กลยุทธ์

Business

12 ไอเดียยกระดับการตลาดสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก

กลยุทธ์การตลาดสำหรับธุรกิจขนาดเล็กต้องมีการทดลองอย่างสม่ำเสมอ เพื่อหาจุดลงตัวในแต่ละธุรกิจ ภายในบล็อกนี้เราจะมานำเสนอไอเดียที่สร้างสรรค์ เพื่อเอาชนะความท้าทายที่เจ้าของธุรกิจขนาดเล็กต้องเผชิญ

ที่ผ่านมาเราลองถามทีมเอเจนซี่การตลาดดิจิทัลของ Search + Gather เรื่องครีเอทีฟแคมเปญการตลาดใดที่สร้างสรรค์ที่สุดเท่าที่พวกเขาเจอมาในช่วงไม่กี่เดือนนี้ ผู้สัมภาษณ์คาดหวังว่าจะได้ยินเรื่องของแคมเปญการตลาดขนาดใหญ่ต่าง ๆ แต่ไม่ใช่เพราะพวกเขาล้วนพูดถึงป้ายโฆษณาบิลบอร์ด (ที่ส่วนใหญ่งบค่อนข้างต่ำ) เป็นหลัก

ช่วงต้นปีธุรกิจอาหารซีเรียลแบรนด์ SURREAL ปล่อยแคมเปญ fake celebrity campaign โดยล้อเลียนชื่อบุคคลทั่วไปที่มีชื่อคล้ายกับคนดัง แต่ไม่ได้ใส่ภาพคนดังจริง ๆ เข้าไปในป้ายแสดง แคมเปญนี่กลับได้รับความนิยมและเป็นกระแสไวรัลอย่างรวดเร็ว

12 ไอเดียยกระดับการตลาดสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก
ภาพโดย Bibadash

แต่หลังจากป้ายโฆษณานี้เผยแพร่ออกไป แบรนด์ซีเรียลนี้ก็ปรับเปลี่ยนและแก้ไขแคมเปญโดยไม่มีชื่อของบุคคลในนั้นอีกต่อไป เพื่อป้องกันเรื่องของกฎหมาย (กันไว้ดีกว่าแก้) โดยแก้ข้อความในป้ายด้วยประโยคตลก ๆ ขำขัน (และกฎหมายอนุญาต) เป็นข้อความว่า “มนุษย์ทุกคนกินได้ซีเรียลยี่ห้อนี้เรียบร้อยแล้ว” กลายเป็นกระแสถูกแชร์ไปยังวงกว้างอีกครั้ง สร้างความฮือฮาให้บริษัทเป็นอย่างมาก

คุณ Amanda Nguten กรรมการผู้จัดการของ Seach + Gather กล่าวว่า “Surreal ทำงานได้อย่างยอดเยี่ยมในการสร้างแอดโฆษณาที่สร้างผลกระทบได้เป็นวงกว้าง พวกเขาทั้งตลกและฉลาด ใช้สมองมากกว่าเม็ดเงินที่ต้องลงทุน นี่คือสิ่งที่ต้องจำให้ขึ้นใจถ้าอยากทำการตลาดให้ธุรกิจขนาดเล็ก”

ทุกวันนี้แบรนด์ไม่จำเป็นต้องมีต้นทุนไร้ขีดจำกัดในการสร้างงานการตลาดที่สุดแสนครีเอทีฟ เราได้รวบรวมไอเดียที่ได้รับแรงบันดาลใจจากการเปิดตัวแคมเปญโฆษณาจาทกธุรกิจทุกขนาด ตั้งแต่แบรนด์ชั้นนำไปจนถึงสตาร์ทอัพหน้าใหม่ นำมาไว้ที่นี่เพื่อเป็นแนวทางให้กับทุกคนได้วางกลยุทธ์ทางการตลาดสำหรับธุรกิจขนาดเล็กต่อไป

แต่ถ้าอยากมีตัวช่วยวางแผนผลงานเพิ่มขึ้น เรามี Small Business Brand Kit ที่จะช่วยให้คุณคิดไอเดียได้ไวกว่าเดิม สามารถดาวน์โหลดได้ที่นี่

ซึ่ง 12 ไอเดียยกระดับการตลาดสำหรับธุรกิจขนาดเล็กมีอะไรบ้างมาดูกัน!

จัดการประกวด

การจัดการประกวดคือสิ่งยอดนิยมที่สามารถทำให้ลูกค้ามีส่วนร่วมกับแบรนด์ เมื่อต้นปีนี้บริษัท Coca-Cola เปิดตัวแพลตฟอร์ม AI แบบใหม่และเชิญชวนให้ศิลปินดิจิทัลได้ทดลองใช้ส่งผลงานเข้าประกวด ใครชนะก็จะได้ขึ้นบิลบอร์ด

ถ้าคุณต้องคิดแผนงานกลยุทธ์การตลาดให้กับธุรกิจขนาดเล็ก ให้พิจารณาใช้เทคนิคนำเสนอความท้าทายเชิงสร้างสรรค์ใหม่ ๆ ให้กับผู้ชม ลองให้ผู้เข้าร่วมลองถ่ายภาพหรือวิดีโอ โดยที่ต้องมีสินค้า ชื่อผลิตภัณฑ์ หรือมาสคอตเป็นตัวเล่าเรื่อง คุณอาจได้ผลงานอันยอดเยี่ยมจากงานนี้ก็ได้

12 ไอเดียยกระดับการตลาดสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก
ภาพโดย Bibadash

แจกของรางวัล Giveaway

บริษัท LickiMat เจ้าของนวัตกรรมเครื่องป้อนอาหารอัตโนมัติสำหรับสุนัข ประกาศแจก Giveaway เนื่องในวันแม่ผ่าน Instagram ผู้ที่สามารถเข้าร่วมได้ก็คือต้องติดตามแบรนด์ผ่านทางโซเชียลมีเดีย กดไลค์โพสต้นฉบับ จากนั้นโพสภาพของตัวเองกับสัตว์เลี้ยงโดยที่แคปชั่นใช้แฮชแท็ก #LickiMatMothersDay แล้วแท็กเพื่อนอีก 3 คน หรือจะแชร์ภาพของผลิตภัณฑ์ LickiMat ที่สัตว์เลี้ยงของคุณชื่นชอบก็ได้

หรือคุณอาจใช้วิธีการเดียวกันโดยการกระตุ้นให้ลูกค้าแชร์ภาพผ่านช่องทางออนไลน์ โดยใช้แฮชแท็กพิเศษของแบรนด์คุณโดยเฉพาะ ผู้ชนะมาจากการเลือกแบบสุ่มเพื่อได้รับของรางวัลฟรี

ร่วมมือกับแบรนด์อื่น

ปีก่อนบริษัท Chamberlain Coffee (เจ้าของคือ Emma Chamberlain ที่ผลิตกาแฟสกัดเย็นและแบรนด์ชาญี่ปุ่น) ได้ร่วมมือกับบริษัท Swoon ผู้ผลิตน้ำดื่มศูนย์แคลลอรี่ เพื่อสร้างน้ำชามะนาว Limited-edition ในช่วงฤดูร้อนที่จะถึง

การตลาดสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก พยายามเข้าถึงแบรนด์ที่ได้รับความนิยมและมีฐานลูกค้าเดียวกันกับคุณ คุณไม่จำเป็นต้องสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ก็ได้ การรวมผลิตภัณฑ์แล้วขายเป็นแพ็กเกจคู่พิเศษก็ทำได้

อย่าลืมโปรโมทสินค้าผ่านช่องทางโซเชียลแพลตฟอร์มขอทั้งสองบริษัท เพื่อให้ลูกค้าของทั้งคู่ได้รับรู้ไปพร้อมกัน

เป็นพาร์ทเนอร์กับอินฟลูเอนเซอร์

เมื่อคุณต้องการใช้แผนการตลาดโดยมีอินฟลูเอนเซอร์กับธุรกิจขนาดเล็ก ให้พิจารณาใช้นาโนอินฟลูเอนเซอร์ที่มีผู้ติดตามไม่มากแต่มียอดการมีส่วนร่วมสูง

ซึ่งคอนเทนต์ครีเอเตอร์เหล่านี้จะมีผู้ติดตามอยู่ที่ประมาณ 1,000 – 10,000 แต่มีกลุ่มผู้ติดตามตรงเป้าหมายและมีความชอบเฉพาะตัว

12 ไอเดียยกระดับการตลาดสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก 1 1
ภาพโดย Bibadash

ตัวอย่างแบรนด์ เช่น Lancôme และ Aesop ได้ร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับอินฟลูเอนเซอร์สายด้านการดูแลผิว เพื่อให้ตรงโจทย์กับสินค้าที่ต้องการโปรโมท เป็นต้น

ลองคิดก่อนว่าอุตสาหกรรมที่คุณอยู่คืออะไร มีความเฉพาะทางด้านอะไร อยู่ที่ไหน และลูกค้าคือใคร จากนั้นค่อยหาเอเจนซี่การตลาดอินฟลูเอนเซอร์ ให้ตรงกับแบรนด์ เป้าหมายและงบที่คุณมี

สปอนเซอร์ให้กับพอดแคสต์

จากการศึกษาของ Vox Media and Magna พบว่าอินฟลูเอนเซอร์สายพอดแคสต์ สามารถโน้มน้าวให้มีการซื้อขายเกิดขึ้นได้มากกว่าอินฟลูเอนเซอร์สายปกติ เช่น ดารา นักแสดง เป็นต้น ในหมู่คนยุค 2000 กว่า 70% กล่าวว่าพวกเขาซื้อของเพราะฟังมาจากโฆษณาในพอดแคสต์

ถ้าต้องการเป็นสปอนเซอร์ให้กับรายการพอดแคสต์ คุณควรให้ความสนใจกับความชอบเฉพาะทาง สินค้าตรงกับหัวข้อที่ทางลูกค้าอยากฟังหรือไม่? ลักษณะการพูดและน้ำเสียงของคนดำเนินรายการเหมาะกับแบรนด์คุณหรือเปล่า? คุณไม่จำเป็นต้องไปโฆษณาในรายการใหญ่ ๆ เริ่มจากรายการเล็ก ๆ ก็ได้ถ้าธุรกิจของเรามีขนาดเล็ก

ทดลองใช้วิดีโอ

บริษัทเสริมความงามที่ต่อต้านการทดลองในสัตว์ Down to Earth Beauty (dte beauty) ได้สร้างบัญชี TikTok โดยมีผู้ติดตามจำนวนมาก เพื่อนำเสนอวิดีโอบีบครีมทาร่างกายบรรจุขวด และได้นำประเภทรูปแบบของเทรนด์วิดีโอ ASMR มาใช้

ลองติดตามครีเอเตอร์ยอดนิยมทาง TikTok หรือ Instagram ดูว่าวิดีโอประเภทใดที่กำลังเป็นเทรนด์ ณ ขณะนี้ แล้วจะนำมาใช้กับแบรนด์ของตนเองได้อย่างไร แล้วอย่าลืมติดแฮชแท็กที่เกี่ยวข้องกับเทรนด์นั้น ๆ ด้วย อย่างวิดีโอของ dte beauty ก็ติดแฮชแท็ก #asmrtiktoks กับ #oddlysatisfying 

แชร์รีวิวและผลลัพธ์จากลูกค้า

นอกจาก Instagram บริษัท dte beauty ยังแชร์รีวิวจากลูกค้าใน Story highlights เมื่อลูกค้ามีความสุขกับสินค้าพวกเขาจะทิ้งรีวิวผ่าน DM โพสภาพ วิดีโอ หรือผ่านแฮชแท็ก ให้ลองขออนุญาตนำรีวิวนั้นมาแชร์ลงโซเชียลมีเดียของเราได้หรือไม่ ถ้าได้ก็เป็นกำไรของเรา

สร้างลิสต์อีเมล

หลังจากที่คุณมีอีเมลของลูกค้าแล้ว ยังไม่สายเกินไปที่จะมี subscriber เป็นของตนเอง ผ่านคอนเทนต์บางประเภทที่กระตุ้นให้ผู้คนกดสมัครให้กับเรา วิธีการที่ง่ายที่สุดคือการมอบส่วนลดให้กับพวกเขา เพียงแค่ซื้อสินค้ากับเราในครั้งแรกหรือเนื่องในโอกาสพิเศษ ถ้าคุณจะใช้วิธีนี้ต้องอย่าลืมกำหนดระยะเวลาการใช้ส่วนลดไว้ด้วย เพื่อกระตุ้นให้ผู้รับส่วนลดใช้งานในทันที

12 ไอเดียยกระดับการตลาดสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก 1 1 1

ถ้าคุณคือธุรกิจขนาดเล็ก คุณสามารถสิบค้าตัวอย่างให้ลูกค้าทดลองใช้งานได้ เหมือนกับบริษัท Ziggy’s Pudding ที่จำหน่ายสกินแคร์ ใครอยากได้ก็ลงทะเบียนแล้วเราจะจัดส่งไปตามที่อยู่ให้

ใช้ SMS

การตลาดผ่าน SMS อย่างอีเมลสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก เป็นอีกวิธีที่ยอดเยี่ยมที่จะเข้าถึงลูกค้าได้ทันที รวดเร็วเป็นอันดับแรก ๆ

เช่น บริษัท Pwuffy คือแบรนด์ผู้เชี่ยวชาญด้านตุ๊กตาและกระเป๋า พวกเขาออกแคมเปญผ่าน Instagram Stories highlights ถ้าลงทะเบียนกับพวกเขารับส่วนลด 15% ทันที เป็นต้น

จัดเวิร์กชอป

การสร้างมูลค่าของสินค้าให้ลูกค้าได้เห็นจริงหรือวิธีการใช้งาน คือสิ่งที่สามารถมัดใจลูกค้าได้ดีที่สุด วิธีการก็คือจัดเวิร์กชอปผ่านช่องทาง Online และ Offline

เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา แบรนด์ Sephora เคยจัดเวิร์กชอป a 90-minute “no-makeup makeup” และมอบผลิตภัณฑ์ฟรีให้กับบางสาขาในประเทศที่กำหนด

ใช้วิธีการบอกต่อ

การเล่าแบบปากต่อปากคือเครื่องมืออันทรงพลังไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม ถ้าคุณสามารถนำมาใช้กับลูกค้าของคุณได้คงดีไม่น้อย

แบรนด์ mio ผู้ผลิตเครื่องบำรุงผิวสไตล์มังสวิรัติ เคยมอบส่วนลดให้กับลูกค้าที่แนะนำสินค้าต่อให้เพื่อน ซึ่งเพื่อนจะได้ส่วนลด 15% ในการซื้อครั้งแรกแต่ต้องยอดถึง $40 คนแนะนำก็จะได้รับส่วนลด 15% ถ้ามีการซื้อขายเกิดขึ้นเช่นกัน

จัด Flash Sale 

บริษัท Amtrak ผู้ให้บริการขนส่งทางรถไฟเคยจัด Flash Sale ท่องเที่ยวช่วงฤดูร้อน ให้เด็กใช้บริการฟรี แต่มีการจำกัดเวลาเพื่อสร้างความเร่งรีบให้กับทุกคนต้องรีบซื้อ เพื่อให้ได้รับผลประโยชน์สูงสุด 

คุณสามารถใช้หลักการนี้บนแพลตฟอร์มใดก็ได้ ที่ลูกค้าของคุณกำลังติดตามคุณอยู่ ให้พวกเขาเซอร์ไพรส์โดยการแชร์โปรโมชันในโซเชียลมีเดีย

จัดอีเวนต์ในพื้นที่ชุมชน

ช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แบรนด์ Malin+Goetz จัดโปรโมชันโดยใช้ป้ายโฆษณาบน Food Truck เป็นรูป Pop-up โทรศัพท์มือถือสีส้ม เพื่อให้ความรู้สึกเหมือนนำชายหาดมาสู่ถนนกรุงนิวยอร์ก โดยแบรนด์มีการให้ทดลองใช้งานผลิตภัณฑ์ สินค้า และคูปองส่วนลดสำหรับผู้ที่พบเห็นโฆษณาตัวนี้

การเลือกพื้นที่จัดงานอีเวนต์ในชุมชนหรือเทศกาล จะทำให้เกิดประสบการณ์ส่วนบุคคล (In-person Experience) ที่สำคัญคุณจะต้องออกแบบงานกราฟิกให้สวยงาม เหมาะกับการถ่ายภาพลง Instagram จะได้มีคนสนใจแชร์และพูดถึงงานนี้เยอะ ๆ

วางแผนการตลาดให้ธุรกิจขนาดเล็กของคุณ

เมื่อคุณกำลังสร้างแผนการตลาดให้กับธุรกิจขนาดเล็ก ต้องศึกษาก่อนให้รู้ว่าอะไรได้ผลและไม่ได้ผล ทุกกลยุทธ์ขึ้นอยู่กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย วิธีการบางอย่างที่คิดมาเพื่อธุรกิจขนาดเล็กอาจได้ผลลัพธ์ที่ดีเกินคาดกว่าธุรกิจขนาดใหญ่ก็เป็นได้

คุณ Amanda Nguyen กล่าวว่า “เทคนิคอันดับหนึ่งของฉันเวลาทำธุรกิจกับเจ้าของ SME คือจัดลำดับความสำคัญของกลยุทธ์ว่าอะไรได้ผลหรือไม่ได้ผลเพื่อทดสอบเชิงรุก จากนั้นหาแนวทางที่ประสบผลสำเร็จที่สุดหรือมีแนวโน้มดีที่สุดตั้งแต่เริ่มต้น จะทำให้คุณสามารถประเมินความสำเร็จของกลยุทธ์การตลาด การเลือกแพลตฟอร์ม การคิดโฆษณา กลุ่มลูกค้า คีย์เวิร์ด และอื่น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

“ด้วยวิธีการทดลองและติดตามผลที่เข้มงวดแบบนี้ ทำให้คุณสามารถปรับแต่งแนวทางการตลาดของคุณได้ถูกจุด เพิ่มประสิทธิภาพของแคมเปญ ปลดล็อกศักยภาพเพื่อให้ได้ผลสำเร็จที่มากขึ้น ยิ่งทดลองมากเท่าไหร่ก็ยิ่งเชี่ยวชาญมากเท่านั้น คุณก็ยิ่งค้นพบสิ่งที่โดนใจกลุ่มเป้าหมายมากที่สุดและขับเคลื่อนผลลัพธ์ทางธุรกิจที่ดีขึ้นในที่สุด

ถ้าคุณต้องการความช่วยเหลือเรามี Small Business Brand Kit เพื่อช่วยให้การสร้างแบรนด์ของคุณง่ายขึ้น สามารถดาวน์โหลดได้เพียงกรอกข้อมูลที่นี่







    บทความโดย : 12 Ideas to Boost Marketing for Small Businesses

    เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24

    Related Blog

     
    Small Business Owners Checklist Ideas Get Organized in Minutes

    จัดระเบียบงานของคุณภายในไม่กี่นาทีโดยใช้เช็คลิสต์สำหรับเจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก

     
     

    สร้างสรรค์ธุรกิจการตลาดอย่างยืดหยุ่นกับ Shutterstock FLEX

     
     
    P9EgBbgCuUl0xBTGoa28

    นักการตลาดห้ามพลาด! กับเทรนด์อุตสาหกรรมสุขภาพและเวชภัณฑ์

     
     
    N450t5LHxwcpejA8ko5l

    5 เรื่องเข้าใจผิดที่พบบ่อยที่สุดเกี่ยวกับการตลาด Influencer

     

    Tell us about yourself





      Type: