนตร์เรื่องนี้พวกเขาจะได้เจอกับอะไร

ซึ่งเทคนิคในการจัดเรียงตัวละครสามารถวางได้หลายรูปแบบ เช่น สามเหลี่ยม วงกลม และแนวทแยง ทำให้โปสเตอร์มีกราฟิกที่เด่นชัดแม้จะมีองค์ประกอบโดยรวมมากมายก็ตาม

ถึงแม้จะฟังดูง่ายแต่การเรียบเรียงตัวละครหลายตัวให้มาอยู่ในภาพโปสเตอร์เดียวนั้นทำได้ยาก หลัก ๆ คือการสร้างสมดุลระหว่างตัวละครหลัก ตัวละครรองและฉากหลังให้พอดี อย่าให้ใครจมหายไปในโปสเตอร์

โปสเตอร์หนัง

3.เข้าไปดูใกล้ ๆ 

พาผู้ชมเข้าไปดูรายละเอียดของโปสเตอร์ในระยะใกล้ เพื่อให้เห็นคอนเซปต์ของภาพยนตร์ได้ชัดที่สุดในมุมมองของตัวละคร ปกติโปสเตอร์สไตล์นี้จะใช้เพื่อเล่นกับความรู้สึกคนดู

เป็นเทคนิคที่หนังสไตล์สยองขวัญและจิตวิทยาชอบใช้ เพื่อดูว่าสภาวะอารมณ์ของตัวละครเป็นอย่างไร เช่น ความกลัว ความตื่นเต้น ความโศกเศร้า หรือประหลาดใจ เป็นต้น

สำหรับการทำโปสเตอร์สไตล์นี้คุณต้องใช้ภาพความละเอียดสูงเป็นพิเศษ เพื่อช่วยให้ปรับขนาดภาพได้อย่างยืดหยุ่น สามารถนำไปขึ้นบิลบอร์ดขนาดใหญ่อย่างคมชัด มองเห็นชัดเจนจากระยะใกล้หรือไกล

โปสเตอร์หนัง
โปสเตอร์หนัง
โปสเตอร์หนัง
ภาพโดย Stokkete และ Sarunyu L

4.Surrealism

ไม่แน่ว่าสไตล์โปสเตอร์แบบนี้อาจได้รับแรงบันดาลใจมาจากคุณ Wes Anderson ที่ให้ความรู้สึกชวนฝัน ตีความหลายครั้งในการดู และสัมผัสได้ถึงเวทมนต์บางอย่างจากการดูโปสเตอร์ 

โปสเตอร์แบบนี้สร้างบรรทัดฐานใหม่ในการตีความหนังจากโปสเตอร์ ให้ผู้ชมที่เห็นผ่านช่องทางต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโปสเตอร์จริงหรือโซเชียลมีเดียให้ชวนตีความและมาหาคำตอบจากการดูหนัง

เทคนิคนี้เป็นสิ่งที่หลายโปรดักชั่นเฮาส์ชอบใช้ เพราะสามารถสร้างมูลค่าให้โปสเตอร์และสินค้าที่ใช้สไตล์เดียวกันได้ เหตุผลที่คุณควรใช้เทคนิคนี้ก็คือ สร้างปริศนาหรือกลอุบายให้กับผู้ชมสงสัย และเชิญชวนมาลิ้มรสชาติอันยั่วยวนว่าภาพยนตร์เรื่องนี้เกี่ยวกับอะไรกันแน่?

โปสเตอร์หนัง

5.ฟอนต์ตัวอักษรหนา

แม้โดยทั่วไปโปสเตอร์ภาพยนตร์มักให้ความสำคัญกับภาพมากกว่าตัวหนังสือ เพื่อแสดงให้เห็นตัวนักแสดงหรือคอนเซปต์มากกว่าตัวอักษร แต่ในยุคปัจจุบันโปสเตอร์เริ่มเล่นกับตัวหนังสือมากขึ้น เพราะจะช่วยให้ภาพยนตร์มีความน่าจดจำเพิ่มนอกจากตัวละคร

เป็นอีกกลยุทธ์ที่แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งอย่าง Netflix ใช้ เพื่อแยกหนังแต่ละเรื่องออกจากกันอย่างมีประสิทธิภาพ เวลาต้องเลื่อนหาดูหนังในช่องค้นหา ทำให้ผู้ชมจำได้ทันที

สำหรับโปสเตอร์หนังของคุณเอง ตัวอักษรหนาคือกลยุทธ์ที่แข็งแกร่งและใช้ได้ดีมากกับยุคปัจจุบัน ช่วยให้แบรนด์ของหนังจดจำได้ติดตาเป็นอย่างดี

โปสเตอร์หนัง

การออกแบบโปสเตอร์ภาพยนตร์ที่น่าจดจำส่วนใหญ่ มักใช้เทคนิคที่เกินความคาดหมายเสมอ เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้ที่ชื่นชอบดูหนัง ไม่ว่าจะเป็นการใช้ภาพหรือตัวอักษรก็ตาม

อย่ากลัวที่จะทดลองหาแนวทางใหม่ ๆ ลองใช้ความแปลกไม่เหมือนใครในการสร้างสรรค์ผลงาน แล้วคุณจะไม่พลาดกับการออกแบบโปสเตอร์ภาพยนตร์อีกต่อไป

บทความโดย : Movie Poster Design Ideas for 2024

เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24

Related Blog

 
Podcast ปก

วิธีออกแบบปก Podcast ให้ถูกใจคนฟัง ด้วยเทคนิคจากมืออาชีพ

 
 
ปก

การออกแบบแบรนด์สไตล์ Sustainable: 10 ชุดสีเพื่อหยุดการฟอกเขียว (Greenwashing)

 
 
ปกโลโก้ 1

สงสัยมาก! ค่าออกแบบโลโก้ปี 2024 มีราคาเท่าไหร่?

 
 
ปกโลโก้

9 ประเภทการออกแบบโลโก้ที่นักออกแบบควรทราบ สำหรับการสร้างแบรนด์

 

Tell us about yourself





    Type: