PNG vs JPG

ธุรกิจ

PNG vs JPG ทำไมประเภทของไฟล์ถึงสำคัญ?

สิ่งที่แตกต่างกันระหว่างไฟล์ PNG, PDF, JPG และไฟล์ประเภทอื่น ๆ คืออะไร? ครั้งนี้เราจะมาไขปริศนานี้ให้กับคุณ

รูปภาพก็เปรียบเสมือนชิ้นส่วนปริศนาหลาย ๆ ชิ้นประกอบเข้าด้วยกัน แต่ละชิ้นมีรูปร่างและขนาดไม่ซ้ำกัน เมื่อคุณต้องตัดสินใจเลือกใช้ไฟล์ต้องพิจารณาจากปัจจัยต่าง ๆ ในการทำงานประกอบร่วม เช่น ต้องการพื้นหลังโปร่งใส ไฟล์ขนาดเล็ก หรือต้องการสร้างเลเยอร์หรือไม่? เป็นต้น

ซึ่งไฟล์ยอดนิยมในยุคปัจจุบันมีดังนี้

  • JPG
  • PNG
  • PDF
  • TIFF

หนึ่งในกุญแจสำคัญเมื่อต้องเลือกประเภทของไฟล์ที่จะใช้ในงานกราฟิก ก็คือความสมดุลระหว่างคุณภาพของภาพที่ใช้และขนาดไฟล์ มาลองดูรายละเอียดกันดีกว่าว่าจะทำได้อย่างไร

แต่ก่อนจะเข้าเนื้อหาหลัก ทั้งหมดที่เราจะกล่าวต่อไปนี้ คุณสามารถใช้งานได้ที่ Shutterstock Create ซึ่งจะมีรูปแบบไฟล์ทั้งหมดรวมไว้ในที่เดียว

Eye,Catching,Colorful,Abstract,Brush,Strokes.,Original,Impasto,Oil,,Acrylic.
ภาพโดย Russell Knight III

ประเภทไฟล์ JPG หรือ JPEG 

JPG หรือ JPEG (Joint Photographic Experts Group) หนึ่งในประเภทไฟล์ภาพที่ได้รับความนิยมที่สุดบนโลก ซึ่งเป็นไฟล์รูปแบบ lossy หมายความว่าข้อมูลภาพบางส่วนสามารถสูญหายไประหว่างการบีบอัดได้

อ่านว่า “Jay-peg” ไฟล์ JPGs ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้สามารถย่อขนาดไฟล์ภาพให้เล็กลงได้ แชร์และใช้งานบนเว็บไซต์ได้อย่างไหลลื่น มักจะพบในโลกออนไลน์ เหมาะกับการใช้แชร์ภาพให้ทุกคนที่ไม่ใช่ไฟล์เวกเตอร์

ข้อดีของไฟล์ JPG ที่เหนือกว่า PNG (หรือ PDF/TIFF) มีหลากหลาย มาเริ่มดูทีละข้อกัน

ขนาดไฟล์

JPG/JPEG ได้รับความนิยมอย่างไม่น่าเชื่อเนื่องจากมีข้อดีหลายประการ ไฟล์ประเภทนี้เหมาะสมกับภาพถ่ายที่มีความละเอียดซับซ้อนและสีที่หลากหลาย ทำให้แม้จะเกิดการบีบอัดก็สามารถคงรายละเอียดได้เป็นอย่างดี

ไฟล์ยังมีขนาดเล็กกว่ารูปแบบอื่น ๆ ซึ่งทำให้เหมาะสำหรับการแนบไปพร้อมอีเมลหรืออัปโหลดขึ้นเว็บไซต์ เช่น หากคุณกำลังทำเว็บไซต์ก็คงอยากใช้ไฟล์ภาพ JPG เป็นหลัก เพราะทำให้เว็บโหลดได้เร็วขึ้น ทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกดีที่ได้เข้าเว็บไซต์ของคุณ

เมื่อคุณบันทึกไฟล์ JPEG ครั้งแรก อัตราการบีบอัดจะอยู่ที่ 10:1 ดังนั้นหากคุณมีรูปภาพขนาด 20MB (เมกะไบต์) หลังการบันทึกไฟล์อาจเหลือแค่ 2MB (เมกะไบต์) 

นิยมแชร์อย่างแพร่หลายและดูในออนไลน์สะดวก

ไฟล์ JPG กลายเป็นไฟล์ทั่วไประดับสากล ที่ใช้ในการแชร์และดูบนออนไลน์แพลตฟอร์ม ทำให้ทุกคนไม่จำเป็นต้องมีโปรแกรมเฉพาะใด ๆ ในการดูภาพ

Santa,Maria,Capua,Vetere,,April,07th,2020,,Italy,,An,Artist's
ภาพโดย MarbellaStudio

ข้อเสียของ JPG/JPEGs

ไฟล์ JPGs กลายเป็นหนึ่งในประเภทของไฟล์ที่ใช้อย่างแพร่หลาย ใช้งานง่ายหลากหลายประเภท แต่ก็มีข้อจำกัดเหมือนกัน ซึ่งมีปัจจัยบางประการที่ทำให้ไฟล์ประเภทนี้อาจไม่ตอบโจทย์งานบางประเภท

การบีบอัดที่ทำให้สูญเสียคุณภาพ

ถ้าข้อดีของไฟล์ JPG คือไฟล์ภาพขนาดเล็ก ซึ่งก็เป็นข้อเสียได้เช่นกัน เพราะหลักอัลกอริธึมที่ใช้บีบอัดไฟล์ JPG ก็คือนำพิกเซลที่อยู่ข้างกันมาผสมรวมให้อยู่ในพิกเซลเม็ดเดียว ทำให้ไฟล์มีขนาดเล็กลงแต่ก็สูญเสียคุณภาพไปด้วย ซึ่งไม่สามารถกู้คืนได้

การบีบอัดที่ไม่สูญเสียข้อมูล อาจตอบโจทย์คุณมากกว่าถ้าคุณต้องการส่งภาพไปตีพิมพ์ 

PNG vs JPG

ไม่เหมาะกับการตีพิมพ์

เพราะ JPEGs คือไฟล์ที่ถูกบีบอัดให้เล็กลงเพื่อทำให้การดูในออนไลน์แพลตฟอร์มดีขึ้น มากกว่าการไปตีพิมพ์ แทนที่คุณจะใช้ไฟล์ JPEG ให้คุณใช้ไฟล์ PDF หรือไฟล์ประเภทอื่น ๆ ที่บีบอัดแล้วไม่เสียคุณภาพจะดีกว่า

อะไรคือ JPG-Large?

นี่นามสกุลไฟล์ล่าสุด JPG-Large ซึ่งใหญ่กว่า JPG ทั่วไป ซึ่งอาจเห็นกันได้ไม่บ่อยนัก เหมาะกับการอัปโหลดไปยังแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook หรือ Twitter

ถ้าคุณต้องการปรับไซส์ก่อนอัปโหลดในแพลตฟอร์มออนไลน์ JPG-Large อาจตอบโจทย์ในแง่คุณภาพที่ดีกว่าก็เป็นได้

แต่ถ้าคุณเจอไฟล์ JPG-Large แล้วไม่สามารถเปิดดูได้ ให้ลองเปลี่ยนนามสกุลไฟล์เป็น .jpg หรือ .jpeg แทนที่ .jpg-large 

Abstract,Plant,Leaf,Art,Seamless,Pattern,With,Colorful,Freehand,Doodle
ภาพโดย Foxys Graphic และ Dedraw Studio

ประเภทไฟล์ PNG

PNG ย่อมาจาก Portable Network Graphic ถูกออกแบบมาเพื่อให้ไฟล์ภาพประเภทโลโก้ กราฟ และข้อความ ปรับแต่งได้ง่าย หรือจะใช้ไฟล์ PNG กับภาพถ่ายก็ได้

PNG เป็นไฟล์ที่มีคุณภาพสูงกว่า JPG เพราะ PNG ไม่ได้ลดขนาดไฟล์และยังคงข้อมูลและเม็ดสีไว้มากกว่า

ทำให้ไฟล์ PNGs เหมาะกับไฟล์ภาพประเภทโลโก้ หรือไฟล์ที่มีโทนสีจำกัด

JPG และ PNG ใช้งานได้หลากหลายและเป็นที่นิยมในหลายแพลตฟอร์ม แต่เราจะพบไฟล์ .png ในรูปประเภทโลโก้เสียมากกว่า

ข้อดีของไฟล์ PNGs

ไม่สูญเสียคุณภาพ

การบีบอัดของไฟล์ PNG จะไม่สูญเสียคุณภาพ แต่อาจได้ไฟล์ที่มีขนาดมากขึ้น ส่งผลให้งานมีรายละเอียดและขนาดที่ใหญ่ขึ้นตามมา มีคุณภาพใกล้เคียงต้นฉบับมากกว่า JPG

หมายความว่าไฟล์ PNG มีอัตราส่วนในการบีบอัดต่ำกว่า PNG ทำให้ภาพยังคมชัด ซึ่งต่างจาก JPG ที่จะสูญเสียคุณภาพทุกครั้งที่มีการบีบอัด แก้ไข หรือบันทึกใหม่

กล่าวโดยสรุปก็คือ PNG ทำได้ดีกว่าในแง่รายละเอียดและคอนทราสต์ของภาพ แม้ไฟล์ภาพจะขนาดใหญ่ขึ้นก็ตาม

Tattoo,Art,Digital,Process,On,Ipad.,Tattoo,Artist,Hands,Holding
ภาพโดย Iryna Imago

พื้นหลังโปร่งใส

หนึ่งในข้อได้เปรียบที่ดีที่สุดของ PNG ก็คือสามารถสร้างพื้นหลังโปร่งใสได้ ทำให้ไฟล์ไอคอน โลโก้ และภาพกราฟิกเล็ก ๆ นำไปใช้งานได้เลยไม่ต้องไดคัท

พื้นหลังลายตารางสีเทาขาวที่คุณมักเห็นในไฟล์ PNG ก็คือตัวบ่งบอกว่านี่คือไฟล์ที่พื้นหลังโปร่งใส ด้วยคุณสมบัตินี้ทำให้ไฟล์ PNG กลายเป็นหนึ่งในไฟล์ที่เหมาะสมที่สุดสำหรับใช้งานกราฟิก

Wildflower,Rose,Flower,In,A,Watercolor,Style,Isolated.,Full,Name
ภาพโดย  MyStocks

ข้อเสียของไฟล์ PNGs

ไฟล์มีขนาดใหญ่

สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ภาพ JPG ถูกใช้อย่างแพร่หลายบนเว็บไซต์ก็เพราะขนาดไฟล์ที่เป็นมิตรกับผู้ใช้งาน แม้ไฟล์ PNG จะสามารถบีบอัดข้อมูลได้เช่นกันแต่ก็ไม่เท่ากับ JPG

ไฟล์เหล่านี้มีอัตราการบีบอัดที่ต่ำกว่า ทำให้ใช้เวลาโหลดนานขึ้น ถ้าคุณต้องการใช้ไฟล์ .png กับงานเว็บไซต์ คุณต้องประเมินความสามารถของเว็บไซต์อยู่เรื่อย ๆ 

ถ้าคุณยังกังวลเรื่องความไวในการดาวน์โหลดบนเว็บไซต์ คุณจะต้องจำกัดขนาดของไฟล์ภาพบนหน้าเว็บไซต์ให้ไม่เกิน 500KB โดยเฉพาะหน้าที่มีรูปภาพจำนวนมาก

ไม่เหมาะกับการตีพิมพ์และใช้ดูรูปถ่าย

PNGs ไม่เหมือนกับ JPG ที่ขนาดไฟล์ใหญ่กว่า และไม่เหมาะกับการตีพิมพ์เพราะอาจต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเยอะกว่าปกติเนื่องจากความใหญ่ของไฟล์ และต้องใช้เวลาที่นานกว่า

นอกจากนี้ไฟล์ PNG ยังมีอัตราการบีบอัดภาพที่ต่ำกว่า ทำให้รายละเอียดหรือข้อมูลสีสูญหาย แนะนำให้ทำเป็นไฟล์ PDF หรือรูปแบบอื่นแทนมากกว่า

Seamless,Pattern,With,A,Collage,Of,Newspaper,Or,Magazine,Clippings.
ภาพโดย paseven

ประเภทไฟล์ PDF

ไฟล์ PDF มักไม่ถูกกล่าวเปรียบเทียบกับไฟล์ใด ๆ เมื่อต้องเลือกประเภทของไฟล์ เพราะหลายครั้งที่คุณต้องแปลงไฟล์ PDF เป็น JPG หรือ PNG

PDF ย่อมาจาก Portable Document Format เป็นไฟล์มาตรฐานอุตสาหกรรมสำหรับการแชร์เอกสาร เพราะไฟล์นี้เก็บข้อมูลไว้ได้ทั้งหมด รวมถึงรูปภาพด้วย

แม้ว่าจะเป็นไฟล์ที่ไม่ได้ใช้บ่อย ๆ สำหรับการอัปโหลดขึ้นแพลตฟอร์มออนไลน์ หรือใช้ออกแบบกราฟิกใด ๆ แต่ก็มีประโยชน์สำหรับส่งอีเมล จัดเก็บภาพ และส่งเอกสาร

ข้อดีของไฟล์ PDFs

น่าเชื่อถือและคุณภาพสูง

ไฟล์ PDF สามารถเก็บความดั้งเดิมของภาพและงานออกแบบไว้อย่างครบถ้วน เหมาะอย่างยิ่งกับการแชร์ไฟล์ เพราะสามารถรับประกันได้ว่าไฟล์รูปภาพ กราฟ และเอกสารของคุณจะไม่เปลี่ยนแปลง

นอกจากนี้ไฟล์ PDF สามารถเก็บขนาดช่วงสีได้กว้างกว่า JPG ได้อีกด้วย

เหมาะกับใช้งานพิมพ์และปรับแก้ในโปรแกรมได้ทันที

PDF ถูกออกแบบมาให้ปรับแต่งแก้ไขได้อย่างยืดหยุ่น ทำให้ไม่ว่าจะเป็นภาพหรือเอกสารข้อความ สามารถปรับแต่งได้ทันทีก่อนจะส่งพิมพ์ คุณภาพระดับสูงแบบนี้ทำให้ถูกนำไปใช้งานบ่อย ๆ ในงานประเภทใบปลิวและโบรชัวร์

นอกจากนี้ไฟล์ PDF ยังเชื่อมโยงกับโปรแกรม Adobe InDesign ทำให้ปรับแต่งแก้ไขงานในโปรแกรมได้ทันที

Smiling,Female,Manager,Showing,Documents,To,Colleagues,During,Online,Meeting
ภาพโดย Daria Voronchuk

ข้อเสียของไฟล์ PDFs

ไม่เหมาะกับงานประเภทโลโก้และไอคอน

ในขณะที่ไฟล์ PDF มีข้อได้เปรียบเหนือไฟล์ประเภทอื่นอย่างมากมาย แต่กลับไม่เหมาะสมกับงานประเภทโลโก้และไอคอน 

ถ้าคุณต้องทำงานกับโลโก้และไอคอน ให้ใช้ไฟล์ประเภท .png หรือ .jpg เสียดีกว่า

ปรับแต่งได้ยาก

เพราะไฟล์ PDF ค่อนข้างไม่ซับซ้อน ทำให้การปรับแต่งเนื้อหาภายในลงลึกไม่ได้มากเหมือนกลุ่มไฟล์ที่กล่าวมาก่อนหน้านี้ (เว้นแต่ว่าคุณจะใช้ Photoshop เป็น เพราะไฟล์ PDF สามารถแยกเลเยอร์ในโปรแกรมนั้นได้)

Macro,Photography,Of,A,Leaf,With,Water,Droplets.
ภาพโดย SPB Studio

ประเภทไฟล์ TIFF

ไฟล์ TIFF เหมือนกับไฟล์ PNGs เพราะเป็นไฟล์ประเภท lossless raster เหมือนกัน ย่อมาจาก Tagged Image File Format สำหรับไฟล์ TIFF รู้จักกันดีในเรื่องคุณภาพไฟล์ที่สูงกว่าทั่วไป และส่วนใหญ่จะใช้ในงานถ่ายภาพ เหมาะสำหรับถ่ายภาพไฟล์ RAW ที่สามารถปรับแต่งสีที่ซับซ้อนได้ ช่วยให้คุณมั่นใจว่างานสิ่งพิมพ์ของคุณจะชัดเจนสมบูรณ์แบบ

นอกจากไฟล์คุณภาพสูงแล้ว ไฟล์ TIFF ยังมีขนาดที่ใหญ่มาก ดังนั้นควรใช้เท่าที่จำเป็นและอย่านำไปใช้กับงานเว็บไซต์เด็ดขาด

แม้ว่าจะไม่ใช่ไฟล์ยอดนิยม แต่มักใช้กับการถ่ายภาพระดับมืออาชีพ โดยนำไปขึ้นแสดงโชว์ ประกวด หรือสแกนลงในเอกสารที่ต้องการความคมชัดสูง

ข้อดีของไฟล์ TIFFs

เหมาะกับงานสแกนและสื่อสิ่งพิมพ์คุณภาพระดับสูง

ถ้าคุณต้องการภาพที่คมชัดคุณภาพสูง ไฟล์ TIFF คือสิ่งที่คุณต้องการ

เป็นประเภทไฟล์ที่ออกแบบมาเพื่อเก็บรักษาคุณภาพของไฟล์ สามารถใส่คีเวิร์ดได้ ทำเป็นเลเยอร์ได้ และทำพื้นหลังโปร่งใสก็ได้ แต่ไฟล์ TIFF ไม่ได้ถูกใช้เป็นวงกว้างอย่าง PNG, JPG หรือ PDF สามารถใช้กับ Photoshop ได้ด้วย

ข้อเสียของไฟล์ TIFFs

ไม่เหมาะกับใช้บนเว็บไซต์

เนื่องจากการบีบอัดไฟล์ TIFF มีคุณภาพสูงและมีขนาดใหญ่ นามสกุลไฟล์นี้จึงไม่เหมาะกับการใช้งานบนเว็บไซต์และออนไลน์แพลตฟอร์ม แต่ถ้าคุณต้องการไฟล์สแกนคุณภาพสูงไฟล์ TIFF สามารถตอบโจทย์คุณได้

PNG vs PDF vs JPF vs TIFF: ประเภทไฟล์ใดดีที่สุด?

มาดูกันว่าไฟล์ประเภทใดเหมาะสมสำหรับคุณ

  • JPG หรือ JPEG เหมาะกับใช้โพสต์ภาพในแพลตฟอร์มออนไลน์ เนื่องจากมีไฟล์ขนาดเล็กและไม่ได้เสียคุณภาพโดยรวมมากมายนัก นอกจากนั้นยังเป็นไฟล์ที่นิยมส่งอีเมลให้ลูกค้าอีกด้วย แม้จะไม่เหมาะกับงานสิ่งตีพิมพ์แต่ก็ไม่ได้มีคุณภาพแย่จนใช้ไม่ได้ ยังดูดีอยู่ในอัตราส่วนที่มีการบีบอัดที่ต่ำ
  • PNG เหมาะกับใช้ทำกราฟิกบนเว็บไซต์ โดยเฉพาะภาพโลโก้ ภาพเวกเตอร์ และกราฟต่าง ๆ สามารถย่อขนาดไฟล์ให้เล็กลงได้ มีจำนวนสีที่จำกัด และที่สำคัญก็คือไฟล์นี้สามารถทำให้โปร่งใสได้ ช่วยให้คุณวางองค์ประกอบภาพในงานกราฟิกได้อย่างง่ายดาย แถมบันทึกทับกันได้หลายครั้งโดยไม่เสียคุณภาพ
  • PDF เหมาะกับงานสิ่งพิมพ์ กราฟิก โปสเตอร์ และใบปลิว และยังสามารถเก็บภาพบนแพลตฟอร์มออนไลน์ที่คุณดาวน์โหลดมาไว้ในไฟล์ได้ ทำให้ง่ายต่อการดูและนำไปใช้งานต่อ
  • TIFF เหมาะกับงานตีพิมพ์คุณภาพสูง เช่น ภาพถ่าย นิตยสาร หนังสือ หรืออื่น ๆ ที่ต้องการใช้ภาพในงานออกแบบ เนื่องจากเป็นไฟล์ที่มีคุณภาพสูง จึงเหมาะกับใช้ในสถานการณ์เฉพาะทาง 

วิธีแปลงไฟล์ในแพลตฟอร์มออนไลน์

เรามีข่าวดีมาบอก ถ้าคุณต้องการประเภทไฟล์ที่ต่างกัน JPG, PNG และ PDF คุณสามารถสร้างได้เพียงคลิกเดียวดด้วย Shutterstock’s Create จะเลือกเพียงอย่างเดียวไปทำไมถ้าคุณสามารถคลิกเดียวแล้วได้ทั้งสามแบบ ไม่ต้องเปลี่ยนไฟล์ไปมาหลาย ๆ ครั้ง

บทความโดย : PNG vs JPG: Why Image Format Matters

เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24

Related Blog

 
ไฟล์ภาพ 1

PNG vs PDF vs JPG คุณควรเลือกใช้ไฟล์ประเภทใด?

 
 
ภาพเชิงพาณิชย์

ภาพเชิงพาณิชย์ที่ใช้ได้สังเกตจากอะไร? เรามีคำตอบ!

 
 
1 1

เลือกรูปโปรไฟล์ใน LinkedIn อย่างไรให้มีประสิทธิภาพ?

 
 
องค์ประกอบภาพ

สุดยอดคู่มือการค้นหาองค์ประกอบภาพ ที่คุณห้ามพลาด!

 

กรุณากรอกข้อมูลสำหรับการติดต่อ





    Type: